Đề xuất xây đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch: Táo bạo nhưng có khả thi?
Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hà Nội) bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.

Mô hình mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc Công viên Tô Lịch (Hà Nội).
Không phải dự án BOT
Dự án được đề xuất với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão. Theo đó, Công ty JVE đề xuất về dự định xây dựng một hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.
Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án đi vào khai thác sẽ giảm tải lưu lượng xe ôtô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ôtô đi trên trục đường hiện nay.
Theo thiết kế, bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô, bao gồm các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.
Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.
Theo Chủ tịch Công ty JVE - ông Nguyễn Tuấn Anh, sau dự án tài trợ miễn phí xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công, ngày 16.2.2021 vừa qua, JVE Group đã gửi văn bản báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch” và tài trợ miễn phí lập Quy hoạch “Công viên Lịch sử Văn hóa Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.
Mức đầu tư cao hơn nhiều lần so với đường trên cao
Theo Ths-KS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng 4 (Bộ Xây dựng) - vấn đề này không mới, hiện Malaysia đã làm một đường hầm dưới sông. Việc làm đường cao tốc ngầm dưới lòng sông với 3 mục đích chính là giảm ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông và thoát lũ. Nhưng đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần so với đường bộ và đường trên cao.
Cùng với đó, việc thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm phải theo quy hoạch. Nhưng đến thời điểm hiện tại, quy hoạch về giao thông của Hà Nội đã có các đường vành đai, trục hướng tâm nhưng chưa có trong quy hoạch dự án này. Do đó, về mặt pháp lý là chưa thể thực hiện được. Muốn thực hiện phải điều chỉnh quy hoạch chung và phải được Hội đồng Nhân dân thông qua từ quy hoạch chi tiết đến quy hoạch tổng thể chung. Cùng đó là chi phí và lợi ích trước khi thực hiện dự án thì các đường xung quanh sẽ thay đổi như thế nào, kết nối ra sao và sẽ giảm tải phương tiện giao thông trên mặt đất…
Theo các chuyên gia, nếu đầu tư dự án này với công nghệ lớn thì phải đầu tư số vốn rất lớn. Trong khi đó, trục đường Láng hiện chưa phải là rốn thoát lũ, nên hiệu quả sẽ không cao và chưa cần thiết. Do đó, cần phải đánh giá lại toàn bộ hồ và các sông thoát nước của Hà Nội trước khi xây dựng dự án. Đây là dự án giải quyết 3 bài toán là giảm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và thoát lũ, nhưng tuyến này chưa cần thiết vì vấn đề thoát lũ và giao thông tại khu vực này đang ổn định.
Theo PGS-TS Bùi Thị An (nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng), đối với sông Tô Lịch hiện nay vấn đề quan trọng nhất là xử lý môi trường nguồn nước và môi trường của Thủ đô. Việc úng ngập cũng liên quan đến môi trường, nhưng trong trường hợp này có nhiều mục tiêu trong một dự án là rất khó thực hiện cả về mặt tài chính và công nghệ. Nếu kết hợp được sẽ giảm đi các chi phí, nhưng hiện Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc này. Dù các chuyên gia Nhật Bản luôn có những ý kiến táo bạo nhưng trước khi quyết định thực hiện dự án cần phải tính toán cụ thể, chi tiết và đánh giá toàn bộ tác động của dự án đến xã hội và tác động tự nhiên của Hà Nội.
Trao đổi với PV Báo Lao động, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Công ty JVE, sau dự án tài trợ miễn phí xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công, đầu tháng 2.2021, JVE Group đã có văn bản báo cáo Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch” và tài trợ miễn phí lập Quy hoạch “Công viên Lịch sử Văn hóa Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên Dự án này không phải dự án BOT, vì vậy không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.
Trước các ý kiến của chuyên gia, Chủ tịch JVE Group cho biết, hiện Việt Nam đã có những dự án lớn như đường vành đai 3, hầm Thủ Thiên hay dự án đô thị thông minh 272ha tại huyện Đông Anh (Hà Nội) có tổng mức đầu tư trên 4 tỉ USD… Do đó, chúng ta cần nhìn rộng vấn đề, vì trước đây chúng ta chưa thể nghĩ có ngày xây dựng đường hầm vượt sông Sài Gòn. Liên quan đến vấn đề công nghệ, ông Tuấn Anh cho biết hiện nhiều nước trong khu vực như Singgapore, Malaysia… đã triển khai hệ thống giao thông thông minh và rất thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông.
(Theo báo Lao động)
- Cùng chuyên mục
TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.
Đầu tư - 09/08/2025 12:59
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới
Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.
Đầu tư - 09/08/2025 08:46
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.
Đầu tư - 07/08/2025 15:47
Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'
Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.
Đầu tư - 07/08/2025 08:30
Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.
Đầu tư - 06/08/2025 16:31
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.
Đầu tư - 06/08/2025 12:52
Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa
Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/08/2025 06:45
Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI
Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.
Đầu tư - 05/08/2025 15:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago