Đề xuất nới rộng cửa cho tư nhân đầu tư hạ tầng hàng không
Các nhà đầu tư tư nhân đang đứng trước cơ hội đầu tư 3 sân bay mới theo hình thức đối tác công-tư (PPP) cũng như đấu giá nhượng quyền khai thác một số sân bay do ACV quản lý.

Đầu tư vào nhà ga hàng không theo hình thức PPP được nhiều quốc gia đánh giá là có độ an toàn tài chính cao. Trong ảnh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - công trình cảng hàng không có vốn đầu tư tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh
Đẩy mạnh phân cấp
Sau gần 2 năm nghiên cứu hoàn thiện, cuối tháng 8/2021, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã có công văn tham vấn ý kiến của 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Đề án Định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không (Đề án tháng 8). Hai ngày trước đó, đề án này được Bộ GTVT gửi tới các hãng hàng không trong nước, cùng 2 doanh nghiệp từng có thương vụ đầu tư thành công trong lĩnh vực hạ tầng sân bay là Sun Group và IPP Group.
Đề án trên được Bộ GTVT khởi động từ năm 2019 và lần đầu tiên trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2021. Đến tháng 6/2021, tại Công văn số 4023/VPCP-CN, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Đề án, nhằm đưa ra các giải pháp, phương án triển khai việc phân cấp quản lý và huy động các nguồn lực từ các địa phương, các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
So với Đề án được trình vào tháng 3/2021, Đề án đang được Bộ GTVT xin ý kiến có ít nhất 2 điểm đột phá được các chuyên gia đánh giá là sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia sâu hơn lĩnh vực hạ tầng hàng không. Trong đó, thay vì “nắm chặt, quản chắc” như hiện nay, Bộ GTVT sẽ từng bước phân cấp quản lý các sân bay cho chính quyền địa phương, để tạo sự chủ động trong việc xã hội quá đầu tư, qua đó giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.
Tại Đề án tháng 8, Bộ GTVT đề xuất phân cấp quản lý các cảng hàng không thành 3 nhóm theo mức độ quan trọng của từng sân bay. Cụ thể, nhóm 1 - các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng, gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành. Đối với các cảng hàng không này, Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục sở hữu và giao doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 2 - các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng, gồm Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Đối với nhóm này, Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao ACV quản lý, khai thác, huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 3 - các cảng hàng không còn lại, gồm Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Bộ GTVT dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý các cảng hàng không này, thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan trung ương cho UBND các tỉnh, nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc phân cấp quản lý cho địa phương đối với các cảng hàng không tại nhóm 3 chưa được quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Tuy nhiên, với tinh thần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, Bộ GTVT đề xuất thí điểm phân cấp quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng.
“Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện chưa hoạt động có lãi, nhưng tiềm năng phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, UBND TP. Hải Phòng vừa có tiềm lực kinh tế, vừa có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Cát Bi”, lãnh đạo Bộ GTVT giải thích.

Nới rộng cửa đầu tư
Không chỉ tiến hành phân cấp quản lý cho các địa phương, tại Đề án tháng 8, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét mở rộng cửa cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư một số cảng hàng không hiện vẫn do ACV độc quyền khai thác.
Theo đó, đối với nhóm 1, 2, Bộ GTVT đề nghị không huy động nguồn vốn xã hội đầu tư các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư. Việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư sẽ được thực hiện tại các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không theo hình thức đầu tư trực tiếp.
Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được triển khai thực hiện ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư hướng dẫn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không (dự kiến quý IV/2021).
Đối với nhóm cảng hàng không số 3, Bộ GTVT kiến nghị đẩy mạnh huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư theo hình thức nhượng quyền đầu tư, khai thác. Với các cảng hàng không mới nằm trong quy hoạch như Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu, sẽ thực hiện huy động nguồn vốn xã hội đầu tư theo phương thức PPP.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để áp dụng mô hình nhượng quyền đầu tư, khai thác các công trình thiết yếu của cảng hàng không, cần phải điều chỉnh, bổ sung Luật Quản lý sử dụng tài sản công (Điều 84, Điều 95), Luật Đầu tư theo phương thức PPP (điểm b, khoản 4, Điều 70), nhằm quy định rõ hình thức đầu tư, cách thức lựa chọn nhà đầu tư nhượng quyền đầu tư, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Sau khi hoàn thiện quy định pháp luật này, Bộ GTVT đề xuất thí điểm nhượng quyền đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
“Sân bay Cần Thơ được chọn thí điểm do được đầu tư hạ tầng tương đối tốt, nhà đầu tư không bị gánh nặng lớn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, chủ yếu sẽ tập trung vào nâng cao năng lực quản trị, chỉ cần đầu tư vào những công trình dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và các công trình có giá trị gia tăng cao”, Bộ GTVT cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, đề xuất nới rộng cửa cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia lĩnh vực hạ tầng hàng không của Bộ GTVT xuất phát từ chính sự “sứt mẻ đột ngột” năng lực đầu tư của ACV - đơn vị đang khai thác 21/22 cảng hàng không đang hoạt động.
Cụ thể, khi trình Quốc hội và Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I vào năm 2019, ACV khẳng định, đã bố trí đủ 100% nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư các công trình thiết yếu theo quy hoạch của 21 sân bay trong giai đoạn 2021-2025; đồng thời bố trí được hơn 36.000 tỷ đồng từ vốn tích lũy tự có của doanh nghiệp để đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn I. Đối với nhu cầu vốn cho các các công trình thiết yếu của các sân bay theo quy hoạch giai đoạn 2026-2030, ACV vẫn đảm bảo được dòng tiền tích lũy trị giá 120.529 tỷ đồng để đầu tư theo đúng lộ trình.
Tuy nhiên, theo báo cáo của ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Văn bản số 1125/UBQLV-CNHT ngày 12/7/2021, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nguồn thu và lợi nhuận dự kiến giai đoạn 2020-2025 của ACV giảm sút nghiêm trọng. Lợi nhuận trước thuế của ACV giai đoạn này dự kiến là 71.624 tỷ đồng sẽ chỉ còn 36.903 tỷ đồng (giảm 34.721 tỷ đồng).
Với nguồn lực đã bị hụt gần 50%, ACV sẽ khó có thể cân đối đủ nguồn lực để đầu tư phát triển 21 cảng hàng không trong mạng lưới. Thay vào đó, ACV phải “liệu cơm gắp mắm”, chỉ tập trung ưu tiên nguồn lực cho sân bay Long Thành giai đoạn I và các các sân bay đã và đang triển khai đầu tư như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên…
Được biết, đang có một dãy dài các nhà đầu tư trong nước quan tâm và mong muốn nghiên cứu, đầu tư nâng đời các cảng hàng không do ACV quản lý khai thác. Chẳng hạn, Vietjet mong muốn đầu tư các sân bay Chu Lai, Cát Bi, Tuy Hòa, Điện Biên. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) mong muốn đầu tư các sân bay Phú Quốc,Tuy Hòa. Tập đoàn Vingroup mong muốn đầu tư Cảng hàng không Chu Lai. Tập đoàn FLC mong muốn đầu tư vào Cảng hàng không Đồng Hới.
Theo ông Mai Thế Vinh (Trung tâm Chính sách giao thông PPP thuộc Đại học George Mason - Hoa Kỳ), đầu tư vào nhà ga hàng không theo hình thức PPP đang là xu thế nổi bật trong đầu tư hạ tầng trên thế giới do có độ an toàn tài chính cao. “Bên cạnh các khoản phí tiền tươi thóc thật như phí dịch vụ hành khách, phí cất hạ cánh..., chủ sân bay còn có nguồn thu tương đối ổn định từ dịch vụ phi hàng không, như cho thuê mặt bằng nhà ga, bán hàng miễn thuế”, vị chuyên gia này cho biết.
- Cùng chuyên mục
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ KDEF của KIM Việt Nam từ tháng 6/2025
Việc đưa KDEF lên nền tảng InvestingPro nằm trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm quỹ mở của InvestingPro, nhằm mang đến cho nhà đầu tư thêm lựa chọn đầu tư chuyên nghiệp, minh bạch, và phù hợp với các mục tiêu tài chính dài hạn.
Đầu tư thông minh - 24/06/2025 12:05
Chuyên gia quỹ 'mách nước' tiêu chí chọn cổ phiếu 'vua'
Theo chuyên gia PHFM, điều quan trọng nhất trong việc chọn lựa đầu tư cổ phiếu ngân hàng là chất lượng tài sản. Đây là yếu tố đảm bảo chất lượng lợi nhuận và khả năng tăng trưởng bền vững của ngân hàng trong tương lai.
Đầu tư - 24/06/2025 08:39
Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động
Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.
Công nghệ - 24/06/2025 07:30
Đà Nẵng sắp tăng giá đất, nơi cao nhất hơn 340 triệu đồng/m2
Đường Bạch Đằng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng), sắp được điều chỉnh lên tới 340,97 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với bảng giá cũ. Nhiều tuyến đường khác cũng được điều chỉnh tăng mạnh.
Đầu tư - 23/06/2025 12:14
Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'
Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, bến xe phía Nam Đà Nẵng vẫn đìu hiu người, xe ra vào. Để khai thác hiệu quả, TP. Đà Nẵng đang lên lộ trình điều chuyển luồng tuyến để phát huy tối đa công năng.
Đầu tư - 23/06/2025 12:09
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội đón sóng đầu tư ngoại
Kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào tháng 10/2025 đang thắp lên làn sóng đầu tư mới, mở ra cơ hội cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.
Đầu tư thông minh - 23/06/2025 12:01
Tiến độ sân bay Long Thành chịu áp lực lớn
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, về dự án sân bay Long Thành, các công trình thiết yếu sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tổng giá trị giải ngân các dự án hiện đạt 36.893/77.000 tỷ đồng (47,69% kế hoạch). Mặc dù các nhà thầu đã đảm bảo cung ứng vật tư, trang thiết bị và máy móc, nhưng vẫn chịu áp lực lớn để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Thủ tướng.
Đầu tư - 23/06/2025 08:12
Hải An kỳ vọng tăng trưởng sau cái 'bắt tay' với Viconship
Sự kết hợp giữa 2 ông lớn trong lĩnh vực vận tải, cảng biển tại Hải Phòng được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho đôi bên liên kết kinh doanh, cùng khai thác những tiềm năng, thế mạnh, xây dựng một tương lai “buôn có bạn, bán có phường” của DN vận tải biển nội địa. Điều này càng thêm nhiều ý nghĩa trong bối cảnh ngành này đang bị ảnh hưởng bởi câu chuyện “thuế đối ứng”.
Đầu tư - 23/06/2025 08:10
Kon Tum chấp thuận chủ trương 3 dự án khu đô thị gần 26.500 tỷ
Tỉnh Kon Tum vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án khu đô thị rộng hơn 700ha tại thị trấn Măng Đen, với tổng vốn đầu tư gần 26.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/06/2025 06:45
Vinpearl khởi công khu phức hợp gần 44.000 tỷ ở Đà Nẵng
Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân có tổng diện tích 512,2ha, vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng do CTCP Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 22/06/2025 13:28
Đề xuất đầu tư hơn 29.600 tỷ để làm cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk với tổng chiều dài khoảng 122km, vốn đầu tư hơn 29.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 22/06/2025 07:01
Đề xuất nâng cấp sân bay Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E để tiếp nhận các loại máy bay có kích thước lớn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350
UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Đầu tư - 22/06/2025 06:59
Eurowindow Holding khởi công khu đô thị xanh, thể thao tại Vinh
Ngày 20/6, tại TP. Vinh, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bất động sản Eurowindow Sport City (thành viên của Eurowindow Holding) đã khởi công dự án Khu đô thị xanh, thể thao - Eurowindow Sport Garden.
Đầu tư - 22/06/2025 06:50
Đà Nẵng chi gần 500 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
Dự án Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1.862m2, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.
Đầu tư - 22/06/2025 06:45
90 ngày 'vượt nắng, thắng mưa' trên công trường cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Với tổng khối lượng thi đua hơn 1.000 tỷ đồng chỉ trong 90 ngày, toàn bộ hệ thống từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát đến nhà thầu tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối TP. Huế và TP. Đà Nẵng).
Đầu tư - 21/06/2025 15:19
Ra mắt liên minh AI Âu Lạc
Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc
Công nghệ - 20/06/2025 19:23
- Đọc nhiều
-
1
Kịch bản Mỹ áp thuế 46% đối với Việt Nam sẽ 'không xảy ra'
-
2
Vốn FDI toàn cầu giảm mạnh - mức thấp nhất sau gần 3 thập kỷ
-
3
Giá nhà đất vẫn tăng sau nhiều chỉ đạo, Chính phủ nói gì?
-
4
Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran
-
5
EU kỳ vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago