Tại sao không để doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng hàng không?

NHÂN HÀ
09:50 18/01/2020

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sẽ không thuyết phục khi chỉ định thầu cho doanh nghiệp nhà nước đầu tư sân bay, mà cần phải để tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng hàng không lớn nếu như họ có năng lực.

ts-thuy-2

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy

Cần phải công bằng với nhau

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho rằng, hiện thị trường hàng không đang quá tải, đòi hỏi phải mở rộng thêm các sân bay, hoặc đầu tư xây dựng các sân bay mới sau khi đã tính toán kỹ.

Trao đổi với Nhadautu.vn liên quan đến việc phát triển hạ tầng trong lĩnh vực hàng không để giảm tắc nghẽn tại các sân bay như hiện nay ông Thủy khẳng định, cần phải có vốn để đầu tư phát triển các sân bay, nhưng vốn hiện này thì chủ yếu từ các doanh nghiệp tư nhân, có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, Việt Nam đã có 22 sân bay đều do doanh nghiệp nhà nước quản lý, nhưng chỉ mới có mỗi sân bay Vân Đồn là của tư nhân đầu tư. Thế nên, xây dựng sân bay thế nào cũng cần phải có một quy hoạch chung để phù hợp, Bộ Giao thông vận tải là đơn vị phải đứng ra chủ trì.

Ông Thủy đặt vấn đề, việc mở rộng sân bay nào, đầu tư xây dựng mới như thế nào, và tư nhân tham gia đầu tư vào sân bay nào, hay các nhà đầu tư tư nhân có thể đấu thầu sòng phẳng với cơ quan quản lý nhà nước để trở thành chủ dự án hay không?.

Ông Thuỷ lấy ví dụ, một số sân bay hiện nay lại chỉ định thầu cho doanh nghiệp nhà nước, đơn cử là sân bay Long Thành (chỉ định thầu cho ACV làm chủ đầu tư – PV?) với lý do là vì an ninh quốc phòng. "Nhưng tôi nghĩ rằng tư nhân cũng là người Việt Nam, là những con người rất yêu nước, chúng ta có một bộ máy quản lý đứng phía sau tại sao lại không để họ tham gia?", ông Thủy nói.

“Tôi cho rằng làm như vậy là không thuyết phục, cần phải để tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng hàng không lớn, nếu doanh nghiệp của họ có năng lực thì có quyền đấu thầu, chúng ta nên mở rộng ra và phải đưa vị trí doanh nghiệp tư nhân lên là một trong nhưng yếu tố động lực để phát triển kinh tế - xã hội”, ông Thủy nói thêm.

Ông Thuỷ cho rằng, cần phải công bằng với nhau trong mọi hoạt động kinh tế, không thể dùng từ doanh nghiệp nhà nước mới là động lực còn doanh nghiệp tư nhân chỉ mới là yếu tố quan trọng được. "Những năm qua nếu không có các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào đầu tư thì nên kinh tế đất nước không thể đạt được kết quả như hiện tại hay không?", ông Thuỷ nêu câu hỏi.

he-thong-check-in

Các hành khách bị ùn ứ khi làm thủ tục

Để doanh nghiệp tư nhân tham gia vào mở cửa bầu trời

Bình luận về xã hội hoá hạ tầng hàng không với Nhadautu.vn, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống - một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực này cho rằng, đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải chỉ xã hội hóa đầu tư toàn cảng với 3 sân bay (Sa Pa, Lai Châu, Quảng Trị), đồng thời chỉ xã hội hoá một số hạng mục không thiết yếu tại 22 cảng do ACV chủ trì thực hiện là tuỳ tiện, thiếu cơ sở pháp lý, thiếu cơ sở lý luận và không có hệ thống. Vì ACV đang là công ty cổ phần, không phải công ty nhà nước để thay mặt nhà nước thực hiện lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Tống cho hay, có hai vấn đề chính cần phân tích thật rõ trong đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải, đó là nguyên tắc sở hữu và quản lý điều hành hoạt động sân bay và nguyên tắc hợp tác công - tư trong đầu tư và sở hữu sân bay.

Theo ông Tống, việc hợp tác công - tư này chủ yếu là giữa chính quyền địa phương, vùng miền hay quốc gia với các hãng hàng không, các công ty sân bay, các công ty hạ tầng giao thông trong nước và quốc tế vốn có kinh nghiệm về quản lý và điều hành hoạt động sân bay, chứ không phải đơn thuần là nhà đầu tư có vốn.

Vị chuyên gia này cho biết, theo kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, chỉ các sân bay quốc tế có quy mô lớn và tốc độ phát triển nhanh mới có khả năng thu hút đầu tư tư nhân để phát triển, còn các sân bay nội địa quy mô nhỏ khó thu hút đầu tư tư nhân để xây dựng và phát triển vì khả năng có lợi nhuận không cao, thậm chí bị lỗ.

Trong khi đó, TS. Lương Hoài Nam, thành viên tổ tư vấn du lịch - người đã có rất nhiều năm nghiên cứu về kinh tế hàng không - nhận định việc chỉ định sử dụng vốn xã hội hóa để đầu tư và nâng cấp toàn diện sân bay Chu Lai là động thái “bật đèn xanh”, từng bước cụ thể hóa chủ trương cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia vào mở cửa bầu trời, mà Chính phủ đã nhiều lần khẳng định nhưng chưa làm được.

Theo ông Nam, trong bối cảnh hạ tầng sân bay Việt Nam đang quá tải nghiêm trọng như hiện nay, tận dụng nguồn lực từ xã hội, từ khu vực kinh tế tư nhân là điều tất yếu để hoàn thiện hạ tầng, đột phá hàng không, du lịch. Cụ thể, cả nước hiện có 22 sân bay dân dụng, trong đó có 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Tổng công suất toàn mạng sân bay đạt 90,4 triệu lượt khách/năm, nhưng năm 2018 đã được khai thác phục vụ gần 105 triệu lượt khách. Cả 3 sân bay quốc tế lớn nhất của nước ta đều đang quá tải.

“Ngân sách nhà nước không thể đủ kham nổi việc hoàn thiện hạ tầng sân bay một cách nhanh chóng. Với một nền du lịch và vận tải hàng không phát triển đầy năng động như ở nước ta trong vài chục năm gần đây, việc phát triển hạ tầng sân bay dựa vào chỉ một doanh nghiệp sân bay như ACV (Tổng công ty Cảng hàng không) là bất hợp lý và bất khả thi. Để gỡ nút thắt hạ tầng sân bay, không có cách nào khác là kêu gọi nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân. Xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay ở nước ta cần trở thành một chủ trương xuyên suốt và có quy định cụ thể, rõ ràng cho từng dự án”, ông Nam nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/10/2025 06:45

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.

Đầu tư - 15/10/2025 18:48

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Khu đô thị Hưng Nguyên do Tập đoàn T&T đề xuất có diện tích hơn 236ha với tổng mức đầu tư 33.700 tỷ đồng tại xã Hưng Nguyên, xã Lam Thành tỉnh Nghệ An.

Đầu tư - 15/10/2025 15:41

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, thanh tra toàn diện việc định giá, đấu giá đất để ngăn chặn, xử lý tình trạng thao túng gây bất ổn thị trường bất động sản.

Bất động sản - 15/10/2025 15:06