Đề nghị trả lại công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân cho Tổng cục đường bộ Việt Nam

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị công ty CPĐT Đèo Cả liên quan đến những vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành hầm đường bộ Hải Vân.
PHAN CHÍNH
23, Tháng 06, 2018 | 08:12

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị công ty CPĐT Đèo Cả liên quan đến những vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành hầm đường bộ Hải Vân.

ham hai van 1

Nhà đầu tư đề nghị trả lại công tác, quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân cho Tổng cục đường Bộ Việt Nam

Đề nghị trả hầm đường bộ Hải Vân 1 cho Tổng cục đường bộ quản lý, vận hành

Tại cuộc họp với Tổng cục đường bộ Việt Nam mới đây,   ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị công ty CPĐT Đèo Cả cho biết, sẽ báo cáo HĐQT Công ty đề nghị Đại hội đồng cổ đông thông qua việc giao trả lại công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 01/07/2018. 

Bởi lẽ, theo ông này, các hạng mục mở rộng hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm Đèo Cả) bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến đường dẫn và đường qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 thực hiện mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến đường dẫn mới. Theo quy định hợp đồng dự án, sau khi hoàn thành Giai đoạn 1, từ 01/01/2017 Nhà đầu tư sẽ được triển khai thu phí để hoàn vốn và có nguồn kinh phí thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.

Bên cạnh đó theo ông Thủy, đối với công tác vận hành hầm trước khi bàn giao cho Nhà đầu tư do Bộ GTVT tổ chức thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước với các chi phí và chất lượng chỉ có thể ngang bằng với hoạt động vận hành hiện nay. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn 1 hơn 1 năm (Sửa chữa, nâng cấp và được nghiệm thu PCCC hầm Hải Vân 1 với giá trị hơn 1.200 tỷ đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu và Kiểm toán nhà nước kiểm toán). Thi công được 50% hầm Hải Vân 2 và đã ứng gần 300 tỷ cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ 2016 đến nay.

Ông Thủy cho biết thêm, với khối lượng công việc đã thực hiện và chi phí rất lớn như vậy, tuy nhiên đến nay cơ sở, cơ chế cho việc hoàn vốn cho dự án là không có vì: Trạm thu phí Nam Hải Vân không được thu do trạm Bắc Hải Vân đang thu cho dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đặt ngay tại cửa Bắc hầm Hải Vân (nếu thu trạm Nam Hải Vân thì khoảng cách 2 trạm là 08Km). Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa đã báo cáo Quốc hội không thu phí tại trạm La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho đầu tư xây dựng hầm Hải Vân nữa.

Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ thỏa thuận với Nhà đầu tư về kinh phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân (theo văn bản số 11242/BGTVT ngày 4/10/2017) nhưng đến nay, sau nhiều lần làm việc, Tổng cục đường bộ Việt Nam vẫn chưa xác định được kinh phí để thỏa thuận với nhà đầu tư. Mặc dù hầm Hải Vân đã vận hành hơn 12 năm nay và khi đó thì hàng năm Tổng cục vẫn sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước để triển khai thực hiện thì thông qua rất dễ dàng, còn hiện nay khi nhà đầu tư bỏ tiền ra mà lại quá phức tạp mặc dù Bộ GTVT đã quy định về quy trình, định mức quản lý vận hành rất rõ ràng.

ham duong bo hai van - nhadautu.vn

Hầm Hải Vân có chiều dài hơn 6,2km nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế. 

Bất bình đẳng trong việc đầu tư hạ tầng

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Lưu Xuân Thủy – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị công ty CPĐT Đèo Cả khẳng định cho rằng,  từ những lý do nêu trên dẫn đến rủi ro quá lớn cho doanh nghiệp dự án khi đã ứng trước chi phí quá lớn nhưng không được đảm bảo hoàn trả như Hợp đồng ban đầu, đồng thời không thể nào chúng tôi có khả năng lo được chi phí Quản lý vận hành hàng năm được nữa - nó quá sức chịu đựng và quá bất công với chúng tôi!. Vì vậy, chúng tôi dự kiến sẽ đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận lại hầm Hải Vân để quản lý, vận hành từ 01/7/2018.

Ông Thủy khẳng định, ở đây có sự bất bình đẳng, bởi lẽ: Hiện nay, hạng mục hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 8.300 tỷ, chúng tôi đã giải ngân khoảng hơn 1.500 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 1 và thực hiện quản lý, vận hành từ năm 2016, đồng thời đã thi công hơn 50% chiều dài hầm Hải Vân 2 (3.200md/6.300md) nhưng không có 1 trạm thu phí nào để hoàn vốn. Mặc dù, hợp đồng ký với Bộ GTVT được thu tại trạm thu phí Nam Hải Vân từ 01/01/2017, trạm La Sơn - Tuý Loan từ đầu năm 2019.

Vị này nói: “Nhìn sang dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia với chi phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng với hai hầm dài chưa đến 500 m, thì lại được nghiễm nhiên đặt trạm thu phí tại cửa hầm Hải Vân (đặt ngoài phạm vi dự án mà họ thực hiện!)”.

Ông Thủy băn khoăn, phải chăng Bộ GTVT đang bảo trợ, dung túng cho sự bất bình đẳng này?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24920.00 25240.00
EUR 26183.00 26288.00 27459.00
GBP 30590.00 30775.00 31725.00
HKD 3138.00 3151.00 3253.00
CHF 26916.00 27024.00 27854.00
JPY 159.28 159.92 167.24
AUD 15962.00 16026.00 16515.00
SGD 18096.00 18169.00 18702.00
THB 665.00 668.00 695.00
CAD 17894.00 17966.00 18490.00
NZD   14679.00 15171.00
KRW   17.38 18.92
DKK   3516.00 3644.00
SEK   2267.00 2354.00
NOK   2263.00 2352.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ