Đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thế nào?

ĐÌNH QUANG
09:53 06/08/2020

Bộ GTVT sẽ dùng phương pháp vốn góp Nhà nước để đấu thầu, chọn nhà đầu tư 5 dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đối tác công tư. Theo đó, nhà đầu tư nào bỏ thầu với giá trị vốn góp của nhà nước ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn.

bao-in-so-94-1596552042-width613height1000

Hủy hợp đồng nếu không huy động được vốn

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã bán được 14 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển tại 5 dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP. Trong số này, QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án có số nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu ít nhất (2 nhà đầu tư). Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án có nhiều nhà đầu tư mua hồ sơ nhất (4 nhà đầu tư).

Dù phải chờ đến cuối tháng 9/2020, khi thời hạn nộp hồ sơ dự thầu của các dự án bắt đầu mở, mới có thể đo đếm chính xác lượng nhà đầu tư tham gia đấu thầu, nhưng với lượng hồ sơ đã bán ra và giá mỗi bộ hồ sơ cũng không hề rẻ (20 triệu đồng/bộ) đã phần nào chứng tỏ sức hấp dẫn của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ông Bùi Quang Thái, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, sau khi mua hồ sơ mời thầu, các nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu và nộp cho bên mời thầu.

Đến ngày 20/9/2020, các dự án dự kiến sẽ mở thầu. Sau đó, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định. “Trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ GTVT sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12/2020 để khởi công xây dựng đầu năm 2021, hoàn thành năm 2023”, ông Thái chia sẻ.

Theo ông Thái, các nhà đầu tư tham dự đấu thầu đều đã được đánh giá về năng lực, kinh nghiệm trong bước sơ tuyển. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong giai đoạn đấu thầu.

Về tiêu chí đấu thầu, Bộ GTVT sẽ sử dụng phương pháp vốn góp của Nhà nước để đánh giá chọn nhà đầu tư. “Nhà đầu tư trúng thầu phải đáp ứng các điều kiện về hồ sơ dự thầu hợp lệ, yêu cầu năng lực tài chính, kinh nghiệm, điểm kỹ thuật và đề xuất tài chính thấp nhất, tức là nhà đầu tư nào bỏ giá trị vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn”, ông Thái nói.

Cần phải nói thêm, trong hồ sơ mời thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã quy định rõ, kể từ khi ký hợp đồng dự án, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký và tịch thu bảo lãnh hợp đồng của nhà đầu tư. Số tiền bảo lãnh được tính bằng 1 - 3% giá trị hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu.

Yêu cầu này căn cứ theo quy định tại Nghị quyết 20/2018 của Chính phủ nhằm khắc phục những bất cập, tồn tại của các dự án BOT trước đây, đảm bảo lựa chọn được các nhà đầu tư mạnh, đủ năng lực tài chính về vốn chủ sở hữu và có uy tín để ngân hàng cho vay vốn tín dụng.

“Quy định này nhằm đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh tình trạng như các dự án BOT trước đây, dù nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Bộ GTVT nhưng suốt thời gian dài không vay được vốn tín dụng khiến công trình chậm tiến độ, điển hình là cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận”, ông Thái chia sẻ.

Loại ngay nhà đầu tư “tay không bắt giặc”

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, quy định mà Bộ GTVT đưa ra trong hồ sơ mời thầu về việc hủy hợp đồng đã ký kết và tịch thu bảo lãnh nếu trong thời gian 6 tháng nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng là hoàn toàn phù hợp để ngăn chặn tình trạng “tay không bắt giặc” tại các dự án BOT giao thông trước đây.

a15-1596552202-width1000height667-auto-crop

Quy định về thời gian vay vốn tín dụng của nhà đầu tư tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam nhằm quản chặt năng lực tài chính của các nhà đầu tư, khắc phục triệt để các bất cập trong thời gian qua (Trong ảnh: Thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn). Ảnh: Duy Lợi

Theo ông Long, khi đấu thầu, nhà đầu tư nào cũng trưng ra rất nhiều năng lực, đảm bảo các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu nhưng điều quan trọng nhất là vốn tín dụng thì mới dừng ở cam kết từ phía ngân hàng chứ chưa có hợp đồng chính thức.

Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư BOT giao thông trong thời gian qua đều phải đi vay vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư. Tại nhiều dự án diễn ra tình trạng nhà đầu tư đạt hết các tiêu chí trong đấu thầu, nhưng khi triển khai lại không vay được vốn tín dụng khiến công trình trì trệ ròng rã nhiều năm.

“Quy định trên nhằm quản chặt năng lực tài chính của các nhà đầu tư, khắc phục triệt để các bất cập trong thời gian qua, tránh tình trạng ngựa quen đường cũ”, ông Long nói và cho rằng, chắc chắn các nhà đầu tư có năng lực thực sự, có tiềm lực mạnh về tài chính sẽ đồng tình với quy định này.

Dưới góc độ của nhà đầu tư, ông Vũ Đức Nhận, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, quy định thời gian 6 tháng sau khi ký hợp đồng nhà đầu tư phải huy động được vốn tín dụng là phù hợp với thực tế. Bởi, nếu thời gian huy động vốn quá 6 tháng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Ngược lại, quy định thời gian dưới 6 tháng lại gây khó khăn cho quá trình đàm phán giữa nhà đầu tư với ngân hàng.

“Như vậy các nhà đầu tư muốn vào các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phải rất quyết tâm và đủ năng lực mới có thể tham gia. Ngay từ bây giờ, các nhà đầu tư, ngân hàng có ý định tham gia đầu tư 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đã phải đi nghiên cứu và thẩm định các dự án, không phải chờ đến lúc đấu thầu nữa”, ông Nhận chia sẻ.

Mấu chốt là ngân hàng phải vào cuộc

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả ủng hộ quan điểm của Bộ GTVT trong việc đưa ra mốc thời gian để nhà đầu tư vay vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, ông Thế cho rằng, việc quy định mốc thời gian vay vốn chỉ là một phần, điều quan trọng nhất đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là Ngân hàng Nhà nước cần phải có chính sách về tín dụng, thu xếp nguồn vốn dành cho phát triển hạ tầng giao thông.

“Có những dự án BOT giao thông chưa đến 6 tháng nhà đầu tư đã ký được hợp đồng tín dụng, nhưng nhiều dự án mãi không vay được vốn từ phía ngân hàng. Nếu các ngân hàng không vào cuộc, không tạo nguồn vốn cho tư nhân phát triển hạ tầng thì cũng giống như vỗ tay bằng một bàn tay mà thôi”, ông Thế chia sẻ.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/05/2025 15:43

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.

Đầu tư - 16/05/2025 10:58

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…

Đầu tư - 16/05/2025 09:33

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.

Đầu tư - 16/05/2025 09:02

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).

Đầu tư - 16/05/2025 06:45

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/05/2025 20:54

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/05/2025 13:18

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Đầu tư - 15/05/2025 10:03

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đầu tư - 15/05/2025 08:30

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.

Đầu tư - 15/05/2025 07:30

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.

Đầu tư - 14/05/2025 14:46

                                                                                                                           Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.

Đầu tư - 14/05/2025 14:45

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.

Đầu tư - 14/05/2025 12:02

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Các khu đất vàng dọc tuyến đường Lê Lợi, TP. Huế đã bị bỏ hoang suốt thời gian qua sẽ được địa phương 'cởi trói' để thu hút nhà đầu tư.

Đầu tư - 14/05/2025 09:46