Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam ngay trong tháng 9
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà thầu để ngay trong tháng 9 tới khởi công 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công (đoạn Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Nỗ lực giải ngân hết vốn đầu tư công
Tại buổi làm việc với Bộ GTVT diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu rõ yêu cầu của Chính phủ, đó là Bộ GTVT phải tập trung giải ngân 100% vốn đầu tư công. Tuyệt đối không để tình trạng có tiền mà không tiêu được. Bởi đầu tư là nhân tố của tăng trưởng, đầu tư giai đoạn này sẽ tạo ra môi trường để tăng trưởng thứ cấp trong giai đoạn tới.
Với cao tốc Bắc-Nam tuyến phía Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà thầu để ngay trong tháng 9 tới khởi công 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công (đoạn Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây). Với 5 dự án thành phần theo hình thức đối tác công-tư (PPP), Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiến hành các quy trình thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu… để có thể khởi công trong năm nay.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 để khớp nối toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ. Đồng thời, tập trung giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường sắt Cát Linh-Hà Đông, các dự án hàng không, dự án nâng cấp đường thủy nội địa…
“Đối với 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách đang triển khai, Bộ GTVT cần thực hiện điều chuyển ngay vốn đối với các công trình khó giải ngân”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh và lập mới các quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó kế hoạch hoá đầu tư, xác định rõ nguồn lực để có có sở huy động, xác định các dự án ưu tiên triển khai thực hiện. Lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng, nhu cầu vốn cho ngành giao thông là rất lớn, trong khi nguồn lực đầu tư công hạn chế, thì cần khơi thông thu hút đầu tư xã hội.
“Cần xác định nguồn vốn đầu tư từ xã hội là đặc biệt quan trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả, trước mắt là tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT hiện nay. Quan trọng là phải công khai, minh bạch để tạo lòng tin với nhân dân, với nhà đầu tư thì mới huy động được vốn xã hội hoá. Không có nguồn vốn xã hội, sẽ không thể thực hiện được các mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng nói.
Đối với nguồn vốn đầu tư công, cần xác định rõ các công trình, dự án cần ưu tiên đặc biệt với các tiêu chí cụ thể, từ đó chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo giải ngân hết vốn, cũng như phát huy vai trò “đòn bẩy” của đầu tư công. Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của ngành giao thông, các cơ quan quản lý trực tiếp về đầu tư xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
‘Nút thắt’ giải phóng mặt bằng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hết tháng 6/2020, Bộ GTVT giải ngân được 13.388 tỷ đồng (33,7%) kế hoạch giải ngân cả năm. Dự kiến tới hết tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 16.587 tỷ đồng, đạt 41,7%. Như vậy, Bộ GTVT nằm trong số 10 bộ, ngành có kết quả giải ngân 6 tháng tốt nhất.
Nói về khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, “nút thắt” vẫn là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo quy định, vốn được bố trí cho Bộ GTVT, nhưng công tác GPMB thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của các địa phương, Bộ chỉ có thể hỗ trợ, phối hợp. Trong năm 2020, Bộ GTVT có khoảng 6.924 tỷ đồng chi phí GPMB, hỗ trợ, tái định cư. Nhưng đến nay mới chỉ chi trả được khoảng 2.773 tỷ đồng và tiến độ chậm nhiều so với kế hoạch.
Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và cơ cấu tổng mức đầu tư một số dự án ODA cũng đang là vướng mắc, bởi một số dự án cần điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, cơ cấu tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã trình nhưng chưa được phê duyệt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã rất tích cực, chủ động nhưng do vướng nhiều thủ tục liên quan nên không thể đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Thứ trưởng Thọ cũng đề xuất với Phó Thủ tướng về vấn đề trong quá trình xây dựng kế hoạch, chuẩn bị dự án cần tính đến “độ trễ” của chính sách khi áp dụng đúng trình tự, thủ tục từ các Luật hiện hành như Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và sắp tới là Luật PPP.
“Nếu như khâu thi công có thể làm tăng ca, làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ thì giải quyết thủ tục không thể làm tắt như vậy”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và cho rằng với các dự án xây dựng sau này “dứt khoát phải có mặt bằng sạch xong mới tiến hành xây lắp”.
Ngoài ra, một vấn đề mang tính “đặc thù ngành” là tiến độ thi công phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết, do đó, trong quá trình xây dựng kế hoạch thi công cần phải tính thêm yếu tố này, tránh việc mùa khô thuận lợi cho thi công thì ta lại đang xử lý thủ tục giấy tờ, và ngược lại, đến mùa mưa khi có vốn lại không thể thi công trên hiện trường.
“Chẳng hạn, hiện để kịp tiến độ thi công, giải ngân cho đoạn Cam Lộ - La Sơn theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT đang yêu cầu Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh thi công liên tục cả ngày và đến 22h hàng ngày, nhưng thời gian từ nay đến mùa mưa không còn nhiều”, Thứ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khó khăn trong việc giải ngân đầu tư công hiện nay là do công tác dự báo và lập kế hoạch, bởi Bộ GTVT vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa làm chủ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Vốn được bố trí theo giai đoạn trung hạn 5 năm, trong khi đó, thời gian chuẩn bị để phê duyệt dự án quá dài, thường kéo dài 2-3 năm, do đó thời gian còn lại để giải ngân vốn là rất ít.
Lắng nghe và chia sẻ các khó khăn, vướng mắc của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT trong việc tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, Phó Thủ tướng đánh giá, ngành Giao thông đang đứng trước nhiều khó khăn cần phải nỗ lực để vượt qua.
"Hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là tiến độ triển khai các dự án lớn còn chậm. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 phải có 2.000 km đường bộ cao tốc, nhưng hiện các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam dài khoảng 600 km đang thực hiện rất chậm, phải hết năm 2021 mới hoàn thành kế hoạch. Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt lạc hậu, năng lực vận tải thấp. Hệ thống các cảng hàng không, sân bay phát triển mạnh, nhưng quy hoạch chưa bài bản, thiếu đồng bộ", Phó Thủ tướng nói.
- Cùng chuyên mục
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 13 h ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















