Thủ tướng phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến năm 2023
Thủ tướng đã phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023. Qua đó, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho các nhà thầu trong quý III/2020 để triển khai thi công dự án.
Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1131/QĐ – TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023, còn các nội dung khác của dự án giữ nguyên theo văn bản số 1795/TTg-QHQT ngày 5/10/2010 về phê duyệt danh mục dự án Xây dựng đường cao tốc GMS Bến Lức - Long Thành và quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 11/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục Khoản vay lần thứ II của dự án đường cao tốc GMS Bến Lức - Long Thành.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án, đảm bảo kết thúc dự án đúng tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ, tránh phải gia hạn nhiều lần, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Dự án, xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023. Ảnh: Trần Văn Toàn
Đồng thời, Bộ GTVT cũng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ GTVT được giao thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định tại nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/ 2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và nghị định số 2/2020/NĐ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 131/2015/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phải tiếp tục giải trình, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/8/2020 việc sử dụng vốn dư của Hiệp định vay 3391-VIE nhằm hoàn thành các công việc chưa thực hiện của Hiệp định vay ADB lần 1 (2730-VIE) theo đúng quy định hiện hành.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục liên quan đến gia hạn Hiệp định khung, Hiệp định vay số 3391-VIE đã ký với ADB đến ngày 31/12/2023 theo quy định hiện hành để thông báo chính thức cho ADB trước ngày 31/7/2020.
Để dự án sớm tiếp tục triển khai, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền nhằm giải quyết vướng mắc về bố trí vốn nước ngoài, vốn đối ứng và thực hiện các thủ tục giao vốn cho dự án.
Trước đó, vào tháng 6/2020, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, gồm việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023; cho phép gia hạn Hiệp định vay 3391-VIE, Hiệp định khung MFF đến ngày 31/12/2023.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay ADB lần 1 (2730-VIE) do hết hạn hiệp định, với giá trị dự kiến khoảng 1.584,42 tỷ đồng (tương đương 67,4 triệu USD).
Đồng thời, điều chỉnh, phân bổ lại cơ cấu giá trị của Hiệp định vay 3391-VIE cho phù hợp với nhu cầu thực tế để tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án.
Theo Bộ GTVT, trường hợp không gia hạn, điều chỉnh được các khoản vay ADB, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ không có vốn để tái khởi động công trường (từ đầu năm 2019, dự án cũng đang gặp nhiều vướng mắc, chưa được giao vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước), VEC mất nguồn vốn để hoàn thành đầu tư các phân đoạn phía Tây, phía Đông của dự án (ước tính khoảng 4.665 tỷ đồng, tương đương khoảng 200 triệu USD).
Ngoài ra, dự án sẽ chưa thể xác định thời điểm sẽ hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác, tiềm ẩn nguy cơ cao về rủi ro pháp lý đối với các đơn vị tham gia thực hiện dự án, phát sinh nhiều khiếu kiện khiếu nại từ phía các nhà thầu quốc tế, không phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư.
Trong khi đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư dự án) cho biết, tổng mức đầu tư cập nhật của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay khoảng 27.510 tỷ đồng (giảm 3.810 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt 31.320 tỷ đồng), nguyên nhân chính là do giá trị hợp đồng các gói thầu xây lắp sau đầu thầu các gói thầu xây lắp ADB tài trợ đều giảm tương đối nhiều so với dự toán được duyệt (khoảng 30% - 40%).
Cũng theo chủ đầu tư, các thay đổi, phát sinh hiện nay trong các gói thầu xây lắp của dự án nằm trong khả năng cân đối được từ nguồn dự phòng của hợp đồng đã ký và dự phòng còn lại chưa phân bổ trong tổng mức đầu tư dự án. Do đó, dự án sẽ không phát sinh điều chỉnh tăng so với giá trị tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bao gồm 11 gói thầu xây lắp chính. Tính đền tháng 6/2020, sản lượng thi công đạt khoảng 10.663 tỷ đồng/ 3.624 tỷ đồng (khoảng 78,28%) tổng giá trị các hợp đồng (không bao gồm dự phòng, thuế).
Trong đó, đoạn tuyến phía Tây sử dụng vốn từ khoản vay ADB lần 1 số 2730-VIE (gồm 5 gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3 và A4), khối lượng thi công đã đạt khoảng 87,15%. Ngoài gói thầu A2-1, A3 đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông, điện chiếu sáng và dự kiến bổ sung một số hạng mục đường gom…) thì khối lượng thực hiện còn lại của các gói thầu A1, A2-2 và A4 vẫn còn nhiều. Hiện đoạn tuyến này không có vốn để tiếp tục thi công do Hiệp định vay lần 1 đã đóng, thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu đã hết, chưa được gia hạn.
Đối với đoạn giữa sử dụng vốn từ khoản vay JICA (gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3) hiện khối lượng thi công đạt khoảng 84,57%; gói thầu J2 đã hoàn thành; gói thầu J1 và J3 đã hoàn thành phần cầu dẫn; cầu Bình Khánh (gói J1) và Phước Khánh (gói J3) đã hoàn thành trụ tháp, khối K0. Thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu J1 và J3 đã hết, chưa được gia hạn. Thời gian hiệu lực của Hiệp định vay JICA là đến tháng 7/2024 nhưng các gói thầu đang tạm dừng do các Dự án của VEC chưa được giao vốn nước ngoài theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội, theo đó vốn nước ngoài chưa được cấp cho VEC từ tháng 1/2019.
Đoạn tuyến phía Đông sử dụng vốn từ khoản vay ADB lần 2 số 3391-VIE (gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7): Khối lượng thi công đạt khoảng 38,66%. Các gói thầu vẫn đang trong thời gian thực hiện hợp đồng (tháng 12/2020), thời gian Hiệp định vay nhưng thi công cầm chừng do không được thanh toán khối lượng đã nghiệm thu từ sau thời điểm kết thúc thời gian thực hiện Dự án theo quyết định đầu tư (ngày 30/6/2019). Hiệp định vay 3391-VIE có thời hạn đóng vào ngày 30/6/2020 cần được gia hạn đến ngày 31/12/2023 để có đủ vốn hoàn thành đầu tư.
- Cùng chuyên mục
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 21/07/2025 07:00
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ
Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán
Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Đầu tư - 19/07/2025 14:20
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Đầu tư - 19/07/2025 07:19
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI
Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 18/07/2025 14:00
Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế
Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đầu tư - 18/07/2025 13:13
Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh
Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tư - 18/07/2025 10:31
Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị
Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.
Đầu tư - 18/07/2025 10:26
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.
Đầu tư - 18/07/2025 09:37
Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược
Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.
Đầu tư - 18/07/2025 09:32
Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không
Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.
Đầu tư - 18/07/2025 08:00
TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn
TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.
Đầu tư - 17/07/2025 20:20
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.
Đầu tư - 17/07/2025 06:45
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago