Đại gia bán lẻ Hàn đổ đến Việt Nam
Ba hãng bán lẻ Lotte, GS25, E-Mart đang có 69 siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam và sẽ tăng thêm trong năm tới.
Các bản nhạc Hàn Quốc vang lên khi những nhân viên văn phòng trẻ tìm bim bim, đồ văn phòng phẩm tại một cửa hàng tiện lợi GS25 ở phường Đa Kao, TP HCM. Mỳ cay và bánh quy ngọt cũng có mặt trên kệ ở cửa hàng này giống như tại Seoul, Hàn Quốc.
Các doanh nghiệp sản xuất của Hàn Quốc như Samsung Electronics hay LG Electronics đã đến Việt Nam từ hàng chục năm trước bởi chi phí lao động rẻ, dân số tăng nhanh. Còn hiện tại, nhờ thu nhập người dân tăng lên, Việt Nam lại đón làn sóng các nhà bán lẻ Hàn Quốc. Nikkei nhận định, Việt Nam là một thị trường chật chội, với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu địa phương và các đối thủ Nhật Bản.
Lotte Shopping là nhà bán lẻ Hàn Quốc tiên phong gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Hiện tập đoàn này có 14 siêu thị tại Việt Nam và một trung tâm thương mại ở Hà Nội.
Tiếp bước Lotte là E-Mart. Đơn vị này khai trương siêu thị đầu tiên tại TP HCM tháng 12/2015. Với thành công của siêu thị tại quận Gò Vấp này, E-Mart đang lên kế hoạch mở thêm các địa điểm khác tại TP HCM vào năm 2020.
"Cửa hàng E-Mart đầu tiên tại Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh từ khi ra mắt. Khác biệt so với các đối thủ là E-Mart cung cấp một loạt các sản phẩm Hàn Quốc, bao gồm đồ ăn ngon và bánh", công ty này viết trong báo quý III được công bố tháng trước. Theo người phát ngôn Kim Bo-bae, E-Mart đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 2 tại TP HCM trong năm tới.
Trong khi đó, GS Retail thành lập liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim để vận hành 54 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam dưới thương hiệu GS25 từ năm 2018. Đơn vị này cũng vừa đặt mục tiêu có 2.500 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm tới, thông qua chiến lược nhượng quyền.

Nguồn: Nikkei
Các hãng bán lẻ Hàn Quốc phải đẩy mạnh hoạt động tại nước ngoài khi ở quê nhà, họ bị các doanh nghiệp thương mại điện tử chiếm thị phần. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng NICE, E-Mart and Lotte Shopping dự kiến phải đối mặt với rủi ro tín dụng tiêu cực nhất vào năm tới khi họ đang phải chật vật chống lại những thách thức từ hãng thương mại điện tử Coupang được đại gia SoftBank hỗ trợ hay từ Market Curly – hãng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
"Khi các doanh nghiệp trực tuyến mở rộng sự ảnh hưởng, tăng trưởng của các nhà bán lẻ truyền thống đã chậm lại trong năm 2019. Các nhà bán lẻ sẽ tăng trưởng doanh thu hạn chế trong năm 2020 khi phải đối mặt với cạnh tranh về giá, tăng chi phí tiếp thị và giao hàng", Giám đốc NICE Ahn Young-bok nhận định.
Nhu cầu với bán lẻ truyền thống đang giảm dần khi dân số Hàn Quốc già đi, cùng với đó là xu hướng thích mua sắm trực tuyến hơn là phải lái xe đến các cửa hàng.
Theo số liệu của Chính phủ, tổng doanh thu bán lẻ truyền thống giảm xuống 16.700 tỷ won (14,2 tỷ USD) trong quý III. So với quý trước đó, con số này giảm 100 tỷ won. Trong khi đó, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 300 tỷ won lên 8.100 tỷ won.
Nikkei cho rằng, Việt Nam mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng cho các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang bỏ lỡ tại quê nhà. Giai đoạn 2013 – 2018, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam tăng trưởng với tốc độ khoảng 11%, theo Deloitte. Năm 2020, tổng doanh thu bán lẻ dự kiến đạt 180 tỷ USD, tăng 26,6% so với năm 2018.
Cơ hội lớn nhưng thị trường Việt Nam cũng thu hút sự cạnh tranh gay gắt. Không chỉ có doanh nghiệp địa phương, gần đây các nhà bán lẻ Nhật Bản cũng đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam. Hãng thời trang Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên TP HCM, thu hút một lượng lớn khách hàng trẻ.
"Ngành bán lẻ Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, nhưng mức độ cạnh tranh rất mạnh. Với các mô hình bán lẻ khác nhau, chúng tôi đang chứng kiến cuộc chiến giành thị phần của các đại gia trong nước và nước ngoài khi họ bắt tay vào các chiến lược mở rộng mạnh mẽ", người đứng đầu mảng tiêu dùng tại Deloitte Việt Nam nhận định.
Thị hiếu thay đổi có thể là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến này. Trang Ha làm việc cho một doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP HCM. Khoảng 5,6 năm trước, Lotte Mart ở quận 7 là một trong những địa điểm đến để gặp gỡ, mua sắm yêu thích của Trang Ha cùng những người bạn. Khi đó, họ tầm 20 tuổi và sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc cùng Kpop cũng khiến họ tìm kiếm những sản phẩm của đất nước này.
Tuy nhiên, mọi việc hiện đã khác khi nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước đua mở cửa hàng khắp TP HCM. Cuộc chiến thu hút người tiêu dùng cũng đang trở nên cạnh tranh hơn.
Trang cho biết, Aeon và Takashimaya được cô cùng bạn bè nhắc đến nhiều hơn. "Các nhà bán lẻ Nhật Bản đang thu hút khách hàng hơn khi cung cấp dịch vụ tốt hơn và trang trí bắt mắt trong những dịp lễ khác nhau", cô nói. Trang cũng đánh gia cao các cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản và Hàn Quốc về dịch vụ và các lựa chọn.
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng đang có quy mô rất lớn. Vingroup gia nhập thị trường bán lẻ năm 2004 đã có 122 siêu thị và hơn 2.500 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Đầu tháng này, Vingroup đã thông báo sáp nhập mảng bán lẻ với mảng hàng tiêu dùng của Masan để tạo ra doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Vingroup hiện chiếm khoảng 60% thị trường trung tâm thương mại tính theo diện tích sản tại Hà Nội và TP HCM. Tiếp sau đó là Aeon và Lotte.
(Theo Nikkei/VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp
Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.
Tài chính - 08/05/2025 16:20
CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016
Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.
Tài chính - 08/05/2025 13:50
Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?
Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.
Tài chính - 08/05/2025 08:35
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ
Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.
Tài chính - 07/05/2025 17:22
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago