Đại gia bán lẻ Hàn đổ đến Việt Nam
Ba hãng bán lẻ Lotte, GS25, E-Mart đang có 69 siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam và sẽ tăng thêm trong năm tới.
Các bản nhạc Hàn Quốc vang lên khi những nhân viên văn phòng trẻ tìm bim bim, đồ văn phòng phẩm tại một cửa hàng tiện lợi GS25 ở phường Đa Kao, TP HCM. Mỳ cay và bánh quy ngọt cũng có mặt trên kệ ở cửa hàng này giống như tại Seoul, Hàn Quốc.
Các doanh nghiệp sản xuất của Hàn Quốc như Samsung Electronics hay LG Electronics đã đến Việt Nam từ hàng chục năm trước bởi chi phí lao động rẻ, dân số tăng nhanh. Còn hiện tại, nhờ thu nhập người dân tăng lên, Việt Nam lại đón làn sóng các nhà bán lẻ Hàn Quốc. Nikkei nhận định, Việt Nam là một thị trường chật chội, với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu địa phương và các đối thủ Nhật Bản.
Lotte Shopping là nhà bán lẻ Hàn Quốc tiên phong gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Hiện tập đoàn này có 14 siêu thị tại Việt Nam và một trung tâm thương mại ở Hà Nội.
Tiếp bước Lotte là E-Mart. Đơn vị này khai trương siêu thị đầu tiên tại TP HCM tháng 12/2015. Với thành công của siêu thị tại quận Gò Vấp này, E-Mart đang lên kế hoạch mở thêm các địa điểm khác tại TP HCM vào năm 2020.
"Cửa hàng E-Mart đầu tiên tại Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh từ khi ra mắt. Khác biệt so với các đối thủ là E-Mart cung cấp một loạt các sản phẩm Hàn Quốc, bao gồm đồ ăn ngon và bánh", công ty này viết trong báo quý III được công bố tháng trước. Theo người phát ngôn Kim Bo-bae, E-Mart đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 2 tại TP HCM trong năm tới.
Trong khi đó, GS Retail thành lập liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim để vận hành 54 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam dưới thương hiệu GS25 từ năm 2018. Đơn vị này cũng vừa đặt mục tiêu có 2.500 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm tới, thông qua chiến lược nhượng quyền.
Nguồn: Nikkei
Các hãng bán lẻ Hàn Quốc phải đẩy mạnh hoạt động tại nước ngoài khi ở quê nhà, họ bị các doanh nghiệp thương mại điện tử chiếm thị phần. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng NICE, E-Mart and Lotte Shopping dự kiến phải đối mặt với rủi ro tín dụng tiêu cực nhất vào năm tới khi họ đang phải chật vật chống lại những thách thức từ hãng thương mại điện tử Coupang được đại gia SoftBank hỗ trợ hay từ Market Curly – hãng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
"Khi các doanh nghiệp trực tuyến mở rộng sự ảnh hưởng, tăng trưởng của các nhà bán lẻ truyền thống đã chậm lại trong năm 2019. Các nhà bán lẻ sẽ tăng trưởng doanh thu hạn chế trong năm 2020 khi phải đối mặt với cạnh tranh về giá, tăng chi phí tiếp thị và giao hàng", Giám đốc NICE Ahn Young-bok nhận định.
Nhu cầu với bán lẻ truyền thống đang giảm dần khi dân số Hàn Quốc già đi, cùng với đó là xu hướng thích mua sắm trực tuyến hơn là phải lái xe đến các cửa hàng.
Theo số liệu của Chính phủ, tổng doanh thu bán lẻ truyền thống giảm xuống 16.700 tỷ won (14,2 tỷ USD) trong quý III. So với quý trước đó, con số này giảm 100 tỷ won. Trong khi đó, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 300 tỷ won lên 8.100 tỷ won.
Nikkei cho rằng, Việt Nam mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng cho các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang bỏ lỡ tại quê nhà. Giai đoạn 2013 – 2018, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam tăng trưởng với tốc độ khoảng 11%, theo Deloitte. Năm 2020, tổng doanh thu bán lẻ dự kiến đạt 180 tỷ USD, tăng 26,6% so với năm 2018.
Cơ hội lớn nhưng thị trường Việt Nam cũng thu hút sự cạnh tranh gay gắt. Không chỉ có doanh nghiệp địa phương, gần đây các nhà bán lẻ Nhật Bản cũng đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam. Hãng thời trang Uniqlo vừa mở cửa hàng đầu tiên TP HCM, thu hút một lượng lớn khách hàng trẻ.
"Ngành bán lẻ Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, nhưng mức độ cạnh tranh rất mạnh. Với các mô hình bán lẻ khác nhau, chúng tôi đang chứng kiến cuộc chiến giành thị phần của các đại gia trong nước và nước ngoài khi họ bắt tay vào các chiến lược mở rộng mạnh mẽ", người đứng đầu mảng tiêu dùng tại Deloitte Việt Nam nhận định.
Thị hiếu thay đổi có thể là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến này. Trang Ha làm việc cho một doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP HCM. Khoảng 5,6 năm trước, Lotte Mart ở quận 7 là một trong những địa điểm đến để gặp gỡ, mua sắm yêu thích của Trang Ha cùng những người bạn. Khi đó, họ tầm 20 tuổi và sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc cùng Kpop cũng khiến họ tìm kiếm những sản phẩm của đất nước này.
Tuy nhiên, mọi việc hiện đã khác khi nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước đua mở cửa hàng khắp TP HCM. Cuộc chiến thu hút người tiêu dùng cũng đang trở nên cạnh tranh hơn.
Trang cho biết, Aeon và Takashimaya được cô cùng bạn bè nhắc đến nhiều hơn. "Các nhà bán lẻ Nhật Bản đang thu hút khách hàng hơn khi cung cấp dịch vụ tốt hơn và trang trí bắt mắt trong những dịp lễ khác nhau", cô nói. Trang cũng đánh gia cao các cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản và Hàn Quốc về dịch vụ và các lựa chọn.
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng đang có quy mô rất lớn. Vingroup gia nhập thị trường bán lẻ năm 2004 đã có 122 siêu thị và hơn 2.500 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Đầu tháng này, Vingroup đã thông báo sáp nhập mảng bán lẻ với mảng hàng tiêu dùng của Masan để tạo ra doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Vingroup hiện chiếm khoảng 60% thị trường trung tâm thương mại tính theo diện tích sản tại Hà Nội và TP HCM. Tiếp sau đó là Aeon và Lotte.
(Theo Nikkei/VnExpress)
- Cùng chuyên mục
UBCKNN đình chỉ 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Grant Thornton Việt Nam
Theo UBCKNN, BCTC kiểm toán 2024 của Saigon Water không đạt yêu cầu. Tổ chức này sẽ đình chỉ các kiểm toán viên thuộc Grant Thornton (Việt Nam) đã ký báo cáo.
Tài chính - 15/10/2025 11:41
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
Sự tích cực của thị trường chứng khoán trong quý III/2025 là nền tảng quan trọng thúc đẩy lợi nhuận của VPS.
Tài chính - 15/10/2025 08:48
Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu Haxaco tiệm cận đáy 2 năm
Hoạt động kinh doanh của Haxaco gặp khó khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, áp lực cạnh tranh gia tăng giữa các thương hiệu xe.
Tài chính - 14/10/2025 15:32
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
Bà Nguyễn Hoài Thu, CFA, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam cần cải thiện chất lượng “hàng hóa”, xử lý nghiêm thao túng cổ phiếu, hướng tới nâng hạng bởi MSCI và tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Tài chính - 14/10/2025 10:57
Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam
TS Vũ Mai Chi nhận định chỉ khi hàng hóa mới, chất lượng cao được bổ sung đều đặn, thị trường chứng khoán Việt Nam mới giảm được sự phụ thuộc vào đầu cơ ngắn hạn, từ đó hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững.
Tài chính - 14/10/2025 07:00
Lãi suất cho vay dự báo giảm nhẹ về cuối năm
Theo khảo sát từ các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất cho vay VND được dự báo tiếp tục giảm nhẹ trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ổn định.
Tài chính - 14/10/2025 07:00
VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD
Giá chào bán tối thiểu được Hội đồng quản trị (HĐQT) VPS xác định là 60.000 đồng/CP cho 202,3 triệu cổ phiếu IPO, tương đương với định giá gần 3,4 tỷ USD.
Tài chính - 13/10/2025 19:50
Chứng khoán lập đỉnh mới với thanh khoản 'bùng nổ'
VN-Index tiếp tục chinh phục mốc cao mới 1.765,12 điểm. Nhóm Vingroup và bất động sản là điểm nhấn giúp chứng khoán lập đỉnh mới phiên 13/10.
Tài chính - 13/10/2025 16:07
Đâu là điểm dừng của giá vàng?
Sáng nay (13/10), giá vàng trong nước tiếp tục lập đỉnh mới lên mức 141,6 - 143,6 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Tài chính - 13/10/2025 09:57
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
Ông Nguyễn Thế Minh dự báo ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung với TTCK Việt Nam sẽ không quá lớn khi nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về KQKD tích cực, FED giảm lãi suất và nâng hạng TTCK.
Tài chính - 13/10/2025 08:04
Một công ty cảng biển điều chỉnh tăng gấp 3 lần mục tiêu lãi cả năm
CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã: VSC) vừa chốt nâng mục tiêu lãi trước thuế năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng tăng gấp 3 lần so với kế hoạch cũ.
Tài chính - 13/10/2025 07:14
TCBS hoàn thành gần 90% kế hoạch lãi năm, dư nợ margin gần 42.000 tỷ đồng
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS, HoSE: TCX) báo lãi trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và hoàn thành 88% kế hoạch năm.
Tài chính - 13/10/2025 07:13
Chứng khoán SmartInvest đặt niềm tin vào SHB và HPG
Chứng khoán SmartInvest báo lãi quý III gấp nhiều lần cùng kỳ nhờ đầu tư cổ phiếu. Công ty phân bổ tỷ trọng lớn trong danh mục cho mã chứng khoán SHB và HPG.
Tài chính - 13/10/2025 06:45
Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS
Là công ty chứng khoán số 1 về thị phần cũng như hiệu quả kinh doanh, thương vụ IPO của Chứng khoán VPS đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.
Tài chính - 12/10/2025 17:28
Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE
Sau CRV, HoSE chuẩn bị đón chào thêm nhiều tân binh như TCBS, NTC, VPBankS, VPS, Tôn Đông Á,… Loạt hàng hóa mới lên sàn sẽ thu hút nhà đầu tư gia nhập thị trường.
Tài chính - 12/10/2025 08:07
NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi
NovaGroup tổ chức hội thảo tuyển dụng lớn nhất năm, kỳ vọng thu hút hàng trăm nhân tài ở cả 3 lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, nông nghiệp.
Tài chính - 11/10/2025 17:37
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
3
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
4
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
5
VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















