Tham gia bán lẻ, Masan phải cạnh tranh với những ông lớn nào?
VinCommerce hiện chiếm thị phần cao nhất trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Khi về tay Masan, đây sẽ là "đế chế" mới trong cuộc cạnh tranh với Co.opmart, Big C và Lotte.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 2,6 triệu tỷ đồng. Đáng chú ý, đến năm 2018, con số này đã tăng tốc 69%, đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ luôn vượt 10%/năm trong 6 năm qua.
Trong đó, kênh bán lẻ hiện đại gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi và bách hóa được xem là động lực tăng trưởng chính.
Chia sẻ với Zing.vn, bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc tư vấn bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại đang vượt trội so với kênh truyền thống ở tất cả ngành hàng.
Chính bởi vậy mà các thương hiệu liên tục ganh đua gia tăng độ phủ, đồng thời tham gia sôi nổi vào hoạt động M&A nhằm giảm bớt đối thủ và tăng cường tiềm lực.
Như vậy, với việc sáp nhập VinCommerce (chủ sở hữu chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+), Masan sẽ chính thức gia nhập thị trường bán lẻ tuy hấp dẫn nhưng khốc liệt này.
Sở hữu kênh phân phối lớn nhất thị trường
Sau thương vụ, Masan sẽ kiểm soát kênh phân phối cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh và thịt mát của công ty, qua đó tối đa hóa lợi nhuận khi tiết giảm loạt chi phí trung gian từ khâu sản xuất đến bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi VinMart và VinMart+ đang là kênh phân phối lớn nhất thị trường.
Theo báo cáo hồi tháng 4 của hãng Q&Me, Vingroup dẫn đầu bán lẻ hiện đại trong nước ở cả 3 mảng siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa với thị phần lần lượt là 33%, 51% và 70%, nhờ hàng loạt thương vụ mua bán.

Đồ họa: Quang Thắng.
Từ năm 2014, VinCommerce lần lượt thâu tóm chuỗi siêu thị Ocean Mart, mua lại Công ty CP Đầu tư Nhất Nam và tiếp quản các hệ thống Fivimart. Trong năm nay, đơn vị này cũng mua lại toàn bộ 87 cửa hàng Shop&Go và 8 cửa hàng Queenland Mart.
Tính đến cuối tháng 10, Vingroup quản lý 70 trung tâm thương mại Vincom, 120 siêu thị VinMart, và 2.287 cửa hàng tiện lợi VinMart+.
Doanh nghiệp này trở thành nhà bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam, khi Co.opMart hay Big C hiện diện đã lâu nhưng chỉ sở hữu lần lượt 114 và 60 điểm bán. Còn hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn thứ 2, Bách Hóa Xanh, vẫn đang ngấp nghé 900 cửa hàng.
Bán lẻ luôn là mảng kinh doanh lớn thứ 2 của Vingroup, xếp sau bất động sản, từ năm 2015. Đến năm 2018, mảng bán lẻ mang về cho tập đoàn 19.333 tỷ đồng doanh thu, tăng 48% so với trước đó và đóng góp 16% vào tổng doanh thu hợp nhất.
Đối đầu các ông lớn gạo cội
Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2019, mảng bán lẻ mang về khoản lỗ trước thuế lên đến hơn 3.400 tỷ đồng cho Vingroup, xếp sau mảng sản xuất (ôtô, xe điện và điện thoại) vừa triển khai. Trước đó, báo cáo tài chính năm 2018 ghi nhận khoản lỗ lớn nhất là từ bán lẻ, lên đến hơn 5.120 tỷ đồng.
Đây trở thành thách thức mới cho Masan trong cuộc chiến bán lẻ khốc liệt, nơi nhiều doanh nghiệp khác cũng đang vất vả chạy đua.
Theo xếp hạng của hãng nghiên cứu VIRAC, Co.opMart của Saigon Co.op dẫn đầu về doanh thu với 20.000 tỷ đồng năm 2018, xếp sau là VinCommerce, Big C, MM Mega Market và Lotte Mart.

Đồ họa: Quang Thắng.
Mặc dù vậy, doanh thu và lợi nhuận các hãng đang có chiều hướng đi xuống. 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu bán hàng của Saigon Co.op đạt hơn 58.931 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận theo đó cũng giảm hơn 30%, còn khoảng 33.000 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp chủ chốt trong hệ thống Big C Việt Nam, từ khi về tay người Thái, cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tụt giảm hoặc đi ngang. Theo số liệu công bố gần nhất năm 2017, một số cơ sở như Big C Thăng Long, Big C An Lạc có thu lãi, nhưng số lãi này đã sụt giảm từ 10-50% so với năm 2015.
Trong khi đó, MM Mega Market, với 19 đại siêu thị đang hoạt động, lại ghi nhân lỗ ròng 116 tỷ đồng năm 2016. Lý do được lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra là chi phí đầu tư ban đầu cho các đại siêu thị, lên đến 300-400 tỷ đồng.
Ngược lại, một chuỗi cửa hàng tiện lợi với tốc độ mở mới không thua kém VinMart, VinMart+ là Bách Hóa Xanh, lại cho biết đã đạt điểm hòa vốn cho các cửa hàng. Hệ thống này đạt doanh thu 8.224 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm. Năm 2018, khi số cửa hàng bằng một nửa hiện tại, con số này là 4.325 tỷ đồng.
Rõ ràng, cái bắt tay giữa VinCommerce, VinEco với Masan sẽ làm thay đổi cục diện ngành bán lẻ, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn. Nói với Zing.vn, ông Trần Bằng Việt – Chủ tịch Đông A Solutions nhìn nhận đây sẽ là cơ hội lớn cho 2 tập đoàn này, để tạo nên đế chế mới trong ngành bán lẻ Việt Nam.
Theo dự báo của CBRE, doanh thu bán lẻ Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 11,9% tới năm 2020, cao gần gấp 3 lần so với nước đứng vị trí thứ 2 tại Đông Nam Á.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao
Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14
Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển
Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22
Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày
Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.
Thị trường - 12/08/2025 07:29
Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực
Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.
Thị trường - 12/08/2025 06:45
BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago