COVID-19 tạo sức ép chưa từng có cho ngành bán lẻ

VOT PARTNERS
07:02 01/08/2020

Dịch bệnh tạo ra rủi ro hệ thống, tác động lên toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ - vốn nằm ở khu vực hạ nguồn trong chuỗi giá trị.

z-2_kwks

Xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh

Làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19 đang là mối lo ngại của toàn thế giới. Tại một số quốc gia như Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi, Mexico…, số ca mắc bệnh và qua đời vẫn liên tục gia tăng.

Ở trong nước, sau 99 ngày không có ca nhiễm mới, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố đã phát hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh. Lệnh giãn cách xã hội đã được thực hiện với Đà Nẵng trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 28/7.

Covid-19 được quan sát là khá giống với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, khi có chiều hướng đi xuống vào mùa hè nhưng lại dữ dội vào khoảng thời gian tháng 9 - 10, dịch này đã gây ra cái chết cho 50 triệu người trong làn sóng thứ hai.

Nền kinh tế thế giới vẫn đang trong trạng thái suy thoái, các ngành nghề, doanh nghiệp nói chung đang phải vật lộn để tồn tại, thích nghi với sự thay đổi.

Trong và sau dịch bệnh, nhiều điều được cho là có khả năng thay đổi mãi mãi cách doanh nghiệp vận hành và cách người tiêu dùng chi tiêu.

Trong đó, ngành dịch vụ nói chung và bán lẻ nói riêng chịu ảnh hưởng lớn từ việc giãn cách xã hội khi phải tạm dừng tất cả các hoạt động.

Theo một số tờ báo nước ngoài, tính tới tháng 7/2020, đã có 40 nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản trong năm 2020 với công nợ lớn.

Khác với các cuộc suy thoái từng xảy ra trong thế kỷ 20, suy thoái từ đại dịch Covid-19 với sự xáo trộn trong sinh hoạt, chi tiêu.

Một số ngành nghề được chứng minh là “miễn dịch” trong giai đoạn trước như chăm sóc sức khỏe cũng đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong dịch bệnh vừa qua.

Điều này tạo ra sự không chắc chắn (uncertainty) đối với việc dự báo tương lai dù là trong ngắn hạn, các kế hoạch kinh doanh đều đã phải thay đổi.

Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ phải cấu trúc lại bộ máy theo hướng phản hồi (response) tích cực với xu hướng tiêu dùng để mong tồn tại trước khi nghĩ tới cơ hội phục hồi so với thời điểm trước đại dịch.

Xu hướng tiêu dùng đã dịch chuyển sang các nhà bán lẻ không có thương hiệu, doanh nghiệp chiết khấu và các doanh nghiệp kinh doanh online.

Có rất nhiều “tay chơi” mới nổi nhờ không bị ảnh hưởng bởi việc tái cấu trúc bộ máy đã vươn lên mạnh mẽ nhờ nắm bắt được nhu cầu sau giai đoạn “bình thường mới”.

Báo cáo của Deloitte mới đây đưa ra nhận định các xu hướng tiềm năng sắp tới có thể xảy ra đối với các doanh nghiệp bán lẻ.

Đó là, sự kết hợp sản phẩm có thể thay đổi và các nhà bán lẻ cần liên kết với các đối tác khác để nắm bắt kịp nhu cầu; sự phản ứng của bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ được định nghĩa bởi kỳ vọng về vấn đề an toàn, sức khỏe; nhu cầu cho sự tiện lợi sẽ theo hướng “không có sự tiếp xúc”.

Bán lẻ truyền thống sẽ bị thách thức và ngành dịch vụ bán lẻ sẽ rất khác khi đối mặt với cuộc suy thoái này.

Sự khó khăn khiến các doanh nghiệp bộc lộ những yếu kém nội tại sớm hơn như công nghệ thông tin, quy trình, nguồn nhân lực… song song với việc phải giải quyết nhu cầu sụt giảm trong sức mua vì người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn việc chi tiêu, gia tăng tỷ trọng tiết kiệm.

Dịch bệnh tạo ra rủi ro hệ thống tác động lên toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ nằm ở khu vực hạ nguồn trong chuỗi giá trị, họ có rất ít quyền lực cứng để thương lượng với các nhà cung cấp, ngoại trừ các các tập đoàn bán lẻ lớn.

Sự khó khăn của nhà cung cấp khiến họ phải nâng giá bán và nếu không có nguồn cung nào khác tốt hơn, doanh nghiệp bán lẻ phải chấp nhận để giảm bớt lợi nhuận xuống.

Cấu trúc lại cách làm việc trong nội bộ, các quy trình cần cắt giảm bớt việc tụ tập, tiếp xúc, chuyển sang dùng các công cụ online như họp trực tuyến, linh hoạt cắt giảm bớt thời gian làm việc hoặc dịch chuyển giữa các bộ phận nếu có thể.

Doanh nghiệp nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng là một lợi thế cho quá trình xử lý kinh doanh nhanh và tinh gọn hơn.

Từ trước tới nay, chỉ đơn giản là khách hàng cảm thấy được sự tiện lợi khi mua hàng tại doanh nghiệp, nhưng hiện tại, khái niệm về sự tiện lợi có thể bị thay đổi cho dù đó là sự đa dạng, vị trí hay dịch vụ khách hàng.

Điều này có khả năng tạo ra sự “dịch chuyển” trong niềm tin của người tiêu dùng. Giao tiếp với khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số.

z-1_dzns

Nguồn: Báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thời điểm 7/4/2020

Để trụ được, nhà bán lẻ phải “thông minh” hơn

Khó khăn đang bao trùm, nhưng không phải cơ hội hoàn toàn biến mất và không phải các nhà bán lẻ nào cũng gặp khó khăn như nhau.

Trên thế giới, có 150 loại vắc-xin ngừa Covid-19 đang được phát triển, trong đó có 20 loại đang thử nghiệm trên người tính tới tháng 7/2020, nhưng ngành bán lẻ nói riêng và các ngành nghề khác nói chung không thể thụ động chờ đợi thông tin này, họ cần những chiến lược chủ động để không trôi theo dòng nước.

Thời gian qua, giới đầu tư quốc tế chứng kiến diễn biến giá cổ phiếu của tập đoàn bán lẻ lớn trong xu hướng tăng như Walmart, Costco, Kroger, Target… Điểm chung đầu tiên đây đều là các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu.

Điểm chung tiếp theo đây đều là các tập đoàn nắm bắt xu thế tốt, cung cấp đủ hàng hóa tới các kênh để có thể đáp ứng người tiêu dùng, không ngừng tuyên truyền các thông điệp an toàn tới nhân viên, khách hàng, cộng đồng và các bên liên quan khác.

Đây được gọi là xu hướng “New Retail” mà các doanh nghiệp Việt Nam đang xây dựng và hướng tới “hành trình khách hàng” xuyên suốt các điểm mà khách hàng đã hoặc có khả năng tiếp xúc.

Khái niệm này mở ra rất nhiều công việc mà các nhà bán lẻ phải thực hiện, tuy nhiên nó vẫn xoay quanh triết lý của bán lẻ là đặt khách hàng làm trọng tâm.

Giai đoạn hiện tại và sắp tới, một nhà bán lẻ thành công sẽ là doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất. Mặc dù bản chất vẫn là bán lẻ, nhưng tùy theo sản phẩm kinh doanh và nội lực sẵn có của doanh nghiệp sẽ quyết định khả năng “vượt khó” của doanh nghiệp đó.

Thực phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu nhất của con người, kể cả trong đại dịch nhưng cũng không ít trở ngại để xây dựng được một doanh nghiệp bán lẻ bền vững trong lĩnh vực này. Như đã phân tích các khó khăn kể trên, các khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ nhìn trên góc độ thực trạng của thị trường Việt Nam sẽ được giải quyết theo các hướng chính như sau:

Tư duy làm bán lẻ của các tập đoàn lớn ở nước ngoài là tư duy trên toàn chuỗi. Để giải quyết vấn đề thiếu chắc chắn trên toàn chuỗi, cần gắn kết được khâu sản xuất với phân phối hàng hóa, cải thiện dần quá trình này giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng tới sự bền vững của toàn bộ chuỗi.

Khi càng dịch chuyển được “sự thông minh” của ban lãnh đạo vào sản phẩm của doanh nghiệp, tức giá trị gia tăng tích lũy trong sản phẩm nói chung cao, mức độ ổn định cũng sẽ cao hơn.

Vì đặc thù vận hành của ngành bán lẻ cần phải liên tục nghĩ ra những biện pháp để tối ưu hàng ngày, khi những giải pháp đó chuẩn hóa thành quy trình và tích lũy được vào trong sản phẩm thì vấn đề về thời gian chấp nhận của khách hàng sẽ được rút ngắn lại.

Quá trình gắn kết thương hiệu của sản phẩm với thương hiệu của nhà bán lẻ sẽ hiệu quả hơn. Khi “sự thông minh” còn nằm trên ý tưởng hoặc đang triển khai thì nhà đầu tư cũng cần suy ngẫm kỹ về sự khó khăn trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, họ đang ở trong giai đoạn nào, cần giải quyết những vấn đề cụ thể ra sao để hiểu được mức độ rủi ro mà nhà đầu tư phải chấp nhận khi đầu tư vào doanh nghiệp.

Bán lẻ trong điều kiện bình thường đã là một ngành nghề kinh doanh khó khăn. Trong đại dịch, sự khó khăn này gia tăng, tạo ra những thách thức, cơ hội to lớn và không đồng đều giữa các doanh nghiệp.

Trong điều kiện càng áp lực, các nhà quản lý càng phải “trở nên thông minh hơn” và quan trọng là biết đặt sự thông minh đó đúng chỗ, đúng thời điểm.

“Sau cơn mưa, trời lại sáng” vẫn là nguyên tắc trong kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung. Các nhà đầu tư cũng cần sự tỉnh táo và xem xét đúng hiện trạng khoản đầu tư của mình, hiểu đúng tình trạng thực tế của doanh nghiệp và đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ vượt qua được những cơn mưa bão trong cả trường hợp xấu nhất.

(Theo Tinnhanhchungkhoan)

  • Cùng chuyên mục
Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất được cho sẽ hỗ trợ câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam, kỳ vọng thu hút lại dòng vốn ngoại sau đà bán ròng mạnh mẽ thời gian qua.

Tài chính - 18/09/2025 09:26

Fed hạ lãi suất 0,25%, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Fed hạ lãi suất 0,25%, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2025, với mức giảm 0,25%.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% đưa ra trước đó.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 17:27

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.

Tài chính - 17/09/2025 16:18

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).

Tài chính - 17/09/2025 13:36

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 13:28

Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO

Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO

Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA, chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu với giá 11.887 đồng/cổ phiếu.

Tài chính - 17/09/2025 09:10

Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán

Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán

Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.

Tài chính - 16/09/2025 15:25

MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi

MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi

Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.

Tài chính - 16/09/2025 10:18

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell

Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tài chính - 16/09/2025 08:19

Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC

Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC

Chánh Thanh tra UBCKNN vừa có kết luận thanh tra CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HSX: IJC).

Tài chính - 15/09/2025 15:15

Nâng chất nhà đầu tư cá nhân

Nâng chất nhà đầu tư cá nhân

Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...

Tài chính - 15/09/2025 13:12

Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ

Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ

Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.

Tài chính - 15/09/2025 10:46

Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng

Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng

Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.

Tài chính - 15/09/2025 09:32

Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này

Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này

Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.

Tài chính - 15/09/2025 07:00