Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

AN NHIÊN
06:47 18/09/2025

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Làn sóng số hóa thứ nhất

2 giờ chiều, khi đang ngồi trong phòng làm việc, anh Trần Ngọc Minh (32 tuổi, TP.HCM) nhận được thông báo đóng học phí của con. Ngay lập tức, anh mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét mã QR và hoàn tất giao dịch. Đến tối muộn, khi đang lướt mạng xã hội, anh Minh nảy ra ý định tiết kiệm cho chuyến du lịch cuối năm. Không một chút chần chừ, anh mở lại ứng dụng, tạo ngay một sổ tiết kiệm online với mục tiêu rõ ràng và đặt lịch gửi góp tự động hàng tháng. Tất cả diễn ra trên một màn hình duy nhất, không giấy tờ, không chờ đợi, không giới hạn bởi giờ hành chính.

Trải nghiệm của Minh đã trở thành một thói quen thường nhật của hàng triệu người Việt Nam. Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, Việt Nam hiện đang là quốc gia có tốc độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất khu vực.

Các ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm vào công nghệ mới để tối ưu hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hình ảnh những "ngân hàng không ngủ", với dịch vụ sẵn sàng 24/7 đã hiện hữu rõ nét, đánh dấu một cuộc cách mạng thành công trong ngành tài chính.

Frankie Wai, Giám đốc Giải pháp kinh doanh của Temenos - tập đoàn cung cấp phần mềm ngân hàng hàng đầu từ Thụy Sỹ, nhận định rằng quá trình chuyển đổi số trong ngành ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu manh nha từ giai đoạn 2013 – 2014 và trong bắt đầu từ giai đoạn 2021 - 2022 trở lại đây, xu hướng này đã tăng tốc, song hành cùng sự phát triển chung của khu vực.1

Theo ông Frankie, sự chuyển mình mạnh mẽ của ngân hàng số tại Việt Nam có sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là Quyết định 810 được ban hành năm 2021 phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thực tế quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn so với những gì nhà quản lý kỳ vọng. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đã hoàn tất giai đoạn đầu của chuyển đổi số, tập trung vào việc số hóa thông tin. Một số ngân hàng cho tỉ lệ số hóa tới 95%, trong khi hầu hết các ngân hàng đã triển khai ngân hàng số ở mức cơ bản, bao gồm số hóa quy trình và kênh giao tiếp với khách hàng.

Đến nay, nhiều ngân hàng đã bước sang giai đoạn thứ hai, số hóa quy trình từng phần ở các mức độ khác nhau, từ thấp đến cao.

Lựa chọn khác biệt

Hiểu một cách đơn giản, trong giai đoạn đầu của số hóa, các ngân hàng tập trung vào các "động mạch" - những hệ thống huyết mạch chính yếu, bao gồm công nghệ lõi, Internet banking và ứng dụng di động, hướng đến phục vụ số đông khách hàng.

Ở giai đoạn hai, khi hệ thống đã vững chắc, các nhà băng chuyển sang nâng cấp các “mao mạch” - hệ thống nhỏ hơn nhưng có vai trò quan trọng trong việc phân phối dịch vụ tới từng khu vực và bộ phận của nền kinh tế. Giai đoạn này đòi hỏi sự chuyên biệt và cá nhân hóa cao, phản ánh chiến lược riêng của từng ngân hàng.

Nếu nhìn vào thị trường hiện nay, có thể thấy các ngân hàng đang theo đuổi những lựa chọn khác nhau. Có nơi mở rộng giới hạn phục vụ 24/7 vượt ngoài chi nhánh truyền thống; có nơi tập trung xây dựng hệ sinh thái, tích hợp đa dịch vụ trong một ứng dụng duy nhất; và cũng có nơi theo đuổi mô hình ngân hàng “thuần số”, hướng tới trải nghiệm hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến.

Nhìn nhận về chiến lược phát triển ngân hàng số, ông Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB cho rằng, ngân hàng số đến nay đã không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

"Trong bối cảnh kỷ nguyên khoa học công nghệ 4.0 len lỏi vào từng ngõ ngách trong đời sống thường nhật, thói quen của người dùng cũng đổi thay theo. Khách hàng cần một nền tảng linh hoạt, thông minh, tích hợp nhiều dịch vụ "may đo" thiết thực hơn là chỉ giao dịch tài chính đơn thuần, đại trà", ông Vinh nhìn nhận.

SHB là một trong những nhà băng có tỷ lệ số hóa rất cao khi ứng dụng các công nghệ hiện đại như Big Data, AI, Machine Learning vào quản trị và vận hành. Đến nay, hơn 95% nghiệp vụ của SHB đã được số hóa, hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp được thực hiện trên nền tảng số. Khi quá trình số hóa ban đầu đã đạt đỉnh, lãnh đạo nhà băng hiểu rằng cần phải có hướng phát triển mới.

Gần đây, SHB đã cho ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới - SHB SAHA, được ông Vinh đánh giá là một bước cải tiến vượt bậc so với ứng dụng SHB Mobile, đồng thời phản ánh sự thay đổi trong tư duy phát triển ngân hàng số của SHB.

Nếu SHB Mobile trước đây chỉ tập trung vào các tính năng phục vụ nhu cầu cơ bản như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, truy vấn thông tin, gửi tiết kiệm... thì SHB SAHA không đơn thuần giúp người dùng dễ dàng chuyển - nhận tiền, gửi tiết kiệm, chi trả tiện ích, mà còn hướng tới trải nghiệm ngân hàng số thông minh, toàn diện với một loạt dịch vụ số hóa hoàn chỉnh, ưu đãi hấp dẫn, đồng thời đáp ứng các nhu cầu tài chính dài hạn hơn như đầu tư sinh lời, bảo hiểm. Đặc biệt, người dùng còn được bảo vệ tối đa nhờ hệ thống câu hỏi bảo mật, mang đến sự an tâm trong mọi giao dịch.

"SHB Mobile là bước đi cần thiết cho giai đoạn đầu của ngân hàng số khi nhu cầu và thị trường còn tương đối sơ khai, trong khi SHB SAHA là bước chuyển chiến lược mang tính toàn diện, hiện thực hóa tham vọng chuyển đổi số của SHB", ông Vinh chia sẻ.

Tất nhiên, thách thức cũng không hề nhỏ. Theo đại diện của SHB, các nhà băng thể nhanh chóng sở hữu những công nghệ tiên tiến cao trên thế giới nhưng để thay đổi thói quen và tư duy của khách hàng, nhất là nhóm khách hàng truyền thống, vẫn là thách thức lớn nhất.

Các ứng dụng tài chính vốn khô khan, nay cũng phải tạo ra được các trải nghiệm hấp dẫn, đủ đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tiện lợi, an toàn để người dùng tiếp nhận nó như một phần của cuộc sống. Mặt khác, hệ thống hạ tầng của ứng dụng cũng cần được đầu tư mạnh mẽ hơn mới có thể sẵn sàng mở rộng, đáp ứng tốc độ tăng trưởng người dùng và các dịch vụ tích hợp sau này.

"Chúng tôi tin rằng, công nghệ không chỉ giúp ngân hàng vận hành tốt hơn, mà còn phục vụ khách hàng một cách linh hoạt và gắn kết", đại diện SHB nhận định.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59

VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14

VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14

Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23

VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'

VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'

Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?

Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06

TPBank ghi dấu cùng 'Em Xinh Say Hi': Sáng tạo không biên giới, kết nối cảm xúc Gen Z

TPBank ghi dấu cùng 'Em Xinh Say Hi': Sáng tạo không biên giới, kết nối cảm xúc Gen Z

Bắt nhịp sức nóng từ chương trình và loạt concert cháy vé, TPBank tiếp tục "chiều lòng" Gen Z với loạt tiện ích vừa xinh, vừa đỉnh, biến App TPBank thành một phần văn hóa fandom chính hiệu.

Doanh nghiệp - 14/09/2025 12:57

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29