Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

MỸ HÀ
13:45 10/05/2024

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

hop hag1

Đại hội HAGL diễn ra sáng ngày 10/5. Nguồn: HAGL

Mục tiêu lãi 1.320 tỷ đồng

Sáng ngày 10/5, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (mã: HAG) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Giám đốc trình bày kết quả kinh doanh 2023 gồm 6.442 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 1.782 tỷ đồng; tăng 26% và 58% so với 2022.

Với ngành trái cây, đây là mảng chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận gộp với lần lượt 2.975 tỷ đồng và 1.127 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp 37,8%. Trong năm, công ty duy trì chăm sóc và thu hoạch 7.000 ha chuối, trồng mới 500 ha sầu riêng nâng tổng diện tích sầu riêng lên 1.500 ha.

Với ngành chăn nuôi, CEO báo cáo năm qua là một năm khó khăn, giá thị theo liên tục giảm. Do vậy, ngay từ đầu năm công ty không mở rộng chuồng trại mà tập trung tiết giảm chi phí, nâng chất lượng sản phẩm. Doanh thu 1.964 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 65 tỷ đồng.

Năm nay, doanh nghiệp của bầu Đức đặt mục tiêu doanh thu 7.750 tỷ đồng, tăng 20,2% so với thực hiện 2023; bao gồm cây ăn trái 5.540 tỷ đồng, heo ăn chuối 1.550 tỷ đồng, sản phẩm và hàng hóa 660 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 1.320 tỷ đồng, giảm 26%.

Công ty sẽ phát triển thêm 2.000 ha chuối nâng diện tích lên 9.000 ha, phát triển diện tích sầu riêng thêm 500 ha lên 2.000 ha. Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu đến 2025 có 3.000 ha sầu riêng và 10.000 ha chuối; đến 2030 đưa diện trích trông chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác lên 30.000 ha.

Trong giai đoạn 2024 – 2030, Hoàng Anh Gia Lai xác định vận hành theo mô hình “Nông nghiệp tuần hoàn”, ứng dụng công nghệ nhằm tái chế phụ phẩm, chế thải trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, hình thành chuỗi sản xuất khép kín.

Tính đến cuối 2023, công ty còn khoản lỗ lũy kế lớn 1.669 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn số tiền 941 tỷ đồng. Kiểm toán EY nhấn mạnh nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn. HĐQT trình phương án dùng 280 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển để hoàn nhập vào lợi nhuận giữ lại, giảm lỗ lũy kế.

Người Chứng khoán LPBank vào HĐQT

Tại đại hội, HĐQT trình miễn nhiệm ông Nguyễn Chí Thắng và bầu ông Bùi Lê Quang vào HĐQT; miễn nhiệm ông Lê Hồng Phong và bầu ông Nguyễn Tiến hưng vào ban kiểm soát. Cả 2 đều do ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT đề cử.

Ông Bùi Lê Quang hiện là Trưởng phòng Đầu tư Tài chính của Công ty Tài chính THNN MTV Bưu điện, Trưởng ban kiểm soát của Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên và Chứng khoán LPBank. Ông Nguyễn Tiến Hưng hiện là Trưởng bộ phận Kế hoạch Ngân sách Công ty cổ phần Thaiholdings.

Mới đây, công ty đã hoàn thành phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ thu về 1.300 tỷ đồng. Đối tượng mua là cá nhân Lê Minh Tâm, Chứng khoán LPBank và Tập đoàn Thaigroup. Sau đó, nhóm cổ đông liên quan gồm Chứng khoán LPBank và các cá nhân Lê Minh Tâm – Chủ tịch Chứng khoán LPBank, Nguyễn Đức Bình, Trần Thị Thu Phương, Phạm Lê Thị Hồng Hoa thông báo thành nhóm cổ đông lớn khi sở hữu 89,6 triệu cổ phiếu HAG, tỷ lệ 8,47% vốn.

Thảo luận:

anh-duc

Ông Đoàn Nguyên Đức trả lời cổ đông. Nguồn: HAGL

"Hối tiếc vì không mạnh dạn tái đàn heo trong năm 2023"

Lãnh đạo chia sẻ về mảng chuối, thị trường xuất khẩu ra sao?

Công ty có 3 thị trường chính gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, khách hàng chủ lực là Trung Quốc, xuất khẩu mỗi ngày 20 – 25 container, chiếm tỷ trọng 55 – 60%. Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm khoảng 40 – 45%.

Thị trường Trung Quốc trước đây dễ xuất khẩu hơn nhưng hiện cũng đã đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe, công ty đang thay đổi để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Thị trường Trung Quốc hơi hỗn độn nhưng vẫn là một thị trường lớn.

Xuất khẩu Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm 2023 tăng gấp đôi, đây là thị trường tốt và ổn định. HAGL cố gắng nâng tỷ trọng lên 50% để tạo cơ cấu thị trường xuất khẩu an toàn, cân bằng.

Thị trường thịt heo tốt nhưng kế hoạch đặt ra thấp?

Thịt heo diễn biến theo chu kỳ 2 năm, đã xuống 2 năm và giờ bắt đầu lên lại. Diễn biến giá heo từ đầu năm nay cực kỳ tốt 62.000 – 65.000 đồng/kg thịt heo hơi. Vào đầu năm 2023, diễn biến thị trường thịt heo rất xấu, công ty thận trọng không dám tăng đàn. Tôi cũng rất tiếc vì không dám tăng đàn thời điểm đó. Hiện nay, HAGL đã đầu tư tăng đàn trở lại, cơ sở vật chất, chuồng trại đã sẵn có, khoảng 4 đến 5 tháng sau sẽ có sản phẩm. Điều này có nghĩa là đến quý IV và năm 2025 có thể hưởng thành quả.

Nếu giá thịt heo vẫn diễn biến tốt như hiện nay thì lợi nhuận công ty sẽ tốt hơn nhiều so với kế hoạch đề ra, vì kế hoạch đề ra vào cuối năm ngoái lúc đó giá thịt heo vẫn thấp.

Điểm rơi lợi nhuận của công ty sẽ vào 2025 do heo đang tái đàn từ quý IV có thể hưởng thành quả, sầu riêng và chuối đều đang mở rộng hàng trăm ha. Công ty có diện tích sầu riêng lớn tại Lào, giá vốn mảng này của HAGL có hơn 15.000 đồng/kg nên bán giá nào cũng lời. Sầu riêng tại Lào là trái vụ tháng 10 – 11, giá rất tốt, “một mình một chợ”.

Quyết tâm xóa lỗ lũy kế vào cuối năm nay, đến 2026 hết nợ

Công ty giải quyết lỗ lũy kế thế nào?

Lỗ lũy kế là ám ảnh lớn của tôi. Năm nào kiểm toán cũng cảnh báo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Qua trao đổi với nhiều quỹ lớn, nếu công ty hết lỗ lũy kế thì nhiều quỹ lớn, nhà đầu tư tổ chức sẽ vào HAGL. Bản thân tôi và tập thể công ty đang nỗ lực để xóa lỗ lũy kế, phấn đấu đến cuối năm nay phải xóa được lỗ lũy kế bằng nhiều cách khách nhau. Ví dụ, công ty có 280 tỷ quỹ đầu tư phát triển, đang xin được hoàn nhập để giảm lỗ lũy kế.

Công ty có tách từng mảng ra để IPO không?

HAGL có 5 công ty con hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với các mảng và địa lý khác nhau. Nếu tái cấu trúc theo mảng thì không khả thi, chúng tôi có ý muốn IPO Công ty chăn nuôi Gia Lai và Chứng khoán LPBank đang làm.

Công ty chăn nuôi Gia Lai là công ty chết nhiều năm do nợ Eximbank. Cuối năm rồi, sau quá trình đàm phán, HAGL thống nhất trả nợ và được xóa nợ lãi. Nhờ vậy, công ty này đang trở thành công ty cực đẹp trong mảng nông nghiệp, không thua kém các đơn vị đang niêm yết khác, có 2.000 ha đất đang sở hữu ở Gia Lai với giá trị cao, trồng sầu riêng, chuối và trang trại heo đầu tư hoàn chỉnh. Công ty có vốn điều lệ 1.900 tỷ đồng và kinh doanh có lãi trong 3 năm qua.

HAGL đã ký với Chứng khoán LPBank để thực hiện nghiệp vụ này, hy vọng đến cuối quý II có kết quả và cuối năm có thể triển khai.

Chia sẻ về khoản nợ với BIDV, công ty liệu có được xóa lãi giống Eximbank không?

Hiện tại, công ty có nợ trái phiếu với BIDV khoảng 4.000 tỷ đồng. Tôi không thể xác định được có được xóa nợ hay không. Trong kế hoạch, công ty sẽ trả nợ BIDV lớn trong năm nay. Với Eximbank, qua 3 đến 4 năm đàm phán, công ty mới trả nợ và miễn lãi lớn. Công ty có nhiều cách để xóa lỗ lũy kế khác không phụ thuộc vào việc BIDV xóa nợ.

Công ty còn nợ xấu không?

Hiện công ty chỉ còn khoản nợ trái phiếu với BIDV hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có 1.100 tỷ đồng là nợ của HNG. Trong năm nay, họ sẽ trả cho HAGL để trả nợ BIDV và đang thực hiện tốt. Do vậy, công ty còn khoảng 3.000 tỷ đồng, tôi tin rằng đến 2026 sẽ giải quyết xong nợ xấu.

Công ty có thoái vốn tiếp trong năm nay không?

Công ty sẽ không thoái vốn bất cứ gì năm nay.

Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18