Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ lớn

Nhàđầutư
Lỗ sau thuế chưa phân phối của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) đã đạt hơn 400 tỷ đồng, vượt quá vốn góp chủ sở hữu.
KHÁNH AN
17, Tháng 01, 2020 | 10:23

Nhàđầutư
Lỗ sau thuế chưa phân phối của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) đã đạt hơn 400 tỷ đồng, vượt quá vốn góp chủ sở hữu.

Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2019 với doanh thu thuần đạt 33 tỷ đồng. Lỗ sau thuế giai đoạn này đạt hơn 8 tỷ đồng, giảm gần ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế doanh thu thuần cả năm của Halico đạt gần 128 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn, chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả này, ban lãnh đạo Halico cho biết, kết quả kinh doanh mang đậm tính thời vụ. Cụ thể, do yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến thói quen của người dân, sản lượng tiêu thụ rượu vào mùa đông, mùa xuân sẽ cao hơn mùa hè, mùa thu.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Halico đạt 433,4 tỷ đồng, giảm 13% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 53%, chủ yếu là hàng tồn kho hơn 111 tỷ đồng. Tài sản dài hạn đạt 202,5 tỷ đồng, bao gồm tài sản cố định 164,2 tỷ đồng; tài sản dở dang dài hạn 1,4 tỷ đồng; tài sản dài hạn khác 37 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối kế toán, lỗ sau thuế chưa phân phối của Halico đã đạt hơn 400 tỷ đồng, vượt quá vốn góp chủ sở hữu.

vodka-ha-noi-vnf

Rượu Vodka Hà Nội

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ. 

Cuối năm 2006, Halico "chuyển mình" từ hình thức công ty TNHH Nhà nước một thành viên sang hình thức cổ phần và từng bước lên đỉnh cao. Trong suốt khoảng thời gian từ 2008-2012, doanh nghiệp liên tiếp được vinh danh và được công nhận là Thương hiệu thế kỷ, Thương hiệu vượt thời gian, lọt top 300 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nhận huân chương lao động hạng Nhất của Chính Phủ.

Trở thành cái tên "số má" trong thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam, Halico ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Diageo.

Diageo liên tục tiến hành gia tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại Halico thông qua việc nhận chuyển nhượng từ Vinacapital, cổ đông nội bộ hay qua đợt chào bán của Halico. Đến giữa năm 2012, Diageo đã chi khoảng 2.000 tỷ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần tại Halico và trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại công ty, sau Habeco (sở hữu 54,3% cổ phần). 

Sự hiện diện của hai "ông lớn" trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối. Tuy nhiên, những số liệu tài chính lại cho thấy chiều ngược lại. Lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển bất chấp sự góp mặt của hai cổ đông lớn.

Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.

Dẫu vậy, Halico được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh nếu có động lực đủ lớn, bởi công ty này vẫn còn đó giá trị lịch sử, bộ máy vận hành cùng hàng trăm công nhân viên lành nghề, am hiểu thị trường Việt.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ