Câu chuyện thương hiệu giúp gia tăng sức cạnh tranh doanh nghiệp

V.DŨNG
07:39 28/12/2020

Việc xây dựng một thương hiệu trong môi trường kinh doanh "bình thường mới" hiện nay là điều không dễ dàng. Nhận thức rằng thương hiệu là tài sản vô giá nên các doanh nghiệp đều cố gắng xây dựng và bảo vệ bằng nhiều cách khác nhau.

Trong bối cảnh của nền kinh tế mở, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được giá trị của thương hiệu ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của mình. Không những thế, việc xây dựng thương hiệu còn là yếu tố then chốt để họ có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Một DN có thương hiệu mạnh sẽ giúp họ dễ dàng được nhiều người biết đến, mức độ ủng hộ người tiêu dùng cao hơn và đương nhiên doanh số cao hơn.

f4386_congnghiep_ttxvn

Hoạt động sản xuất linh kiện nhựa tại Công ty cổ phần công nghiệp nhựa Minh Nguyên tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: TTXVN

Tái định vị thương hiệu bằng câu chuyện ấn tượng

Vừa qua, Nielsen tiến hành khảo sát trực tuyến (online) với 1.500 phiếu khảo sát. Kết quả 188 thương hiệu Việt được đánh giá trong cuộc khảo sát, trong đó 34 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 80%, 54 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 70%, 44 thương hiệu được nhận biết tích cực dưới góc nhìn của khách hàng, 51 thương hiệu được nhận xét là uy tín. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chú ý khá nhiều đến việc xây dựng thương hiệu trong thời gian gần đây.

Nhìn trên bình diện chung, đại diện Nielsen cho rằng, chất lượng nhận biết thương hiệu, uy tín của thương hiệu Việt Nam vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những thương hiệu thành công khi có cách kể câu chuyện ấn tượng dựa trên sự cải tiến chất lượng của sản phẩm.

Tại đại hội đồng cổ đông mới đây của Kido Group, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc Kido, nhấn mạnh: “Không có thương hiệu, không có cạnh tranh”. Đó là lý do để Kido đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu trên diện rộng, với kế hoạch truyền thông tổng lực, cả trực tiếp lẫn gián tiếp ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù Kido là thương hiệu đã khẳng định được giá trị trong nhiều năm qua.

Không riêng Kido, nhiều doanh nghiệp ngày càng nhận thức tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Một cuộc khảo sát mới đây của McKinsey đã chỉ ra, ở những thời điểm khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng không có động lực trung thành với thương hiệu. Bằng chứng là có tới 33% người tiêu dùng đã thay đổi thương hiệu sản phẩm dựa trên độ tiện lợi và các ưu đãi; 20% trong số đó còn tính gắn bó với thương hiệu mới mà họ vừa thử. Vì vậy việc tái định vị là hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp và hơn hết là lựa chọn được câu chuyện thích hợp cho mục đích này.

Câu chuyện của Biti’s là một trường hợp thường được dẫn chứng trong việc tái định vị thương hiệu trên một nền tảng hoàn toàn mới để thúc đẩy tăng trưởng. Đến nay, mỗi khi nhắc đến Biti’s, nhiều người vẫn nhớ đến slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận đây là một món quà đặc biệt mà người tiêu dùng dành tặng cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu làm tương hiệu bằng quảng cáo truyền hình hơn 10 năm trước.

Thời gian sau đó, thương hiệu Biti’s dường như bị lấn át bởi các thương hiệu ngoại có tiềm lực hơn tưởng chừng như bị quên lãng. Tuy nhiên, chỉ 3 năm gần đây với sự thay đổi về cách thức tiếp cận khách hàng bằng những chiến dịch truyền thông khác biệt trên nền tảng online đã giúp thương hiệu vang bóng môt thời này trở lại ấn tượng hơn bao giờ hết với quân “át chủ bài" – Biti’s Hunter.

Họ bắt đầu thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi chất lượng sản phẩm. Và cũng từ đây, Biti’s bắt đầu tận dụng sức mạnh của truyền thông chiến dịch ấn tượng nhất chính là việc bắt tay hợp tác với các nghệ sĩ đang có sức hút lớn nhất trong giới trẻ để tạo ra những thước phim triệu view cho sản phẩm của mình. Biti's phát hiện ra một “huyệt tâm lý" then chốt của khách hàng trẻ bằng việc kể những câu chuyện về sự lựa chọn trải nghiệm và giá trị gia đình qua loạt phim âm nhạc “Đi để trở về”. Nhờ hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và lan toả, Biti's cứ thế dần “phục hưng" được cả một đế chế tưởng như là lỗi thời. Câu chuyện lội ngược dòng này xứng đáng để tham khảo về cách tái định vị thương hiệu.

Có thể khẳng định, giá trị thương hiệu mang yếu tố then chốt nâng tầm giá trị của DN. Phần lớn những doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh đều có nền tảng tốt, có những bước phát triển bền vững và đạt doanh thu cao trong những năm gần đây. Đơn cử Vinamilk đang khẳng định vị trí số một với 4 năm liền là thương hiệu có giá trị cao nhất Việt Nam năm 2019 (giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỉ đô la Mỹ). Việc liên tục được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá và bình chọn trong top đầu của các bảng xếp hạng cho thấy Vinamilk đang nỗ lực để hội nhập sâu vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

9af48_bitisss

Câu chuyện của Biti's được xem như là trường hợp điển hình về xây dựng thương hiệu. Ảnh: DNCC

Xây dựng thương hiệu mạnh khó hay dễ ?

Mặc dù có vai trò quan trọng trong hội nhập nhưng việc xây dựng và phát triển thương hiệu vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt. Theo cuộc khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay mới chỉ khoảng hơn 20% doanh nghiệp nội đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các họ chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các nhỏ và vừa vì còn hạn chế về nhiều mặt như nguồn lực tài chính, quy mô nhỏ, nền tảng công nghệ yếu. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến xây dựng thương hiệu bởi lý do tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Tuy vậy, ở góc nhìn ngược lại các hình thái marketing đang thay đổi từng ngày trên các nền tảng công nghệ thì cơ hội xây dựng một thương hiệu mạnh không phải là nằm ngoài tầm tay của các doanh nghiệp nhỏ. Xây dựng những câu chuyện lý thú, giàu sức lan tỏa để tiếp cận khách hàng đang là hình thức phổ biến trên thị trường.

Theo chuyên gia tiếp thị (marketing) Trần Việt Tiến, một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Điều kiện tương tác với người dùng trong không gian số hiện nay là không khó như trước đây, nên thành bại của các chiến dịch xây dựng thương hiệu phụ thuộc nhiều vào khả năng lôi kéo khách hàng mục tiêu qua câu chuyện. Một câu chuyện hay kết hợp với nền tảng truyền thông mới sẽ tạo nên một liều “doping” mạnh thúc đẩy sự thành công của thương hiệu trên thị trường.

Có thể nói, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt cho mỗi doanh nghiệp trong quá trình phát triển và cạnh tranh. Đây không chỉ là vấn đề của các doanh nghiệp lớn mà các cũng cần phải thay đổi tư duy về giá trị thương hiệu để sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế thế giới.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Sự trở lại của Bimico

Sự trở lại của Bimico

Lợi nhuận Bimico tăng mạnh trở lại trong 9 tháng. Động lực đến từ mảng đá xây dựng khi mỏ Tam Lập 3 đi vào hoạt động và các mỏ khác chạy hết công suất.

Tài chính - 27/10/2025 08:33

'Lối mở' cho năng lượng xanh

'Lối mở' cho năng lượng xanh

Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị được xem như “lối mở” cho các dự án năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia.

Tài chính - 27/10/2025 07:00

Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo ‘Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị’

Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo ‘Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị’

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 27/10/2025 07:00

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Với hàng loạt các trợ lực tích cực từ ổn định kinh tế vĩ mô, triển vọng lợi nhuận công ty niêm yết cho tới quyết tâm phát triển TTCK minh bạch, bền vững của cơ quan quản lý, tiềm năng của TTCK Việt Nam trong dài hạn là rất lớn.

Tài chính - 26/10/2025 08:00

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Quy mô thị trường vẫn mở rộng nhưng các nhà phân phối ôtô đang bị bào mòn lợi nhuận do cuộc chiến giảm giá không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn ở bình dân.

Tài chính - 26/10/2025 07:15

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên VSDC cho biết đơn vị này đang phối hợp với Ban Quản lý các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán để hình thành cơ sở dữ liệu quỹ, đồng thời phát triển hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư theo chuẩn quốc tế.

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Sự trở lại của loạt ‘ông lớn’ khuấy động thị trường trái phiếu riêng lẻ

Sự trở lại của loạt ‘ông lớn’ khuấy động thị trường trái phiếu riêng lẻ

Thị trường trái phiếu đang dần sôi động hơn khi không chỉ nhóm ngân hàng, chứng khoán phát hành thành công mà các tập đoàn lớn cũng tham gia trở lại.

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Chứng khoán TCBS được định giá gần 7 tỷ USD

Chứng khoán TCBS được định giá gần 7 tỷ USD

Chứng khoán HSC khuyến nghị mua cổ phiếu TCX với giá mục tiêu 78.200 đồng/cp, cao hơn 67% so với mức giá IPO và thị giá; tương ứng với mức định giá gần 180.000 tỷ đồng (khoảng gần 7 tỷ USD).

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Dư địa phát triển thị trường chứng khoán còn rất lớn

Dư địa phát triển thị trường chứng khoán còn rất lớn

Bên cạnh những yếu tố nội tại, quyết tâm phát triển thị trường vốn minh bạch, bền vững của cơ quan quản lý cũng là một động lực quan trọng với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Tài chính - 24/10/2025 11:18

Cổ phiếu PNJ bật tăng cùng lợi nhuận quý III đột biến

Cổ phiếu PNJ bật tăng cùng lợi nhuận quý III đột biến

Trong bối cảnh giá vàng tăng sốc khiến sức mua giảm, PNJ vẫn báo lãi đột biến nhờ thay đổi cơ cấu doanh thu, biên lợi nhuận gộp cải thiện.

Tài chính - 24/10/2025 06:45

Nhà đầu tư nước ngoài sắp được đặt lệnh trực tiếp qua công ty môi giới toàn cầu

Nhà đầu tư nước ngoài sắp được đặt lệnh trực tiếp qua công ty môi giới toàn cầu

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết cơ quan quản lý đang triển khai các giải pháp cho phép nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trực tiếp thông qua các nhà môi giới toàn cầu. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NĐTNN trong việc tiếp cận với TTCK Việt Nam.

Tài chính - 23/10/2025 17:55

Antesco sẽ nộp hồ sơ niêm yết HoSE trong quý cuối năm

Antesco sẽ nộp hồ sơ niêm yết HoSE trong quý cuối năm

Antesco không chia cổ tức bằng cổ phiếu năm 2024 tỷ lệ 15%. Công ty tập trung cho việc niêm yết cổ phiếu trên HoSE, triển khai nộp hồ sơ trong quý IV/2025.

Tài chính - 23/10/2025 16:19

180 triệu cổ phiếu Regal Group lên sàn HNX sẽ lên sàn ngày 30/10

180 triệu cổ phiếu Regal Group lên sàn HNX sẽ lên sàn ngày 30/10

180 triệu cổ phiếu của CTCP Regal Group sẽ chính thức giao dịch trên trên thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 30/10.

Tài chính - 23/10/2025 15:44

Doanh nghiệp SME vẫn loay hoay với bài toán vốn

Doanh nghiệp SME vẫn loay hoay với bài toán vốn

Có đến 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Mặc dù dư nợ tín dụng toàn hệ thống đang có xu hướng tăng song dư nợ tín dụng đối với khu vực SME vẫn chưa đến 20% tổng dư nợ.

Tài chính - 23/10/2025 09:10

Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group

Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group

24.000 tỷ đồng trái phiếu đã được 4 công ty liên hệ tới một tập đoàn phát triển bất động sản hạng sang phát hành trong 2 ngày 13-14/10. Trước đó gần 1 tuần, các tổ chức này đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Capitaland Tower.

Tài chính - 23/10/2025 08:41

'VN-Index có thể vượt 2.000 điểm vào năm 2026'

'VN-Index có thể vượt 2.000 điểm vào năm 2026'

Trên đây là dự báo của ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập FIDT đưa ra tại Diễn đàn Kinh doanh 2026 với chủ đề “Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược".

Tài chính - 23/10/2025 06:45