Câu chuyện thương hiệu giúp gia tăng sức cạnh tranh doanh nghiệp

V.DŨNG
07:39 28/12/2020

Việc xây dựng một thương hiệu trong môi trường kinh doanh "bình thường mới" hiện nay là điều không dễ dàng. Nhận thức rằng thương hiệu là tài sản vô giá nên các doanh nghiệp đều cố gắng xây dựng và bảo vệ bằng nhiều cách khác nhau.

Trong bối cảnh của nền kinh tế mở, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được giá trị của thương hiệu ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của mình. Không những thế, việc xây dựng thương hiệu còn là yếu tố then chốt để họ có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Một DN có thương hiệu mạnh sẽ giúp họ dễ dàng được nhiều người biết đến, mức độ ủng hộ người tiêu dùng cao hơn và đương nhiên doanh số cao hơn.

f4386_congnghiep_ttxvn

Hoạt động sản xuất linh kiện nhựa tại Công ty cổ phần công nghiệp nhựa Minh Nguyên tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: TTXVN

Tái định vị thương hiệu bằng câu chuyện ấn tượng

Vừa qua, Nielsen tiến hành khảo sát trực tuyến (online) với 1.500 phiếu khảo sát. Kết quả 188 thương hiệu Việt được đánh giá trong cuộc khảo sát, trong đó 34 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 80%, 54 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 70%, 44 thương hiệu được nhận biết tích cực dưới góc nhìn của khách hàng, 51 thương hiệu được nhận xét là uy tín. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chú ý khá nhiều đến việc xây dựng thương hiệu trong thời gian gần đây.

Nhìn trên bình diện chung, đại diện Nielsen cho rằng, chất lượng nhận biết thương hiệu, uy tín của thương hiệu Việt Nam vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những thương hiệu thành công khi có cách kể câu chuyện ấn tượng dựa trên sự cải tiến chất lượng của sản phẩm.

Tại đại hội đồng cổ đông mới đây của Kido Group, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc Kido, nhấn mạnh: “Không có thương hiệu, không có cạnh tranh”. Đó là lý do để Kido đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu trên diện rộng, với kế hoạch truyền thông tổng lực, cả trực tiếp lẫn gián tiếp ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù Kido là thương hiệu đã khẳng định được giá trị trong nhiều năm qua.

Không riêng Kido, nhiều doanh nghiệp ngày càng nhận thức tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Một cuộc khảo sát mới đây của McKinsey đã chỉ ra, ở những thời điểm khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng không có động lực trung thành với thương hiệu. Bằng chứng là có tới 33% người tiêu dùng đã thay đổi thương hiệu sản phẩm dựa trên độ tiện lợi và các ưu đãi; 20% trong số đó còn tính gắn bó với thương hiệu mới mà họ vừa thử. Vì vậy việc tái định vị là hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp và hơn hết là lựa chọn được câu chuyện thích hợp cho mục đích này.

Câu chuyện của Biti’s là một trường hợp thường được dẫn chứng trong việc tái định vị thương hiệu trên một nền tảng hoàn toàn mới để thúc đẩy tăng trưởng. Đến nay, mỗi khi nhắc đến Biti’s, nhiều người vẫn nhớ đến slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận đây là một món quà đặc biệt mà người tiêu dùng dành tặng cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu làm tương hiệu bằng quảng cáo truyền hình hơn 10 năm trước.

Thời gian sau đó, thương hiệu Biti’s dường như bị lấn át bởi các thương hiệu ngoại có tiềm lực hơn tưởng chừng như bị quên lãng. Tuy nhiên, chỉ 3 năm gần đây với sự thay đổi về cách thức tiếp cận khách hàng bằng những chiến dịch truyền thông khác biệt trên nền tảng online đã giúp thương hiệu vang bóng môt thời này trở lại ấn tượng hơn bao giờ hết với quân “át chủ bài" – Biti’s Hunter.

Họ bắt đầu thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi chất lượng sản phẩm. Và cũng từ đây, Biti’s bắt đầu tận dụng sức mạnh của truyền thông chiến dịch ấn tượng nhất chính là việc bắt tay hợp tác với các nghệ sĩ đang có sức hút lớn nhất trong giới trẻ để tạo ra những thước phim triệu view cho sản phẩm của mình. Biti's phát hiện ra một “huyệt tâm lý" then chốt của khách hàng trẻ bằng việc kể những câu chuyện về sự lựa chọn trải nghiệm và giá trị gia đình qua loạt phim âm nhạc “Đi để trở về”. Nhờ hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và lan toả, Biti's cứ thế dần “phục hưng" được cả một đế chế tưởng như là lỗi thời. Câu chuyện lội ngược dòng này xứng đáng để tham khảo về cách tái định vị thương hiệu.

Có thể khẳng định, giá trị thương hiệu mang yếu tố then chốt nâng tầm giá trị của DN. Phần lớn những doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh đều có nền tảng tốt, có những bước phát triển bền vững và đạt doanh thu cao trong những năm gần đây. Đơn cử Vinamilk đang khẳng định vị trí số một với 4 năm liền là thương hiệu có giá trị cao nhất Việt Nam năm 2019 (giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỉ đô la Mỹ). Việc liên tục được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá và bình chọn trong top đầu của các bảng xếp hạng cho thấy Vinamilk đang nỗ lực để hội nhập sâu vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

9af48_bitisss

Câu chuyện của Biti's được xem như là trường hợp điển hình về xây dựng thương hiệu. Ảnh: DNCC

Xây dựng thương hiệu mạnh khó hay dễ ?

Mặc dù có vai trò quan trọng trong hội nhập nhưng việc xây dựng và phát triển thương hiệu vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt. Theo cuộc khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay mới chỉ khoảng hơn 20% doanh nghiệp nội đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các họ chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các nhỏ và vừa vì còn hạn chế về nhiều mặt như nguồn lực tài chính, quy mô nhỏ, nền tảng công nghệ yếu. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến xây dựng thương hiệu bởi lý do tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Tuy vậy, ở góc nhìn ngược lại các hình thái marketing đang thay đổi từng ngày trên các nền tảng công nghệ thì cơ hội xây dựng một thương hiệu mạnh không phải là nằm ngoài tầm tay của các doanh nghiệp nhỏ. Xây dựng những câu chuyện lý thú, giàu sức lan tỏa để tiếp cận khách hàng đang là hình thức phổ biến trên thị trường.

Theo chuyên gia tiếp thị (marketing) Trần Việt Tiến, một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Điều kiện tương tác với người dùng trong không gian số hiện nay là không khó như trước đây, nên thành bại của các chiến dịch xây dựng thương hiệu phụ thuộc nhiều vào khả năng lôi kéo khách hàng mục tiêu qua câu chuyện. Một câu chuyện hay kết hợp với nền tảng truyền thông mới sẽ tạo nên một liều “doping” mạnh thúc đẩy sự thành công của thương hiệu trên thị trường.

Có thể nói, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt cho mỗi doanh nghiệp trong quá trình phát triển và cạnh tranh. Đây không chỉ là vấn đề của các doanh nghiệp lớn mà các cũng cần phải thay đổi tư duy về giá trị thương hiệu để sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế thế giới.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán VPBank sắp IPO?

Chứng khoán VPBank sắp IPO?

Theo Bloomberg, Chứng khoán VPBank sẽ xin ý kiến cổ đông thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến thực hiện ngay trong quý IV/2025.

Tài chính - 19/08/2025 09:48

Săn cổ phiếu chia thưởng ‘khủng’

Săn cổ phiếu chia thưởng ‘khủng’

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giao dịch tích cực, những cổ phiếu thực hiện chia tách tỷ lệ lớn nhận được quan tâm của dòng tiền và tăng mạnh.

Tài chính - 19/08/2025 07:16

Nửa đầu năm 2025, Đại gia Thái Lan C.P kiếm 43.000 tỷ đồng tại Việt Nam

Nửa đầu năm 2025, Đại gia Thái Lan C.P kiếm 43.000 tỷ đồng tại Việt Nam

Cơ cấu doanh thu của CPF tại Việt Nam gồm mảng chăn nuôi (farm) với 36,4 tỷ baht (tương đương 29,5 nghìn tỷ đồng); thức ăn chăn nuôi (feed) 13,1 tỷ baht (10,6 nghìn tỷ đồng); và thực phẩm (food) 4,2 tỷ baht (3,4 nghìn tỷ đồng).

Tài chính - 18/08/2025 18:30

Khoản phải thu chiếm một nửa tài sản Chứng khoán TPS

Khoản phải thu chiếm một nửa tài sản Chứng khoán TPS

Việc khoản phải thu chiếm đến 52% tổng tài sản khiến Chứng khoán TPS không thể phân bổ nguồn lực nhiều vào hoạt động có giá trị gia tăng như cho vay, tự doanh.

Tài chính - 18/08/2025 11:54

'VN-Index có thể đạt 1.800 điểm'

'VN-Index có thể đạt 1.800 điểm'

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân Chứng khoán Yuanta Việt Nam, VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh để hướng đến những vùng cao mới, và có thể đạt được mốc 1.800 điểm.

Tài chính - 18/08/2025 07:50

Quý kinh doanh khởi sắc của ngành hàng không

Quý kinh doanh khởi sắc của ngành hàng không

Quý II/2025 nói riêng và nửa đầu năm 2025 nói chung đã chứng kiến những gam màu sáng trong KQKD của ngành hàng không.

Tài chính - 18/08/2025 06:45

Một công ty bất động sản khu công nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 60%

Một công ty bất động sản khu công nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 60%

Với hơn 23,999 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền NTC chi trả trong đợt trả cổ tức này là khoảng 144 tỷ đồng.

Tài chính - 17/08/2025 12:23

Dự báo cắt giảm lãi suất tháng 9 vấp phải sự thận trọng từ Fed

Dự báo cắt giảm lãi suất tháng 9 vấp phải sự thận trọng từ Fed

Thị trường tài chính đang định giá gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9, nhưng một số nhà hoạch định chính sách lại đang tỏ ra do dự.

Ngân hàng - 17/08/2025 12:08

Bước tiến mới trong thương vụ IPO của TCBS

Bước tiến mới trong thương vụ IPO của TCBS

TCBS cho biết thời gian đăng ký mua và nhà đầu tư nộp tiền đặt cọc là từ ngày 19/8/2025 đến ngày 8/9/2025, trong đó nhà đầu tư đặt cọc số tiền bằng 10% tổng giá trị đăng ký.

Tài chính - 17/08/2025 07:50

Ba trụ cột và năm giải pháp lành mạnh hoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ba trụ cột và năm giải pháp lành mạnh hoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bà Vũ Mai Chi, Học viện Ngân hàng chia sẻ, việc lành mạnh hóa thị trường trái phiếu cần dựa trên ba trụ cột: Hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực giám sát rủi ro và đa dạng hóa sản phẩm – nhà đầu tư.

Tài chính - 16/08/2025 09:07

Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Chia sẻ tại EGM năm 2025, ông Nguyễn Trọng Trung - Tổng giám đốc Gelex Electric cho biết công ty sẽ thoái một phần vốn tại Hạ tầng Gelex trong nửa cuối năm 2025.

Tài chính - 15/08/2025 17:22

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều trong phiên chiều dù phiên sáng có lúc tăng 25 điểm. Sự phân hóa diễn ra mạnh trong từng nhóm ngành.

Tài chính - 15/08/2025 16:05

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

Do không còn là cổ đông lớn nên giao dịch cổ phiếu VIC của SK Group không phải công bố theo quy định, tuy nhiên báo cáo mới đây của Chaebol này cho thấy họ đã thoái hết vốn khỏi Vingroup.

Tài chính - 15/08/2025 14:57

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Chứng khoán SSI muốn huy động gần 3.300 tỷ để đầu tư chứng chỉ tiền gửi và cho vay. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Tài chính - 15/08/2025 12:52

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

BCG Energy và Bamboo Airways là hai doanh nghiệp mới nhất thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Trước đó, một loạt các công ty niêm yết khác cũng tiến hành thay đổi người đứng đầu.

Tài chính - 15/08/2025 08:45

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Nhà đầu tư chứng khoán có thể sắp được giao dịch xuyên trưa, bán cổ phiếu khi hàng đang về với hệ thống KRX…

Tài chính - 15/08/2025 07:46