Câu chuyện thương hiệu giúp gia tăng sức cạnh tranh doanh nghiệp

V.DŨNG
07:39 28/12/2020

Việc xây dựng một thương hiệu trong môi trường kinh doanh "bình thường mới" hiện nay là điều không dễ dàng. Nhận thức rằng thương hiệu là tài sản vô giá nên các doanh nghiệp đều cố gắng xây dựng và bảo vệ bằng nhiều cách khác nhau.

Trong bối cảnh của nền kinh tế mở, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được giá trị của thương hiệu ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của mình. Không những thế, việc xây dựng thương hiệu còn là yếu tố then chốt để họ có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Một DN có thương hiệu mạnh sẽ giúp họ dễ dàng được nhiều người biết đến, mức độ ủng hộ người tiêu dùng cao hơn và đương nhiên doanh số cao hơn.

f4386_congnghiep_ttxvn

Hoạt động sản xuất linh kiện nhựa tại Công ty cổ phần công nghiệp nhựa Minh Nguyên tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: TTXVN

Tái định vị thương hiệu bằng câu chuyện ấn tượng

Vừa qua, Nielsen tiến hành khảo sát trực tuyến (online) với 1.500 phiếu khảo sát. Kết quả 188 thương hiệu Việt được đánh giá trong cuộc khảo sát, trong đó 34 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 80%, 54 thương hiệu có mức độ nhận biết hơn 70%, 44 thương hiệu được nhận biết tích cực dưới góc nhìn của khách hàng, 51 thương hiệu được nhận xét là uy tín. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chú ý khá nhiều đến việc xây dựng thương hiệu trong thời gian gần đây.

Nhìn trên bình diện chung, đại diện Nielsen cho rằng, chất lượng nhận biết thương hiệu, uy tín của thương hiệu Việt Nam vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những thương hiệu thành công khi có cách kể câu chuyện ấn tượng dựa trên sự cải tiến chất lượng của sản phẩm.

Tại đại hội đồng cổ đông mới đây của Kido Group, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc Kido, nhấn mạnh: “Không có thương hiệu, không có cạnh tranh”. Đó là lý do để Kido đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu trên diện rộng, với kế hoạch truyền thông tổng lực, cả trực tiếp lẫn gián tiếp ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù Kido là thương hiệu đã khẳng định được giá trị trong nhiều năm qua.

Không riêng Kido, nhiều doanh nghiệp ngày càng nhận thức tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Một cuộc khảo sát mới đây của McKinsey đã chỉ ra, ở những thời điểm khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng không có động lực trung thành với thương hiệu. Bằng chứng là có tới 33% người tiêu dùng đã thay đổi thương hiệu sản phẩm dựa trên độ tiện lợi và các ưu đãi; 20% trong số đó còn tính gắn bó với thương hiệu mới mà họ vừa thử. Vì vậy việc tái định vị là hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp và hơn hết là lựa chọn được câu chuyện thích hợp cho mục đích này.

Câu chuyện của Biti’s là một trường hợp thường được dẫn chứng trong việc tái định vị thương hiệu trên một nền tảng hoàn toàn mới để thúc đẩy tăng trưởng. Đến nay, mỗi khi nhắc đến Biti’s, nhiều người vẫn nhớ đến slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận đây là một món quà đặc biệt mà người tiêu dùng dành tặng cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu làm tương hiệu bằng quảng cáo truyền hình hơn 10 năm trước.

Thời gian sau đó, thương hiệu Biti’s dường như bị lấn át bởi các thương hiệu ngoại có tiềm lực hơn tưởng chừng như bị quên lãng. Tuy nhiên, chỉ 3 năm gần đây với sự thay đổi về cách thức tiếp cận khách hàng bằng những chiến dịch truyền thông khác biệt trên nền tảng online đã giúp thương hiệu vang bóng môt thời này trở lại ấn tượng hơn bao giờ hết với quân “át chủ bài" – Biti’s Hunter.

Họ bắt đầu thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi chất lượng sản phẩm. Và cũng từ đây, Biti’s bắt đầu tận dụng sức mạnh của truyền thông chiến dịch ấn tượng nhất chính là việc bắt tay hợp tác với các nghệ sĩ đang có sức hút lớn nhất trong giới trẻ để tạo ra những thước phim triệu view cho sản phẩm của mình. Biti's phát hiện ra một “huyệt tâm lý" then chốt của khách hàng trẻ bằng việc kể những câu chuyện về sự lựa chọn trải nghiệm và giá trị gia đình qua loạt phim âm nhạc “Đi để trở về”. Nhờ hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và lan toả, Biti's cứ thế dần “phục hưng" được cả một đế chế tưởng như là lỗi thời. Câu chuyện lội ngược dòng này xứng đáng để tham khảo về cách tái định vị thương hiệu.

Có thể khẳng định, giá trị thương hiệu mang yếu tố then chốt nâng tầm giá trị của DN. Phần lớn những doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh đều có nền tảng tốt, có những bước phát triển bền vững và đạt doanh thu cao trong những năm gần đây. Đơn cử Vinamilk đang khẳng định vị trí số một với 4 năm liền là thương hiệu có giá trị cao nhất Việt Nam năm 2019 (giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỉ đô la Mỹ). Việc liên tục được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá và bình chọn trong top đầu của các bảng xếp hạng cho thấy Vinamilk đang nỗ lực để hội nhập sâu vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

9af48_bitisss

Câu chuyện của Biti's được xem như là trường hợp điển hình về xây dựng thương hiệu. Ảnh: DNCC

Xây dựng thương hiệu mạnh khó hay dễ ?

Mặc dù có vai trò quan trọng trong hội nhập nhưng việc xây dựng và phát triển thương hiệu vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt. Theo cuộc khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay mới chỉ khoảng hơn 20% doanh nghiệp nội đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các họ chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để có thể cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các nhỏ và vừa vì còn hạn chế về nhiều mặt như nguồn lực tài chính, quy mô nhỏ, nền tảng công nghệ yếu. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến xây dựng thương hiệu bởi lý do tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Tuy vậy, ở góc nhìn ngược lại các hình thái marketing đang thay đổi từng ngày trên các nền tảng công nghệ thì cơ hội xây dựng một thương hiệu mạnh không phải là nằm ngoài tầm tay của các doanh nghiệp nhỏ. Xây dựng những câu chuyện lý thú, giàu sức lan tỏa để tiếp cận khách hàng đang là hình thức phổ biến trên thị trường.

Theo chuyên gia tiếp thị (marketing) Trần Việt Tiến, một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Điều kiện tương tác với người dùng trong không gian số hiện nay là không khó như trước đây, nên thành bại của các chiến dịch xây dựng thương hiệu phụ thuộc nhiều vào khả năng lôi kéo khách hàng mục tiêu qua câu chuyện. Một câu chuyện hay kết hợp với nền tảng truyền thông mới sẽ tạo nên một liều “doping” mạnh thúc đẩy sự thành công của thương hiệu trên thị trường.

Có thể nói, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt cho mỗi doanh nghiệp trong quá trình phát triển và cạnh tranh. Đây không chỉ là vấn đề của các doanh nghiệp lớn mà các cũng cần phải thay đổi tư duy về giá trị thương hiệu để sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế thế giới.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng thế giới được dự báo có thể đạt mức 3.500 USD/ounce trong năm nay (tương đương mức tăng 16%. Như vậy, nếu trong nước tăng tương ứng, giá vàng nhẫn có thể đạt 115 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 27/03/2025 12:13

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Ngân hàng VIB đề ra chỉ tiêu kinh doanh tăng trên 20% cho tín dụng, huy động và lợi nhuận. Riêng quý I, lợi nhuận đạt 20 – 22% kế hoạch, tín dụng tăng 3%.

Tài chính - 27/03/2025 12:12

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Theo thống kê từ SSI Research, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng ở mức 2 chữ số.

Tài chính - 27/03/2025 07:59

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Standard Chartered nâng mức dự báo tỷ giá VND/USD giữa năm lên 26.000 và NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nhằm ứng phó với lạm phát gia tăng.

Tài chính - 27/03/2025 07:00

Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025

Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ năm nay, là mức kỷ lục mới, vượt qua năm 2021 khi tổ hợp Dung Quất 1 đi vào hoạt động.

Tài chính - 27/03/2025 07:00

Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?

Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?

Không chỉ CII mà có thêm TTC AgriS muốn chào bán trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu cho cổ đông. Mức lợi suất lý thuyết TTC AgriS đưa ra đến gần 30% sau 1 năm.

Tài chính - 26/03/2025 13:20

SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng

SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng

SHS cho biết đây là bước đi chiến lược giúp công ty nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động và củng cố vị thế trên thị trường chứng khoán.

Tài chính - 26/03/2025 10:53

Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn

Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn

Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết dòng tiền đi vào các quỹ thường là đầu tư dài hạn nên sẽ góp phần giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn và không có những pha biến động quá mạnh.

Tài chính - 26/03/2025 08:13

Áp lực thu xếp vốn đè nặng lên CII

Áp lực thu xếp vốn đè nặng lên CII

Chủ trương phát triển hạ tầng mang đến cơ hội đầu tư rất lớn cho CII. Song, áp lực thu xếp vốn không nhỏ khi quy mô dự án lên đến hàng tỷ USD.

Tài chính - 25/03/2025 14:42

Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế

Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế

Ban lãnh đạo Gelex Electric hé lộ kế hoạch phát triển thị trường quốc tế đầy tham vọng.

Tài chính - 25/03/2025 12:58

Dòng tiền đang 'chảy' vào nhóm ngành nào?

Dòng tiền đang 'chảy' vào nhóm ngành nào?

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết trong 3 tháng qua, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã có xu hướng vào mạnh một số nhóm ngành như nhóm khoáng sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng, tài chính.

Tài chính - 25/03/2025 10:11

HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 40 triệu USD cho Hạ tầng GELEX

HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 40 triệu USD cho Hạ tầng GELEX

Đây là lần thứ hai HSBC thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc của SACE cho một doanh nghiệp Việt Nam.

Tài chính - 25/03/2025 09:58

Quý I/2025, GELEX Electric lãi khủng, tăng 215% so với cùng kỳ

Quý I/2025, GELEX Electric lãi khủng, tăng 215% so với cùng kỳ

CTCP Điện lực GELEX - GELEX Electric (Mã: GEE) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý 1/2025 với động lực chính đến từ hoạt động kinh doanh lõi, trong đó, CTCP Dây cáp điện Việt Nam CADIVI có vai trò chủ lực.

Tài chính - 25/03/2025 09:55

Thấy gì từ kế hoạch lợi nhuận của các công ty chứng khoán?

Thấy gì từ kế hoạch lợi nhuận của các công ty chứng khoán?

Đánh giá thị trường chứng khoán có diễn biến tích cực trong năm 2025, nhiều công ty chứng khoán đã đặt kế hoạch lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng. Nếu thực hiện thành công, nhiều đơn vị sẽ có mức lãi cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Tài chính - 25/03/2025 06:52

Tín dụng tăng 1,24% sau 2,5 tháng đầu năm

Tín dụng tăng 1,24% sau 2,5 tháng đầu năm

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 12/3, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 1,24%. Mức tăng trưởng này còn cách khá xa so với mục tiêu 16%, thậm chí 20% của năm 2025.

Tài chính - 24/03/2025 17:14

Phát Đạt lên tiếng về cổ phiếu bị thao túng giá

Phát Đạt lên tiếng về cổ phiếu bị thao túng giá

Phát Đạt cho biết ban lãnh đạo công ty không có liên quan gì tới các hoạt động thao túng giá cổ phiếu PDR. Hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Tài chính - 24/03/2025 13:38