[Café cuối tuần] Phải hết sức cẩn trọng với cầu Trần Hưng Đạo!

NGUYỄN THÀNH PHONG
07:52 18/09/2021

Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hợp đồng BOT với phương thức đối tác công - tư (PPP). Cây cầu vượt sông Hồng này dự kiến có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) nối sang giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

phoi-canh-cau-tran-hung-dao

Phương án thiết kế Xứ Đông Dương được 13/15 thành viên hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo của UBND TP. Hà Nội lựa chọn. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động mà Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương.

Tổng vốn đầu tư của dự án cầu Trần Hưng Đạo lên tới hơn 8.900 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 50%, vốn của nhà đầu tư BOT là 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài khoảng 20 năm. Tiến độ thực hiện dự án là từ năm 2022 đến 2025. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, chiều rộng cầu có 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe tiếp cận vào đường Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có 4 làn xe. Cây cầu này là một công trình thuộc loại đặc biệt nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc sắp có thêm một cây cầu hiện đại nối ngay từ khu vực trung tâm Hà Nội ra hệ thống đường giao thông lớn ở phía Bắc sông Hồng rồi tỏa đi muôn nơi, là một tin rất đáng vui mừng. Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được công bố cùng với hình ảnh thiết kế cây cầu, thì có nhiều ý kiến của các chuyên gia, trong đó có các kiến trúc sư tên tuổi và có trách nhiệm đã nêu lên để trao đổi, phản biện nhiều mặt của dự án cầu này.

Đọc các ý kiến phản biện được đăng tải trên báo chí, chắng cần có kiến thức và hiểu biết gì thật cao siêu, người ta đã thấy rất rõ là còn rất nhiều băn khoăn, còn nhiều vấn đề cần làm rõ, tập trung lại ở mấy khía cạnh sau đây:

Thứ nhất, cây cầu theo thiết kế chỉ có chiều cao lưu không từ mặt nước lên là quá thấp, chỉ ngang với hai lần chiều cao của một hầm chui đường bộ thì giao thông đường thủy trên sông Hồng sẽ như thế nào? Với chiều cao ấy thì khi nước sông Hồng dâng lên vào mùa xả lũ, cây cầu có giống dáng dấp một cây cầu phao vượt sông của thời nào đã xa hay không?

Thứ hai, thiết kế của cây cầu được diễn giải ra là mang dấu ấn cổ kính của xứ Đông Dương, nhằm tích hợp với phong cách kiến trúc Hà Nội. Dấu ấn cổ kính của xứ Đông Dương là dấu ấn gì? Tại sao lại phải chọn dấu ấn ấy mà không là một thiết kế mang dấu ấn hiện đại để tạo nên một dáng vóc mới của Hà Nội đang trên đường phát triển?

Thứ ba là tổng vốn đầu tư. Con số dự kiến ban đầu là 8.938 tỷ đồng, chưa kể sẽ có những phát sinh sau này, là quá cao. Có người đưa ra so sánh, cầu Trần Hưng Đạo có chiều rộng 31m, dài khoảng 5,5 km, mà với giá ấy thì cao gấp hơn 6,4 lần cầu Thanh Trì. Mà cầu Thanh Trì thì rộng hơn, tới 33,1m, và dài gấp hơn 2 lần, là 12 km, hoàn thành năm 2007 với mức đầu tư chỉ gần 1.396 tỷ đồng mà thôi. Dù có tính trượt giá từ 2007 đến nay thì cái giá ấy là không hiểu nổi.

Thứ tư là với hình thức đầu tư BOT thì người Hà Nội sẽ được thấy BOT “tấn công” vào tới tận phố cổ của Thủ đô thời kỳ phát triển, sắp chuyển mình bước vào phồn vinh và họ sẽ có tới ít nhất là 20 năm được bền bỉ “chiêm ngưỡng” sự “tấn công” này…

Hà Nội đã có những cây cầu xuất hiện vào thời kỳ xây dựng lại sau này. Những cây cầu ấy đều là những nỗ lực và được chờ đợi, được chào mừng ngay từ khi mới bắt đầu hình thành. Đặc biệt là cây cầu mới Nhật Tân, thì đã trở thành một nét đẹp hiện đại mà quyến rũ, mà đắc địa, là một dấu ấn đáng tự hào.

Với cầu Trần Hưng Đạo, thì đây là lần đầu tiên đã xảy ra chuyện mới đưa ra thông tin ban đầu về một cây cầu mới mà đã có ngay những phản biện, thậm chí rất bức xúc. Còn có thông tin là thiết kế cây cầu này đã được 13/15 ý kiến lựa chọn của một hội đồng đặc biệt. Vậy là đã có sự cân nhắc kỹ. Cân nhắc kỹ thì tại sao các ý kiến phản biện lại trở nên dễ hiểu và đầy sức thuyết phục như vậy?

Rõ ràng, Hà Nội phải hết sức cẩn trọng với dự án cầu Trần Hưng Đạo mới này. Phải lắng nghe cho đủ mọi lý lẽ, phân tích. Phải có những hình thức phù hợp và cầu thị để tiếp nhận những ý kiến góp ý, phản biện vì một Hà Nội của tất cả chúng ta.

Một cây cầu ở vị trí như thế này không chỉ là mục tiêu giao thông, mà còn phải tích hợp được rất nhiều ý nghĩa, cả về văn hóa, về lịch sử và dấu ấn phát triển. Không có những cẩn trọng đủ mức cần thiết thì cây cầu này sẽ dễ hiện ra như một “tượng đài xấu xí” mới, sẽ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, chứ không chỉ đơn giản là bất hợp lý và lãng phí. Bài học về thiết kế và đầu tư đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã là một cảnh báo nhãn tiền!

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.

Đầu tư - 01/11/2025 14:09

Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc

Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.

Đầu tư - 01/11/2025 08:43

Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.

Đầu tư - 31/10/2025 09:50

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.

Đầu tư - 31/10/2025 06:45

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu tư - 30/10/2025 18:03

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.

Đầu tư - 30/10/2025 16:29

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Cả Standard Chartered và HSBC mạnh tay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau khi Cục Thống kê công bố tăng trưởng quý III cao nhất trong 11 năm.

Đầu tư - 30/10/2025 09:00

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn, trong khi giá được dự báo tăng. Áp lực chi trả khiến người mua nhà có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh lân cận với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Đầu tư - 29/10/2025 15:49

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác Bạch kim với Clearlake Capital Group – quỹ đầu tư toàn cầu quản lý tài sản hơn 90 tỷ USD, đồng sở hữu CLB bóng đá hàng đầu Chelsea.

Đầu tư - 29/10/2025 15:48

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

UBND phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với quy mô hơn 4.600ha. Khu vực này bao gồm dự án Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup

Đầu tư - 29/10/2025 15:40

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

"Việc kết hợp chặt chẽ giữa tài chính toàn diện với tài chính xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng sẽ được chú trọng, nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, toàn diện và bao trùm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.

Đầu tư - 29/10/2025 13:15

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Với chiến lược chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên dự án công nghệ cao, hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường, Quảng Ngãi đang từng bước xác lập vị thế trên bản đồ FDI mới.

Đầu tư - 29/10/2025 06:45

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.

Bất động sản - 28/10/2025 16:40

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.

Đầu tư - 27/10/2025 16:02

Khơi thông động lực phát triển vùng

Khơi thông động lực phát triển vùng

Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.

Đầu tư - 27/10/2025 12:06

Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh

Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh

Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin sở hữu nhà ở để tích hợp vào Hệ thống thông tin quốc gia từ năm 2026.

Bất động sản - 27/10/2025 11:14