[Café cuối tuần] Phải hết sức cẩn trọng với cầu Trần Hưng Đạo!

NGUYỄN THÀNH PHONG
07:52 18/09/2021

Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hợp đồng BOT với phương thức đối tác công - tư (PPP). Cây cầu vượt sông Hồng này dự kiến có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) nối sang giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

phoi-canh-cau-tran-hung-dao

Phương án thiết kế Xứ Đông Dương được 13/15 thành viên hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo của UBND TP. Hà Nội lựa chọn. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động mà Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương.

Tổng vốn đầu tư của dự án cầu Trần Hưng Đạo lên tới hơn 8.900 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 50%, vốn của nhà đầu tư BOT là 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài khoảng 20 năm. Tiến độ thực hiện dự án là từ năm 2022 đến 2025. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, chiều rộng cầu có 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe tiếp cận vào đường Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có 4 làn xe. Cây cầu này là một công trình thuộc loại đặc biệt nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc sắp có thêm một cây cầu hiện đại nối ngay từ khu vực trung tâm Hà Nội ra hệ thống đường giao thông lớn ở phía Bắc sông Hồng rồi tỏa đi muôn nơi, là một tin rất đáng vui mừng. Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được công bố cùng với hình ảnh thiết kế cây cầu, thì có nhiều ý kiến của các chuyên gia, trong đó có các kiến trúc sư tên tuổi và có trách nhiệm đã nêu lên để trao đổi, phản biện nhiều mặt của dự án cầu này.

Đọc các ý kiến phản biện được đăng tải trên báo chí, chắng cần có kiến thức và hiểu biết gì thật cao siêu, người ta đã thấy rất rõ là còn rất nhiều băn khoăn, còn nhiều vấn đề cần làm rõ, tập trung lại ở mấy khía cạnh sau đây:

Thứ nhất, cây cầu theo thiết kế chỉ có chiều cao lưu không từ mặt nước lên là quá thấp, chỉ ngang với hai lần chiều cao của một hầm chui đường bộ thì giao thông đường thủy trên sông Hồng sẽ như thế nào? Với chiều cao ấy thì khi nước sông Hồng dâng lên vào mùa xả lũ, cây cầu có giống dáng dấp một cây cầu phao vượt sông của thời nào đã xa hay không?

Thứ hai, thiết kế của cây cầu được diễn giải ra là mang dấu ấn cổ kính của xứ Đông Dương, nhằm tích hợp với phong cách kiến trúc Hà Nội. Dấu ấn cổ kính của xứ Đông Dương là dấu ấn gì? Tại sao lại phải chọn dấu ấn ấy mà không là một thiết kế mang dấu ấn hiện đại để tạo nên một dáng vóc mới của Hà Nội đang trên đường phát triển?

Thứ ba là tổng vốn đầu tư. Con số dự kiến ban đầu là 8.938 tỷ đồng, chưa kể sẽ có những phát sinh sau này, là quá cao. Có người đưa ra so sánh, cầu Trần Hưng Đạo có chiều rộng 31m, dài khoảng 5,5 km, mà với giá ấy thì cao gấp hơn 6,4 lần cầu Thanh Trì. Mà cầu Thanh Trì thì rộng hơn, tới 33,1m, và dài gấp hơn 2 lần, là 12 km, hoàn thành năm 2007 với mức đầu tư chỉ gần 1.396 tỷ đồng mà thôi. Dù có tính trượt giá từ 2007 đến nay thì cái giá ấy là không hiểu nổi.

Thứ tư là với hình thức đầu tư BOT thì người Hà Nội sẽ được thấy BOT “tấn công” vào tới tận phố cổ của Thủ đô thời kỳ phát triển, sắp chuyển mình bước vào phồn vinh và họ sẽ có tới ít nhất là 20 năm được bền bỉ “chiêm ngưỡng” sự “tấn công” này…

Hà Nội đã có những cây cầu xuất hiện vào thời kỳ xây dựng lại sau này. Những cây cầu ấy đều là những nỗ lực và được chờ đợi, được chào mừng ngay từ khi mới bắt đầu hình thành. Đặc biệt là cây cầu mới Nhật Tân, thì đã trở thành một nét đẹp hiện đại mà quyến rũ, mà đắc địa, là một dấu ấn đáng tự hào.

Với cầu Trần Hưng Đạo, thì đây là lần đầu tiên đã xảy ra chuyện mới đưa ra thông tin ban đầu về một cây cầu mới mà đã có ngay những phản biện, thậm chí rất bức xúc. Còn có thông tin là thiết kế cây cầu này đã được 13/15 ý kiến lựa chọn của một hội đồng đặc biệt. Vậy là đã có sự cân nhắc kỹ. Cân nhắc kỹ thì tại sao các ý kiến phản biện lại trở nên dễ hiểu và đầy sức thuyết phục như vậy?

Rõ ràng, Hà Nội phải hết sức cẩn trọng với dự án cầu Trần Hưng Đạo mới này. Phải lắng nghe cho đủ mọi lý lẽ, phân tích. Phải có những hình thức phù hợp và cầu thị để tiếp nhận những ý kiến góp ý, phản biện vì một Hà Nội của tất cả chúng ta.

Một cây cầu ở vị trí như thế này không chỉ là mục tiêu giao thông, mà còn phải tích hợp được rất nhiều ý nghĩa, cả về văn hóa, về lịch sử và dấu ấn phát triển. Không có những cẩn trọng đủ mức cần thiết thì cây cầu này sẽ dễ hiện ra như một “tượng đài xấu xí” mới, sẽ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, chứ không chỉ đơn giản là bất hợp lý và lãng phí. Bài học về thiết kế và đầu tư đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã là một cảnh báo nhãn tiền!

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.

Đầu tư - 09/05/2025 17:37

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.

Công nghệ - 09/05/2025 16:57

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.

Đầu tư - 09/05/2025 15:42

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.

Đầu tư - 09/05/2025 10:32

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.

Đầu tư - 09/05/2025 08:54

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.

Đầu tư - 09/05/2025 08:53

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.

Đầu tư - 09/05/2025 07:56

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.

Đầu tư - 09/05/2025 07:20

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.

Đầu tư - 09/05/2025 07:19

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế

Đầu tư - 09/05/2025 06:45

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.

Đầu tư - 08/05/2025 21:26

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10