Các nhà đầu tư Tesla: 'Elon Musk cần tập trung vào công việc và ngừng phàn nàn về các giới hạn'

Nhàđầutư
Ngày càng nhiều nhà đầu tư Tesla thất vọng và nghĩ đến việc trả lương nhiều hơn nữa cho Elon Musk để ông bớt phải làm CEO "bán thời gian" cho Tesla.
AN AN
09, Tháng 04, 2024 | 06:31

Nhàđầutư
Ngày càng nhiều nhà đầu tư Tesla thất vọng và nghĩ đến việc trả lương nhiều hơn nữa cho Elon Musk để ông bớt phải làm CEO "bán thời gian" cho Tesla.

Các cổ đông dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về một thỏa thuận bồi thường lương mới tại cuộc họp thường niên năm nay sau khi tòa án Delaware hủy bỏ phê duyệt năm 2018 trị giá 56 tỷ USD, mức lớn nhất từ trước đến nay và nhiều hơn số tiền mà công ty đã kiếm được trong lịch sử kể từ khi Tesla lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận ròng vào năm 2020. 

Elon Getty

Các nhà đầu tư của Tesla cho rằng Elon Musk cần dồn nhiều thời gian của anh ấy cho việc điều hành Tesla, thay vì lao vào các cuộc tranh luận chính trị trên X. Ảnh Krisztian Bocs/Bloomberg via Getty Images

Con số lương 'khủng' đến mức đáng kinh ngạc một phần xuất phát từ mối lo ngại rằng nếu không trả cho Musk một khoản lương lớn, Tesla sẽ phải tích cực cạnh tranh với SpaceX và một loạt công ty khác của Musk trong khi thời gian của anh luôn có hạn.

Tuy nhiên, gần đây, giám đốc điều hành của Tesla lại tỏ ra quan tâm đến việc ủng hộ việc chống nhập cư bất hợp pháp và tuyển dụng đa dạng hơn là chú ý đến các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tesla.

Trong ba tháng đầu năm, doanh số bán ô tô hàng quý lần đầu tiên giảm kể từ đại dịch, với bất ngờ lớn đến từ nhu cầu yếu ở thị trường Mỹ.

Một nghiên cứu trong tuần rồi khẳng định tính cách trực tuyến của Musk là một phần nguyên nhân, trong khi Barron's nhận thấy Musk đã tweet về Disney nhiều hơn Tesla kể từ khi các con số được công bố.

Henning Schulze, người hiện đang chìm nghỉm trong khoản đầu tư "đáng kể" vào Tesla ba năm nay, phàn nàn: "Việc lập và thực hiện kế hoạch bồi thường đó là rất quan trọng vì đó là điều khiến anh ấy tập trung hơn".

"Tôi vẫn tin tưởng vào Elon, đừng hiểu sai ý tôi", vị chuyên gia CNTT nói với các nhà đầu tư Tesla khác trong một diễn đàn Spaces được tổ chức ngay sau doanh số Q1 thảm hại trong tuần này, nhưng ông nhấn mạnh: "Anh ấy cần tập trung và không phàn nàn hay ca ngợi về các giới hạn thời gian của mình nữa".

tesla-5455

Kết quả kinh doanh khá tệ trong quí I/2024 đang khiến các cổ đông của Tesla lo lắng. Ảnh Tesla

Fortune đã liên hệ với một số nhà đầu tư kỳ cựu của Tesla để hỏi xem liệu họ có lo lắng về quỹ đạo của công ty hay không.

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu của Tesla không tin tưởng vào các phương tiện truyền thông chính thống, họ cho rằng việc đưa tin luôn không công bằng và nghi ngờ phần lớn là do các nhà sản xuất ô tô đối thủ mua các tiêu đề tiêu cực bằng tiền quảng cáo của họ.

Và trong khi một số người chỉ trích những phát biểu có tính chất chính trị gây chia rẽ của Musk, thì những lời phàn nàn của họ lại chủ yếu tập trung vào sự nhiệt tình mờ nhạt của Musk với tư cách giám đốc điều hành Tesla, điều mà họ cảm thấy có quá ít người sẵn sàng lên tiếng.

Twitter, giờ là X, từng đóng vai trò là một cơ chế hữu ích để cung cấp phản hồi nhanh chóng cho Musk từ cộng đồng, nhưng giờ đây một số người tin rằng CEO Tesla đã để sự nổi tiếng của mình trên nền tảng này bị ảnh hưởng.

Fred Lambert, Tổng biên tập trang web về ô tô điện Electrek cho biết: "Elon đang tận hưởng những lời khen ngợi từ những người hâm mộ cuồng nhiệt của mình trong khi coi tất cả những lời chỉ trích chính đáng là những cuộc tấn công".

Nói chuyện với Fortune, Lambert cho biết sự tham gia của ông vào cộng đồng bắt nguồn từ những ngày ông tình nguyện làm người điều hành subreddit Tesla.

Trong gần một thập kỷ, ông đã phụ trách đưa tin cho một trong những ấn phẩm trực tuyến đầu tiên dành riêng cho công nghệ, do người sáng tạo 9to5Mac Seth Weintraub thành lập.

Gần đây, Lambert đã tránh xa Musk sau khi xuất hiện các email cho thấy ông trùm luôn ủng hộ việc OpenAI trở thành một công ty vì lợi nhuận.

"Anh ấy luôn làm điều đó vì chính mình,” Lambert viết vào thời điểm đó và nói thêm: "Đây không phải là người đàn ông mà tôi từng coi là anh hùng của mình".

Nói chuyện với Fortune, Lambert tin rằng giám đốc điều hành Tesla đã phạm sai lầm chiến lược khi tập trung vào loại xe Cybertruck đắt tiền. 

elon-musk-se-gioi-thieu-robotaxi

Elon Musk kêu ca nhiều về 'giới hạn thời gian' khi anh phải làm cùng lúc quá nhiều việc. Ảnh Getty Images

Lambert là dấu hiệu của sự ly gián ngày càng gia tăng trong cộng đồng.

Trong khi hầu hết không quan tâm đến việc Musk phân chia thời gian của mình như thế nào vì họ ủng hộ con người trước tiên, một thiểu số ngày càng lên tiếng muốn thấy Musk cam kết hoàn toàn với sứ mệnh ban đầu của Tesla là khử cacbon trong phương tiện giao thông, vì sợ rằng kế hoạch này đã bị lãng quên khi vị CEO chuyển sang nghiên cứu robot và AI.

Tuy nhiên, có lẽ nỗi thất vọng lớn nhất là tiến độ chậm chạp đáng kinh ngạc với thế hệ pin tiếp theo 4680 từng được ca tụng của Tesla.

"Bản thân công ty đã xuống dốc kể từ đó", Youtuber Lee đến từ New Zealand nói.

Musk vẫn chưa hoàn thành phần thứ hai trong Kế hoạch tổng thể của mình, tuy nhiên ông đã dự đoán tương lai của Tesla nằm ở lĩnh vực chế tạo robot.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi đã chững lại và cần thêm một loạt giảm giá mới chỉ để có thể đạt mục tiêu sản lượng 1,8 triệu xe vào năm ngoái.

Lee nói: "Tôi tin rằng anh ấy đã nhìn thấy điều này sắp xảy ra và kết quả là đã bán tháo cổ phiếu của mình sớm".

Lee cũng chỉ trích Musk vì đã phổ biến tiền điện tử meme như Dogecoina, và cho biết rằng Musk có thể thao túng giá tiền điện tử chỉ bằng một dòng tweet.

Lee nghi ngờ rất nhiều lời hứa thất bại của Musk không chỉ là nỗ lực bơm cổ phiếu để đáp ứng các mục tiêu quan trọng của gói thanh toán khổng lồ (hiện vô hiệu) của anh ấy.

Giờ đây, hy vọng chủ yếu dựa vào doanh thu phần mềm tăng đột biến từ hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

"Có vẻ như số phận của công ty phụ thuộc vào FSD", người sáng tạo nội dung Tesla cho biết, "và bạn nghĩ điều đó có xảy ra hay không và giá trị của nó sẽ tùy thuộc vào bạn".

Tesla2

Ảnh AP

Ross Gerber, người đồng sáng lập công ty quản lý tài sản Gerber Kawasaki, từ lâu đã là người ủng hộ nhiệt liệt Tesla.

Tuy nhiên, giống như nhiều người hâm mộ sứ mệnh ban đầu của công ty, anh ấy chỉ trích việc mua lại Twitter vốn đã ngốn rất nhiều thời gian của Musk.

Hai năm trước Gerber đã tự đề cử mình làm ứng cử viên cho ban giám đốc của Tesla.

Sau doanh thu quý 1 kém cỏi, cho thấy Musk đã rời mắt khỏi Tesla để tập trung vào việc trả khoản nợ 13 tỷ USD mà ông phải gánh để mua Twitter, Gerber đã kêu gọi cải tổ toàn bộ phòng họp Tesla với các giám đốc độc lập mới.

Trong khi đó, Musk đã gọi Gerber là "một tên ngốc đến mức không thể nhận ra mình là một tên ngốc".

Tâm trạng thất thường và hay thay đổi của Musk, khiến anh ta luôn phải kê đơn thuốc ketamine, sẽ không còn là vấn đề nữa chừng nào giám đốc tài chính điềm tĩnh của Tesla, Zach Kirkhorn, luôn ở bên cạnh ông.

Tháng 5 năm ngoái, The Wall Street Journal thậm chí còn mệnh danh ông là “giám đốc điều hành giúp Tesla tiếp tục phát triển”, ám chỉ Kirkhorn đang dẫn đầu nhóm ứng viên tiềm năng thay thế Musk.

Ba tháng sau, anh ấy đột ngột rời khỏi công ty mà không đưa ra lý do. Bây giờ hội đồng quản trị không có người kế nhiệm rõ ràng nếu có chuyện gì xảy ra với Musk.

"Zach là một nhà điều hành tuyệt vời và một nhà lãnh đạo tiềm năng. Elon đã loại bỏ anh ta", Gerber nói với Fortune, "vì vậy không có ai điều hành Tesla ngoài Elon, không ai đủ giỏi cả".

Cả ba nhà đầu tư kỳ cựu của Tesla mà tạp chí Fortune nói đến đều đã đánh mất phần lớn vị thế của họ trong cộng đồng Tesla vì cảnh báo nhà sản xuất xe điện có nguy cơ tụt hậu so với BYD của Trung Quốc.

Một mối đe dọa mới dưới hình thức Xiaomi hiện cũng đã xuất hiện, với việc nhà sản xuất thiết bị cầm tay nổi tiếng đã hạ giá Model 3 hàng nghìn USD theo một cách đáng ngờ.

xiami car

Mẫu xe SU7 của Xiaomi. Ảnh CNBC/Evelyn Cheng

"Elon Musk là tài sản quan trọng nhất mà Tesla có", ông nói với Schulze và những người khác trong diễn đàn. "Và chúng tôi có nguy cơ mất anh ấy, một phần vì rất nhiều ý kiến của các cổ đông nói rằng chúng tôi nên đuổi, sa thải anh ta.”

Nhiều người đã mệt mỏi khi nghe những câu chuyện cũ về việc Musk ngủ trong nhà máy trong đoạn đường nối Model 3 cách đây sáu năm và sẽ hài lòng hơn nếu họ biết rằng ông ấy xuất hiện hàng ngày để điều hành công ty như trước đây thay vì tiêu tốn thời gian của mình cho các vấn đề chính trị gây chia rẽ trên X.

"Đó là phép thử của tôi để xác định xem ai đó là fan của Tesla hay Elon, xem họ có tin rằng họ xứng đáng trở thành CEO toàn thời gian không?” Lambert nói.

"Nhưng nếu anh ấy không thể thoát ra khỏi vòng phản hồi bị hỏng này, tôi không thể thấy anh ấy sẽ có tác động tích cực hơn trong tương lai", Lambert kết luận.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24770.00 24790.00 25110.00
EUR 26494.00 26600.00 27772.00
GBP 30823.00 31009.00 31961.00
HKD 3123.00 3136.00 3238.00
CHF 27079.00 27188.00 28031.00
JPY 160.51 161.15 168.61
AUD 16073.00 16138.00 16628.00
SGD 18149.00 18222.00 18761.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17997.00 18069.00 18600.00
NZD   14743.00 15234.00
KRW   17.65 19.25
DKK   3557.00 3689.00
SEK   2298.00 2387.00
NOK   2273.00 2363.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ