Cuộc 'tháo chạy' quảng cáo của các thương hiệu lớn trên nền tảng X của Elon Musk

Nhàđầutư
Những ngày gần đây, một số thương hiệu truyền thông nổi tiếng không chỉ tạm dừng các chiến dịch tiếp thị trả phí của họ trên nền tảng xã hội X do Elon Musk sở hữu, mà họ còn ngừng đăng bài hoàn toàn trên nền tảng này, nơi một thời từng được coi là “quảng trường kỹ thuật số” của Mỹ và thế giới.
THÀNH AN
29, Tháng 11, 2023 | 07:40

Nhàđầutư
Những ngày gần đây, một số thương hiệu truyền thông nổi tiếng không chỉ tạm dừng các chiến dịch tiếp thị trả phí của họ trên nền tảng xã hội X do Elon Musk sở hữu, mà họ còn ngừng đăng bài hoàn toàn trên nền tảng này, nơi một thời từng được coi là “quảng trường kỹ thuật số” của Mỹ và thế giới.

Các tài khoản hàng đầu thuộc về Disney, Paramount, Lionsgate, Sony Pictures, Universal và Warner Bros, theo CNN.

Discovery (công ty mẹ của CNN) đã không đăng bài trên nền tảng này trong khoảng 10 ngày, sau khi Musk chứng thực một cách đáng lo ngại về một thuyết âm mưu chống Do Thái, và ông cho đến nay vẫn chưa có hành động nào để xin lỗi về việc này.

elon-musk-012723

Việc Elon Musk thâu tóm Twitter, giết chết nó và biến mạng xã hội nổi tiếng thành X là nguyên nhân chính dẫn tới việc 'tháo chạy quảng cáo' trên nền tảng xã hội này. Ảnh Jonathan Ernst/Reuters

Không có hãng phim nào bình luận về việc này khi CNN đưa ra lời bình luận. Tuy nhiên, những người quen thuộc với chiến lược truyền thông xã hội của Paramount và WBD đã xác nhận với điều kiện giấu tên rằng điều này xảy ra không phải là một việc ngẫu nhiên: các công ty đã chủ động đưa ra quyết định ngừng đăng bài trên nền tảng X do nhiều lo ngại, trong đó có cả lo ngại về an toàn thương hiệu.

Trong một số trường hợp, tình trạng 'bay màu' trên nền tảng X còn vượt ra ngoài các tài khoản của các công ty này. Ví dụ: các tài khoản nổi tiếng nhất được liên kết với Disney đã không còn hoạt động trên X, chẳng hạn như @StarWars, @Pixar và @ MarvelStudios, những tài khoản này trước đây đã đăng bài nhiều lần trong ngày trên nền tảng này cho hàng triệu người theo dõi của họ. Thay vào đó, những thương hiệu này đã chuyển sang Threads, đối thủ thuộc sở hữu của Meta, nơi họ bắt đầu tích cực đăng bài.

Ví dụ: khi “The Late Show With Stephen Colbert” vào thứ Hai chia sẻ tin tức rằng người dẫn chương trình Stephen Colbert sẽ ngừng phát sóng trong tuần này do viêm ruột thừa, chương trình lại làm những điều tương tự trên Threads. Cần nhớ lại là, trước khi Musk ủng hộ một bài đăng chống Do Thái, chương trình của Colbert chủ yếu hoạt động trên X, thường xuyên đăng video và nội dung khác. Bây giờ, thì điều ngược lại là đã xảy ra.

Khi đưa ra bình luận vào thứ Hai, đại diện của X đã không trực tiếp giải đáp các câu hỏi về việc mất đi những gã khổng lồ truyền thông trên nền tảng này, điều này hẳn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công ty truyền thông xã hội của Elon Musk.

twitter-rebranding-x

Cuộc di cư từ Twitter sang X ngày càng gặp nhiều khó khăn, khi các nhà quảng cáo và người dùng lũ lượt rời bỏ nền tảng xã hội này. Ảnh ShutterStock

Việc một công ty đang gặp khó khăn bị thiếu doanh thu quảng cáo đã là một điều khá tồi tệ. Thậm chí còn tệ hơn nếu nó cũng thiếu nội dung, đặc biệt là từ các tổ chức, công ty đã giúp biến nền tảng này trở thành trung tâm thảo luận theo thời gian thực trong nhiều năm qua.

Tất nhiên, có khả năng các công ty này sẽ đảo ngược lộ trình và tiếp tục đăng bài và thậm chí quảng cáo trên nền tảng này. Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra sau khi hàng loạt nhà quảng cáo bỏ chạy khỏi X. Nhưng cũng có thể điều đó sẽ không xảy ra.

Với việc Musk nắm quyền điều hành nền tảng, giám sát các quyết định quan trọng đã dẫn đến sự gia tăng ngôn từ kích động thù địch (đồng thời cũng tự mình góp phần vào những lời lẽ hùng biện khủng khiếp), phép tính giữa rủi ro và lợi ích về việc có nên tham gia với X hay không đang được đặt ra với nhiều công ty lớn. Tình huống này không khác gì khi Tucker Carlson vĩnh viễn đuổi hầu hết các nhà quảng cáo ra khỏi Fox News lúc 8 giờ tối trong thời gian anh ấy làm việc trên mạng thông tin nổi tiếng này.

Và nếu nhiều công ty và những nhân vật nổi tiếng khác từ bỏ nền tảng của Musk để chuyển sang các mạng xã hội khác, điều đó sẽ dập tắt sức hấp dẫn mà nó từng có, tạo thêm một lý do khác để người dùng bình thường từ bỏ nền tảng xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn này.

Casey Newton của Platformer cho biết: "Mỗi ngày, ngày càng có nhiều thương hiệu nhận ra thực tế rằng Twitter đã chết và X là một nơi tồi tệ. Quảng trường số toàn cầu hiện được phân tán trên nhiều nền tảng khác nhau và ngày càng có nhiều cuộc trò chuyện phù hợp nhất diễn ra ở những nơi khác", Newton nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ