BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình phê duyệt sai làm tăng giá trị dự toán 65 tỷ đồng

Nhàđầutư
Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT, đã phê duyệt dự toán còn sai về khối lượng, đơn giá và một số sai khác làm tăng giá trị dự toán 65 tỷ đồng.
PHAN CHÍNH
12, Tháng 09, 2018 | 16:55

Nhàđầutư
Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT, đã phê duyệt dự toán còn sai về khối lượng, đơn giá và một số sai khác làm tăng giá trị dự toán 65 tỷ đồng.

hoa-lac--hoa-binh-1707

Dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đang bị ngưng trệ. Ảnh: Phan Chính

Phê duyệt sai làm tăng giá trị dự toán 65 tỷ đồng

Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), quá trình khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT đã cơ bản được thực hiện đúng quy định tại Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, các quy định của Nhà nước về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và các văn bản, chế độ có liên quan. 

Tuy nhiên, dự án đã phê duyệt bản vẽ thi công điều chỉnh chưa tuân thủ theo quy định (gói thầu số 10XL, 11XL); công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán còn sai về khối lượng, đơn giá và một số sai khác làm tăng giá trị dự toán 65 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư đăng ký nhưng Quyết định lại ký trước thời hạn cuối cùng dành cho các nhà đầu tư quan tâm. Điều này có thể hạn chế việc đăng ký của các nhà đầu tư khác, làm thay đổi hình thức cũng như hạn chế tính cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư.

Đang chú ý, khi Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép ghép dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình vào dự án Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thành dự án này, Ban QLDA 2 chưa kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình để đôn đốc việc giao nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến thực hiện dự án Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi các thủ tục chấm dứt Hợp đồng Dự án Đường cao tốc chưa thực hiện xong, dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án bị tính trùng một phần chi phí đã được đầu tư tại dự án Đường cao tốc. Quá trình thực hiện đầu tư cũng không có hồ sơ, biên bản bàn giao hiện trạng công trình đã thi công làm căn cứ pháp lý phân định phần khối lượng đã thực hiện.

Kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý

KTNN kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý đối với nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình tăng cường công tác quản lý, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, đưa tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình vào khai thác, tránh làm tăng chi phí, giảm tính kinh tế, hiệu quả của Dự án.

Đối với các cơ quan chức năng, KTNN kiến nghị, Ban QLDA 2 - Bộ GTVT tiến hành xác định giá trị đã thực hiện của Dự án Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trong phạm vi Dự án này để làm cơ sở loại bỏ giá trị này trong tổng mức đầu tư của Dự án, trình Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh.

Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2 cùng các đơn vị của Bộ phối hợp với nhà đầu tư xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc chậm tiến độ Dự án đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình, cũng như ảnh hưởng của từng nguyên nhân gây chậm tiến độ làm căn cứ quyết toán chi phí đầu tư, điều chỉnh phương án tài chính của Hợp đồng BOT .

Ngân hàng SHB dừng giải ngân dự án

Theo ông Lưu Việt Khoa - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đã chậm tiến độ hơn 1 năm so với hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Ông Khoa cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai dự án khi Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài.

“Một trong những điều kiện để ngân hàng tiếp tục giải ngân là nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện hết trách nhiệm theo hợp đồng đã ký”, ông Khoa nói.

Cụ thể, ngoài Tổng công ty 36 hiện đã đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu (149,6 tỷ đồng), 2 doanh nghiệp còn lại trong liên danh nhà đầu tư vẫn còn thiếu 89 tỷ đồng vốn chủ sở hữu là Công ty Trường Lộc mới nộp 72,7/93,5 tỷ đồng và Công ty Hanco còn thiếu 68 tỷ đồng trong số 130,9 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải đóng vào doanh nghiệp dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ