Thay thế nhà thầu yếu kém, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ về đích đúng hẹn

Nhàđầutư
Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Ban QLDA2 cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT đang đẩy nhanh tiến độ để về đích vào tháng 8/2018. Quá trình thi công đã phải xử lý hàng loạt nhà thầu vi phạm tiến độ.
PHAN CHÍNH
10, Tháng 04, 2018 | 09:30

Nhàđầutư
Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Ban QLDA2 cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT đang đẩy nhanh tiến độ để về đích vào tháng 8/2018. Quá trình thi công đã phải xử lý hàng loạt nhà thầu vi phạm tiến độ.

30530755_2111800002181306_7670915163792343040_o

Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phan Chính

Dự án BOT Quốc lộ 6 (QL6) Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Thành Lộc thực hiện. 

Dự án gồm hai hợp phần: Xây mới tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7 km và cải tạo, nâng cấp tuyến QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,6 km. 

Trong đó, hợp phần QL6 Xuân Mai - Hòa Bình đã hoàn thành từ tháng 4/2015, tiến hành thu phí từ 20/10/2015. Trong khi tuyến mới Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GTVT đồng ý lùi tiến độ hoàn thành đến tháng 8/2017. 

Tuy nhiên, đến nay dự án tiếp tục trễ hẹn khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ra "tối hậu thư" cho Ban quản lý dự án 2, các nhà đầu tư phải tăng tốc đưa dự án về đích vào ngày 31/8/2018.

Trên thực tế, một trong những khó khăn phải nhắc đến tại dự án BOT QL6 Hoà Lạc - Hoà Bình là mặt bằng. 

Tuy nhiên, nút thắt này được tháo gỡ vào ngày 5/4/2018 khi Hà Nội chính thức bàn giao 100% mặt bằng sạch tại 2 xã Yên Bình và Yên Trung, huyện Thạch Thất. Trong đó, đáng chú ý là phần đất, nhà công vụ thuộc Lữ đoàn 144 tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất đã chính thức được giao lại toàn bộ.

30582328_2111799378848035_8567993742978449408_o

Công tác thi công tại dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đang triển khai cấp tập để kịp về đích trước ngày 31/8/2018 (Ảnh: Phan Chính) 

Đại diện cho Lữ đoàn 144, Thượng tá Lê Trung Lý cho biết, để giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, Lữ đoàn đã xây mới, bố trí nhà công vụ cho các cán bộ chiến sỹ, đến ngày 5/4/2018, chúng tôi đã chính thức bàn giao toàn bộ diện tích đất liên quan đến phần phải giải phóng mặt bằng của Lữ đoàn là 10.055 m2 (gồm 14 hộ gia đình, chiến sỹ).

Ông Lưu Việt Khoa - Phó Ban QLDA2 (Bộ GTVT) cho biết, cũng trong ngày 5/4, Ban quản lý dự án tiếp tục được phía Hà Nội bàn giao thêm toàn bộ mặt bằng tại các điểm còn lại thuộc xã Yên Trung, Thạch Thất, như vậy, đến nay, nhà thầu đã có đủ 100% mặt bằng sạch để thi công dự án.

Bên cạnh việc tin vui về đảm bảo mặt bằng, ông Khoa cũng cho biết, phần vốn của dự án cũng đã được khơi thông. Theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT đến nay nhà đầu tư đã nộp được gần 80 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư đã nộp đủ vốn, trong đó, nhà đầu tư Tổng công ty 36 đã bỏ tiền mua lại 9,5% cổ phần (khoảng 34 tỷ đồng) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco), nâng phần vốn góp của Tổng công ty 36 lên 49,5% (khoảng 185,13 tỷ đồng). Công ty Cổ phần Xây lắp và thương mại Trường Lộc góp đủ 25% vốn (93,5 tỷ đồng), còn lại 25,5% (khoảng 95,37 tỷ đồng) của Hanco hiện đã đóng được 84,02 tỷ đồng. Với số vốn đóng đủ trên, Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) đã đồng ý tiếp tục giải ngân cho dự án.

Sau 31/8/2018, nếu nhà đầu tư không hoàn thành dự án, Ban quản lý dự án 2 sẽ báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng và xử lý các đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.

30595169_2111799682181338_3070246105846382592_o

Những nhà thầu thực hiện không đảm bảo tiến độ sẽ bị thay thế (Ảnh: Phan Chính)

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (nhà đầu tư dự án) cho biết, việc thay thế, cắt việc một số thầu yếu là cần thiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng chung của dự án. 

Cụ thể, nhà đầu tư đã thay thế các nhà thầu Nam Việt (gói 7) và liên danh Thành Nam-Sao Vàng (gói 8), Công ty Cổ phần 36.25, thuộc Tổng công ty 36 (gói 10) và liên danh Nam Việt – Công ty xây dựng 222 (gói 14).

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Lưu Việt Khoa - Phó Ban QLDA2 cho biết, việc "trảm" thầu yếu kém đã giúp dự án hoàn thành nhanh khối lượng, hiện tổng giá trị xây lắp toàn dự án đã đạt 1.169/1.534 tỷ đồng (khoảng 76%). Trong đó, hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã hoàn thành, giá trị đề nghị quyết toán là 391 tỷ đồng.

Theo ông Khoa, riêng đoạn xây mới Hòa Lạc - Hòa Bình hiện đạt 782/1.148 tỷ đồng (68%). Trong đó, phần cầu (gói thầu 17, 18, 19) đã cơ bản hoàn thành (trừ cầu Đèo Bụt 1 đã lắp xong dầm và một phần bản mặt cầu). Về phần đường, tại tỉnh Hòa Bình (dài 19,3 km gồm các gói 9, 15, 20), đã hoàn thành 18,4 km (đạt 94,8%). "Hiện, chỉ gặp một chút khó khăn việc đấu nối đường nước Sông Đà chưa hoàn thành ảnh hưởng đến 300 m (tại gói 9). Tại Hà Nội (6,4 km), các nhà thầu đang tăng tốc thi công việc đắp nền đường, thi công cầu, cống với sản lượng đạt khoảng 43%", ông Khoa nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24980.00 25300.00
EUR 26270.00 26376.00 27549.00
GBP 30688.00 30873.00 31825.00
HKD 3146.00 3159.00 3261.00
CHF 27021.00 27130.00 27964.00
JPY 159.49 160.13 167.45
AUD 15993.00 16057.00 16546.00
SGD 18139.00 18212.00 18746.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17952.00 18024.00 18549.00
NZD   14681.00 15172.00
KRW   17.42 18.97
DKK   3528.00 3656.00
SEK   2270.00 2357.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ