Không thể lấy 460 tỷ tiền ngân sách mua lại trạm BOT Thanh Nê

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không thể lấy 460 tỷ từ ngân sách để mua lại BOT Thanh Nê.
NHÂN HÀ
30, Tháng 03, 2018 | 09:14

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không thể lấy 460 tỷ từ ngân sách để mua lại BOT Thanh Nê.

IMG_0242

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Phan Chính 

Chiều 29/3, phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí quý I, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã bày tỏ quan điểm về đề nghị mua lại BOT Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình).

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định thời gian gần đây dư luận quan tâm trước thông tin UBND tỉnh Thái Bình đề nghị trích ngân sách 460 tỷ đồng mua lại BOT Thanh Nê. Tuy nhiên, đây là đề nghị không khả thi.

“Nhà nước chủ trương xã hội hóa để phát triển hạ tầng. Đến giờ đã xã hội hóa rồi mà lấy tiền ngân sách để mua lại là điều khó có thể thực hiện. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ rà lại hợp đồng, tính toán thời gian thu phí tại trạm BOT này. Có thể sẽ ký thêm phụ lục hợp đồng chứ không mua lại”, Thứ trưởng Đông nói.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình đã có kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho “xóa bỏ” trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Kiến Xương) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường QL39B với lý do doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (nay là QL 37B) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.

xoa-tram-thu-phi-bot-thanh-ne-2339

Trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Kiến Xương  (Thái Bình)

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm.

“Doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng đã ký là 55,6 tỷ đồng đồng/năm, vì vậy với tình hình như hiện nay thì dự án không thể hoàn được vốn,” lãnh đạo tỉnh Thái Bình thừa nhận.

Đặc biệt, nhiều chủ phương tiện không thuộc đối tượng ưu tiên cố tình chây ỳ không chấp hành, có hành vi gây rối trật tự, chống đối gây ùn tắc giao thông. Thậm chí, một số đối tượng quá khích có hành vi hành hung nhân viên thu phí, xô gãy cần barie, gây bức xúc và làm thất thu tiền hoàn vốn cho dự án. 

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thái Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ