Ngân hàng không giải ngân, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đình trệ

Nhàđầutư
Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình sau nhiều năm triển khai đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là nguồn vốn vay ngân hàng chưa được giải quyết.
NHÂN HÀ
05, Tháng 07, 2018 | 10:22

Nhàđầutư
Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình sau nhiều năm triển khai đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là nguồn vốn vay ngân hàng chưa được giải quyết.

Theo thông tin PV Nhadautu.vn có được, hôm nay ( 5/7), Bộ GTVT sẽ tiến hành buổi họp khẩn cấp để tháo gỡ vướng mắc dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công sẽ điều hành cuộc họp này cùng với các đơn vị có liên quan.

hoa lac - hoa binh

Dự án vừa hoàn thành công tác GPMB hồi tháng 5 vừa qua. Ảnh: Phan Chính

Dự án đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ

Thời hạn hoàn thành dự án là vào ngày 31/8 tới đây, tuy nhiên, BOT Hòa Lạc – Hòa Bình đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình ngừng giải ngân phần vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký với nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho nhà đầu tư thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình nếu dự án không về đích đúng tiến độ vào ngày 31/8.

"Chạy" tiến độ, các nhà thầu đều đã tăng cường nhân lực, thiết bị triển khai thi công 3 ca liên tục, đồng loạt tất cả các gói thầu trên toàn tuyến.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đang cạn tiền thanh toán cho các nhà thầu.  Lý do là nguồn vốn tín dụng do Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình cam kết cung cấp cho dự án vẫn "đóng băng" từ ngày 1/11/2017 đến nay chưa được giải ngân, vì chưa có ý kiến của Hội sở.

“Thể hiện sự quyết liệt cùng với quyết tâm đưa dự án về đích sớm đúng tiến độ, vì vậy trong thời gian chờ ngân hàng tiếp tục giải ngân cho vay trở lại, doanh nghiệp dự án đã dùng toàn bộ nguồn vốn chủ sở hữu để thanh toán các khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu và được sự chấp thuận của Bộ GTVT đến nay cũng đã cơ bản sử dụng hết nguồn vốn thu được từ nguồn thu phí Quốc lộ 6” - ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) cho biết.

Theo ông Bát, để thực hiện được yêu cầu tiến độ của Bộ GTVT, ngay thời điểm này phải có nguồn tiền để thanh toán cho các nhà thầu. Hiện các nhà thầu đang tích cực triển khai công tác hoàn thiện, thi công thảm bê tông nhựa nên cần một lượng tiền rất lớn. "Nếu đến hết tháng Năm mà ngân hàng vẫn chưa gia hạn thời gian rút vốn và giải ngân lại cho dự án thì nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể hoàn thành dự án theo yêu cầu của Bộ" - vị này trần tình.

hoa binh

Đến thời điểm hiện nay dự án đang thực hiện công tác rải bây. Ảnh: Phan Chính

Nhà đầu tư chưa góp đủ 100% vốn chủ sở hữu

Theo ông Lưu Việt Khoa - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đã chậm tiến độ hơn 1 năm so với hợp đồng BOT  đã ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai dự án khi Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài.

“Một trong những điều kiện để ngân hàng tiếp tục giải ngân là nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện hết trách nhiệm theo hợp đồng đã ký”, ông Khoa nói.

Cụ thể, ngoài Tổng công ty 36 hiện đã đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu (149,6 tỷ đồng), 2 doanh nghiệp còn lại trong liên danh nhà đầu tư vẫn còn thiếu 89 tỷ đồng vốn chủ sở hữu là Công ty Trường Lộc mới nộp 72,7/93,5 tỷ đồng và Công ty Hanco còn thiếu 68 tỷ đồng trong số 130,9 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải đóng vào doanh nghiệp dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình được khởi công vào tháng 5/2014, hoàn thành vào 31/8/2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào 31/8/2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.989 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại ngã tư Hòa Lạc (km17+85-Quốc lộ 21), điểm cuối tại km32 +367, tương ứng với km67+510-lý trình Quốc lộ 6 thuộc xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo thiết kế, tuyến có chiều dài khoảng 31km, đoạn 6,7km đầu đi trùng với đường Hòa Lạc-Làng Văn hóa (hiện là đường cấp 3 đồng bằng) tận dụng hoàn toàn; đoạn tiếp theo xây dựng mới qua các huyện Thạch Thất (Hà Nội) và Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình có chiều dài khoảng 25,6km. Đoạn tuyến này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.012,30 -0,47 / -0,05%
Lúc 14/11/2019 15:59:25
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 209.404.256
GTGD: 4,50 triệu
Sàn
HNX-Index
106,31 -0,89 / -0,83%
Lúc 14/11/2019 15:59:25
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 201
KLGD: 24.810.387
GTGD: 325.503,00
Sàn
UPCOM-Index
56,71 -0,11 / -0,19%
Lúc 14/11/2019 15:59:25
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 298
KLGD: 11.646.108
GTGD: 238.212,00

Nguồn: VPBS