Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ ấn tượng về Vinfast và GrowMax
Nhắc đến một loạt thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết ông đặc biệt ấn tượng về 2 thương hiệu Vinfast và GrowMax.
Doanh nghiệp Việt Nam - “Không gì là không thể..."
Tối 12/12, chia sẻ tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất và xuất khẩu tôm trên cả nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm,… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế…”, Bộ trưởng biểu dương.
Đông thời cho biết, đối với cá nhân ông, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt mà ông rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực là Vinfast và GrowMax.
Bộ trưởng cho đánh giá: Vinfast, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.
“Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào trong khoảng thời gian ngắn như vậy có thể làm được như VinFast”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời cho rằng thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.
“Bản thân tôi, toàn thể lãnh đạo và rất nhiều cán bộ Bộ KH&ĐT đều di chuyển hàng ngày bằng xe Vinfast, khẳng định sự ủng hộ đối với thương hiệu nội địa, ủng hộ doanh nghiệp Việt và ủng hộ dòng xe điện, thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai xanh của đất nước", ông Dũng nói.
Về câu chuyện của ngành tôm, Bộ trưởng đánh giá, trong gần 3 thập kỷ qua, nghề nuôi tôm của Việt Nam đã chuyển mình theo phương thức từ nuôi quảng canh, đến bán thâm canh, rồi thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.
Hiện nay, tôm luôn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp đất nước, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến trong năm 2024 đạt khoảng 5 tỷ USD.
“Gần 3 thập kỷ qua các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước chủ động các khâu trong chuỗi giá trị ngành tôm như: sản xuất tôm giống, thuốc điều trị bệnh tôm, vùng nuôi tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu. Thế nhưng, vẫn còn một lĩnh vực là thức ăn tôm - vật tư chiếm 50% giá thành sản xuất, thì gần 3 thập kỷ qua, Việt Nam ta vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp nước ngoài", Bộ trưởng cho biết.
Sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước cũng như khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.
“Mặc dù mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần", Bộ trưởng biểu dương.
“Để 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng”.
Đồng thời ví von: “Những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất”.
Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax đã biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Họ không nản chí dưới áp lực cạnh tranh gay gắt, thay vào đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
“Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình, cho thế giới thấy rằng 'người ta làm được thì Doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được' và 'không gì là không thể'…”, Bộ trưởng tự hào chia sẻ.
Mỗi người Việt Nam hãy là “Đại sứ của hàng Việt”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng không quên lưu ý, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Đó là, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà. Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
“Chúng ta chứng kiến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, vốn gặp nhiều bất lợi hơn ta, thiên nhiên không ưu đãi như ta, nhưng họ đã phát triển đất nước mạnh mẽ dựa trên xây dựng các thương hiệu bản địa có chất lượng, uy tín và bền vững. Người tiêu dùng của họ luôn ý thức trách nhiệm với đất nước, với tổ quốc bằng cách ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa, vì thế đất nước họ đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành cường quốc như ngày hôm nay. Người Hàn Quốc luôn chọn xe ô tô Hyundai, Kia là ưu tiên hàng đầu; tương tự như vậy, Toyota, Nissan tràn ngập trên đường phố Nhật Bản. Những thương hiệu toàn cầu không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn minh chứng cho sức mạnh nội lực của các quốc gia này, Bộ trưởng nói.
Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.
Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Ví dụ như GrowMax, đã tiên phong tạo ra rất nhiều vùng nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao, là nơi thực nghiệm ứng dụng các sản phẩm, các mô hình, quy trình nuôi tôm hiệu quả với các điều kiện tự nhiên khác nhau và đã chuyển giao công nghệ cho hàng ngàn khách hàng nuôi tôm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp tôm Việt Nam, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài không làm được.
“Tôi luôn có tham vọng làm sao để 28 tỉnh thành ven biển Việt Nam đều hình thành được vùng nuôi tôm chất lượng cao, hiệu quả cao, dựa trên công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị đầy tiềm năng và hiệu quả này. Và mong Growmax là doanh nghiệp tiên phong, đi đầu trong hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, người dân để hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030, nước ta trở thành quốc gia số 1 về xuất khẩu tôm với giá trị khoảng 10 tỷ USD", Bộ trưởng kỳ vọng.
Đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.
- Cùng chuyên mục
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai.
Sự kiện - 13/12/2024 14:58
Hà Tĩnh dừng tuyển cán bộ, hợp nhất loạt sở, ngành
Hà Tĩnh đã dừng tuyển công chức từ ngày 1/12, đồng thời tiến hành sáp nhập loạt sở, ngành theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Sự kiện - 13/12/2024 14:10
Thừa Thiên Huế sắp xếp, tinh gọn bộ máy các sở, ngành thế nào?
Thừa Thiên Huế sẽ tinh, gọn, sắp xếp lại các sở, ngành theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Sự kiện - 13/12/2024 07:43
Tên gọi sau hợp nhất: Gọn, dễ nhớ, có sức sống lâu bền
Liên quan đến tên gọi sau hợp nhất, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, cần đặt tên gọi dễ nhớ, gọn, có ý nghĩa, có sức sống lâu bền để xây dựng thành thương hiệu.
Sự kiện - 13/12/2024 07:26
Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án điện tái tạo trước ngày 31/1/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cố gắng giải quyết dứt điểm vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo trước ngày 31/1/2025.
Sự kiện - 13/12/2024 05:30
Hà Nội sẽ hạn chế, cấm phương tiện gây ô nhiễm tại 2 quận
Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình để hạn chế hoặc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Sự kiện - 12/12/2024 15:25
'Xây Tết 2025' tặng hơn 18.500 phần quà cho các công nhân
Ban tổ chức chương trình "Xây Tết 2025" sẽ trao tặng hơn 18.500 phần quà Tết cho các công nhân lao động xa nhà và làm công việc thầm lặng.
Sự kiện - 12/12/2024 12:20
Bộ Tài chính - Bộ KH&ĐT sau sắp xếp giảm được hơn 39% đầu mối
Từ 56 đầu mối chia đều 2 bộ: Bộ Tài chính - Bộ KH&ĐT, sau sắp xếp và sáp nhập Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ mới chỉ còn 35 đầu mối, giảm hơn 39% đầu mối.
Sự kiện - 12/12/2024 11:40
Tạp chí Nhà đầu tư ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, dột nát ở Quảng Ngãi
Tạp chí Nhà đầu đã ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng.
Sự kiện - 12/12/2024 11:40
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Định hướng doanh nghiệp phát triển bền vững
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Sự kiện - 12/12/2024 10:26
Phó Thủ tướng: Tên gọi bộ mới có tính chất là 'mẫu số chung"
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc gợi ý, việc đặt tên bộ mới cần dễ nhớ, gọn, có ý nghĩa, có sức sống lâu bền, chỉ nên chọn tên có tính chất là "mẫu số chung".
Sự kiện - 12/12/2024 10:10
Chủ tịch Hà Nội: Dồn nguồn lực xây đủ 18 cầu vượt sông Hồng
"Hà Nội tập trung nguồn lực để thực hiện đầu tư xây dựng đủ 18 cầu vượt sông Hồng", ông Trần Sỹ Thanh cho hay.
Sự kiện - 12/12/2024 07:06
Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe của ông Phạm Nhật Vượng ở Quảng Ninh có gì?
CTCP VinDT đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long tại thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong ngày 10/12
Sự kiện - 12/12/2024 06:30
Chuyên gia UNDP ngạc nhiên về hệ sinh thái SIB tại Việt Nam
Từ các doanh nghiệp có tư duy xã hội kết nối lỏng lẻo, đến nay Việt Nam đã hình thành một hệ sinh thái các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB).
Sự kiện - 12/12/2024 05:33
Hợp nhất 2 Bộ thành Bộ Nông nghiệp, Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường
Theo Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, hợp nhất Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT hình thành Bộ mới với tên gọi dự kiến là Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường.
Sự kiện - 11/12/2024 17:00
TP.HCM: Nhiều tuyến đường mang tên các cố nguyên thủ quốc gia
Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo, Bộ trưởng Quốc phòng Văn Tiến Dũng, Thượng tướng Hoàng Cầm được đặt tên cho nhiều tuyến đường ở TP.HCM
Sự kiện - 11/12/2024 16:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 6 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago