Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ ấn tượng về Vinfast và GrowMax
Nhắc đến một loạt thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết ông đặc biệt ấn tượng về 2 thương hiệu Vinfast và GrowMax.
Doanh nghiệp Việt Nam - “Không gì là không thể..."
Tối 12/12, chia sẻ tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất và xuất khẩu tôm trên cả nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm,… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế…”, Bộ trưởng biểu dương.
Đông thời cho biết, đối với cá nhân ông, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt mà ông rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực là Vinfast và GrowMax.
Bộ trưởng cho đánh giá: Vinfast, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.
“Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào trong khoảng thời gian ngắn như vậy có thể làm được như VinFast”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời cho rằng thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.
“Bản thân tôi, toàn thể lãnh đạo và rất nhiều cán bộ Bộ KH&ĐT đều di chuyển hàng ngày bằng xe Vinfast, khẳng định sự ủng hộ đối với thương hiệu nội địa, ủng hộ doanh nghiệp Việt và ủng hộ dòng xe điện, thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai xanh của đất nước", ông Dũng nói.
Về câu chuyện của ngành tôm, Bộ trưởng đánh giá, trong gần 3 thập kỷ qua, nghề nuôi tôm của Việt Nam đã chuyển mình theo phương thức từ nuôi quảng canh, đến bán thâm canh, rồi thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.
Hiện nay, tôm luôn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp đất nước, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến trong năm 2024 đạt khoảng 5 tỷ USD.
“Gần 3 thập kỷ qua các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước chủ động các khâu trong chuỗi giá trị ngành tôm như: sản xuất tôm giống, thuốc điều trị bệnh tôm, vùng nuôi tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu. Thế nhưng, vẫn còn một lĩnh vực là thức ăn tôm - vật tư chiếm 50% giá thành sản xuất, thì gần 3 thập kỷ qua, Việt Nam ta vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp nước ngoài", Bộ trưởng cho biết.
Sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước cũng như khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.
“Mặc dù mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần", Bộ trưởng biểu dương.
“Để 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng”.
Đồng thời ví von: “Những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất”.
Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax đã biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Họ không nản chí dưới áp lực cạnh tranh gay gắt, thay vào đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
“Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình, cho thế giới thấy rằng 'người ta làm được thì Doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được' và 'không gì là không thể'…”, Bộ trưởng tự hào chia sẻ.
Mỗi người Việt Nam hãy là “Đại sứ của hàng Việt”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng không quên lưu ý, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Đó là, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà. Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
“Chúng ta chứng kiến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, vốn gặp nhiều bất lợi hơn ta, thiên nhiên không ưu đãi như ta, nhưng họ đã phát triển đất nước mạnh mẽ dựa trên xây dựng các thương hiệu bản địa có chất lượng, uy tín và bền vững. Người tiêu dùng của họ luôn ý thức trách nhiệm với đất nước, với tổ quốc bằng cách ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa, vì thế đất nước họ đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành cường quốc như ngày hôm nay. Người Hàn Quốc luôn chọn xe ô tô Hyundai, Kia là ưu tiên hàng đầu; tương tự như vậy, Toyota, Nissan tràn ngập trên đường phố Nhật Bản. Những thương hiệu toàn cầu không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn minh chứng cho sức mạnh nội lực của các quốc gia này, Bộ trưởng nói.
Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.
Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Ví dụ như GrowMax, đã tiên phong tạo ra rất nhiều vùng nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao, là nơi thực nghiệm ứng dụng các sản phẩm, các mô hình, quy trình nuôi tôm hiệu quả với các điều kiện tự nhiên khác nhau và đã chuyển giao công nghệ cho hàng ngàn khách hàng nuôi tôm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp tôm Việt Nam, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài không làm được.
“Tôi luôn có tham vọng làm sao để 28 tỉnh thành ven biển Việt Nam đều hình thành được vùng nuôi tôm chất lượng cao, hiệu quả cao, dựa trên công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị đầy tiềm năng và hiệu quả này. Và mong Growmax là doanh nghiệp tiên phong, đi đầu trong hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, người dân để hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030, nước ta trở thành quốc gia số 1 về xuất khẩu tôm với giá trị khoảng 10 tỷ USD", Bộ trưởng kỳ vọng.
Đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.
- Cùng chuyên mục
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam cần gửi tín hiệu rõ ràng về cam kết cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng'
"Nếu Chính phủ Việt Nam gửi đi các tín hiệu rõ ràng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7% năm 2025 nằm trong tầm tay", ông Jonathan London, Cố vấn kinh tế của UNDP nhận định.
Sự kiện - 22/01/2025 08:31
Quy hoạch chung TP. Thủ Đức sẽ như thế nào?
Quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040 nhằm phát triển TP. Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, dẫn dắt kinh tế TP.HCM, vùng đô thị TP.HCM thông qua các hoạt động kinh tế tri thức; bước đầu trở thành trung tâm tài chính của quốc gia, hướng tới khu vực quốc tế.
Sự kiện - 22/01/2025 07:19
Chủ đầu tư khu công nghiệp hơn 2.806 tỷ đồng ở Bắc Giang là ai?
CTCP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Hà Nội - Bắc Giang vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án khu công nghiệp hơn 2.806 tỷ đồng ở Bắc Giang.
Sự kiện - 22/01/2025 06:00
Phó Thủ tướng: Không vì vội mà làm ẩu khi 'hồi sinh' sông Tô Lịch
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khi bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch, không vì vội mà làm ẩu, làm sai về quy trình.
Sự kiện - 21/01/2025 23:35
Tạp chí Nhà đầu tư chung tay xóa nhà tạm, dột nát ở Quảng Nam
Tạp chí Nhà đầu tư chung tay thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với 1 căn nhà trị giá 70 triệu đồng.
Sự kiện - 21/01/2025 21:03
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn mời tân Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam năm nay
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tái khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.
Sự kiện - 21/01/2025 19:49
30 bộ, cơ quan Trung ương, 26 địa phương tỷ lệ ước giải ngân thấp hơn bình quân
30 bộ, cơ quan Trung ương và 26 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước.
Sự kiện - 21/01/2025 14:24
Ông Trump dự kiến ban hành 200 lệnh hành pháp trong ngày đầu nhậm chức
Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến sẽ ban hành 200 hành động hành pháp vào ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình.
Sự kiện - 21/01/2025 07:41
Việt Nam – Czech nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên là Đối tác chiến lược của Czech và Czech trở thành nước Trung Đông Âu đầu tiên trong EU là Đối tác chiến lược với Việt Nam.
Sự kiện - 21/01/2025 07:40
Phương án tinh gọn bộ máy mới nhất sắp trình Trung ương Đảng
Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thống nhất rất cao về phương án tinh gọn bộ máy để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng
Sự kiện - 21/01/2025 07:31
Hà Nội sẽ trình diễn drone hỏa thuật lớn nhất thế giới
Điểm nhấn của chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long 2025" là màn trình diễn của 2.025 + 95 drone hỏa thuật thắp sáng bầu trời Hà Nội.
Sự kiện - 21/01/2025 07:28
Thủ tướng: Thúc đẩy phê chuẩn EVIPA để nâng FDI từ Czech lên 3 tỷ USD
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh kết nối, hợp tác tăng cường đầu tư hạ tầng, các ngành mới nổi, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sự kiện - 21/01/2025 07:21
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương có tính đột phá
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương có tính đột phá, thay đổi việc xuất bản sách giáo khoa theo cơ chế độc quyền.
Sự kiện - 20/01/2025 14:28
Tạp chí Nhà đầu tư trao hàng nghìn suất quà Tết và học bổng tại miền Trung
Từ ngày 16 - 20/1, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) đã trao hàng nghìn suất quà Tết cho người nghèo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, TP. Huế, TP. Hà Nội.
Sự kiện - 20/01/2025 11:26
Ông Trump hứa sẽ trấn áp mạnh tay vấn đề nhập cư vào đêm trước lễ nhậm chức
Tổng thống đắc cử Donald Trump nói trước hàng nghìn người ủng hộ đang reo hò ủng hộ rằng ông sẽ áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt đối với vấn đề nhập cư vào ngày đầu tiên nhậm chức.
Sự kiện - 20/01/2025 08:43
Thủ tướng làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu
Chiều 19/1 theo giờ địa phương, trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Czech, tại Thủ đô Praha, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt, làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và chuyên gia người Việt Nam tại châu Âu.
Sự kiện - 20/01/2025 06:20
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago