Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ ấn tượng về Vinfast và GrowMax
Nhắc đến một loạt thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết ông đặc biệt ấn tượng về 2 thương hiệu Vinfast và GrowMax.
Doanh nghiệp Việt Nam - “Không gì là không thể..."
Tối 12/12, chia sẻ tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất và xuất khẩu tôm trên cả nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm,… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế…”, Bộ trưởng biểu dương.
Đông thời cho biết, đối với cá nhân ông, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt mà ông rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực là Vinfast và GrowMax.

Bộ trưởng cho đánh giá: Vinfast, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.
“Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào trong khoảng thời gian ngắn như vậy có thể làm được như VinFast”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời cho rằng thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.
“Bản thân tôi, toàn thể lãnh đạo và rất nhiều cán bộ Bộ KH&ĐT đều di chuyển hàng ngày bằng xe Vinfast, khẳng định sự ủng hộ đối với thương hiệu nội địa, ủng hộ doanh nghiệp Việt và ủng hộ dòng xe điện, thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai xanh của đất nước", ông Dũng nói.
Về câu chuyện của ngành tôm, Bộ trưởng đánh giá, trong gần 3 thập kỷ qua, nghề nuôi tôm của Việt Nam đã chuyển mình theo phương thức từ nuôi quảng canh, đến bán thâm canh, rồi thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.
Hiện nay, tôm luôn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp đất nước, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến trong năm 2024 đạt khoảng 5 tỷ USD.

“Gần 3 thập kỷ qua các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước chủ động các khâu trong chuỗi giá trị ngành tôm như: sản xuất tôm giống, thuốc điều trị bệnh tôm, vùng nuôi tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu. Thế nhưng, vẫn còn một lĩnh vực là thức ăn tôm - vật tư chiếm 50% giá thành sản xuất, thì gần 3 thập kỷ qua, Việt Nam ta vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp nước ngoài", Bộ trưởng cho biết.
Sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước cũng như khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.
“Mặc dù mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần", Bộ trưởng biểu dương.
“Để 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng”.
Đồng thời ví von: “Những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất”.
Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax đã biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Họ không nản chí dưới áp lực cạnh tranh gay gắt, thay vào đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
“Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình, cho thế giới thấy rằng 'người ta làm được thì Doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được' và 'không gì là không thể'…”, Bộ trưởng tự hào chia sẻ.
Mỗi người Việt Nam hãy là “Đại sứ của hàng Việt”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng không quên lưu ý, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Đó là, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà. Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
“Chúng ta chứng kiến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, vốn gặp nhiều bất lợi hơn ta, thiên nhiên không ưu đãi như ta, nhưng họ đã phát triển đất nước mạnh mẽ dựa trên xây dựng các thương hiệu bản địa có chất lượng, uy tín và bền vững. Người tiêu dùng của họ luôn ý thức trách nhiệm với đất nước, với tổ quốc bằng cách ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa, vì thế đất nước họ đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành cường quốc như ngày hôm nay. Người Hàn Quốc luôn chọn xe ô tô Hyundai, Kia là ưu tiên hàng đầu; tương tự như vậy, Toyota, Nissan tràn ngập trên đường phố Nhật Bản. Những thương hiệu toàn cầu không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn minh chứng cho sức mạnh nội lực của các quốc gia này, Bộ trưởng nói.

Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.
Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.
Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Ví dụ như GrowMax, đã tiên phong tạo ra rất nhiều vùng nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao, là nơi thực nghiệm ứng dụng các sản phẩm, các mô hình, quy trình nuôi tôm hiệu quả với các điều kiện tự nhiên khác nhau và đã chuyển giao công nghệ cho hàng ngàn khách hàng nuôi tôm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp tôm Việt Nam, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài không làm được.
“Tôi luôn có tham vọng làm sao để 28 tỉnh thành ven biển Việt Nam đều hình thành được vùng nuôi tôm chất lượng cao, hiệu quả cao, dựa trên công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị đầy tiềm năng và hiệu quả này. Và mong Growmax là doanh nghiệp tiên phong, đi đầu trong hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, người dân để hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030, nước ta trở thành quốc gia số 1 về xuất khẩu tôm với giá trị khoảng 10 tỷ USD", Bộ trưởng kỳ vọng.
Đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.
- Cùng chuyên mục
Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước
Để đạt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 80% vào năm 2026, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.
Sự kiện - 10/06/2025 10:13
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương làm rõ ngay các nguyên nhân làm tăng cơ cấu giá bất động sản; khẩn trương có phương án giảm các thành tố làm tăng giá, tăng khả năng tiếp cận bất động sản nhiều hơn và tăng nguồn cung.
Sự kiện - 10/06/2025 08:25
'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'
Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Sự kiện - 09/06/2025 14:36
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
Sự kiện - 09/06/2025 07:06
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng
Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.
Sự kiện - 08/06/2025 10:53
Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?
Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Sự kiện - 08/06/2025 06:47
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'
Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
Sự kiện - 04/06/2025 14:34
Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?
Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.
Sự kiện - 04/06/2025 10:43
[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'
"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.
Sự kiện - 04/06/2025 08:56
Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Sự kiện - 03/06/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
-
2
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
-
3
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
4
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
-
5
Cổ phiếu Tesla mất 150 tỷ USD giá trị sau cuộc tranh cãi Trump-Musk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago