Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ ấn tượng về Vinfast và GrowMax

THANH THANH
15:03 13/12/2024

Nhắc đến một loạt thương hiệu của doanh nghiệp trong nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết ông đặc biệt ấn tượng về 2 thương hiệu Vinfast và GrowMax.

Doanh nghiệp Việt Nam - “Không gì là không thể..."

Tối 12/12, chia sẻ tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất và xuất khẩu tôm trên cả nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm,… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế…”, Bộ trưởng biểu dương.

Đông thời cho biết, đối với cá nhân ông, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt mà ông rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực là Vinfast và GrowMax.

Sau 5 năm hoạt động Vinfast đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam (ảnh: Vinfast)

Bộ trưởng cho đánh giá: Vinfast, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.

“Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào trong khoảng thời gian ngắn như vậy có thể làm được như VinFast”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời cho rằng thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.

“Bản thân tôi, toàn thể lãnh đạo và rất nhiều cán bộ Bộ KH&ĐT đều di chuyển hàng ngày bằng xe Vinfast, khẳng định sự ủng hộ đối với thương hiệu nội địa, ủng hộ doanh nghiệp Việt và ủng hộ dòng xe điện, thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai xanh của đất nước", ông Dũng nói.

Về câu chuyện của ngành tôm, Bộ trưởng đánh giá, trong gần 3 thập kỷ qua, nghề nuôi tôm của Việt Nam đã chuyển mình theo phương thức từ nuôi quảng canh, đến bán thâm canh, rồi thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.

Hiện nay, tôm luôn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp đất nước, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến trong năm 2024 đạt khoảng 5 tỷ USD.

Sự ra đời của thương hiệu GrowMax cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm (ảnh: GrowMax)

“Gần 3 thập kỷ qua các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước chủ động các khâu trong chuỗi giá trị ngành tôm như: sản xuất tôm giống, thuốc điều trị bệnh tôm, vùng nuôi tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu. Thế nhưng, vẫn còn một lĩnh vực là thức ăn tôm - vật tư chiếm 50% giá thành sản xuất, thì gần 3 thập kỷ qua, Việt Nam ta vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp nước ngoài", Bộ trưởng cho biết.

Sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước cũng như khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.

“Mặc dù mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần", Bộ trưởng biểu dương.

“Để 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng”.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Đồng thời ví von: “Những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất”.

Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax đã biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Họ không nản chí dưới áp lực cạnh tranh gay gắt, thay vào đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

“Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình, cho thế giới thấy rằng 'người ta làm được thì Doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được' và 'không gì là không thể'…”, Bộ trưởng tự hào chia sẻ.

Mỗi người Việt Nam hãy là “Đại sứ của hàng Việt”

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng không quên lưu ý, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Đó là, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà. Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

“Chúng ta chứng kiến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, vốn gặp nhiều bất lợi hơn ta, thiên nhiên không ưu đãi như ta, nhưng họ đã phát triển đất nước mạnh mẽ dựa trên xây dựng các thương hiệu bản địa có chất lượng, uy tín và bền vững. Người tiêu dùng của họ luôn ý thức trách nhiệm với đất nước, với tổ quốc bằng cách ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa, vì thế đất nước họ đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành cường quốc như ngày hôm nay. Người Hàn Quốc luôn chọn xe ô tô Hyundai, Kia là ưu tiên hàng đầu; tương tự như vậy, Toyota, Nissan tràn ngập trên đường phố Nhật Bản. Những thương hiệu toàn cầu không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn minh chứng cho sức mạnh nội lực của các quốc gia này, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Ví dụ như GrowMax, đã tiên phong tạo ra rất nhiều vùng nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao, là nơi thực nghiệm ứng dụng các sản phẩm, các mô hình, quy trình nuôi tôm hiệu quả với các điều kiện tự nhiên khác nhau và đã chuyển giao công nghệ cho hàng ngàn khách hàng nuôi tôm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp tôm Việt Nam, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài không làm được.

“Tôi luôn có tham vọng làm sao để 28 tỉnh thành ven biển Việt Nam đều hình thành được vùng nuôi tôm chất lượng cao, hiệu quả cao, dựa trên công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị đầy tiềm năng và hiệu quả này. Và mong Growmax là doanh nghiệp tiên phong, đi đầu trong hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, người dân để hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030, nước ta trở thành quốc gia số 1 về xuất khẩu tôm với giá trị khoảng 10 tỷ USD", Bộ trưởng kỳ vọng.

Đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam  phục vụ người dân

Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân

Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Sự kiện - 01/09/2025 18:21

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Sự kiện - 01/09/2025 10:09

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.

Sự kiện - 01/09/2025 08:38

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.

Sự kiện - 01/09/2025 06:11

Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số

Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số

Chủ tịch AIIB tin tưởng rằng với các chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn mà Chính phủ Việt Nam thực hiện kết hợp với huy động tốt nguồn lực từ bên ngoài, Việt Nam sẽ đạt được tăng trưởng hai con số như mục tiêu đã đề ra.

Sự kiện - 31/08/2025 17:03

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam

Sáng ngày 31/8, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc.

Sự kiện - 31/08/2025 15:30

Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến tháng 10 sớm hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, để triển khai các công việc tiếp theo.

Sự kiện - 31/08/2025 06:45

Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

Thủ tướng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 3 thông điệp quan trọng và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Sự kiện - 30/08/2025 20:22

Người dân nhận quà 2/9 bằng cách nào?

Người dân nhận quà 2/9 bằng cách nào?

Công dân có thể nhận quà 2/9 theo một trong hai hình thức, chuyển khoản qua tài khoản hưởng an sinh xã hội tích hợp trên VneID, hoặc nhận trực tiếp bằng tiền mặt tại điểm chi trả do địa phương tổ chức.

Sự kiện - 30/08/2025 19:14

Ông Lê Hoài Trung làm Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Lê Hoài Trung làm Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Lê Hoài Trung đảm nhiệm cương vị mới thay ông Bùi Thanh Sơn, người đã kiêm nhiệm Phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao từ tháng 8/2024 đến nay.

Sự kiện - 30/08/2025 12:51

[Café Cuối tuần] Nắng Ba Đình tỏa ấm lòng Người

[Café Cuối tuần] Nắng Ba Đình tỏa ấm lòng Người

Trong những ngày này khi cả nước hướng về ngày 2/9 kỷ niệm 80 năm Quốc khánh có một địa danh lịch sử gắn liền với một sự kiện trọng đại: đó là Quảng trường Ba Đình nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập được coi như bản "Thiên cổ hùng văn" khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Sự kiện - 30/08/2025 07:33

Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm ông Phạm Gia Túc, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Sự kiện - 29/08/2025 20:35

Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026

Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026

Trong vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy dầu, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu). Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế. Dự kiến, từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong Vành đai 1; từ đầu năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến đầu năm 2030 phủ khắp Vành đai 3.

Sự kiện - 29/08/2025 16:35

Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'

Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'

Chiều 28/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức lễ công bố & phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'.

Sự kiện - 29/08/2025 08:10

Chủ tịch Hà Nội đánh giá cao 'Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025'

Chủ tịch Hà Nội đánh giá cao 'Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025'

Chủ tịch Hà Nội cho rằng "Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025" chính là minh chứng cho sự hội tụ, vừa tôn vinh giá trị truyền thống, vừa khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và hiện đại của Thủ đô.

Sự kiện - 28/08/2025 19:11

Ấn tượng tại không gian 'Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025'

Ấn tượng tại không gian 'Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025'

Không gian “Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025” - một điểm nhấn đặc sắc, góp phần quảng bá thành tựu văn hóa, du lịch, công nghiệp sáng tạo - những lĩnh vực then chốt trong các ngành kinh tế trụ cột của Thủ đô.

Sự kiện - 28/08/2025 19:10