Bộ GTVT bố trí hơn 16.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông Bình Thuận

Nhàđầutư
Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Thuận được đầu khoảng 16.128 tỷ đồng hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - TP.HCM.
ĐÌNH NGUYÊN
16, Tháng 01, 2022 | 16:03

Nhàđầutư
Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Thuận được đầu khoảng 16.128 tỷ đồng hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - TP.HCM.

Nội dung được đề cập trong văn bản của Bộ GTVT trả lời UBND tỉnh Bình Thuận về việc đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến QL1 thuộc địa bàn Bình Thuận.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL28 có chiều dài 309 km đi qua địa phận 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.

Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42 km từ Km0-Km42+664, quy mô quy hoạch cấp III, IV, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5-9 m và mặt đường từ 5,5-7,5m, mặt đường bê tông nhựa.

cao-toc-Vinhhao-PhanThiet

Bộ GTVT bố trí hơn 16.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông Bình Thuận, trong ảnh là tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thi công. Ảnh: Phan Tư

Bộ GTVT nhìn nhận, thời gian qua, tuyến đường đã được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thống nhất với ý kiến của tỉnh Ninh Thuận về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28, tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được phân bổ hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số hơn 300.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT cho hay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - TP.HCM.

"Việc đầu tư tuyến QL28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện", Bộ GTVT thông tin.

Ngoài ra, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Trong khi đó, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km được khởi công vào cuối tháng 9/2020 đến nay vẫn đang bám sát tiến độ và Ban QLDA 7 đặt mục tiêu dự án sẽ hoàn thành hợp đồng vào cuối năm 2022.

Tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Ban QLDA 7 cho biết, kết thúc năm 2021, sản lượng theo tiến độ cam kết với Bộ GTVT của dự án đạt 1.583,5 tỷ đồng (chiếm 26,11%) giá trị hợp đồng. Đến nay, Ban đã thực hiện được sản lượng 1.235,5 tỷ đồng và chậm khoảng 20% so với kế hoạch đề ra.

Ngoài các nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Bình Thuận bùng phát mạnh trở lại, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm, Ban QLDA 7 nhìn nhận nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 72% so với kế hoạch đề ra (2,5/3,31 triệu m3).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24550.00 24560.00 24880.00
EUR 26323.00 26429.00 27594.00
GBP 30788.00 30974.00 31925.00
HKD 3099.00 3111.00 3212.00
CHF 27288.00 27398.00 28260.00
JPY 161.63 162.28 169.90
AUD 15895.00 15959.00 16446.00
SGD 18115.00 18188.00 18730.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17917.00 17989.00 18522.00
NZD   14768.00 15259.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3538.00 3670.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2274.00 2365.00
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ