Bình Định xúc tiến loạt dự án, kỳ vọng kéo vốn FDI 'khủng' từ UAE

Nhàđầutư
Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với các tập đoàn, công ty lớn ở UAE với mong muốn kéo dòng vốn FDI "khủng" từ quốc gia này về địa phương.
NGUYỄN TRI
10, Tháng 12, 2023 | 16:15

Nhàđầutư
Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với các tập đoàn, công ty lớn ở UAE với mong muốn kéo dòng vốn FDI "khủng" từ quốc gia này về địa phương.

Xúc tiến dự án năng lượng

Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định xác nhận, đoàn công tác do ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh này làm trưởng đoàn đã thăm, làm việc với nhiều tập đoàn, công ty tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Theo đó, tại các buổi làm việc, ông Tuấn đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh cũng như các cơ hội đầu tư tại địa phương; trong đó, Bình Định đang chú trọng thu hút dòng vốn từ khu vực Trung Đông, trong có có các doanh nghiệp lớn tại UAE.

Làm việc với Công ty Supercool (công ty hàng đầu về năng lượng cung ứng cho lĩnh vực công nghiệp, sản xuất xe điện, trong đó có xe điện đua trên toàn thế giới), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn được kết nối đến các doanh nghiệp lớn UAE ở lĩnh vực tỉnh đang mời gọi đầu tư như: Năng lượng tái tạo, cảng, xe điện, điện tử, hydrogen…

binh-dinh-UAE (1)

Đoàn công tác tỉnh Bình Định trao đổi thông tin với nhiều doanh nghiệp tại UAE. Ảnh: N.B

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, tỉnh đã đi sau một vài địa phương về đầu tư trong lĩnh vực này, tuy nhiên, ông Tuấn mong muốn tỉnh sẽ vươn lên đi đầu trong cuộc đua thu hút các dự án tiên phong, khác biệt và đột phá trong lĩnh vực bền vững, trong đó có sản xuất hydrogen.

"Ngay sau khi công bố quy hoạch tỉnh trong tháng này, Bình Định sẽ làm việc ngay với các nhà đầu tư có thế mạnh sản xuất hydrogen. Vì đây là công nghệ đang được nghiên cứu phát triển dùng cho công nghệ sạc pin nhanh xe điện, giải quyết vấn đề thời gian sạc nhanh tầm 6 phút cho ô tô, nhanh hơn bơm xăng thông thường", ông Tuấn thông tin.

Ông Sven Hackmann, Giám đốc chiến lược của Công ty Supercool mong muốn, 2 bên có thể sớm thiết lập buổi làm việc chuyên sâu về vấn đề này, vì đây là lĩnh vực chính mà công ty đang mong muốn đầu tư.

Còn khi làm việc Tập đoàn DMCC, ông Tuấn cho biết, khả năng tỉnh Bình Định sẽ thu hút đầu tư công suất điện gió, mặt trời đến 20.000 MW. Đây là lĩnh vực Tập đoàn DMCC có thế mạnh và đang quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giới thiệu về quỹ đất lớn - hàng chục nghìn ha để Tập đoàn DMCC nghiên cứu triển khai những dự án đô thị, trung tâm thương mại tầm cỡ thế giới.

Ngoài ra, với ưu thế bãi biển đẹp, hoang sơ, tỉnh Bình Định rất mong muốn mời gọi được những doanh nghiệp quốc tế có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Từ đó, đoàn công tác tỉnh Bình Định đánh giá, các nhà đầu tư từ UAE là phù hợp nhất.

binh-dinh-xuc-tien-dau-tu-UAE (1)

Chủ tịch tỉnh Bình Định đã gặp gỡ ông Ahmed Bin Sulayem, Tỷ phú, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn DMCC. Ảnh: N.B

Theo ông Marwan Salah, Giám đốc Bán hàng và Phát triển kinh doanh của Tập đoàn DMCC, thời gian tới, tập đoàn sẽ sang Việt Nam nghiên cứu cơ hội đầu tư nhiều tỉnh/thành, đồng thời giới thiệu chính sách của doanh nghiệp để giao thương hàng hóa về UAE.

Với thế mạnh trong lĩnh vực logistic thuộc top đầu thế giới, cùng với nhiều chuyên ngành khác, ông Marwan Salah nhận thấy, tập đoàn có thể hợp tác với Bình Định ở một số lĩnh vực tiềm năng.

Đại diện Tập đoàn DMCC đề nghị, tỉnh Bình Định cung cấp chi tiết chuyên sâu về các cảng của địa phương để tập đoàn nghiên cứu nghiêm túc thị trường cũng như những dự án đầu tư đang được tỉnh mời gọi.

Về lĩnh vực năng lượng, ông Marwan Salah cho hay, sẽ nghiên cứu lĩnh vực này sâu hơn, đồng thời giới thiệu tập đoàn bên thứ 3 - đơn vị làm năng lượng lớn nhất thế giới cùng tham gia nghiên cứu dự án.

Xuất khẩu sản phẩm của Bình Định đến Trung Đông

Còn khi làm việc với Tập đoàn Ghassan Aboud, ông Tuấn thông tin, địa phương có các sản phẩm nông sản; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến rất lớn về gà, bò, thủy hải sản mà Tập đoàn đang rất quan tâm để tạo thành thương hiệu riêng.

Ông Tuấn cũng rất ấn tượng tiềm lực và các lĩnh vực mà tập đoàn đang đầu tư, kinh doanh như: Ô tô, bán lẻ, truyền thông, khách sạn, hậu cần, chăm sóc sức khỏe, quản lý cơ sở vật chất, dịch vụ ăn uống và thị trường kỹ thuật số.

"Đây là các lĩnh vực mà tỉnh Bình Định cần nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp tỉnh mong muốn được đặt hàng để sản xuất theo tiêu chuẩn của Tập đoàn", ông Tuấn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết, khi tập đoàn đầu tư tại tỉnh sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Ông Tuấn mong muốn hai bên cử bộ phận liên quan sớm tìm hiểu sâu hơn, đưa ra nội dung hợp tác cụ thể.

binh-dinh-UAE

Một góc trên cao Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định). Ảnh: N.B

Tại buổi làm việc, ông Maher Aboud, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ghassan About cho biết, thời gian tới, tập đoàn sẽ đến Bình Định trong để tìm hiểu nhiều mặt hàng đưa vào hệ thống bán hàng của doanh nghiệp này. 

Ông Maher Aboud bày tỏ sẵn sàng hợp tác xuất nhập khẩu với các doanh nghiệp tỉnh Bình Định các mặt hàng hoa quả, rau xanh, thủy sản, hàng đông lạnh, phụ tùng ô tô, triển khai vận hành khai thác phát triển du lịch, lưu trú…

"Mục tiêu hai bên cần phấn đấu đến năm 2025, phải có gian hàng Bình Định tại các Trung tâm thương mại của Tập đoàn Ghassan About", ông Maher Aboud chia sẻ.

Ông Maher Aboud cũng mong muốn, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Quốc tế tỉnh Bình Định năm 2024, có thể ký ghi nhớ giữa tập đoàn với các doanh nghiệp của tỉnh Bình Định về các mặt hàng, lĩnh vực xuất nhập khẩu mà hai bên có thể giao thương.

Còn ông Fransic, Giám đốc phụ trách khu vực Mỹ Latinh thuộc Tập đoàn GBEPrime nhấn mạnh, việc tỉnh sang UAE và mang theo danh mục các dự án mời gọi đầu tư là việc làm rất chuyên nghiệp, thể hiện sự chân thành, mong muốn mời gọi các nhà đầu tư Trung Đông.

Tập đoàn GBEPrime có trụ sở tại Dubai (đây là Tập đoàn chuyên về phân tích thị trường tài chính ở châu Á, trong đó có Việt Nam), ông Fransic cam kết, sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Định trong việc mời gọi thêm các đối tác lớn khác cùng Tập đoàn GBEPrime đến tỉnh vào năm sau.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ