Bình Định muốn bứt phá với kinh tế thể thao

NGUYỄN TRI
11:57 01/05/2024

Việc tổ chức giải đua mô tô nước hàng đầu thế giới giúp quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của Bình Định với bạn bè quốc tế. Cũng từ bàn đạp này, địa phương có cơ hội kết nối với hàng loạt tỷ phú quốc tế, tạo tiền đề hợp tác, thu hút hàng loạt dự án lớn về địa phương.

Quy tụ những tay đua hàng đầu thế giới

Biết thông tin Bình Định tổ chức Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O World Championship (chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024), anh Nguyễn Ngọc Toàn (30 tuổi) đã cùng 3 người bạn đón tàu hỏa từ TP. Huế vào Bình Định để theo dõi những đua hàng đầu thế giới tranh tài.

Đam mê các môn thể thao tốc độ, anh Toàn cùng bạn bè thường xuyên theo dõi hai giải đua này trên các kênh truyền hình nước ngoài. Việc giải tổ chức ở Bình Định và địa phương lần đầu có đội đua khiến anh hết sức hào hứng.

"Không dễ gì được theo dõi trực tiếp các giải đua hàng đầu như thế này ở trong nước nên tôi không thể bỏ lỡ. Dù Quy Nhơn những ngày diễn ra nắng nóng, nhưng người dân và du khách rất nhiệt tình. Nếu được, tôi mong các giải đua tốc độ hàng đầu tư thế giới sẽ về Việt Nam nhiều hơn", anh Toàn tâm sự.

Binh-Dinh-1

Các tay đua tranh tài trên "đường đua xanh" đầm Thị Nại (TP. Quy Nhơn). Ảnh: Dũng Nhân

Cùng với hai giải đua, hàng loạt hoạt động hấp dẫn dành cho người dân và du khách được UBND tỉnh Bình Định tổ chức trong Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024 "Amazing Binh Dinh Fest 2024". Đó là địa phương này quảng bá văn hóa, ẩm thực đặc trưng "xứ Nẫu" đến với các VĐV hàng đầu thế giới, du khách trong và ngoài nước.

Trong 10 ngày (từ ngày 21/3 - 31/3) diễn ra Tuần lễ "Amazing Fest 2024", lượng khách du lịch dự sự kiện và tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các trung tâm thương mại, siêu thị các điểm mua sắm… đạt hơn 710.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 5.000 lượt), doanh thu từ khách du lịch thu hút dự kiến ước đạt 2.142 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đánh giá, các sự kiện đã thu hút lượng lớn khách tham quan. Bên cạnh khách từ hai thị trường trọng điểm là TP. HCM và Hà Nội, một lượng lớn khách du lịch ở các tỉnh lân cận với như Phú Yên, Quảng Ngãi, Gia Lai… đã sử dụng phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cá nhân đến tham quan, thưởng thức các sự kiện văn hoá thể thao trong chuỗi sự kiện và đi về trong ngày.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, các giải thể thao quốc tế nêu trên đã mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam phát triển, đưa mô hình kinh tế thể thao gắn với các sự kiện thể thao quốc tế và khu vực lan tỏa ra cả nước. Cùng với đó, đây cũng là cơ hội để Bình Định giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh của Bình Định với những nét đặc trưng riêng có của vùng "đất võ trời văn".

"Giải đua được truyền hình trực tiếp tới trên 150 kênh truyền hình của các quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên hàng vạn lượt người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, hình ảnh về một Bình Định hiện đại, trẻ trung, sôi động vượt ra khỏi biên giới quốc gia, đến với bạn bè trên toàn thế giới", ông Giang nói.

Cơ hội lớn khi loạt tỷ phú ghé "xứ Nẫu"

Tận dụng thời điểm này, Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế. Trong đó, đáng chú ý, có 6 tỷ phú đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Israel, Singapore... đến Bình Định tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tại buổi làm việc lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, ông Cyril Dissescou, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore) đánh giá, địa phương là một nơi rất tốt để triển khai dự án đầu tư về năng lượng gió.

Đây là lý do để tập đoàn này xúc tiến đầu tư dự án Nhà máy điện gió Nexif Ratch Vân Canh Bình Định, quy mô công suất 150MW, trên diện tích khảo sát 1,323 ha tại xã Canh Liên (huyện Vân Canh). Nếu thành công, nhà máy sẽ cho sản lượng điện năng ước tính 433,5 MWh/ năm; với tổng mức đầu tư ước tính 5.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bình Định cũng kí biên bản ghi nhớ 10 dự án, gồm: Chế biến vàng từ rác điện tử; trung tâm dịch vụ logistics; nghiên cứu, đào tạo, sản xuất công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI); nhà máy sản xuất pin sạc nhanh; nhà máy sản xuất mỹ phẩm; nhà máy sản xuất container; lĩnh vực nông nghiệp, y tế và giáo dục; ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế; xử lý nước biển thành nước ngọt (thí điểm tại xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn); đầu tư cảng tổng hợp - chuyên dùng Phù Mỹ với Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan).

Ông Peter Palanugool, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office mong muốn, tìm hiểu thêm nhiều thông tin liên quan để có thể xúc tiến nhanh đầu tư dự án xử lý rác điện tử thành sản phẩm vàng và y tế thông minh tại Bình Định trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Saif Ali Shahin Mohammed Altahri, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thương mại UB General Trading FZC cho biết, doanh nghiệp có ý định triển khai 2 dự án đầu tư tại Bình Định là dự án nhà máy năng lượng và dự án xây dựng khách sạn tiêu chuẩn quốc tế.

Vì vậy, ông Saif Ali Shahin Mohammed Altahri đề nghị tỉnh bố trí để tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp, trên cơ sở đó Tập đoàn triển khai ý tưởng và đẩy nhanh các khâu, thủ tục cần thiết để cả 2 dự án sớm được triển khai.

Cuối cùng, tại buổi làm việc với ông Lee Soo Man, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH giải trí SM và ông Jang Chin Hyuk, Chủ tịch HĐQT Công ty CP DK ENC Việt Nam, Sở KH&ĐT (đại diện UBND tỉnh Bình Định) và Công ty TNHH MNK Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ trong nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư 5 dự án tại tỉnh.

Đó đều là các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch quy mô quốc tế như: Dự án khu thương mại dịch vụ (sân Golf); Dự án khu lõi đô thị thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội; Dự án Khu trung tâm thương mại; Dự án Taxi bay; Dự án tổ chức lễ hội âm nhạc quốc tế…

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết, khi đầu tư tại Bình Định, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. "Các nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ về tiền thuê đất, thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu... Các khu vực dự án sẽ được đầu tư hoàn thiện hạ tầng điện, nước, giao thông, viễn thông trước khi dự án đặt chân đến", ông Tuấn khẳng định.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Với việc các quy hoạch quan trọng đã được phê duyệt, hạ tầng giao thông chiến lược ngày càng hoàn thiện, vướng mắc về pháp lý dần được gỡ bỏ…, thị trường bất động sản Khánh Hòa vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và trên đà phục hồi, tăng trưởng.

Đầu tư - 21/05/2024 20:00

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

CTCP Tập đoàn GELEX vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Tổ hợp căn hộ Le Grand Jardin nói chung và tòa căn hộ mới Khu vườn Hạnh phúc Jardin de Joie nói riêng đã và đang là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng. Không chỉ bởi dự án hội tụ đầy đủ mọi tiêu chí an cư lý tưởng mà còn sở hữu nhiều lợi thế về tiềm năng tăng giá mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sự kiện - 21/05/2024 17:54

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Ether đã đạt được mức tăng trong hai ngày lớn nhất trong gần hai năm nay và Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba do suy đoán về kết quả của các đơn đăng ký vào các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay của Hoa Kỳ để theo dõi tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, Reuters viết.

Thị trường - 21/05/2024 17:17

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

Audit Care Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ bế giảng Khóa đào tạo IFRS và trao chứng chỉ hoàn thành khóa học MS91 về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (CertIFR) bằng tiếng Việt cho 161 học viên.

Sự kiện - 21/05/2024 16:26

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đấu giá tài sản đã có những quy định mới ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.

Pháp luật - 21/05/2024 16:23

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng ra hàng loạt quyết định hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chậm công bố BCTC kiểm toán 2023.

Tài chính - 21/05/2024 15:26

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, nếu Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới vào đầu tháng 7 sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường tiếp tục thiếu nguồn cung và giá nhà vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đầu tư - 21/05/2024 15:02

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm. Ông vừa được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 14:18

Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00