'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 3: 99 năm đánh đổi của Sri Lanka
Chính phủ Sri Lanka hiện đứng trước nhiều thách thức khi muốn đòi lại cảng biển chiến lược Hambantota sau khi giao cho Trung Quốc với thời hạn 99 năm vì không thể trả nợ được.

Cảng quốc tế Hambantota tại Sri Lanka. Ảnh: BBC
Dự án xây dựng cảng Hambantota
Cảng Hambantota, còn được gọi là cảng quốc tế Ruhunu Magampura, là một cảng tàu quốc tế mới đang được phát triển theo từng giai đoạn tại Hambantota, miền nam Sri Lanka. Cảng sẽ được sử dụng bởi các tàu có lộ trình đi giữa các tuyến vận chuyển đông-tây bận rộn nhất gần Hambantota.
Cảng Hambantota được lên kế hoạch xây dựng từ đầu năm 1977 nhưng sau đó nó đã bị trì hoãn. Dự án này hiện là một phần của kế hoạch phát triển quận Hambantota, bao gồm một sân bay quốc tế, mạng lưới đường sắt và đường cao tốc, một nhà máy lọc dầu và các cơ sở liên quan.
Dự án cảng Hambantota, là một trong bốn cảng đang được phát triển ở Sri Lanka để thúc đẩy nền kinh tế đất nước và tăng cường thương mại.
Cảng sẽ chiếm diện tích hơn 1.600 ha và sẽ là khu vực lớn nhất ở Nam Á. Nó sẽ có khả năng chứa tới 33 tàu chở hàng lớn cùng một lúc.
Khi hoạt động đầy đủ, đây sẽ là một trong những cảng lớn nhất thế giới được xây dựng trên đất liền và sẽ xử lý khoảng 20 triệu TEUs mỗi năm. Đây cũng sẽ là cảng lớn thứ hai được điều hành bởi Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka ở nước này (sau cảng Colombo).
Cảng mới đang được xây dựng để giảm lưu lượng tại Cảng Colombo khi nó đã phải một mình xử lý 6.000 tàu mỗi năm. Hambantota gần với các tuyến vận chuyển quốc tế châu Á và châu Âu - Kênh đào Suez và Eo biển Malacca. Các tuyến đường qua Hambantota thường được sử dụng bởi khoảng 36.000 tàu, bao gồm 4.500 tàu chở dầu.
Giai đoạn đầu tiên của cảng được bắt đầu xây dựng vào tháng 1/2008 và nó đã đi vào hoạt động vào tháng 11/2010. Một liên doanh của Tập đoàn Sinohydro và Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc (CHEC) đã được ký hợp đồng cho giai đoạn đầu tiên xây dựng cảng. Trong khi đó, phía Cảng vụ Sri Lanka sẽ cung cấp các kỹ sư giám sát dự án.
Giai đoạn đầu tiên được hoàn thành với chi phí 361 triệu USD. Ngân hàng Exim Trung Quốc đã đóng góp khoảng 85% tài chính trong khi 15% còn lại được cung cấp bởi Cảng vụ Sri Lanka. Nhưng để có được khoản vay này, Sri Lanka đã phải chấp nhận hợp đồng với 'đứa con cưng' của Bắc Kinh, China Harbor, với tư cách là người xây dựng cảng.
Đó là một yêu cầu điển hình của Trung Quốc cho các dự án của mình trên khắp thế giới, thay vì cho phép một quy trình đấu thầu mở.
Việc xây dựng các kho chứa và các cơ sở hầm ngầm đã được bắt đầu vào tháng 10/2009 và hoàn thành vào năm 2011 với giá trị 76.5 triệu USD. Công ty Xây dựng Han Quin Engineering của Trung Quốc là nhà thầu cho việc này.
Giai đoạn thứ hai đã được tiếp tục triển khai vào năm 2014 với chi phí 810 triệu USD. Khoản tiền này cũng cũng được cung cấp bởi Ngân hàng Exim của Trung Quốc. China Communications Construction (CCCC), công ty mẹ của CHEC, đã được trao hợp đồng xây dựng cho giai đoạn hai vào tháng 1/2011.
Giai đoạn thứ ba của cảng Hambantota dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Nơi đây sẽ được xây dựng thêm một xưởng đóng tàu. Trong khi đó, một khu vực miễn thuế đang được thiết lập gần khu vực cảng để đóng tàu, sửa chữa và nhập kho, với khoản đầu tư ước tính khoảng 550 triệu USD.
Khu vực cảng sẽ bao gồm các cơ sở nghiền, lưu trữ và đóng bao xi măng, một nhà máy sản xuất, lưu trữ và đóng gói phân bón, cơ sở phân phối LP Gas, một tổ hợp kho bãi, một cơ sở lắp ráp xe, nhà máy bột, một cơ sở chế biến và đóng gói thực phẩm và nhập khẩu liên quan khác doanh nghiệp xuất khẩu.
Đánh đổi của một khu vực chiến lược quốc gia
Qua nhiều năm xây dựng và đàm phán lại với Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc, một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Bắc Kinh, song dự án phát triển cảng Hambantota vẫn được đánh giá là một thất bại, như dự đoán. Với hàng chục ngàn tàu đi ngang qua một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới, cảng Hambantota chỉ thu hút được 34 tàu trong năm 2012. Và sau đó khu vực nơi đây đã thuộc về Trung Quốc.
Chính phủ mới của Sri Lanka đã đấu tranh để thực hiện thanh toán cho khoản nợ mà người tiền nhiệm trước đó đã thực hiện. Dưới áp lực nặng nề và sau nhiều tháng đàm phán, chính phủ nước này đã phải bàn giao cảng và hơn 6.000 ha đất xung quanh khu vực cảng cho Trung Quốc trong 99 năm.
Việc Trung Quốc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka trở thành một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, khiến New Delhi lo sợ Bắc Kinh sẽ dùng cảng gần bờ biển phía nam Ấn Độ cho mục đích quân sự và chiến lược tương lai.
Vụ việc này là một trong những ví dụ sinh động nhất về việc Trung Quốc sử dụng các khoản vay và viện trợ đầy tham vọng để có được ảnh hưởng trên toàn thế giới và sẵn sàng chơi lớn để có được nó.
Mặc dù các quan chức và nhà phân tích Trung Quốc đã khăng khăng rằng Trung Quốc quan tâm đến cảng Hambantota hoàn toàn là thương mại, nhưng các quan chức Sri Lanka nói rằng ngay từ đầu, khả năng tình báo và chiến lược của vị trí cảng đã là một phần của các cuộc đàm phán.
Khi các quan chức Sri Lanka trở nên tuyệt vọng trong việc xóa nợ trong những năm gần đây, các yêu cầu của Trung Quốc đã tập trung vào việc bàn giao vốn chủ sở hữu tại cảng thay vì cho phép nới lỏng các điều khoản trước đó.
Mặc dù thỏa thuận đã xóa khoản nợ khoảng 1 tỷ USD cho dự án cảng, Sri Lanka vẫn nợ Trung Quốc nhiều hơn bao giờ hết, vì các khoản vay khác vẫn còn đó và lãi suất vẫn cao hơn nhiều so với các nhà cho vay quốc tế khác.
"Thỏa thuận phải được đàm phán lại. Việc bàn giao một bến cảng kinh tế quan trọng về mặt chiến lược là không thể chấp nhận được. Điều đó đáng lẽ chúng ta phải kiểm soát", Tổng thống Gototti Rajapaksa nói.
- Cùng chuyên mục
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago