'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 3: 99 năm đánh đổi của Sri Lanka
Chính phủ Sri Lanka hiện đứng trước nhiều thách thức khi muốn đòi lại cảng biển chiến lược Hambantota sau khi giao cho Trung Quốc với thời hạn 99 năm vì không thể trả nợ được.
Cảng quốc tế Hambantota tại Sri Lanka. Ảnh: BBC
Dự án xây dựng cảng Hambantota
Cảng Hambantota, còn được gọi là cảng quốc tế Ruhunu Magampura, là một cảng tàu quốc tế mới đang được phát triển theo từng giai đoạn tại Hambantota, miền nam Sri Lanka. Cảng sẽ được sử dụng bởi các tàu có lộ trình đi giữa các tuyến vận chuyển đông-tây bận rộn nhất gần Hambantota.
Cảng Hambantota được lên kế hoạch xây dựng từ đầu năm 1977 nhưng sau đó nó đã bị trì hoãn. Dự án này hiện là một phần của kế hoạch phát triển quận Hambantota, bao gồm một sân bay quốc tế, mạng lưới đường sắt và đường cao tốc, một nhà máy lọc dầu và các cơ sở liên quan.
Dự án cảng Hambantota, là một trong bốn cảng đang được phát triển ở Sri Lanka để thúc đẩy nền kinh tế đất nước và tăng cường thương mại.
Cảng sẽ chiếm diện tích hơn 1.600 ha và sẽ là khu vực lớn nhất ở Nam Á. Nó sẽ có khả năng chứa tới 33 tàu chở hàng lớn cùng một lúc.
Khi hoạt động đầy đủ, đây sẽ là một trong những cảng lớn nhất thế giới được xây dựng trên đất liền và sẽ xử lý khoảng 20 triệu TEUs mỗi năm. Đây cũng sẽ là cảng lớn thứ hai được điều hành bởi Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka ở nước này (sau cảng Colombo).
Cảng mới đang được xây dựng để giảm lưu lượng tại Cảng Colombo khi nó đã phải một mình xử lý 6.000 tàu mỗi năm. Hambantota gần với các tuyến vận chuyển quốc tế châu Á và châu Âu - Kênh đào Suez và Eo biển Malacca. Các tuyến đường qua Hambantota thường được sử dụng bởi khoảng 36.000 tàu, bao gồm 4.500 tàu chở dầu.
Giai đoạn đầu tiên của cảng được bắt đầu xây dựng vào tháng 1/2008 và nó đã đi vào hoạt động vào tháng 11/2010. Một liên doanh của Tập đoàn Sinohydro và Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc (CHEC) đã được ký hợp đồng cho giai đoạn đầu tiên xây dựng cảng. Trong khi đó, phía Cảng vụ Sri Lanka sẽ cung cấp các kỹ sư giám sát dự án.
Giai đoạn đầu tiên được hoàn thành với chi phí 361 triệu USD. Ngân hàng Exim Trung Quốc đã đóng góp khoảng 85% tài chính trong khi 15% còn lại được cung cấp bởi Cảng vụ Sri Lanka. Nhưng để có được khoản vay này, Sri Lanka đã phải chấp nhận hợp đồng với 'đứa con cưng' của Bắc Kinh, China Harbor, với tư cách là người xây dựng cảng.
Đó là một yêu cầu điển hình của Trung Quốc cho các dự án của mình trên khắp thế giới, thay vì cho phép một quy trình đấu thầu mở.
Việc xây dựng các kho chứa và các cơ sở hầm ngầm đã được bắt đầu vào tháng 10/2009 và hoàn thành vào năm 2011 với giá trị 76.5 triệu USD. Công ty Xây dựng Han Quin Engineering của Trung Quốc là nhà thầu cho việc này.
Giai đoạn thứ hai đã được tiếp tục triển khai vào năm 2014 với chi phí 810 triệu USD. Khoản tiền này cũng cũng được cung cấp bởi Ngân hàng Exim của Trung Quốc. China Communications Construction (CCCC), công ty mẹ của CHEC, đã được trao hợp đồng xây dựng cho giai đoạn hai vào tháng 1/2011.
Giai đoạn thứ ba của cảng Hambantota dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Nơi đây sẽ được xây dựng thêm một xưởng đóng tàu. Trong khi đó, một khu vực miễn thuế đang được thiết lập gần khu vực cảng để đóng tàu, sửa chữa và nhập kho, với khoản đầu tư ước tính khoảng 550 triệu USD.
Khu vực cảng sẽ bao gồm các cơ sở nghiền, lưu trữ và đóng bao xi măng, một nhà máy sản xuất, lưu trữ và đóng gói phân bón, cơ sở phân phối LP Gas, một tổ hợp kho bãi, một cơ sở lắp ráp xe, nhà máy bột, một cơ sở chế biến và đóng gói thực phẩm và nhập khẩu liên quan khác doanh nghiệp xuất khẩu.
Đánh đổi của một khu vực chiến lược quốc gia
Qua nhiều năm xây dựng và đàm phán lại với Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc, một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Bắc Kinh, song dự án phát triển cảng Hambantota vẫn được đánh giá là một thất bại, như dự đoán. Với hàng chục ngàn tàu đi ngang qua một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới, cảng Hambantota chỉ thu hút được 34 tàu trong năm 2012. Và sau đó khu vực nơi đây đã thuộc về Trung Quốc.
Chính phủ mới của Sri Lanka đã đấu tranh để thực hiện thanh toán cho khoản nợ mà người tiền nhiệm trước đó đã thực hiện. Dưới áp lực nặng nề và sau nhiều tháng đàm phán, chính phủ nước này đã phải bàn giao cảng và hơn 6.000 ha đất xung quanh khu vực cảng cho Trung Quốc trong 99 năm.
Việc Trung Quốc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka trở thành một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, khiến New Delhi lo sợ Bắc Kinh sẽ dùng cảng gần bờ biển phía nam Ấn Độ cho mục đích quân sự và chiến lược tương lai.
Vụ việc này là một trong những ví dụ sinh động nhất về việc Trung Quốc sử dụng các khoản vay và viện trợ đầy tham vọng để có được ảnh hưởng trên toàn thế giới và sẵn sàng chơi lớn để có được nó.
Mặc dù các quan chức và nhà phân tích Trung Quốc đã khăng khăng rằng Trung Quốc quan tâm đến cảng Hambantota hoàn toàn là thương mại, nhưng các quan chức Sri Lanka nói rằng ngay từ đầu, khả năng tình báo và chiến lược của vị trí cảng đã là một phần của các cuộc đàm phán.
Khi các quan chức Sri Lanka trở nên tuyệt vọng trong việc xóa nợ trong những năm gần đây, các yêu cầu của Trung Quốc đã tập trung vào việc bàn giao vốn chủ sở hữu tại cảng thay vì cho phép nới lỏng các điều khoản trước đó.
Mặc dù thỏa thuận đã xóa khoản nợ khoảng 1 tỷ USD cho dự án cảng, Sri Lanka vẫn nợ Trung Quốc nhiều hơn bao giờ hết, vì các khoản vay khác vẫn còn đó và lãi suất vẫn cao hơn nhiều so với các nhà cho vay quốc tế khác.
"Thỏa thuận phải được đàm phán lại. Việc bàn giao một bến cảng kinh tế quan trọng về mặt chiến lược là không thể chấp nhận được. Điều đó đáng lẽ chúng ta phải kiểm soát", Tổng thống Gototti Rajapaksa nói.
- Cùng chuyên mục
Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất
UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp La Sơn khu số 1, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Lãi suất tăng 'nắn dòng' bất động sản về nhu cầu thực
Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động. Điều này được dự báo sẽ tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp bất động sản..., tuy nhiên cũng có thể kéo thị trường quay về quỹ đạo với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, thay vì tăng giá, đầu cơ.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Ngắm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày thông xe
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối, sẵn sàng thông xe theo kế hoạch.
Đầu tư - 12/12/2025 16:13
UOB Asset Management Việt Nam ra mắt Quỹ đầu tư trái phiếu USIF
UOB Asset Management (Việt Nam) vừa chính thức IPO Quỹ đầu tư trái phiếu United thu nhập ổn định (USIF) - đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hoàn thiện bộ sản phẩm quỹ đầu tư.
Đầu tư - 12/12/2025 16:00
Nhiều 'ông lớn' để mắt Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Nhiều tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đã chủ động tiếp cận và đề xuất nghiên cứu đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đầu tư - 12/12/2025 11:35
Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?
Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.
Đầu tư - 12/12/2025 07:36
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng
CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'
Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".
Đầu tư - 11/12/2025 08:00
VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai
CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.
Đầu tư - 11/12/2025 06:45
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam
"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.
Công nghệ - 10/12/2025 13:30
Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.
Đầu tư - 10/12/2025 11:19
Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ
Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.
Đầu tư - 10/12/2025 10:14
Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ
Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.
Đầu tư - 10/12/2025 09:11
De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai
Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.
Đầu tư - 09/12/2025 06:45
'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.
Đầu tư - 08/12/2025 15:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















