'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 3: 99 năm đánh đổi của Sri Lanka

THANH TRẦN
07:21 13/06/2020

Chính phủ Sri Lanka hiện đứng trước nhiều thách thức khi muốn đòi lại cảng biển chiến lược Hambantota sau khi giao cho Trung Quốc với thời hạn 99 năm vì không thể trả nợ được.

CG_58c39e5e-2image_story

Cảng quốc tế Hambantota tại Sri Lanka. Ảnh: BBC

Dự án xây dựng cảng Hambantota

Cảng Hambantota, còn được gọi là cảng quốc tế Ruhunu Magampura, là một cảng tàu quốc tế mới đang được phát triển theo từng giai đoạn tại Hambantota, miền nam Sri Lanka. Cảng sẽ được sử dụng bởi các tàu có lộ trình đi giữa các tuyến vận chuyển đông-tây bận rộn nhất gần Hambantota.

Cảng Hambantota được lên kế hoạch xây dựng từ đầu năm 1977 nhưng sau đó nó đã bị trì hoãn. Dự án này hiện là một phần của kế hoạch phát triển quận Hambantota, bao gồm một sân bay quốc tế, mạng lưới đường sắt và đường cao tốc, một nhà máy lọc dầu và các cơ sở liên quan.

Dự án cảng Hambantota, là một trong bốn cảng đang được phát triển ở Sri Lanka để thúc đẩy nền kinh tế đất nước và tăng cường thương mại.

Cảng sẽ chiếm diện tích hơn 1.600 ha và sẽ là khu vực lớn nhất ở Nam Á. Nó sẽ có khả năng chứa tới 33 tàu chở hàng lớn cùng một lúc.

Khi hoạt động đầy đủ, đây sẽ là một trong những cảng lớn nhất thế giới được xây dựng trên đất liền và sẽ xử lý khoảng 20 triệu TEUs mỗi năm. Đây cũng sẽ là cảng lớn thứ hai được điều hành bởi Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka ở nước này (sau cảng Colombo).

Cảng mới đang được xây dựng để giảm lưu lượng tại Cảng Colombo khi nó đã phải một mình xử lý 6.000 tàu mỗi năm. Hambantota gần với các tuyến vận chuyển quốc tế châu Á và châu Âu - Kênh đào Suez và Eo biển Malacca. Các tuyến đường qua Hambantota thường được sử dụng bởi khoảng 36.000 tàu, bao gồm 4.500 tàu chở dầu.

Giai đoạn đầu tiên của cảng được bắt đầu xây dựng vào tháng 1/2008 và nó đã đi vào hoạt động vào tháng 11/2010. Một liên doanh của Tập đoàn Sinohydro và Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc (CHEC) đã được ký hợp đồng cho giai đoạn đầu tiên xây dựng cảng. Trong khi đó, phía Cảng vụ Sri Lanka sẽ cung cấp các kỹ sư giám sát dự án.

Giai đoạn đầu tiên được hoàn thành với chi phí 361 triệu USD. Ngân hàng Exim Trung Quốc đã đóng góp khoảng 85% tài chính trong khi 15% còn lại được cung cấp bởi Cảng vụ Sri Lanka. Nhưng để có được khoản vay này, Sri Lanka đã phải chấp nhận hợp đồng với 'đứa con cưng' của Bắc Kinh, China Harbor, với tư cách là người xây dựng cảng.

Đó là một yêu cầu điển hình của Trung Quốc cho các dự án của mình trên khắp thế giới, thay vì cho phép một quy trình đấu thầu mở.

Việc xây dựng các kho chứa và các cơ sở hầm ngầm đã được bắt đầu vào tháng 10/2009 và hoàn thành vào năm 2011 với giá trị 76.5 triệu USD. Công ty Xây dựng Han Quin Engineering của Trung Quốc là nhà thầu cho việc này.

Giai đoạn thứ hai ​​đã được tiếp tục triển khai vào năm 2014 với chi phí 810 triệu USD. Khoản tiền này cũng cũng được cung cấp bởi Ngân hàng Exim của Trung Quốc. China Communications Construction (CCCC), công ty mẹ của CHEC, đã được trao hợp đồng xây dựng cho giai đoạn hai vào tháng 1/2011.

Giai đoạn thứ ba của cảng Hambantota dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Nơi đây sẽ được xây dựng thêm một xưởng đóng tàu. Trong khi đó, một khu vực miễn thuế đang được thiết lập gần khu vực cảng để đóng tàu, sửa chữa và nhập kho, với khoản đầu tư ước tính khoảng 550 triệu USD.

Khu vực cảng sẽ bao gồm các cơ sở nghiền, lưu trữ và đóng bao xi măng, một nhà máy sản xuất, lưu trữ và đóng gói phân bón, cơ sở phân phối LP Gas, một tổ hợp kho bãi, một cơ sở lắp ráp xe, nhà máy bột, một cơ sở chế biến và đóng gói thực phẩm và nhập khẩu liên quan khác doanh nghiệp xuất khẩu.

Đánh đổi của một khu vực chiến lược quốc gia

Qua nhiều năm xây dựng và đàm phán lại với Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc, một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Bắc Kinh, song dự án phát triển cảng Hambantota vẫn được đánh giá là một thất bại, như dự đoán. Với hàng chục ngàn tàu đi ngang qua một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới, cảng Hambantota chỉ thu hút được 34 tàu trong năm 2012. Và sau đó khu vực nơi đây đã thuộc về Trung Quốc.

Chính phủ mới của Sri Lanka đã đấu tranh để thực hiện thanh toán cho khoản nợ mà người tiền nhiệm trước đó đã thực hiện. Dưới áp lực nặng nề và sau nhiều tháng đàm phán, chính phủ nước này đã phải bàn giao cảng và hơn 6.000 ha đất xung quanh khu vực cảng cho Trung Quốc trong 99 năm.

Việc Trung Quốc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở Sri Lanka trở thành một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, khiến New Delhi lo sợ Bắc Kinh sẽ dùng cảng gần bờ biển phía nam Ấn Độ cho mục đích quân sự và chiến lược tương lai.

Vụ việc này là một trong những ví dụ sinh động nhất về việc Trung Quốc sử dụng các khoản vay và viện trợ đầy tham vọng để có được ảnh hưởng trên toàn thế giới và sẵn sàng chơi lớn để có được nó.

Mặc dù các quan chức và nhà phân tích Trung Quốc đã khăng khăng rằng Trung Quốc quan tâm đến cảng Hambantota hoàn toàn là thương mại, nhưng các quan chức Sri Lanka nói rằng ngay từ đầu, khả năng tình báo và chiến lược của vị trí cảng đã là một phần của các cuộc đàm phán.

Khi các quan chức Sri Lanka trở nên tuyệt vọng trong việc xóa nợ trong những năm gần đây, các yêu cầu của Trung Quốc đã tập trung vào việc bàn giao vốn chủ sở hữu tại cảng thay vì cho phép nới lỏng các điều khoản trước đó.

Mặc dù thỏa thuận đã xóa khoản nợ khoảng 1 tỷ USD cho dự án cảng, Sri Lanka vẫn nợ Trung Quốc nhiều hơn bao giờ hết, vì các khoản vay khác vẫn còn đó và lãi suất vẫn cao hơn nhiều so với các nhà cho vay quốc tế khác.

"Thỏa thuận phải được đàm phán lại. Việc bàn giao một bến cảng kinh tế quan trọng về mặt chiến lược là không thể chấp nhận được. Điều đó đáng lẽ chúng ta phải kiểm soát", Tổng thống Gototti Rajapaksa nói.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.

Đầu tư - 06/09/2025 15:35

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.

Đầu tư - 06/09/2025 15:34

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.

Đầu tư - 06/09/2025 15:33

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.

Đầu tư - 06/09/2025 08:59

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh

Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.

Đầu tư - 06/09/2025 08:17

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc

Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.

Đầu tư - 05/09/2025 13:00

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam

Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.

Đầu tư - 05/09/2025 12:56

Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư

Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư

Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.

Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49

Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.

Đầu tư - 05/09/2025 06:45

Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội

Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.

Đầu tư - 04/09/2025 22:30

Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út

Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út

"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đầu tư - 04/09/2025 13:36

 Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh

Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh

Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.

Đầu tư - 04/09/2025 11:49

Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư

Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư

Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Đầu tư - 04/09/2025 11:38

Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.

Đầu tư - 04/09/2025 10:56

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.

Đầu tư - 04/09/2025 06:45

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...

Đầu tư - 04/09/2025 06:45