'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 1: Ethiopia đứng trước nguy cơ vỡ nợ

THANH TRẦN
06:59 11/06/2020

Ethiopia đang đàm phán lại các khoản nợ hàng tỷ USD vay của Trung Quốc cho dự án đường sắt kết nối quốc gia châu Phi với nước láng giềng Djibouti, nhằm tránh trường hợp vỡ nợ liên quan tới sáng kiến "Vành đai, con đường" của Bắc Kinh.

RTSQWPM-e1559649876529

Dự án tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti. Ảnh: BBC

Dự án tuyến đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT)

Việc xây dựng trên tuyến đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) bắt đầu vào tháng 12/2011 sau khi đảm bảo nguồn vốn từ Ngân hàng Eximbank Trung Quốc (Export-Import Bank of China).

Tổng vốn đầu tư của tuyến đường sắt này là 475 triệu USD, 85% trong số đó được chi trả bởi một khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Exim. Phải mất 3 năm để China Railway Engineering Corporation (CREC) hoàn thành hai tuyến dài 34,4 km. Hoạt động thử nghiệm bắt đầu vào tháng 2/2015, sau đó 2 tuyến này được đưa vào hoạt động lần lượt vào tháng 9 và tháng 11 cùng năm.

Theo các số liệu chính thức, hệ thống này phục vụ trung bình 105.000-110.000 hành khách hàng ngày trong 14 tháng đầu tiên. Vé hiện có giá từ 2 đến 6 birr (0,08 - 0,20 USD) tùy thuộc vào khoảng cách của chuyến đi.

Kế hoạch ban đầu là giảm bớt lưu lượng giao thông ở thủ đô, nhưng theo những quan chức tại nước này, tuyến đường sắt AALRT đã không đạt được mục tiêu này. Chỉ có thể phục vụ tối đa khoảng 110.000 hành khách hàng ngày trong một thành phố với 6-7 triệu dân đã thể hiện sự hạn chế của tuyến đường sắt trên cao.

Hiện tại, giá vé tàu tương đương với chi phí đi xe buýt, nhưng tuyến đường sắt trên cao lại quá tải và chỉ có thể đến một số khu vực nhất định của thành phố. Nhiều quan chức nước này cho rằng nên gia tăng số lượng tàu điện, nhưng theo truyền thông địa phương, hệ thống này vốn bị hạn chế vì vấn đề điện.

Elias Kassa, giáo sư khoa học đường sắt tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, đã nói rằng các nhà quy hoạch đã thất bại trong việc tích hợp hệ thống đường sắt trên cao mới với hệ thống xe buýt có sẵn.

Đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) được hỗ trợ bởi một khoản vay của Trung Quốc, được xây dựng bởi một công ty Trung Quốc và hoạt động bằng tàu điện do Trung Quốc sản xuất.

Và tất nhiên, chẳng mấy chốc họ sẽ phải bắt đầu trả lại khoản vay cho Trung Quốc, với một dự án hầu như không tạo ra lợi nhuận. Chủ sở hữu, Tập đoàn Đường sắt Ethiopia, cho biết tuyến đường sắt trên cao có thu nhập hàng ngày khoảng 400.000 birr (14.000 USD).

Hệ thống được vận hành bởi một công ty Trung Quốc, Shenzhen Metro Group. Tập đoàn này đã được bàn giao điều hành vào tháng 12/2014 với hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong ba năm (bắt đầu từ quý 1/2015 và chấm dứt vào tháng 8/2018 đi kèm với các điều khoản về đào tạo nhân sự địa phương để có thể tiếp quản hoạt động sau tháng 8/2018).

Tuy nhiên, việc kiểm soát vé tại đây lại khá lỏng lẻo. Nhiều người mua vé nhưng dường như không được yêu cầu xuất trình vé. Năm 2016, đơn vị quản lý dự định đưa vào hệ thống vé điện tử để quản lý việc thu tiền nhưng hệ thống này tính tới đầu 2019 vẫn chưa hoạt động. Đơn vị quản lý vẫn phải yêu cầu bù lỗ hàng triệu birr để trang trải chi phí quản lý và mua thiết bị thay thế. Dự án đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) được cho là không thể có tiền trả nợ.

Hãng vận tải đường sắt Addis Ababa (AA-LRT) thông báo rằng họ đang chờ phản hồi của chính quyền thành phố Addis Ababa về các yêu cầu trợ cấp ngân sách lên tới 1,5 tỷ birr để trang trải chi phí cho phụ tùng và chi phí quản lý.

Theo các quan chức của LRT, trừ khi chính quyền thành phố công bố số tiền trợ cấp được yêu cầu, hệ thống vận chuyển sẽ gặp phải những thách thức khi cung cấp dịch vụ.

Dự án tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti

Tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti là tuyến đường sắt quốc tế đóng vai trò xương sống của mạng lưới đường sắt quốc gia mới của Ethiopia. Tuyến đường sắt này đã được khánh thành vào đầu năm 2018. Tuyến đường sắt này dài 759 km, nối liền Addis Ababa, thủ đô Ethiopia với cảng biển đa chức năng Doraleh nằm ở phía tây của nước láng giềng Djibouti.

Tuyến đường sắt thuộc sở hữu của chính phủ Djiboutian (ở Djibouti) và chính phủ Ethiopia (ở Ethiopia). Tại Ethiopia, Tập đoàn Đường sắt Ethiopia thuộc sở hữu nhà nước đại diện cho chủ sở hữu của tuyến đường sắt này.

Ethio-Djibouti Standard Gauge Rail Transport S.C., một công ty liên doanh giữa hai quốc gia có trụ sở tại Addis Ababa, được thành lập vào năm 2017 để vận hành đường sắt. Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ethiopia (75% cổ phần) và Djibouti (25% cổ phần). Công ty hiện đang chiếm một vai trò hành chính, nhưng nó sẽ tiếp quản các hoạt động đường sắt vào đầu năm 2024.

Trong khi đó, từ 2018 cho tới 2024, mọi hoạt động trên tuyến đường sắt mới sẽ do China Railway Group Limited (CREC) and the China Civil Engineering Construction Corporation (CCECC) điều hành. Trong thời gian này, các công ty sẽ đào tạo nhân viên địa phương để họ có thể tiếp quản các hoạt động đường sắt khi kết thúc thời gian hoạt động ban đầu.

Một cuộc khảo sát về các dự án đường sắt Đông Phi của chính phủ Nhật Bản vào đầu năm 2017 cho thấy chi phí thực tế của tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti là khoảng 5,2 triệu USD mỗi km, dẫn đến tổng chi phí khoảng 4,5 tỷ USD. Con số này cao hơn khoảng 30% so với dự kiến ban đầu.

Dự án này có các khoản vay với tổng trị giá 3 tỷ USD từ Ngân hàng Exim của Trung Quốc, với 2,4 tỷ USD sẽ được chuyển đến khu vực đường sắt của Ethiopia và số dư sẽ được chi tiêu ở Djibouti. Các khoản vay bổ sung đã được hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Theo SCMP, chính phủ Addis Ababa và Bắc Kinh đã có những cuộc đàm phán để tái cấu trúc các khoản nợ liên quan tới dự án đường sắt kết nối với Djibouti. Trong đó, Ethiopoa mong muốn Trung Quốc giãn nợ hoặc xóa nợ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 đang làm nền kinh tế Ethiopia càng trở nên khó khăn và đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

  • Cùng chuyên mục
Bắc Giang muốn AeonMall xây nhanh trung tâm thương mại 7,7ha

Bắc Giang muốn AeonMall xây nhanh trung tâm thương mại 7,7ha

Dự án Trung tâm thương mại kết hợp kinh doanh văn phòng, hoạt động du lịch có tổng mức đầu tư tối thiểu hơn 3.900 tỷ đồng và có thời gian hoạt động 50 năm.

Đầu tư - 10/05/2025 11:07

APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?

APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gần như "ngủ đông" mấy năm qua, thông tin Phú Quốc được chọn là địa điểm đăng cai APEC 2027 làm dấy hy vọng cho nhiều nhà đầu tư đã đang và sắp đầu tư ở thành phố này. Thậm chí, nhiều người còn hy vọng có sự bùng nổ giống như thị trường Đà Nẵng năm 2017 khi APEC cũng được diễn ra tại đây.

Đầu tư - 10/05/2025 07:36

Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế

Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.

Đầu tư - 09/05/2025 17:37

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.

Công nghệ - 09/05/2025 16:57

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập

Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.

Đầu tư - 09/05/2025 15:42

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.

Đầu tư - 09/05/2025 10:32

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.

Đầu tư - 09/05/2025 08:54

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.

Đầu tư - 09/05/2025 08:53

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam

Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.

Đầu tư - 09/05/2025 07:56

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường

Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.

Đầu tư - 09/05/2025 07:20

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại

Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.

Đầu tư - 09/05/2025 07:19

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế

Đầu tư - 09/05/2025 06:45

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.

Đầu tư - 08/05/2025 21:26

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28