'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 1: Ethiopia đứng trước nguy cơ vỡ nợ

THANH TRẦN
06:59 11/06/2020

Ethiopia đang đàm phán lại các khoản nợ hàng tỷ USD vay của Trung Quốc cho dự án đường sắt kết nối quốc gia châu Phi với nước láng giềng Djibouti, nhằm tránh trường hợp vỡ nợ liên quan tới sáng kiến "Vành đai, con đường" của Bắc Kinh.

RTSQWPM-e1559649876529

Dự án tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti. Ảnh: BBC

Dự án tuyến đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT)

Việc xây dựng trên tuyến đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) bắt đầu vào tháng 12/2011 sau khi đảm bảo nguồn vốn từ Ngân hàng Eximbank Trung Quốc (Export-Import Bank of China).

Tổng vốn đầu tư của tuyến đường sắt này là 475 triệu USD, 85% trong số đó được chi trả bởi một khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Exim. Phải mất 3 năm để China Railway Engineering Corporation (CREC) hoàn thành hai tuyến dài 34,4 km. Hoạt động thử nghiệm bắt đầu vào tháng 2/2015, sau đó 2 tuyến này được đưa vào hoạt động lần lượt vào tháng 9 và tháng 11 cùng năm.

Theo các số liệu chính thức, hệ thống này phục vụ trung bình 105.000-110.000 hành khách hàng ngày trong 14 tháng đầu tiên. Vé hiện có giá từ 2 đến 6 birr (0,08 - 0,20 USD) tùy thuộc vào khoảng cách của chuyến đi.

Kế hoạch ban đầu là giảm bớt lưu lượng giao thông ở thủ đô, nhưng theo những quan chức tại nước này, tuyến đường sắt AALRT đã không đạt được mục tiêu này. Chỉ có thể phục vụ tối đa khoảng 110.000 hành khách hàng ngày trong một thành phố với 6-7 triệu dân đã thể hiện sự hạn chế của tuyến đường sắt trên cao.

Hiện tại, giá vé tàu tương đương với chi phí đi xe buýt, nhưng tuyến đường sắt trên cao lại quá tải và chỉ có thể đến một số khu vực nhất định của thành phố. Nhiều quan chức nước này cho rằng nên gia tăng số lượng tàu điện, nhưng theo truyền thông địa phương, hệ thống này vốn bị hạn chế vì vấn đề điện.

Elias Kassa, giáo sư khoa học đường sắt tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, đã nói rằng các nhà quy hoạch đã thất bại trong việc tích hợp hệ thống đường sắt trên cao mới với hệ thống xe buýt có sẵn.

Đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) được hỗ trợ bởi một khoản vay của Trung Quốc, được xây dựng bởi một công ty Trung Quốc và hoạt động bằng tàu điện do Trung Quốc sản xuất.

Và tất nhiên, chẳng mấy chốc họ sẽ phải bắt đầu trả lại khoản vay cho Trung Quốc, với một dự án hầu như không tạo ra lợi nhuận. Chủ sở hữu, Tập đoàn Đường sắt Ethiopia, cho biết tuyến đường sắt trên cao có thu nhập hàng ngày khoảng 400.000 birr (14.000 USD).

Hệ thống được vận hành bởi một công ty Trung Quốc, Shenzhen Metro Group. Tập đoàn này đã được bàn giao điều hành vào tháng 12/2014 với hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong ba năm (bắt đầu từ quý 1/2015 và chấm dứt vào tháng 8/2018 đi kèm với các điều khoản về đào tạo nhân sự địa phương để có thể tiếp quản hoạt động sau tháng 8/2018).

Tuy nhiên, việc kiểm soát vé tại đây lại khá lỏng lẻo. Nhiều người mua vé nhưng dường như không được yêu cầu xuất trình vé. Năm 2016, đơn vị quản lý dự định đưa vào hệ thống vé điện tử để quản lý việc thu tiền nhưng hệ thống này tính tới đầu 2019 vẫn chưa hoạt động. Đơn vị quản lý vẫn phải yêu cầu bù lỗ hàng triệu birr để trang trải chi phí quản lý và mua thiết bị thay thế. Dự án đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) được cho là không thể có tiền trả nợ.

Hãng vận tải đường sắt Addis Ababa (AA-LRT) thông báo rằng họ đang chờ phản hồi của chính quyền thành phố Addis Ababa về các yêu cầu trợ cấp ngân sách lên tới 1,5 tỷ birr để trang trải chi phí cho phụ tùng và chi phí quản lý.

Theo các quan chức của LRT, trừ khi chính quyền thành phố công bố số tiền trợ cấp được yêu cầu, hệ thống vận chuyển sẽ gặp phải những thách thức khi cung cấp dịch vụ.

Dự án tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti

Tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti là tuyến đường sắt quốc tế đóng vai trò xương sống của mạng lưới đường sắt quốc gia mới của Ethiopia. Tuyến đường sắt này đã được khánh thành vào đầu năm 2018. Tuyến đường sắt này dài 759 km, nối liền Addis Ababa, thủ đô Ethiopia với cảng biển đa chức năng Doraleh nằm ở phía tây của nước láng giềng Djibouti.

Tuyến đường sắt thuộc sở hữu của chính phủ Djiboutian (ở Djibouti) và chính phủ Ethiopia (ở Ethiopia). Tại Ethiopia, Tập đoàn Đường sắt Ethiopia thuộc sở hữu nhà nước đại diện cho chủ sở hữu của tuyến đường sắt này.

Ethio-Djibouti Standard Gauge Rail Transport S.C., một công ty liên doanh giữa hai quốc gia có trụ sở tại Addis Ababa, được thành lập vào năm 2017 để vận hành đường sắt. Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ethiopia (75% cổ phần) và Djibouti (25% cổ phần). Công ty hiện đang chiếm một vai trò hành chính, nhưng nó sẽ tiếp quản các hoạt động đường sắt vào đầu năm 2024.

Trong khi đó, từ 2018 cho tới 2024, mọi hoạt động trên tuyến đường sắt mới sẽ do China Railway Group Limited (CREC) and the China Civil Engineering Construction Corporation (CCECC) điều hành. Trong thời gian này, các công ty sẽ đào tạo nhân viên địa phương để họ có thể tiếp quản các hoạt động đường sắt khi kết thúc thời gian hoạt động ban đầu.

Một cuộc khảo sát về các dự án đường sắt Đông Phi của chính phủ Nhật Bản vào đầu năm 2017 cho thấy chi phí thực tế của tuyến đường sắt Addis Ababa - Djibouti là khoảng 5,2 triệu USD mỗi km, dẫn đến tổng chi phí khoảng 4,5 tỷ USD. Con số này cao hơn khoảng 30% so với dự kiến ban đầu.

Dự án này có các khoản vay với tổng trị giá 3 tỷ USD từ Ngân hàng Exim của Trung Quốc, với 2,4 tỷ USD sẽ được chuyển đến khu vực đường sắt của Ethiopia và số dư sẽ được chi tiêu ở Djibouti. Các khoản vay bổ sung đã được hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Theo SCMP, chính phủ Addis Ababa và Bắc Kinh đã có những cuộc đàm phán để tái cấu trúc các khoản nợ liên quan tới dự án đường sắt kết nối với Djibouti. Trong đó, Ethiopoa mong muốn Trung Quốc giãn nợ hoặc xóa nợ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 đang làm nền kinh tế Ethiopia càng trở nên khó khăn và đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường văn phòng Hà Nội 2025: Khách thuê chiếm lợi thế

Thị trường văn phòng Hà Nội 2025: Khách thuê chiếm lợi thế

Đến hết năm 2025, thậm chí sang 2026, thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vẫn chủ yếu nghiêng về phía khách thuê. Do đó, các chủ đầu tư cần phải thay đổi bài toán tài chính để mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn.

Đầu tư - 23/01/2025 11:27

Chủ sở hữu TikTok dự định chi 12 tỷ USD mua chip AI

Chủ sở hữu TikTok dự định chi 12 tỷ USD mua chip AI

Tập đoàn ByteDance, công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội TikTok, đang có kế hoạch chi 12 tỷ USD cho chip AI vào năm 2025.

Đầu tư - 23/01/2025 11:26

 Giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT 'đuối sức' khi về đích

Giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT 'đuối sức' khi về đích

Kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải (GTVT) cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân 9 tháng của cả nước. Nhưng tỷ lệ giải ngân có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.

Đầu tư - 23/01/2025 10:53

Bình Định rộng cửa đón dòng vốn đầu tư bất động sản

Bình Định rộng cửa đón dòng vốn đầu tư bất động sản

Bất động sản, thương mại dịch vụ, kinh tế đô thị là nhóm ngành tạo dấu ấn vượt trội trong thu hút đầu tư của Bình Định trong năm 2024. Địa phương đang triển khai nhiều chính sách để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.

Đầu tư - 23/01/2025 08:02

Thị trường văn phòng sẽ là điểm sáng năm 2025

Thị trường văn phòng sẽ là điểm sáng năm 2025

Bất chấp khó khăn, thị trường văn phòng được dự đoán sẽ là điểm sáng phục hồi tăng trưởng trong năm 2025, nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và giá thuê cạnh tranh cùng chất lượng đã được cải thiện.

Đầu tư - 22/01/2025 15:38

Chứng khoán diễn biến thế nào sau tuần nghỉ Tết?

Chứng khoán diễn biến thế nào sau tuần nghỉ Tết?

Các chuyên gia cảnh báo TTCK Việt Nam năm nay có kỳ nghỉ Tết dài và vào thời điểm có nhiều sự kiện lớn.

Đầu tư thông minh - 22/01/2025 14:34

Tập đoàn hàng đầu Pháp muốn hợp tác cùng Nvidia để phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Tập đoàn hàng đầu Pháp muốn hợp tác cùng Nvidia để phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới, ông Jean Pascal Tricoire, Lãnh đạo Schneider Electric bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Nvidia để phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Đầu tư - 22/01/2025 11:17

Tăng trưởng đầu tư bất động sản dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2026

Tăng trưởng đầu tư bất động sản dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2026

Các chuyên gia toàn cầu của Savills cho biết, năm 2025, môi trường đầu tư bất động sản sẽ tích cực hơn khi các thách thức theo chu kỳ lắng xuống đi kèm với sự phục hồi của thị trường và giá trị vốn đầu tư dự kiến tiếp tục cải thiện.

Đầu tư - 22/01/2025 10:33

SAM Holdings đề xuất ‘siêu’ dự án hơn 100.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

SAM Holdings đề xuất ‘siêu’ dự án hơn 100.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

SAM Holdings đề xuất thực hiện dự án Quần thể khu dân cư, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí cao cấp với tổng mức đầu tư 102.865 tỷ đồng tại Quảng Trị.

Đầu tư - 22/01/2025 09:10

Hà Tĩnh kiến nghị thành lập Khu Thương mại tự do Vũng Áng

Hà Tĩnh kiến nghị thành lập Khu Thương mại tự do Vũng Áng

Chính phủ đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu sự cần thiết việc thành lập Khu Thương mại tự do Vũng Áng gắn với cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.

Đầu tư - 21/01/2025 19:31

Việt, Pháp thí điểm hợp tác khai thác, chế biến sâu khoáng sản chiến lược

Việt, Pháp thí điểm hợp tác khai thác, chế biến sâu khoáng sản chiến lược

Thời gian qua, phía Pháp đã chủ động liên hệ, triển khai hợp tác với đối tác Việt Nam về công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản và kim loại chiến lược.

Đầu tư - 21/01/2025 19:31

Tài sản công nhà, đất sở hữu Nhà nước: Làm sao để không thất thoát

Tài sản công nhà, đất sở hữu Nhà nước: Làm sao để không thất thoát

Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn mét vuông nhà, đất công bị bỏ hoang hoặc không thu hồi được các khoản nợ cho thuê trước đây, đã gây ra thất thoát một lượng lớn nguồn thu cho ngân sách.

Đầu tư - 21/01/2025 15:10

Chủ tịch Bình Định kiểm tra 2 dự án 'khủng' của FPT trong đêm

Chủ tịch Bình Định kiểm tra 2 dự án 'khủng' của FPT trong đêm

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kì vọng 2 dự án trọng điểm của FPT sẽ phát triển ngành công nghệ thông tin, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Định trở thành trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI hàng đầu Việt Nam.

Đầu tư - 21/01/2025 13:10

Liên minh công nghệ Việt – Séc đề xuất loạt dự án tại Quảng Trị

Liên minh công nghệ Việt – Séc đề xuất loạt dự án tại Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với đại diện Liên minh Công nghệ Việt – Séc và Liên hiệp Khoáng sản Séc CDT nghe các đơn vị này báo cáo đề xuất xây dựng các dự án trên địa bàn.

Đầu tư - 21/01/2025 13:09

'Thúc' tiến độ các dự án trọng điểm tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

'Thúc' tiến độ các dự án trọng điểm tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Dù được gia hạn thi công nhưng các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vẫn chậm so với kế hoạch, tỉnh Quảng Trị đề nghị các nhà đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh các dự án đúng với tiến độ đề ra.

Đầu tư - 21/01/2025 09:40

Khánh Hòa kỳ vọng động lực bứt phá từ dòng vốn FDI

Khánh Hòa kỳ vọng động lực bứt phá từ dòng vốn FDI

Năm 2024 được đánh giá là năm khởi sắc nhất trong công tác xúc tiến đầu tư của Khánh Hòa. Đặc biệt, địa phương đa dạng hóa các hoạt động thu hút FDI với nhiều dự án động lực sắp được triển khai, kỳ vọng tạo sức bật cho năm 2025.

Đầu tư - 21/01/2025 07:36