'Bẫy nợ' từ các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Bài 2: Kenya và dự án không lợi nhuận

THANH TRẦN
07:48 12/06/2020

Tuyến đường sắt mới từ thủ đô Nairobi đến thành phố cảng Mombasa dài 480km của Kenya do Trung Quốc cấp vốn, xây dựng và vận hành tuy thu hút được nhiều hành khách hơn mong đợi song đất nước Ðông Phi này lại phải trả một cái giá quá đắt.

EDoBJPRXYAEKhWL

Dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Mombasa - Nairobi (SGR). Ảnh: Reuters

Dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Mombasa - Nairobi (SGR)

Tuyến đường sắt tiêu chuẩn Mombasa-Nairobi đã giúp kết nối Mombasa, cảng lớn nhất ở Đông Phi và Nairobi, thủ đô của Kenya. Dự án SGR được xem là dự án tham vọng nhất trong lịch sử Kenya từ khi giành được độc lập.

Tuyến đường sắt tiêu chuẩn một đường ray giữa Mombasa và Nairobi có chiều dài tuyến khoảng 480km và tổng chiều dài 609km. Tuyến đường sắt dài 480km sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của hành khách từ Mombasa đến Nairobi từ hơn 10 giờ xuống còn hơn 4 giờ.

Tuyến đường sắt được thiết kế để vận chuyển 22 triệu tấn hàng, hàng năm hoặc dự kiến 40% lưu lượng của cảng Mombasa vào năm 2035. Các ga hàng hóa sẽ được đặt tại cảng Mombasa và Kho cảng nội địa tại Embakasi ở Nairobi.

Các công trình xây dựng chính trên tuyến Đường sắt Tiêu chuẩn Mombasa-Nairobi đã bắt đầu khởi công vào tháng 12/2014 với Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) là nhà thầu chính. CRBC đã được ký hợp đồng vận hàng tuyến đường sắt trong 5 năm đầu tiên. Tuyến đường sắt này được đi vào hoạt động vào năm 2017 và kỷ niệm 1.000 ngày hoạt động vào tháng 2/2020.

Trong giai đoạn thứ hai, một phần mở rộng từ Nairobi đến Naivasha đã được xây dựng. Phần mở rộng có giá trị 1,5 tỷ USD đã được mở vào tháng 10/2019.

Trong khi đó, giai đoạn Mombasa-Nairobi của dự án có giá trị là 3,6 tỷ USD. Ngân hàng Exim của Trung Quốc đã đóng góp khoảng 90% tài chính trong khi 10% còn lại được cung cấp bởi chính phủ Kenya.

Khoản vay trị giá 3,23 tỷ USD từ Ngân hàng Exim đã được hoàn tất vào tháng 5/2014. Khoản vay này sẽ được hoàn trả sau 15 năm. Một điều kiện do chính phủ Kenya áp dụng đó là 40% tổng chi phí dự án sẽ được chi cho các nguồn cung cấp địa phương bao gồm cát, xi măng, cáp điện, sắt mạ kẽm.

Trong khi đó, một điều kiện của Exim Bank cho khoản vay là phải có một nhà điều hành được ngân hàng chấp nhận cho giai đoạn hoạt động ban đầu, khiến chính phủ Kenya từ chối đấu thầu quốc tế theo kế hoạch và ký hợp đồng với công ty mẹ của CRBC.

Nhiều nhà nhập khẩu nói rằng tuyến đường sắt Mombasa mới đến Nairobi quá đắt để di chuyển hàng hóa và đã tức giận vì những nỗ lực của chính phủ nhằm buộc họ phải sử dụng nó.

Bình thường, để vận chuyển một thùng container từ Mombasa đến Nairobi với xe tải sẽ có chi phí khoảng 800 USD, trong khi họ phải chi trả tới 1.100 USD bằng đường sắt, chủ yếu là do chi phí thêm cho việc di chuyển hàng hóa từ ga cuối đến một kho hàng nội địa.

Nguy cơ mất cảng Mombasa cho Trung Quốc

Tháng 12/2018, truyền thông Kenya đã gây chấn động khi đưa tin chính quyền Kenya thế chấp cảng Mombasa khi vay 3,2 tỷ USD từ Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt từ Mombasa đến thủ đô Nairobi.

Tài sản của Cảng vụ Kenya (KPA) đã được cam kết làm tài sản thế chấp cho khoản vay mà Trung Quốc đã cho Kenya vay vào năm 2014. Bộ Giao thông vận tải, Kho bạc Nhà nước được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc hậu thuẫn cho thỏa thuận này.

Theo Tổng Kiểm toán Edward Ouko, Ngân hàng Exim của Trung Quốc có thể giành được quyền trở thành cổ đông chính của KPA trong trường hợp KPA vỡ nợ. Ngân hàng này đã thiết lập một tài khoản ký quỹ để sử dụng doanh thu thu được của KPA nhằm bù đắp cho khoản nợ thiếu hụt có thể có.

Điều này đồng nghĩa rằng, nếu Chính phủ Kenya chậm trễ trong việc hoàn trả khoản vay liên quan đến dự án SGR thì doanh thu của KPA sẽ được sử dụng để trả nợ theo thỏa thuận thế chấp đã ký kết với phía Ngân hàng Trung Quốc.

Như vậy, cảng Mombasa chiến lược của Kenya sẽ đứng trước rủi ro trở thành phương tiện để thực hiện nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. Đây là một trong những hải cảng lớn và đông đúc nhất Đông Phi. Trong năm 2017, cảng này tiếp nhận gần 1.800 tàu lớn và được đánh giá là một trong những trung tâm vận tải của khu vực.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Kenya tỏ ra quan ngại trước khả năng trả nợ của Chính phủ và cho rằng: "Dự án SGR dường như được thiết kế để sinh lỗ và việc trả nợ đúng hạn gần như là bất khả thi đối với Chính phủ Kenya".

Không như kỳ vọng ban đầu, dịch vụ vận tải hàng hóa của tuyến đường sắt Nairobi-Mombasa kể từ khi khai trương đến nay gây nỗi thất vọng lớn. Báo cáo của cơ quan thống kê Kenya hồi tháng 4/2019 cho biết, doanh thu của tuyến đường sắt này trong năm đầu tiên hoạt động chỉ vào khoảng 100 triệu USD, trong đó khoảng 86,3 triệu USD là từ vận tải hàng hóa.

Trong khi đó, Chính phủ Kenya phải trả cho các công ty Trung Quốc hơn 120 triệu USD/năm cho phí quản lý. Nghĩa là, doanh thu của tuyến đường sắt Nairobi-Mombasa là không đủ trang trải chi phí hoạt động.

Vào tháng 9/2018, Tổ chức xếp hạng Moody’s đã liệt kê Kenya vào danh sách các quốc gia có nguy cơ mất tài sản chiến lược cao nhất vào tay Trung Quốc vì các khoản nợ. Nợ của Kenya đối với Trung Quốc hiện ở mức 5,55 tỷ USD, tương đương 73,4% tổng nợ song phương của Kenya tính đến cuối tháng 9/2018.

  • Cùng chuyên mục
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.

Đầu tư - 08/05/2025 21:26

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.

Đầu tư - 07/05/2025 15:50

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.

Đầu tư - 07/05/2025 14:38

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Đầu tư - 07/05/2025 09:36

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.

Đầu tư - 07/05/2025 08:52

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Đầu tư - 07/05/2025 08:51

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.

Đầu tư - 07/05/2025 07:00

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10