Bão Milton khiến ít nhất 14 người chết, gây lụt lội ở Florida

THÀNH AN
08:15 11/10/2024

Theo thống kê của CNN, số người chết vì bão Milton tại Florida ít nhất là 14 người sau khi Quận Hillsborough công bố thêm một trường hợp tử vong vào hôm thứ Năm.

Các thành viên nhóm đặc nhiệm giải cứu người dân ở Nam Daytona, Florida, vào hôm thứ năm. Ảnh Nadia Zomorodian/Daytona Beach News-Journal/USA Today Network/Reuters

Một người phụ nữ ngoài 70 tuổi được tìm thấy dưới một cành cây lớn ngay sau 11:00 sáng theo giờ miền Đông vào thứ năm và bà đã được tuyên bố là đã tử vong, thành phố cho biết trong một bản tin.

Có vẻ như người phụ nữ này đang làm việc trong "những nỗ lực phục hồi sau cơn bão" khi cành cây đổ xuống, bản tin cho biết.

"Mặc dù cơn bão đã đi qua, nhưng sự tàn phá của nó đã cướp đi sinh mạng của một trong những thành viên cộng đồng của chúng tôi một cách bi thảm", Cảnh sát trưởng Tampa Lee Bercaw cho biết.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình khi họ đau buồn vì người thân yêu của mình".

Bão Milton đã khiến 14 người thiệt mạng

Dưới đây là số người chết hiện tại được biết đến trên khắp Florida: Quận St. Lucie: 6; Quận Pinellas: 2; Quận Volusia: 4; Quận Citrus: 1; Quận Hillsborough: 1.

25 người đã được giải cứu khỏi một công viên nhà di động ở Quận St. Lucie nơi đã có tới 6 người thiệt mạng, Keith Pearson, Cảnh sát trưởng quận St. Lucie nói với CNN.

Trong khi các quan chức không có số người chính xác mà họ đang tìm kiếm, các đội cứu hộ đang lục tung đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy để cố gắng tìm kiếm những người khác, Pearson cho biết.

Một cây đổ vào nhà dân ở Bartow, Florida do bão Milton vào hôm thứ năm. Ảnh Kayla Lane

Nhưng điều kiện tìm kiếm khiến việc này trở nên khó khăn.

Hơn 2,9 triệu khách hàng trên khắp Florida không có điện tính đến khoảng 6:30 chiều ET Thứ Năm, theo PowerOutage.us — giảm so với hơn 3,3 triệu người cách đó khoảng 10 giờ.

Các khu vực bị mất điện ở Florida hôm thứ Năm. Đồ họa của CNN

Hầu hết các vụ mất điện xảy ra ở các quận dọc theo Bờ biển Vịnh Florida.

Tại Quận Hillsborough, nơi có Tampa, hơn 507.000 khách hàng không có điện (chiếm 71,6% tổng số của quận).

Và tại Quận Pinellas lân cận, bao gồm Clearwater và St. Petersburg, hơn 404.000 khách hàng không có dịch vụ (chiếm 71,2% tổng số của quận), theo PowerOutage.us.

Quận Highlands, nằm trong nội địa của tiểu bang, có tỷ lệ khách hàng không có dịch vụ cao nhất (93%), theo công cụ theo dõi tiện ích.

Khoảng 70% Quận Pinellas vẫn không có điện tính đến chiều thứ Năm sau cơn bão Milton, theo Jeff Baker của Duke Energy, người đã phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Đây sẽ là một quá trình khôi phục kéo dài", ông nói và nói thêm rằng một số cư dân có thể bị mất điện trong một tuần hoặc lâu hơn.

Thị trưởng St. Petersburg Kenneth T. Welch thông báo rằng nước đã được khôi phục cho người dân thành phố sau khi cơn bão Milton gây ra 30 vụ vỡ đường ống nước.

Tuy nhiên, ông cho biết, người dân vẫn phải đun sôi nước và kêu gọi người dân tiếp tục đun sôi nước từ vòi trước khi uống hoặc đánh răng. Ông cho biết, hiện tại, nước đã an toàn để tắm rửa.

Người dân Florida sẽ cần nộp đơn xin cứu trợ bão riêng cho từng cơn bão mà họ bị ảnh hưởng — ngay sau khi họ bị cả Bão Helene và Bão Milton tấn công, Deanne Criswell, quản trị viên của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA), cho biết hôm thứ Năm.

Do tiểu bang liên tiếp bị nhiều cơn bão tấn công, Criswell giải thích tầm quan trọng của việc người dân nêu rõ ngày tháng và thiệt hại mà họ đã trải qua.

Criswell nhấn mạnh rằng người dân phải nêu chi tiết thiệt hại do từng cơn bão một cách chính xác nhất có thể.

Criswell cũng cho biết nhân viên FEMA có mặt tại hiện trường để giúp đỡ người dân khi họ nộp đơn xin cứu trợ.

Cứu hộ tiếp tục ở Florida

Tính đến chiều thứ năm, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết ít nhất 340 người và 49 vật nuôi đã được giải cứu tại Florida.

Thống đốc cho biết thêm rằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida, lực lượng thực thi pháp luật địa phương và các đội tìm kiếm cứu nạn đô thị vẫn đang tham gia trên khắp tiểu bang sau cơn bão Milton.

Các đội cứu hộ vẫn đang đánh giá thiệt hại do cơn bão gây ra và hiện có khoảng 280 đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, DeSantis cho biết khi phát biểu tại Sarasota.

Một chiếc xe cảnh sát di chuyển qua những con phố ngập lụt ở Tampa, Florida, vào hôm thứ Năm. Ảnh Bryan R. Smith/AFP/Getty Images

Giám đốc Sở Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Florida Kevin Guthrie giải thích rằng vẫn có khả năng xảy ra bão lớn ở một số khu vực của tiểu bang và lũ lụt lớn vẫn là vấn đề.

Ông yêu cầu cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tiếp tục trú ẩn tại chỗ.

"Vui lòng không ra ngoài và đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng. Bạn đang cản trở những người ứng cứu đầu tiên khi làm như vậy", Guthrie cho biết.

Theo Fitch Ratings, gió, lốc xoáy và mưa tàn khốc của cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại được bảo hiểm từ 30 đến 50 tỷ USD vào chiều hôm thứ Năm.

Fitch cho biết đây sẽ là con số lớn nhất kể từ khi một cơn bão Ian gây ra thiệt hại được bảo hiểm lên tới 60 tỷ USD khi nó đi theo một đường đi tương tự vào năm 2022.

Điều quan trọng là ước tính của Fitch không bao gồm các thiệt hại không được bảo hiểm, điều này cũng có thể đáng kể.

Cơn bão Helene của tháng trước có thể gây ra nhiều thiệt hại không được bảo hiểm hơn là thiệt hại được bảo hiểm do lũ lụt lịch sử và tình trạng thiếu bảo hiểm lũ lụt ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Thực tế là cơn bão Milton đi sau bão Helene quá gần có thể làm phức tạp thêm vấn đề.

Fitch cho biết thiệt hại cuối cùng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cao hơn và nguồn cung hạn chế về công nhân và vật liệu "sau nhiều thảm họa quy mô lớn", lưu ý rằng điều này có thể làm tăng thiệt hại được bảo hiểm lên 20% hoặc hơn.

Dự kiến ​​cơn bão Milton sẽ nâng thiệt hại được bảo hiểm lên trên 100 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp các công ty bảo hiểm đạt được cột mốc đó.

Milton không có khả năng gây tổn hại đến xếp hạng tín dụng của các công ty bảo hiểm tài sản/thương vong và các công ty bảo hiểm toàn cầu vì họ có "mức vốn rất mạnh", Fitch cho biết.

Tuy nhiên, Fitch cho biết các chuyên gia bảo hiểm tài sản của Florida "dễ bị tổn thương ở mức độ mà cơn bão lớn gây ra tổn thất vượt quá giới hạn tái bảo hiểm".

Fitch cho biết "Vị thế bấp bênh của thị trường bảo hiểm nhà ở Florida sẽ suy yếu hơn nữa với sự tàn phá do Milton gây ra".

  • Cùng chuyên mục
Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Sự kiện - 10/10/2024 19:15

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Sáng 10/10, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), kỷ niệm 79 năm Ngày Luật sư Việt Nam (10/10/1945 - 10/10/2024) và kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nhân.

Sự kiện - 10/10/2024 13:51

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Trên chặng đường lịch sử nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 đánh dấu một mốc son chói lọi.

Sự kiện - 10/10/2024 09:49

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

Diễn đàn Kinh doanh và pháp luật năm 2024 với chủ đề Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sự kiện - 10/10/2024 06:15

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

Trong 9 tháng 2024, tỉnh Quảng Nam cấp mới 10 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 134,85 triệu USD; thu hồi 2 dự án, giảm 1 dự án so với cùng kỳ và ngừng hoạt động 1 dự án FDI...

Sự kiện - 09/10/2024 18:21

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

Việt Nam cần sớm thiết lập một hệ thống chính sách đồng bộ và xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án giảm phát thải và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Sự kiện - 09/10/2024 10:19

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa được Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Sự kiện - 09/10/2024 09:30

Huy động nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trong SME

Huy động nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trong SME

Các gói giải pháp ưu đãi riêng cho các SME, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN.

Sự kiện - 09/10/2024 06:55

Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Ngày 12/10 tới, tại sân gôn Kings Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Báo Đầu tư sẽ tổ chức giải gôn từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam lần thứ 17

Sự kiện - 08/10/2024 17:24

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Sự kiện - 08/10/2024 09:22

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá bất động sản cao. Trong đó, nguồn cầu lớn hơn nguồn cung; có tình trạng đẩy giá, thổi giá và chi phí đầu tư bị tăng cao.

Sự kiện - 07/10/2024 17:30

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Sự kiện - 07/10/2024 15:45

Bổ sung cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bổ sung cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 07/10/2024 12:28

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 38, trong đó có công tác nhân sự.

Sự kiện - 07/10/2024 11:12

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ.

Sự kiện - 07/10/2024 08:57