Thiệt hại nặng do bão lũ, ngành Nông nghiệp vẫn lạc quan chỉ tiêu xuất khẩu

THANH THANH
06:30 07/10/2024

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã đạt 84% kế hoạch năm. Đây là cơ sở để ngành Nông nghiệp lạc quan “về đích” trong năm nay

Ngành Nông nghiệp- Nhanh chóng khôi phục sản xuất sau bão

Trong tháng 9 vừa qua, cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên diện rộng, đặc biệt nông nghiệp là lĩnh vực thiệt hại nặng nề nhất. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, trong tổng số thiệt hại ước tính hơn 80.000 tỷ đồng cho nền kinh tế, ngành Nông nghiệp chiếm khoảng 30%.

Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã tham mưu tổ chức nhiều đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh bị thiệt hại.

Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo chi tiết về xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh sau bão. Bên cạnh đó, các hội nghị phục hồi sản xuất trong từng lĩnh vực (trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi- thủy sản) cũng được tổ chức. Trong đó tập trong triển khai ngay việc dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị nguồn lực, trang thiết bị, cây giống, con giống cần thiết để khôi phục sản suất.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, thời gian từ nay đến hết năm không nhiều, do đó, dựa trên kết quả khảo sát thực tế, Bộ đã chỉ đạo các địa phương lựa chọn lại các loại cây trồng và vật nuôi phù hợp để triển khai xuống giống. Các đối tượng sản xuất được chọn phải đáp ứng nhu cầu thị trường, có đầu ra ổn định và phù hợp với thời vụ…

“Trên cơ sở kinh nghiệm phục hồi sản xuất từ những năm trước, chúng tôi tin tưởng rằng, với việc thực hiện nghiêm túc Công điện số 100/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ và tổ chức triển khai các giải pháp mà Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo, cuộc sống của bà con nông dân tại các vùng bị bão lũ sẽ sớm được khôi phục và ổn định…” Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Khẩn trương xử lý sự cố sạt lở  (Ảnh: TTXVN)

9 tháng kim ngạch xuất khẩu đạt 84% kế hoạch năm

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, mặc dù ngành Nông nghiệp chịu nhiều tác động từ dịch bệnh, hạn hán và biến động thị trường. Riêng tháng 9, bão số 3 và mưa lớn kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản.

Theo tính toán của các chuyên gia, tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn Ngành 9 tháng đầu năm 2024 khoảng 3,1 - 3,2% (thấp hơn mức 3,42% của 9 tháng đầu năm 2023)

Tuy nhiên, xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khá với kim ngạch 46,28 tỷ USD, tăng 21%. Trong đó, nông sản đóng góp 24,85 tỷ USD, tăng 27,7%; lâm sản 12,46 tỷ USD, tăng 20,3%; thủy sản 7,23 tỷ USD, tăng 9,5%; và chăn nuôi đạt 376 triệu USD, tăng 3,8%.

Lý giải vì sao xuất khẩu vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng cao trong bối cảnh ngành Nông nghị bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 và mưa lũ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, xuất khẩu nông nghiệp từ trước đến nay chủ yếu tập trung tại các khu vực miền Nam và miền Trung, nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực.

“Vì vậy, mặc dù bão lũ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là bão số 3 ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng nhờ sự phân bổ sản xuất chủ yếu ở miền Nam và miền Trung, tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp vẫn được đảm bảo duy trì ổn định. Thậm chí, trong tháng 9/2024, xuất khẩu nông nghiệp còn ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn so với các tháng trước…”- Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, giá trị thặng dư thương mại ngành nông nghiệp đạt 13,9 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu một thành tựu nổi bật trong bối cảnh ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức từ thiên tai và biến động thị trường.

“Những kết quả này là cơ sở vững chắc để dự báo rằng 3 tháng cuối năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu nông sản, duy trì đà tăng trưởng ấn tượng mà ngành nông nghiệp đã đạt được từ đầu năm đến nay…”- Thứ trưởng nhận định.

Nhiều yếu tố lạc quan…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khá với kim ngạch 46,28 tỷ USD, tăng

Nhận định về về khả năng “về đích” của ngành Nông nghiệp 3 tháng cuối năm, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến quả quyết: “Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão số 3, nhưng chúng tôi rất lạc quan về các chỉ tiêu đạt được trong ngành nông nghiệp…”

Dẫn chứng cho nhận định này, Thứ trưởng cho biết, điều này thể hiện rõ qua sản lượng thu hoạch lúa gạo trên toàn quốc đạt 34 triệu tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tổng sản lượng thịt hơi các loại đạt 6,13 triệu tấn, tăng 4,8%…

“Mặc dù bão số 3 gây thiệt hại không nhỏ cho hoạt động chăn nuôi gia cầm tại một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng, nhưng nhìn chung đàn gia cầm trên cả nước vẫn phát triển ổn định, đặc biệt ở các doanh nghiệp quy mô lớn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tăng cường phát triển các tỉnh có quy mô chăn nuôi lớn để bù đắp cho những khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc…”- Thứ trưởng cho hay.

Về sản xuất thủy sản, dù các tỉnh ven biển phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, nhưng nhờ kết quả khả quan từ các địa phương trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hoạt động nuôi trồng thủy sản cả nước trong 9 tháng đầu năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định.

“Nếu chúng ta khôi phục sản xuất kịp thời và lựa chọn những đối tượng phù hợp với thời điểm, khả năng duy trì đà tăng trưởng trong năm 2024 sẽ đạt từ 3,2-4%…- Thứ trưởng quả quyết.

Đồng thời chia sẻ thêm, toàn ngành nông nghiệp hiện đã thống nhất chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từ phát triển đơn ngành sang hợp tác đa ngành, đẩy mạnh tích hợp đa giá trị trong các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, hướng đến phát triển các chuỗi ngành hàng thay vì chỉ tập trung vào chuỗi cung ứng nông sản…

Nhập khẩu thịt lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD (ảnh: HG)

Nhập khẩu thịt lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD
Trong 9 tháng đầu năm, bên cạnh những kết quả ấn tượng về xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu của ngành Nông nghiệp cũng đạt 32,4 tỷ USD, trong đó nhập khẩu thịt lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD.
Lý giải về con số này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Việt Nam buộc phải mở cửa thị trường, tạo điều kiện thúc đẩy chất lượng sản xuất và cập nhật các tiến bộ khoa học công nghệ. Mọi sản phẩm nhập khẩu phải tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt, gắn liền với quy định về luật thú y.
“Nếu đáp ứng đủ điều kiện, chúng ta sẵn sàng mở cửa, nhưng không thể dễ dãi trong việc nhập khẩu, nhằm đảm bảo không để ngành chăn nuôi trở thành "bãi rác thải" của khu vực và thế giới. Đây là nguyên tắc cốt lõi và bất di bất dịch đối với ngành chăn nuôi…”- Thứ trưởng khẳng định.
Về phía ngành chăn nuôi trong nước, Thứ trưởng cho biết, đây là ngành có quy mô rất lớn, nếu không duy trì phát triển ngành chăn nuôi, sẽ rất khó để đạt được mức tăng trưởng chung cho toàn ngành Nông nghiệp…
“Chúng ta cũng phải kiên quyết chống buôn lậu gia cầm ở phía Bắc và lợn ở phía Nam để bảo vệ quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nước. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng việc nhập khẩu. Mặc dù thời gian qua đã có những rà soát và đạt được những cải thiện nhất định, nhưng vẫn cần phải làm mạnh mẽ và triệt để hơn, vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất trong nước, vừa đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Cú hích thúc đẩy phát triển các dự án điện khí

Cú hích thúc đẩy phát triển các dự án điện khí

Mới đây, Petrovietnam cùng các đơn vị thành viên đã ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, biên bản ghi nhớ (MOU) cung cấp LNG cho dự án Nhà máy điện LNG Quảng Trạch II với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Doanh nghiệp - 07/10/2024 09:54

Giá dầu thu hẹp mức tăng sau tuần tăng giá mạnh nhất

Giá dầu thu hẹp mức tăng sau tuần tăng giá mạnh nhất

Giá dầu thu hẹp mức tăng trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai sau khi ghi nhận mức tăng lớn nhất tuần trong hơn một năm vào thứ Sáu trước các mối đe dọa về một cuộc chiến tranh ở Trung Đông, theo Reuters.

Thị trường - 07/10/2024 08:44

Doanh nghiệp Việt: Bao giờ hết 'ăn đong từng bữa'?

Doanh nghiệp Việt: Bao giờ hết 'ăn đong từng bữa'?

Bên cạnh nhiều công ty thắng lớn trên thị trường thì không ít đơn vị gặp các sức ép rất lớn trong kinh doanh.

Thị trường - 06/10/2024 10:56

Giá Bitcoin tăng vọt lên hơn 62.000 USD sau báo cáo việc làm sáng sủa

Giá Bitcoin tăng vọt lên hơn 62.000 USD sau báo cáo việc làm sáng sủa

Giá Bitcoin tăng 3% vào cuối ngày thứ Sáu, giờ Mỹ (sáng thứ Bẩy, giờ Việt Nam), vượt qua mức 62.000 USD nhờ báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến ​​và khép lại một tuần đầy biến động đối với loại tiền điện tử phổ biến nhất này.

Thị trường - 05/10/2024 14:29

Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) 4 lần liên tiếp đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á

Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) 4 lần liên tiếp đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á

Tối ngày 3/10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á.

Doanh nghiệp - 05/10/2024 09:00

Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV - Casso

Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV - Casso

BIDV đã chính thức triển khai dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh BIDV VA Billing - dịch vụ ngân hàng tích hợp dựa trên công nghệ Open API dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ kết nối của Casso (Payos) với nhiều tiện ích và ưu đãi hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 05/10/2024 09:00

LPBank ra mắt ứng dụng nền tảng số đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

LPBank ra mắt ứng dụng nền tảng số đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển bền vững, LPBank chính thức ra mắt ứng dụng Nền tảng số LPBank Biz – giải pháp tài chính số toàn diện giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quản lý tài chính, đơn giản hóa quy trình giao dịch và nâng cao hiệu quả kinh doanh trên kênh số.

Doanh nghiệp - 05/10/2024 09:00

Liên minh châu Âu vẫn áp thuế với xe điện Trung Quốc, dù chia rẽ

Liên minh châu Âu vẫn áp thuế với xe điện Trung Quốc, dù chia rẽ

Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục áp thuế nặng đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Giám đốc điều hành EU cho biết vào thứ Sáu, ngay cả sau khi nền kinh tế lớn nhất của khối là Đức đã từ chối áp thuế, theo Reuters.

Thị trường - 05/10/2024 08:29

Khánh Hòa 'dọn cỗ' mời khách mùa thấp điểm du lịch

Khánh Hòa 'dọn cỗ' mời khách mùa thấp điểm du lịch

Với việc hoàn thành chỉ tiêu đón 9 triệu khách du lịch, trong 3 tháng cuối năm 2024, dù là mùa thấp điểm nhưng ngành du lịch Khánh Hòa dự kiến đón thêm khoảng 1-2 triệu khách. Hàng loạt sự kiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn được chuẩn bị để thu hút du khách.

Thị trường - 04/10/2024 16:47

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn – Khu nghỉ dưỡng tích hợp đa năng đẳng cấp quốc tế

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn – Khu nghỉ dưỡng tích hợp đa năng đẳng cấp quốc tế

Không chỉ ấn tượng bởi vị trí đắc địa tiếp giáp hai mặt vịnh, Crystal Holidays Harbour Vân Đồn còn được đầu tư theo mô hình khu nghỉ dưỡng tích hợp, với đầy đủ các công năng, tiện ích sang – xịn – mịn, xứng tầm đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 04/10/2024 08:00

Dầu mỏ phủ bóng tối lên thị trường thế giới

Dầu mỏ phủ bóng tối lên thị trường thế giới

Dầu mỏ đang tuân theo 1 quy luật vĩnh viễn: Cái gì xuống thì phải lên. Sự tăng giá của dầu do lo ngại leo thang về một cuộc xung đột sâu sắc ở Trung Đông đang phủ bóng tối ngày càng lớn lên thị trường thế giới khi tuần này sắp kết thúc, theo Reuters.

Thị trường - 04/10/2024 07:39

Sự bùng nổ AI có thể thúc đẩy đầu tư quy mô lớn vào năng lượng sạch

Sự bùng nổ AI có thể thúc đẩy đầu tư quy mô lớn vào năng lượng sạch

Sự bùng nổ AI trong những năm gần đây đã trở thành một vấn đề lớn đối với ngành năng lượng. Việc triển khai nhanh chóng các trung tâm dữ liệu ngốn nhiều năng lượng ​​cần thiết để thúc đẩy cuộc cách mạng AI, theo The Canadian Press.

Thị trường - 04/10/2024 07:27

TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

TP.HCM cần xác định mức độ chi tiền của du khách để phát triển du lịch y tế

Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có triển vọng phát triển dựa trên du lịch y tế. Tuy nhiên, cần xác định nguồn du khách đến từ thị trường nào, các dịch vụ y tế cụ thể được quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu vào các dịch vụ du lịch, lưu trú bên cạnh chăm sóc sức khỏe.

Thị trường - 04/10/2024 06:30

NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

NCB triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 22:39

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận đầu tư thận trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, theo Kitco.

Thị trường - 03/10/2024 16:06

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 16:00