Doanh nghiệp chung tay phục hồi ngành chăn nuôi, thủy sản

THANH THANH
07:15 22/09/2024

Gần 170 tỷ đồng là số tiền, vật tư, con giống mà các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ bà con chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phục hồi sản xuất sau bão…

Thiệt hại rất nặng nề

Mặc dù là ngày nghỉ (sáng thứ Bảy 21/9), Hội nghị phối hợp hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau cơn bão số 3 do Bộ NN&PTNT tổ chức đã thu hút rất đông đại biểu, trong đó có nhiều doanh nghiệp. Tất cả đều mong muốn chung tay với ngành nông nghiệp phục hồi sản xuất sau cơn bãi kinh hoàng vừa qua.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là hai lĩnh vực có tăng trưởng cao nhất trong các lĩnh vực của ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng cho biết, năm nay dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt từ 54-55 tỷ USD, đến hết tháng 8 con số này đã đạt trên 40 tỷ USD, trong đó xuất siêu 11,8 tỷ USD.

“Thế nhưng thiệt hại do bão số 3 gây ra cho ngành vô cùng khốc liệt. Đối với rau màu và nhóm cây ngắn ngày thì không đáng lo ngại, bởi chỉ khoảng 20-25 ngày là có thu hoạch. Song với cây ăn trái, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản thì cần thời gian để khắc phục, bởi có những nơi bị xóa sổ hết rồi…”- Thứ trưởng lo ngại

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị (ảnh: nongnghiep.vn)

Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, tính đến 17h ngày 18/9, thiệt hại do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra đã khiến hơn 22.800 con gia súc và hơn 3 triệu con gia cầm bị chết, trong đó 5 tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội và Thái Nguyên. Hiện các địa phương chưa đánh giá được hết giá trị thiệt hại về cơ sở hạ tầng, chuồng trại... Ước tính tổng thiệt hại cho ngành chăn nuôi khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

"Qua trao đổi với người chăn nuôi và địa phương, hầu hết các ý kiến đều mong muốn được hỗ trợ đền bù thiệt hại do thiên tai theo quy định; xem xét hỗ trợ vốn đầu tư, giãn nợ, khoanh nợ vay; hỗ trợ thuốc sát trùng để tổng vệ sinh môi trường; hỗ trợ con giống, thức ăn để nhanh chóng tái sản xuất..”- Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.

Đối với ngành Thủy sản, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản thông tin, theo báo cáo sơ bộ của địa phương các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Nghệ An, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ bờ bao, ngập lụt và ước thiệt hại khoảng 23.595 ha; số lồng bè bị thiệt hại khoảng 4.592 ô lồng. Ước tính thiệt hại về nuôi trồng thủy sản do bão số 3 và mưa lũ sau bão hơn 2.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Thú Y đề xuất một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc hoãn, giãn nợ và có những hỗ trợ nhất định đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và đặc biệt phải tiếp tục giải quyết vấn đề về bảo hiểm, tái bảo hiểm để phát triển thủy sản bền vững hơn; Xử lý môi trường nước sau lũ, lụt ở những vùng bị gập lụt, ô nhiễm Thống kê nhu cầu con giống thủy sản, thức ăn, chất xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản để phục vụ công tác phục hồi sản xuất thủy sản sau mưa bão.

Đại diện Cục Chăn nuôi báo cáo tại Hội nghị (ảnh: Thanh Thanh)

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long lo lắng nguy cơ dịch bệnh sau bão lũ,, vì các loại mầm bệnh tồn tại trong môi trường và đàn vật nuôi rất nhiều, có nguy cơ sẽ phát tán và lây lan…

Lãnh đạo Cục Thú Y cũng đề xuất Bộ NN&PTNT ban hành văn bản chỉ đạo và yêu cầu tất cả lực lượng, các cấp hỗ trợ cho người dân các biện pháp tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đồng thời, tiến hành rà soát tiêm phòng ngay cho đàn gia súc và gia cầm để không phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất vắc xin, thuốc thú y không được tăng giá, thậm chí còn phải có chính sách giảm giá để đồng hành cùng bà con…

Tái thiết thích ứng với môi trường

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ NN&PTNT hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau bão số 3, chỉ tính riêng kêu gọi từ hội nghị này, các ngành đã nhận được hỗ trợ/cam kết hỗ trợ gần 170 tỷ đồng. Trong đó, ngành Chăn nuôi đã nhận được sự ủng hỗ từ 51 doanh nghiệp với số tiền gần 79 tỷ đồng, ngành Thủy sản gần 85 tỷ đồng. Dự hỗ trợ này bằng tiền, thức ăn, con giống, chất xử lý cải tạo môi trường… nhằm khôi phục, khắc phục hậu quả sau bão số 3 và mưa lũ.

Trực tiếp tham dự Hội nghị, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sẵn sàng đồng hành cùng với Bộ NN&PTNT phục hồ sản suất sau mưa lũ.

Đại diện Tập đoàn TH chia sẻ tại Hội nghị (ảnh: Thanh Thanh)

Đại diện Tập đoàn TH cho biết, trong diện tích sản suất khoảng 10.000 ha, TH cũng có nhiều diện tích bị thiệt hại do bão số 3 vừa qua. "Là tập đoàn chăn nuôi, chúng tôi rất thấu hiểu thiệt hại của bà con. Sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để khôi phục. Mặc dù cũng bị thiệt hại, chúng tôi vẫn cố gắng đồng hành hỗ trợ bà con cùng khắc phục nhanh nhất..."- Đại diện TH bày tỏ

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Haid Group cho biết, ngay sau bão số 3, doanh nghiệp đã chuyển 500 triệu đồng tiền mặt để cùng Bộ NNPTNT hỗ trợ người nông dân miền Bắc khắc phục thiệt hại. Tại Hội nghị, doanh nghiệp quyết định tặng thêm bà con chăn nuôi 5 triệu con cá rô phi giống; 50.000 con vịt giống Cherry Valley, cùng với thức ăn chăn nuôi, tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Cũng ngay tại hội nghị, ông Đỗ Linh Phương, Giám đốc điều hành, nhà sáng lập Công ty DBLP (tỉnh Phú Yên) cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ ngư dân 1 triệu cây giống rong biển để giúp bà con nhanh chóng tái sản xuất (tương đương 10 tỷ đồng) và đề nghị các doanh nghiệp khác cùng vào cuộc với DBLP hỗ trợ bà con thêm lưới, dây buộc rong.

Đại diện Công ty DBLP đề xuất nuôi trồng rong biển để thu hồi vốn nhanh (ảnh: Thanh Thanh)

Theo ông Phương, trồng rong không tốn nhiều tiền đầu tư như lĩnh vực nuôi trồng khác vì rong không cần ăn gì cả, có thể thu hồi vốn nhanh. Về lâu dài, đây cũng là hướng đi bền vững, vì chúng ta sẽ còn phải đối diện với những cơn bão khác chứ không chỉ Yagi. "Hiện tại, nghề trồng rong sụn ở Việt Nam cung không đủ cầu, riêng công ty đang có đơn hàng cung cấp 1.000 tấn rong khô/năm để sản xuất thạch rau câu. Chúng tôi cam kết cùng với Bộ NN&PTNT hỗ trợ cây giống rong biển cho ngư dân Quảng Ninh, xây dựng chương trình cung cấp ngư lưới cụ bài bản để đầu tư ít nhất làm sao có 6 tháng có sản phẩm thu hoạch" - ông Phương thông tin.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA) cho biết, bà con nuôi biển hiện nay gần như trắng tay sau bão số 3, nhất là các hộ nuôi thủy sản ở Vân Đồn (Quảng Ninh).

“Theo khảo sát của chúng tôi, các lồng nuôi bằng vật liệu mới HDPE thiệt hại không đáng kể, trong khi lồng tre, lồng gỗ bị mất trắng tới gần 90%. Thiệt hại không sao kể xiết, song tôi cho rằng đây cũng là cơ hội để chúng ta xây dựng lại vùng nuôi trồng thủy sản bài bản hơn...”- Chủ tịch VSA bày tỏ quan điểm

Đồng thời đề nghị, Bộ NN&PTNT, các địa phương tính toán giao mặt biển cho ngư dân lâu dài, để bà con yên tâm đầu tư làm ăn bài bản, áp dụng công nghệ cao để tránh thiệt hại như vừa qua...

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến (ảnh: Thanh Thanh) 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến gửi lời cảm ơn chân thành đến các doanh nghiệp, hội, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức, cá nhân đã dành thời gian, công sức, vật phẩm và tiền bạc ủng hộ trong thời gian qua. Thứ trưởng khẳng định những nguồn lực này sẽ đến tận tay những người cần hỗ trợ, đúng người, đúng việc và đảm bảo công khai, minh bạch.
“Năm nay lại được xem là năm tăng tốc để chúng ta kịp thời về đích nhiệm kì 2025, do đó toàn ngành nông nghiệp cần tập trung nguồn lực nhằm khôi phục sản xuất nhanh chóng…”- Thứ trưởng đề nghị.
Trước mắt Thứ trưởng giao Cục Thủy sản chủ trì tổ chức hội nghị về nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh hoặc Hải Phòng, tiếp đó Cục Chăn nuôi chủ trì hội nghị về thúc đẩy chăn nuôi sẽ tổ chức tại Lào Cai.

  • Cùng chuyên mục
TSMC và Samsung cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất chip tại UAE

TSMC và Samsung cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất chip tại UAE

TSMC và Samsung Electronics, đã thảo luận về việc xây dựng các dự án chip tiềm năng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong những năm tới, có thể trị giá hơn 100 tỷ USD, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Thị trường - 23/09/2024 14:42

Săn mây trên Cáp treo núi Cấm

Săn mây trên Cáp treo núi Cấm

Mưa xuống, núi Cấm dường như được khoác lên mình chiếc áo mới đầy sức sống, những đám mây về đậu trên triền núi cao, đánh thức vẻ đẹp mộng mơ của non ngàn. Với nhiều người, mùa mưa là thời điểm lý tưởng đến tham quan Thiên Cấm Sơn, bởi nơi đây không chỉ có không khí se lạnh phảng phất nét đẹp chill chill của “Đà Lạt miền Tây” mà còn hấp dẫn du khách với biển mây bồng bềnh ảo diệu, đẹp tựa chốn bồng lai.

Thị trường - 23/09/2024 14:00

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/1 cổ phiếu

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/1 cổ phiếu

Theo Báo cáo ngành ngân hàng Quý 2/2024 của một số công ty chứng khoán, thị trường ngân hàng nửa cuối năm 2024 cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội mới cho sự trở lại của nhóm "cổ phiếu vua" với tiềm năng tăng trưởng lên tới hàng chục phần trăm.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 13:38

TNTech được vinh danh tại chương trình Top 10 DN Công nghệ số xuất sắc Việt Nam năm 2024

TNTech được vinh danh tại chương trình Top 10 DN Công nghệ số xuất sắc Việt Nam năm 2024

Ngày 21/9, tại lễ công bố Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc do VINASA tổ chức, Công ty Cổ phần TNTech vinh dự dành chiến thắng ở hai hạng mục Top 10 Doanh nghiệp Cung cấp Giải pháp chuyển đổi số Tài chính Doanh nghiệp và Top 10 Doanh nghiệp PropTech.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 13:37

Hoiana Resort & Golf đoạt 4 giải thưởng danh giá tại Vietnam Golf & Leisure Awards 2024

Hoiana Resort & Golf đoạt 4 giải thưởng danh giá tại Vietnam Golf & Leisure Awards 2024

Hoiana Resort & Golf - khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Châu Á, đã xuất sắc giành được 4 giải thưởng danh giá trong lễ công bố và trao danh hiệu "Vietnam Golf & Leisure Awards 2024" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 08:53

Truyền tải điện miền Đông 2 tố chức khóa tập huấn 'Văn hóa an toàn EVN' năm 2024

Truyền tải điện miền Đông 2 tố chức khóa tập huấn 'Văn hóa an toàn EVN' năm 2024

Truyền tải điện miền Đông 2 vừa tổ chức khóa tập huấn "Văn hóa an toàn EVN năm 2024" theo Bộ tài liệu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành tại quyết định số 569/QĐ-EVN ngày 30/5/2024.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 08:27

Tàu khách Hà Nội - Lào Cai được khôi phục từ 23/9

Tàu khách Hà Nội - Lào Cai được khôi phục từ 23/9

Tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai sẽ được khôi phục lại từ ngày 23/9 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch Sapa.

Thị trường - 23/09/2024 07:14

Hoa Kỳ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện giao thông

Hoa Kỳ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện giao thông

Hoa Kỳ dự kiến đề xuất lệnh cấm phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các phương tiện giao thông đường bộ vào hôm nay, thứ Hai (23/9) do các lo ngại về an ninh quốc gia, hai nguồn tin cho Reuters biết.

Thị trường - 23/09/2024 07:06

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm 'signature' Vlasta đến Thủy Nguyên – Hải Phòng

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm 'signature' Vlasta đến Thủy Nguyên – Hải Phòng

Văn Phú – Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên – trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.

Doanh nghiệp - 23/09/2024 07:00

07 thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2024

07 thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2024

07 thương nhân trúng đấu giá với số lượng 121.000 tấn trên tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu công bố năm 2024 là 126.000 tấn, chiếm tỷ lệ 96,03%.

Thị trường - 22/09/2024 12:25

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất

Thời gian qua, dù tình hình kinh tế thế giới có biến động ảnh hưởng nhất định, song đối với tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang đáp ứng được kế hoạch đặt ra từ đầu năm, duy trì ổn định sản xuất trong năm nay và thời gian tới.

Thị trường - 22/09/2024 10:48

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Bình Định thấp thỏm với quy định chống mất rừng

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Bình Định thấp thỏm với quy định chống mất rừng

Đầu năm sau, mặt hàng gỗ xuất khẩu đi các nước châu Âu phải chứng minh được nguồn gốc để không vi phạm quy định chống mất rừng (EUDR) của EU. Tuy nhiên, các doanh nghiệp "thủ phủ" xuất khẩu gỗ Bình Định vẫn đang thấp thỏm chờ hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

Thị trường - 21/09/2024 11:09

DNP Water khánh thành Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cấp nước tại Khánh Hòa

DNP Water khánh thành Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cấp nước tại Khánh Hòa

Mới đây, Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh - một trong những dự án trọng điểm của DNP Water - đã chính thức đi vào vận hành sau 12 tháng thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh Khánh Hòa.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 09:40

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão.

Doanh nghiệp - 21/09/2024 09:00

Giá vàng thế giới phá vỡ ngưỡng 2.600 USD/oz

Giá vàng thế giới phá vỡ ngưỡng 2.600 USD/oz

Giá vàng tăng vọt lên trên mức 2.600 USD/oz lần đầu tiên vào cuối ngày thứ Sáu, giờ Mỹ (đầu giờ sáng, giờ Việt Nam), kéo dài đợt tăng giá được thúc đẩy bởi các cược về việc cắt giảm lãi suất tiếp theo của Hoa Kỳ và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Thị trường - 21/09/2024 08:38

Société Générale: Giá vàng sẽ đạt mức trung bình 2.800 USD/oz vào năm 2025

Société Générale: Giá vàng sẽ đạt mức trung bình 2.800 USD/oz vào năm 2025

Theo các nhà phân tích tại Société Générale, vàng đứng một mình trong toàn bộ lĩnh vực hàng hóa và kim loại màu vàng hiện chiếm 100% phân bổ hàng hóa của họ.

Thị trường - 21/09/2024 08:18