Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

THANH THANH
17:58 18/09/2024

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Thiệt hại hơn 2 tỷ USD

Ngày 18/9, Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi).

Thay mặt Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn tới các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế về sự hỗ trợ nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt từ góc độ tình cảm, sự chia sẻ của các quốc gia, các đại sứ và tổ chức cộng đồng quốc tế là rất quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt từ đầu, lãnh đạo Bộ NN&PTNT triển khai trực tiếp đến hiện trường. Tuy nhiên, cơn bão đã càn quét ở mức thảm họa, gây nhiều thiệt hại về người và của cho khu vực miền núi phía Bắc.

Theo đánh giá ban đầu, thiệt hại kinh tế khoảng 2 tỷ USD, đánh giá có tăng lên 2,5 tỷ USD. "Cơn bão số 3 được đánh giá là một trong những cơn bão gây ra thiệt hại về tiền lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Tuy nhiên con số trên cũng chưa là gì so với hậu quả lâu dài mà cơn bão để lại", Thứ trưởng Hiệp phát biểu.

Đồng thời khẳng định, rất cần nhiều thời gian và nguồn lực để khắc phục về hạ tầng, ổn định cuộc sống người dân.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng chia sẻ một số thông tin mới nhất về cơn bão số 4. Dự kiến, cơn bão này sẽ đổ bộ vào miền Trung trong khoảng từ Quảng Ngãi ra tới Thanh Hóa. Cơn bão này dự kiến mức gió giật mạnh nhất vào khoảng cấp 8 và gây mưa lớn, diện rộng vào 2 ngày là 19-20/9, thậm chí gây mưa lớn hơn bão số 3. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng bày tỏ lo lắng về khả năng lụt và lũ quét ở miền Trung. "Ngay trong ngày hôm nay, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức họp với các địa phương về tình hình của cơn bão số 4…", Thứ trưởng thông tin.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - đại diện trao hỗ trợ tới Bộ NN-PTNT Ảnh: Linh Linh.

Theo ông Hiệp, thiên tai ở Việt Nam quá khốc liệt và diễn ra liên tục, nhưng không phải vì thiên tai mà dừng lại tất cả mọi thứ. Sau thiên tai, cuộc sống vẫn phải tiếp tục. Với nỗ lực cố gắng của người Việt Nam và sự hỗ trợ giúp đỡ của các cộng đồng quốc tế, ông hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường".

Cộng đồng quốc tế cam kết tiếp túc đồng hành

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, đồng Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai chia sẻ, quan hệ đối tác này là cơ chế chính để phối hợp giữa Liên hợp quốc và các đối tác chủ chốt khác, nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc không chỉ hành động đơn độc mà còn huy động và phối hợp hỗ trợ hợp tác với các chính phủ.

Cụ thể, để ứng phó với bão số 3 và hậu quả của bão, Liên hợp quốc đã đi đầu trong việc kích hoạt 8 lĩnh vực trong quan hệ đối tác giảm thiểu rủi ro thiên tai. Các lĩnh vực này bao gồm WASH (Nước, Vệ sinh và Vệ sinh cá nhân), y tế, giáo dục, hỗ trợ lương thực, nơi trú ẩn, phục hồi sớm và bảo vệ, trong đó hầu hết do các cơ quan của Liên hợp quốc lãnh đạo.

"Chúng tôi hoàn toàn cam kết huy động chuyên môn kỹ thuật và năng lực cần thiết để tập hợp các nhà tài trợ lại với nhau để có một phản ứng thống nhất. Trong cuộc họp gần đây với Bộ NN&PTNT, chúng tôi đã tái khẳng định rằng Liên hợp quốc, với tư cách là đơn vị dẫn đầu các lĩnh vực này, đã sẵn sàng lập kế hoạch ứng phó chung. Kế hoạch này sẽ đảm bảo rằng sự hỗ trợ của các nhà tài trợ được phối hợp hiệu quả, cho phép chúng tôi ưu tiên hỗ trợ cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhất", bà Pauline nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Liên Hợp Quốc, Liên Hợp Quốc đang tích cực huy động nguồn lực từ quỹ ứng phó khẩn cấp theo ngành, tập trung vào WASH, nơi ở và giáo dục. Trong lĩnh vực WASH, Liên hợp quốc sẽ đặc biệt chú trọng đến các cơ sở trung tâm y tế, trong khi trong giáo dục, bảo vệ trẻ em sẽ là trọng tâm chính. Liên hợp quốc đang nỗ lực huy động các nguồn lực này một cách nhanh chóng, đảm bảo rằng thông tin và dữ liệu được chia sẻ rộng rãi để các nhà tài trợ và đối tác có thể đưa ra quyết định sáng suốt và kịp thời.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew đại diện trao 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD). Ảnh: Linh Linh.

Tại cuộc họp, Đại sứ các nước tại Việt Nam (Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Ấn Độ, New Zealand, Australia Thụy Sĩ …) đã chia sẽ với những mất mát, khó khăn của đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành với Việt Nam

"Với nhiều trận mưa và bão dự kiến, chúng tôi nhận thức rằng tác động sẽ vẫn tiếp diễn và chúng tôi vẫn cam kết hỗ trợ ở bất cứ nơi nào có thể", Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew khẳng định.

Thông tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai ( Bộ NN&PTNT), Bộ NN&PTNT với sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại Giao đã huy động và được sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế, các sứ quán, trước mắt đã cam kết hỗ trợ trên 13 triệu USD và đã tiếp nhận 200 tấn hàng cứu trợ từ Chính phủ Úc, Chính phủ Thụy Sỹ, Chính phủ Ấn Độ, AHA, JICA, Samaritan’s Purse qua đường hàng không chuyển hết cho các địa phương: Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn để hỗ trợ người dân vùng lũ,.... Dự kiến Samaritan’s Purse và các nước Nga, Singapore và Indonesia… có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ hàng hóa trong vài ngày tới.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, FPT 'lên sóng' kênh truyền hình Discovery

Đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, FPT 'lên sóng' kênh truyền hình Discovery

Bộ phim tài liệu "Silicon Delta - Cách mạng phát triển Công nghệ số Việt Nam" (Silicon Delta - The Story of Vietnam’s Tech Revolution) kể về cuộc cách mạng công nghệ số của Việt Nam, từ một quốc gia không tên trên bản đồ công nghệ số thế giới, vượt qua những thách thức, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế số hàng đầu khu vực châu Á và đang ở vị thế lý tưởng để dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ mới cũng như trở thành trung tâm nguồn lực công nghệ của thế giới.

Sự kiện - 16/09/2024 22:18