Khôi phục sản xuất sau bão: Doanh nghiệp cam kết không tăng giá đầu vào

THANH THANH
15:48 19/09/2024

Việc chuẩn bị sớm vật tư nông nghiệp, giống, đặc biệt là lúa giống là vô cùng cấp thiết để khôi phục sản xuất sau cơn bão lịch sử…

Sẽ có đủ nguồn cung giống

Tại hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão lũ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc tổ chức hôm 18/9, đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 18/9, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 lên tới khoảng 312.000ha, bao gồm 200.000ha lúa, 51.000ha rau màu và 61.000ha các cây trồng khác như cây ăn quả và cây công nghiệp. Thiệt hại đối với ngành trồng trọt ước tính hơn 4.000 tỷ đồng.

Cũng theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), để phục vụ cho vụ đông xuân 2024 - 2025, tổng nhu cầu cần thiết của các địa phương chịu thiệt hại là khoảng 15.000 tấn lúa giống, hơn 112 tấn hạt giống rau và 980 tấn hạt giống ngô. Hiện lượng dự trữ giống phù hợp trong kho dự trữ quốc gia có hơn 4.100 tấn lúa giống, 250kg hạt giống rau và hơn 257 tấn hạt giống ngô.

“Như vậy so với nhu cầu thực tế, vẫn còn thiếu khoảng hơn 10.000 tấn giống lúa cho sản xuất vụ đông xuân 2024 - 2025. Việc chuẩn bị sớm vật tư nông nghiệp và giống cây trồng là vô cùng cấp thiết, đặc biệt là lúa giống…”- Đại diện Cục Trồng trọt nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, Cục Trồng trọt đã có văn bản gửi các hội, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống cây trồng và học viện, viện, trường đại học về việc chuẩn bị giống cây trồng nông nghiệp phục vụ sản xuất ở các tỉnh phía Bắc.

Cục Trồng trọt kêu gọi các đơn vị xem xét, chủ động hỗ trợ giống cây trồng cho nông dân tại các địa phương bị ảnh hưởng lớn do mưa bão. Đồng thời đề nghị các đơn vị sản xuất kinh doanh giống cây trồng không nâng giá bán giống cây trồng trong dịp này nhằm góp phần giúp bà con nông dân giảm bớt khó khăn, khắc phục sản xuất để sớm ổn định đời sống.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thứ trưởng Hoàng Trung tin tưởng Bộ NN-PTNT sẽ có đủ nguồn giống và vật tư để đáp ứng nhu cầu khôi phục sản xuất. Ảnh: Quỳnh Chi.

Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong dịp cuối năm, Bộ NN&PTNT đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực và thực phẩm. Diện tích rau màu vụ đông dự kiến hơn 400.000ha, nếu công tác sản xuất vụ đông được thực hiện tốt, bao gồm việc đẩy sớm lịch thời vụ và tối đa hóa diện tích canh tác thì nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ được đáp ứng đầy đủ, đặc biệt vào dịp cuối năm. Bộ NN&PTNT cũng kêu gọi các địa phương sử dụng giống ngắn ngày, thay đổi cơ cấu sản xuất, cung cấp đầy đủ giống và vật tư nông nghiệp, đảm bảo diện tích và năng suất cây vụ đông theo đúng kế hoạch hàng năm…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung bày tỏ tin tưởng với sự chung tay hỗ trợ từ các doanh nghiệp, cùng các nguồn lực sẵn có và sự phối hợp từ các địa phương, kết hợp với các chính sách hỗ trợ theo cơ chế, chính sách mới, Bộ NN&PTNT sẽ có đủ nguồn giống để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho vụ đông xuân 2024 - 2025. Bên cạnh đó, với vụ lúa đông xuân 2024 - 2025, vẫn còn thời gian để huy động thêm nguồn lực và áp dụng các biện pháp hỗ trợ các vùng bị thiên tai.

Sửa nghị định để hỗ trợ khôi phục sản suất

Theo tính toán của Bộ KH&ĐT, dưới tác động của bão số 3 , ước tính GDP cả năm có thể giảm 0,15%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm tới 0,33%.

Nhấn mạnh, mục tiêu của Bộ là đảm bảo tính bền vững và tuân thủ đúng khung mùa vụ, giống cây trồng, giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm trở lại sản xuất bình thường, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, trước thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra đối với sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã sớm chỉ đạo các Thứ trưởng trong từng lĩnh vực cùng chung tay chỉ đạo khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định sản xuất và đời sống..

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý đối với Nghị định thay thế Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

“Việc ban hành nghị định sửa đổi sẽ giúp người dân có thêm nguồn lực cần thiết để khôi phục sản xuất nông nghiệp. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương tận dụng nguồn lực sẵn có mà còn giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiệt hại do bão lũ”- Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Nhiều diện tích lúa bị mưa lũ làm hư hỏng. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)

Doanh nghiệp ủng hộ hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất
Tính đến 16 giờ ngày 18/9, tổng giá trị hỗ trợ từ các doanh nghiệp thông qua Bộ NN&PTNT để phục vụ khôi phục sản xuất đã đạt hơn 17 tỷ đồng. Danh sách các đơn vị hỗ trợ vẫn đang được cập nhật thêm.
Trong đó, Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã đóng góp 3 tỷ đồng dưới hình thức hỗ trợ giống và hiện vật. Công ty CP Tập đoàn Thaibinh Seed hỗ trợ 3 tỷ đồng, bao gồm 30 tấn giống ngô và 20 tấn lúa giống. Công ty CP Phân bón Bình Điền hỗ trợ 3 tỷ đồng bằng giống, vật tư nông nghiệp. Công ty TNHH Bayer Việt Nam hỗ trợ 20 tấn giống ngô, trị giá 2,4 tỷ đồng. Công ty Unifam hỗ trợ 200.000 cây giống chuối trị giá 1 tỷ đồng…
Nhiều doanh nghiệp đã đề xuất Bộ NN&PTNT phân bổ nguồn hỗ trợ đến các địa phương có nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ trực tiếp giao hàng đến tay bà con nông dân giúp việc phục hồi sản xuất diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.


  • Cùng chuyên mục
Cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn

Cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhìn nhận, cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp về tiết kiệm điện chưa đủ hấp dẫn, thiếu các ưu đãi như giảm thuế hoặc hỗ trợ vay vốn, thu xếp tài chính để đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Thị trường - 19/09/2024 14:29

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 13:20

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy chế biến cà phê Nestlé Trị An.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 11:11

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Từ bước khởi đầu cách đây hơn hai thập kỷ, ROX iPark (tiền thân là TNI Holdings Vietnam) đã vươn mình trở thành nhà phát triển BĐS KCN hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên rung lắc mạnh và kết thúc trong sắc đỏ hôm thứ Tư (18/9) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu trong 4 năm.

Thị trường - 19/09/2024 08:25

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00