Bác việc tách Luật giao thông đường bộ, ý chí nguyện vọng của số đông đại biểu Quốc hội
Nghị trường Quốc hội những ngày cuối của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV lại nóng với nhiều ý kiến trái chiều về việc tách Luật giao thông đường bộ và thẩm quyền sát hạch, cấp phép lái xe.
Sau câu chuyện về thủy điện nhỏ và vừa “xâm lấn” diện tích đất rừng, nghị trường Quốc hội lại “nóng” với nhiều ý kiến khác nhau về việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2: dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; việc chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.
Đảm bảo an toàn giao thông là mục đích không phải là đối tượng điều chỉnh
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, Chính phủ trình dự án luật này trong tình trạng gấp rút. Đặc biệt, Chính phủ khi tách Luật Giao thông đường bộ ra thành 2 luật thì bản thân Chính phủ cũng không thống nhất được với phương án 50 - 50.
Theo đại biểu đoàn Thái Bình, Luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh: một là, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; hai là, phương tiện giao thông đường bộ; ba là, người tham gia giao thông thứ tư là, quy tắc về giao thông đường bộ. Bốn thành tố này thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau và để hướng đến một mục đích là đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nếu chúng ta tách ra riêng rẽ những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa.
“Xây dựng một con đường hoặc làm một cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tính đến người và phương tiện đi trên con đường, cây cầu đấy thì nó chỉ là những vật vô tri, vô giác và không có một ý nghĩa gì trong thực tiễn. Làm một xe ô tô, một xe máy nhưng không tính đến việc lưu thông không tính người sử dụng, không tính đến các yếu tố về an toàn thì nó chỉ là một xe trưng bày trong triển lãm” - đại biểu Bùi Văn Xuyền nêu ví dụ.
Nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì Luật Giao thông đường bộ không còn đầy đủ, đúng nghĩa là giao thông đường bộ nữa, có nhất thiết phải giao cho Bộ Giao thông quản lý nữa hay không? Hay vì yếu tố bảo đảm trật tự, an toàn giao thông không còn, mà nó chỉ là những công trình xây dựng giao thông đơn thuần. Tên gọi Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng chưa hoàn toàn chính xác, vì bản chất bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ là mục đích chứ không phải là đối tượng điều chỉnh của luật, đại biểu Bùi Văn Xuyền phân tích.
Không đồng ý chuyển cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an
Cùng chung quan điểm không tách Luật giao thông đường bộ làm 2 luật, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho biết, qua tham khảo ý kiến của nhiều người dân, chúng tôi thấy không nên tách vấn đề an toàn giao thông thành một luật riêng, vì là an toàn giao thông bao gồm cả phương tiện, công cụ, các quy tắc điều chỉnh hành vi giao thông. Một trong những mục đích của Luật Giao thông đường bộ và nội dung cơ bản của nó chính là để an toàn giao thông đường bộ, vậy chúng ta tách ra làm gì?

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM). Ảnh: Quốc hội.
“Tôi nhận được kiến nghị chính thức của Hiệp hội Vận tải ô tô đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô đường bộ TPHCM, là 2 tổ chức mà đại diện đông nhất của các doanh nghiệp đang vận tải ô tô đường bộ, họ cũng đề nghị là không nên tách thành luật mà sửa đổi và đặc biệt không nên chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an, vì sẽ gây ra rất nhiều xáo trộn và tốn kém không cần thiết. Tôi đi taxi cũng nhiều, tôi hỏi mấy lái xe taxi thì không thấy ông taxi nào đồng ý chuyện chuyển cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an” - đại biểu đoàn TPHCM nói.
Nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là do ý thức
Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an không phù hợp với chủ trương của Đảng. Chủ trương của Đảng một số nhiệm vụ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho các bộ không thuộc lĩnh vực quốc phòng, công an quản lý nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Trong thời gian qua, có ý kiến cho rằng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Nhưng qua con số thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp lại liên tục giảm. Năm 1995, là 61 người thì đến năm 2020 ước chỉ còn 15 người.
“Từ thống kê, phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy nguyên nhân chính của các vụ tai nạn này là do ý thức của người tham gia giao thông. Ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông gây ra và có đến 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7 - 10 năm", đại biểu Đỗ Văn Sinh nói.
Tách luật không để phát sinh tổ chức bộ máy, tăng biên chế
Bên cạnh đa số ý kiến phản đối, cũng có những ý kiến đồng tình với việc tách luật, chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, cần thiết phải sửa đổi, theo tôi việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là cần thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng, phương tiện và vận tải giao thông đường bộ. Đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật Giao thông đường bộ với các luật được ban hành mới và sửa đổi trong thời gian qua. Đảm bảo sự phù hợp với thông lệ quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
“Chính phủ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo đó tách nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đào tạo, sát hạch và giấy phép lái xe từ Luật Giao thông đường bộ để xây dựng Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tôi đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về Luật Giao thông đường bộ sửa đổi” - đại biểu Trần Văn Tiến nói.
Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Vĩnh Phúc việc xây dựng hai luật này phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo sự đồng bộ về nguyên tắc, Chính phủ thống nhất quản lý về thể chế giao thông đường bộ, không để phát sinh tổ chức bộ máy, không phát sinh tăng biên chế xã hội hóa hoạt động giao thông đường bộ, thực hiện cải cách hành chính, công nghệ hóa giao thông đường bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trên cơ sở phân công, phân cấp ủy quyền; tăng cường trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương./.
Ngày 17/11, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung của dự án luật Giao thông đường bộ sửa đổi và luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao tông đường bộ qua phần mềm của Quốc hội.
321/414 đại biểu Quốc hội không đồng ý chuyển việc quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an. 302 đại biểu không đồng tình việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2: dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(Theo VOV.VN)
- Cùng chuyên mục
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
Theo ông Phan Văn Mãi, mặt hàng nước giải khát mới được bổ sung vào đối tượng chịu thuế nên cần có lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian thích ứng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển đổi sang các sản phẩm có hàm lượng đường thấp.
Pháp luật - 09/05/2025 09:50
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt chưa được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn 3), chưa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê cho 2 doanh nghiệp, với diện tích 7,01 ha.
Pháp luật - 08/05/2025 06:59
Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ
UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu, với nội dung điều chỉnh 4,56 ha từ chức năng Bungalow - biệt thự nghỉ dưỡng sang chức năng đất ở biệt thự. Song, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc điều chỉnh này làm thay đổi chức năng sử dụng đất, không đảm bảo căn cứ lập quy hoạch, vi phạm quy định Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Pháp luật - 07/05/2025 13:22
Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025
TP. Đà Nẵng đã hủy 27 cuộc thanh tra tại các sở, ngành, địa phương do chủ trương về sắp xếp bộ máy, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã, phường và tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, giám sát...
Pháp luật - 07/05/2025 07:30
Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
Nhadatu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 06/05/2025 10:28
Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD
Cáo trạng xác định, để được trúng thầu gói thầu số 12 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bờ Nam sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Hậu đã đưa cho cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa 6 tỷ đồng và 20.000 USD. Qua đó, Hậu hưởng lợi bất chính 93,7 tỷ đồng từ nguồn tiền chủ đầu tư thanh toán.
Pháp luật - 06/05/2025 06:49
Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 05/05/2025 19:06
Trình Quốc hội sửa, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Pháp luật - 05/05/2025 12:57
Triệt phá băng nhóm tội phạm quốc tế chuyên tống tiền doanh nhân
Bằng thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, nhóm tội phạm đe doạ tống tiền cán bộ, doanh nhân. Ước tính số tiền bị băng nhóm tội phạm này chiếm đoạt lên đến 200 tỷ đồng.
Pháp luật - 04/05/2025 18:13
Bộ Công an cảnh báo, 'bóc trần' thủ đoạn thao túng tâm lý của tội phạm công nghệ
Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó.
Pháp luật - 03/05/2025 08:37
Bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ
Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".
Pháp luật - 02/05/2025 07:58
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5
Từ đầu tháng 5/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Chính phủ sửa đổi quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tổ chức tín dụng Việt Nam; Quy định mới về chế độ công tác phí, chi hội nghị; Chính sách mới đối với thí sinh thi đại học...
Pháp luật - 01/05/2025 06:00
741 phạm nhân kinh tế được đặc xá
Có 8.055 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 1 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2025.
Pháp luật - 29/04/2025 16:45
Cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận án 6 năm tù
TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Vượng (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) mức án 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Pháp luật - 29/04/2025 11:05
Buộc Công ty LDG phải trả hơn 500 tỷ cho khách hàng
Trong vụ án xảy ra tại Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Khánh Hưng, nguyên Chủ tịch HĐQT LDG bị tuyên án 16 tháng tù; Nguyễn Quốc Vy Liêm, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối kinh doanh - tiếp thị LDG tuyên án 12 tháng tù về tội "Lừa dối khách hàng".
Pháp luật - 28/04/2025 15:13
Khởi tố 2 bị can mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng
Công an tỉnh Lâm Đồng vừa khởi tố hai bị can về hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Các đối tượng đã móc nối, bán khoảng 50 tài khoản cho người Trung Quốc, thu lợi bất chính hơn 79 triệu đồng.
Pháp luật - 28/04/2025 13:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago