Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật thì ý nghĩa của luật này không còn đầy đủ nữa.
MY ANH
16, Tháng 11, 2020 | 16:00

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật thì ý nghĩa của luật này không còn đầy đủ nữa.

20BD016B-7C75-4A96-BA47-3FEC9FEB0404

           Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu ý kiến. Ảnh: Quochoi.vn

Ngày 16/11, kỳ họp thứ 10 (Quốc hội khóa XIV) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn) Quảng Trị, bày tỏ quan điểm không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo ông Thắng, đảm bảo an toàn giao thông là mục tiêu quan trọng của hoạt động giao thông đường bộ, mức độ an toàn giao thông phụ thuộc vào sự tác động của 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông chứ không riêng gì thành tố nào.

“Nếu Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an cùng tham gia quản lý theo cách mà trong dự án Luật quy định là phải tách bạch lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì khi có vụ việc xảy ra mà lý do từ các thành tố tổng hợp thì ngành nào sẽ phải chịu trách nhiệm?”, vị đại biểu Quảng Trị đặt câu hỏi.

Ngoài ra, theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, Luật Đường sắt, Luật Đường Thủy nội địa, Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang có kết cấu và thành tố tương tự như Luật Giao thông đường bộ mang tính quy chuẩn, thống nhất, đồng bộ.

Nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì sẽ phá vỡ kết cấu vốn đã hợp lý, logic trong hệ thống Luật Giao thông hay nói rộng ra là phá vỡ quy chuẩn, nền tảng thống nhất của cả hệ thống pháp luật và sẽ tạo ra tiền đề nguy hiểm cho công tác xây dựng pháp luật theo kiểu tùy ý sửa luật.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông có sự gắn kết chặt chẽ.

“Nếu chúng ta tách các thành tố ra riêng rẽ thì những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa. Ví dụ như xây dựng một con đường hoặc làm cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tính đến con người tham gia phương tiện giao thông thì con đường, cây cầu đó cũng chỉ là những vật vô tri, vô giác và không có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Nếu thiết kế một ô tô, xe máy mà không tính đến người sử dụng trong quá trình lưu thông và các yếu tố đảm bảo an toàn giao thông thì ô tô, xe máy đó chỉ là những vật được trưng bày trong triển lãm”, ông Xuyền dẫn chứng.

Theo đại biểu đoàn Thái Bình, tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật thì ý nghĩa của Luật này không còn đầy đủ nữa. Đại biểu Xuyền cho rằng, khi đó việc quản lý trật tự an toàn giao thông do Bộ Giao thông đảm nhiệm không còn ý nghĩa, mà thay vào đó là chỉ còn chức năng quản lý các công trình xây dựng, giao thông đơn thuần.

Những nội dung, chức năng nào thuộc Bộ Giao thông Vận tải hay Bộ Công an quản lý, chịu trách nhiệm cũng rất khó vì có những điều không thể tách được. Khi đã có sự trùng lắp thì việc tổ chức thực hiện trong thực tiễn sẽ rất phức tạp và khó khăn. Ngoài ra, chi phí cho việc tổ chức triển khai, thi hành luật và phối hợp giữa các ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, chắc chắn sẽ gặp nhiều vướng mắc.

Cũng tại phiên thảo luận, đề cập việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, vấn đề này cần được đánh giá tác động toàn diện, khách quan, khoa học. Điều này này cũng cần được nghiên cứu tổng thể những vấn đề còn bất cập để tích hợp sửa đổi nội dung cho một dự án chung, thống nhất là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đề cập tới việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên), cho rằng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ một cách đầy đủ theo trình tự thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách không được đánh giá tác động hoặc được đánh giá tác động ở Báo cáo đánh giá tác động trong hồ sơ để đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh đã có sự thay đổi.

“Việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở trong Báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập. Đặc biệt là trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ cũng không chỉ ra bất cập để có sự sửa đổi, bổ sung hoặc chuyển cơ quan khác cấp phép đào tạo, sát hạch. Việc này liên quan rất lớn đến hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực này”, đại biểu Dung nêu quan điểm.

Ngoài ra, bà Dung cũng đặt câu hỏi, lực lượng thanh tra giao thông đang gắn liền với giao thông đường bộ có tiếp tục tồn tại và thực hiện chức năng của mình nữa hay không? Còn nếu không thì trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và trong báo cáo đánh giá tác động không thấy đề cập đến việc chuyển lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ gì, vì vậy cần làm rõ hơn.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến thảo luận, tranh luận về nội dung tách Luật Giao thông đường bộ và chuyển thẩm quyền quản lý, sát hạch cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Rất nhiều đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi xin ý kiến đại biểu về riêng nội dung này. Do còn ý kiến khác nhau và nhận định việc tách luật là vấn đề lớn, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ