Amazon duy trì vị trí thứ nhất, Viettel lọt vào top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Nhàđầutư
Với mức tăng trưởng 25%, đạt con số 187,9 tỷ USD, Amazon tiếp tục bảo vệ được vị trí số 1 của bình trong bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới, công bố hôm thứ Ba tại Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos. Viettel là thương hiệu duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.
CHÍ THÀNH
24, Tháng 01, 2019 | 15:40

Nhàđầutư
Với mức tăng trưởng 25%, đạt con số 187,9 tỷ USD, Amazon tiếp tục bảo vệ được vị trí số 1 của bình trong bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới, công bố hôm thứ Ba tại Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos. Viettel là thương hiệu duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.

Trong danh sách của Brand Finance Global 500 2019, Amazon duy tri được vị trí số 1 với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu khá ấn tượng, tới 187,9 tỷ USD, vượt hơn 30 tỷ USD so với mức tăng của thương hiệu giá trị thứ nhì thế giới Apple.

0amazon mostvaluablebrands

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2019. Minh họa BFB

2019, một năm biến động của Amazon

Không chỉ mạnh trong lĩnh vực dịch vụ, năm ngoái Amazon đã ghi nhận sự kiện Prime Day thành công nhất từ trước tới nay với việc người tiêu dùng đã mua hơn 100 triệu sản phẩm. Sự kiện này đã diễn ra không lâu sau khi thương hiệu này lần đầu đạt giá trị vượt ngưỡng lịch sử 1.000 tỷ USD trên Phố Wall.

0amazon_1-

 

Và với danh mục đầu tư ngày càng đa dạng, dường như không có ngành công nghiệp nào an toàn trước các mối đe dọa và sức mạnh của Amazon nữa. Khi công ty này tuyên bố cùng tham gia vào một sáng kiến chung với JPMorgan và Berkshire Hathaway, các cổ phiếu trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, trong đó có cả UnitedHealthcare, Cigna, và Anthem đã bị tụt giảm thê thảm ngay sau khi tin tức được đưa ra.

Khi Amazon không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực mới, giá trị thương hiệu của nó được định vị tốt để tăng trưởng. Tuy nhiên, với việc công chúng đón nhận tin tức ly hôn của người sáng lập đồng thời là CEO của Amazon, ông Jeff Bezos với vợ, đây sẽ là một thời điểm thách thức cho danh tiếng và một sự thay đổi tiềm năng về cơ cấu cổ đông đang đe dọa sự ổn định của công ty. Nếu xử lý sai, quá trình phân tách sẽ làm mất đi hơn 10 tỷ USD giá trị thương hiệu, với kỳ vọng là giá trị mất mát sẽ nằm trong khoảng từ 5-10% giá trị thương hiệu hiện tại.

Thay đổi trong lĩnh vực bán lẻ

Lĩnh vực bán lẻ dường như bị tác động mạnh nhất bởi thương mại điện tử và thương mại di động giờ gần như là các chuẩn mực mới của người tiêu dùng.

0aWalmart

 

Walmart, thương hiệu giữ vị trí hàng đầu trong danh sách Brand Finance Global 500 cách đây 10 năm, năm nay lần đầu tiên rời khỏi top 10. Mặc dầu giá trị thương hiệu của Walmart vẫn tăng thêm 10%, đạt 67,9 tỷ USD nhưng do công ty vẫn phải đương đầu với những vấn đề như hoàn thiện sản phẩm, phí vận tải gia tăng và doanh số bán hàng trực tuyến tăng chậm.

Walmart, cũng như nhiều nhà bán lẻ tên tuổi khác phải cải thiện khả năng bán hàng trực tuyến, nâng cao dịch vụ cho khách hàng đối với các gian hàng trực tuyến hoặc thương hiệu sẽ tiếp tục mất đi giá trị trước các đối thủ thương mại điện tử hùng mạnh.

Các tên tuổi công nghệ lớn thống trị top 10

Bên cạnh việc phá vỡ các vị trí vốn nắm giữ bởi các ngành công nghiệp truyền thống, lĩnh vực công nghệ giờ đã giành không gian riêng rõ rệt cho mình, chiếm tới 6 vị trí trong top 10 của danh sách 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. 

Bên cạnh 3 vị trí hàng đầu của Amazon, Apple (đứng thứ 2 với 153,6 tỷ USD) và Google (vị trí thứ 3 với 142,8 tỷ USD), các tên tuổi công nghệ còn góp thêm 3 cái tên khác trong top 10.

0apple123

 

Trong khi Apple đang nỗ lực đấu tranh để phát triển tại các thị trường mới nổi quan trọng thì dường như công ty này lại ít chú ý tới việc đa dạng danh mục đầu tư. Chính việc này sẽ giúp cho Google có thể giành được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng trong năm 2020. Mặc dù vẫn nằm trong số các ông lớn thượng thặng nhưng hiệu số thành tích tổng hợp của Apple trong vài năm qua đã kém hẳn so với những gì Google đạt được trong năm 2017, và sau đó là Amazon.

Liệu Apple có cùng chung số phận như Walmart khi chỉ phụ thuộc vào doanh số bán điện thoại gây nguy hiểm cho sự thịnh vượng lâu dài của công ty, cũng như việc tụt hạng trong danh sách xếp hạng những năm tới? Vẫn phải chờ đợi khi mà Google liệu có tiếp tục giữ được doanh số trước các án phạt khổng lồ của EU hay sự mất niềm tin của nhân viên công ty công nghệ này. Điều này ngược lại giúp cho Apple tiếp tục giữ được vị trí của mình trong bảng xếp hạng năm tới.

Một thương hiệu đã có cuộc trở lại ngoạn mục là Microsoft, tăng lên vị trí thứ 4 trong danh sách Brand FinanceGlobal 500 từ vị trí thứ 6 của năm ngoái. Với giá trị thương hiệu tăng 47%, tức 119,6 tỷ USD, Microsoft có mức tăng giá trị thương hiệu lớn nhất trong top 10 thương hiệu hàng đầu.

0amicrosoft-logo

 

Công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh tập trung vào các dịch vụ đám mây, được chứng minh là thành công trong năm qua, với doanh thu tăng 17% vào năm 2018. Trong khi Microsoft từng bị coi là đã ra khỏi cuộc chơi nhưng với quyết tâm thích nghi, đây có thể được coi là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu có thể thay đổi để giữ được các lợi thế cạnh tranh. Sự tự mãn có thể gây bất lợi cho gã khổng lồ công nghệ luô có những sáng tạo này khi phải đối mặt với các công ty startup và các thương hiệu cạnh tranh khác.

Mặc dù Facebook giữ được vị trí thứ 7 của mình trong top 10 nhưng sức mạnh tổng thể của thương hiệu đã suy giảm khi hiệu suất BSI kém hàng thứ 2 trong top 100, giảm 11% xuống còn 82,9 điểm. Tiếp nối hàng loạt các tai tiếng bao gồm việc sử dụng dữ liệu sai mục đích của Cambridge Analytica, vai trò của nền tảng xã hội này trong việc lan truyền các tin tức giả mạo và vi phạm an ninh mạng, không có gì ngạc nhiên khi các người ta tiếp tục nghi ngờ về giá trị của thương hiệu này. Facebook phải tiếp tục cải thiện danh tiếng của mình bằng việc xử lý các tai tiếng về dữ liệu, chứng tỏ khả năng có thể ngăn chặn các thông tin sai lệch nếu muốn tiếp tục cải thiện sức mạnh thương hiệu của mình trong các năm tới.

0aviettel-volte

Viettel Telecom là thương hiệu duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách Brand FinanceGlobal 500 năm nay

Điều đáng chú ý trong danh sách Brand FinanceGlobal 500 2019 có sự góp mặt của một đại diện duy nhất của Việt Nam, đó là Viettel Telecom, đứng ở vị trí 478 trên tổng số 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Do lần đầu lọt vào danh sách và đứng ở vị trí khá khiêm tốn nên giá trị thương hiệu của Viettel không được thể hiện trên danh sách Brand FinanceGlobal 500 2019 công bố hôm thứ Ba vừa rồi.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ