ACB báo lãi quý I/2023 hơn 5.100 tỷ đồng

Nhàđầutư
Xét riêng quý I/2023, lãi ròng ACB đạt 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và đạt 26% toàn bộ kế hoạch năm. Huy động hợp nhất đạt mức tăng 2,1% so với số đầu năm, tỷ lệ LDR đạt 78%. Tỷ lệ nợ xấu duy trì thấp hơn 1%.
HUY NGỌC
13, Tháng 04, 2023 | 13:14

Nhàđầutư
Xét riêng quý I/2023, lãi ròng ACB đạt 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và đạt 26% toàn bộ kế hoạch năm. Huy động hợp nhất đạt mức tăng 2,1% so với số đầu năm, tỷ lệ LDR đạt 78%. Tỷ lệ nợ xấu duy trì thấp hơn 1%.

NDT - Anh DHDCD thuong nien ACB

Đoàn Chủ tịch ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của ACB. Ảnh: Huy Ngọc.

Sáng ngày 13/4, ACB đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với các tờ trình đều được thông qua.

Theo đó, ĐHĐCĐ ACB thông qua từ trình tổng tài sản đến cuối năm đạt 668.788 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Tiền gửi mục tiêu đạt 495.411 tỷ đồng (bao gồm giấy tờ có giá) và dư nợ cho vay đạt 453.836 tỷ đồng, tăng lần lượt 8,1% và 9,7%. Mức tăng hạn mức tín dụng thực tế sẽ được điều chỉnh khi được NHNN cấp bổ sung. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Lợi nhuận trước thuế đề ra cho năm 2023 là 20.058 tỷ đồng, tăng 17,2% so với thực hiện năm 2022.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, các cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức tổng tỷ lệ 25%, trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.

Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành hơn 506 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 2022 với tỷ lệ thực hiện quyền là 15%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý III/2023.

Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận có thể sử dụng chia cổ tức sau khi đã trích lập đầy đủ các quỹ và lợi nhuận năm trước còn lại chưa chia theo kết quả kiểm toán tại thời điểm 31/12/2022. Người sở hữu quyền nhận cổ phiếu sẽ không được phép chuyển nhượng quyền này. Cổ phiếu phát hành thêm sẽ được tự do chuyển nhượng.

Nếu hoàn tất kế hoạch phát hành trên, vốn điều lệ của ACB dự kiến tăng từ 33.774 tỷ đồng lên 38.840 tỷ đồng. Sau khi chia cổ tức, Dragon Financial Holdings Limited vẫn là cổ đông lớn duy nhất với tỷ lệ sở hữu 6,92% vốn điều lệ ngân hàng. 

Năm nay, ĐHĐCĐ thường niên ACB bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới (2023-2028). Danh sách ứng viên được đề cử vào HĐQT có 9 người, trong đó 6 người từ HĐQT nhiệm kỳ cũ (không có ông Huang Yuan Chiang – TV HĐQT độc lập). 3 ứng viên mới gồm ông Đỗ Minh Toàn (Chủ tịch Công ty ty chứng khoán ACBS, nguyên Tổng Giám đốc ACB), ông Nguyễn Văn Hòa (Phó TGĐ ACB) và ông Trịnh Bảo Quốc (Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn KCN Việt Nam).

Về Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới, ba ứng cử viên dự kiến bầu bao gồm ông Huỳnh Nghĩa Hiệp (trưởng ban), bà Nguyễn Thị  Minh Lan và bà Hoàng Ngân (thành viên chuyên trách).

ACB cũng được cổ đông thông qua bổ sung quyền hạn và nhiệm vụ của HĐQT tại Điều lệ Ngân hàng.

Theo đoạn 3 Mục III “Tổ chức thực hiện” của Quyết định số 1382/QĐ-NHNN: “Các TCTD căn cứ Quyết định so61689/QĐ-TTg, Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng, định hướng, hướng dẫn xây dựng Phương án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, quy định nội bộ và các văn bản, quy định có liên quan, chủ động xây dựng Phương án cơ cấu lại phù hợp với thực trạng hoạt động của TCTD, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD…”.

Trong khi Điều lệ ACB (cập nhật ngày 01/08/2022) chưa quy định rõ về thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Do vậy, HĐQT đã trình ĐHĐCĐ bổ sung khoản 28 vào Điều 45 “Quyền hạn và nhiệm vụ của HĐQT”: Phê duyệt các nội dung liên quan đến phương án cơ cấu lại Ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu thuộc thẩm quyền của HĐQT theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Phần thảo luận:

Kết quả kinh doanh quý I/2023 và khả năng hoàn thành kế hoạch 2023?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng giám đốc ACB: Dựa trên những nhận định về khó khăn của nền kinh tế và ngành tài chính ngân hàng, HĐQT ACB đã đưa ra các kế hoạch kinh doanh cụ thể (như đã trình bày). ACB tự tin hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm 2023.

Xét riêng quý I/2023, lãi ròng ACB đạt 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và đạt 26% toàn bộ kế hoạch năm. Huy động hợp nhất đạt mức tăng 2,1% so với số đầu năm, tỷ lê LDR đạt 78%. Tỷ lệ nợ xấu duy trì thấp hơn 1%.

Tín dụng trong tháng 3/2023 tăng trưởng 2,2% so với tháng 2. Đây là sự khôi phục sau khi tín dụng 2 tháng đầu tiên suy giảm.

Trong danh mục dư nợ của ACB, thì chiếm đến 65% cho vay khách hàng cá nhân, 30% là doanh nghiệp SME. Tốc độ tăng trưởng tín dụng của các nhóm này luôn thấp. Mặt khác, tín dụng của ACB thường tăng chậm trong quý I hàng năm, nhưng sẽ tăng tốc nhanh trong các quý tiếp theo. Ngân hàng tự tin sẽ dùng hết “room” tín dụng Ngân hàng Nhà nước.

Mảng thẻ được ACB đặt kỳ vọng khi các mảng khác gặp khó khăn. Quý I/2023 ghi nhận tốc độ tăng trưởng thẻ quốc tế là 78% so với 34% của toàn ngành và đang chiếm 8,1% thị phần thẻ quốc tế. Đây kỳ vọng sẽ là nguồn thu lớn trong năm 2023.

ACB có kế hoạch kinh doanh phái sinh. Ban lãnh đạo có thể nói cụ thể hơn chiến lược phát triển lĩnh vực này?

Ông Từ Tiến Phát: Đây là một trong các chiến lược của ngân hàng trong việc đa dạng nguồn thu phí dịch vụ, giảm tỷ trọng đóng góp của mảng lãi vay. Thực ra, nghiệp vụ phái sinh hàng hóa không quá xa lạ. Đây là các hoạt động tài chính đặc thù liên quan kinh doanh hàng hóa nước ngoài. Dù vậy, tôi chỉ có nói tổng lược, khó có thể đề cập chi tiết hơn do nghiệp vụ này khá phức tạp.

Về nghiệp vụ ngân hàng giám sát, dù phổ biến ở quốc tế, nhưng chỉ vài ngân hàng tại Việt Nam thực hiện được. ACB vừa qua đã ký độc quyền với Công ty bảo hiểm Sunlife Việt Nam. ACB hướng đến sẽ trở thành nhà băng giám sát dòng tiền quản lý của công ty và một số đơn vị đầu tư tài chính khác.

Khoản đầu tư trái phiếu trên BCTC ACB là thế nào?

Ông Từ Tiến Phát: ACB không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. BCTC ghi nhận khoản đầu tư trái phiếu của nhà băng gồm 85% là trái phiếu Chính phủ, 15% là trái phiếu các tổ chức tín dụng lớn hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi định hướng năm 2023 là tiếp tục không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, trừ trái phiếu của các tổ chức tín dụng.

Tỷ lệ trích lập nợ xấu cuối quý I?

Ông Từ Tiến Phát: Cuối quý I/2023, nợ xấu ACB trích lập là 0,84%. Đây là tỷ lệ chưa bao gồm CIC. Tỷ lệ nợ xấu theo CIC của ACB tăng khá nhanh lên mức 0,94%-0,96%. Đây là điều nhà băng đã lường trước được. HĐQT sẽ cố gắng để tỷ lệ này không vượt quá 1%.

Tỷ trọng dư nợ cho vay bất động sản, doanh nghiệp xây dựng

Ông Từ Tiến Phát: Quan điểm của ACB là thận trọng trong lĩnh vực này. Tỷ lệ cho vay nhóm này chiếm 24%, trong đó 82% là cho vay bất động sản là người mua nhà để ở, còn lại là các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhóm đầu tư bất động sản chỉ có dư nợ dưới 1% và không quá lớn.

Lợi nhuận quý I/2023 tăng 24% nhưng tăng trưởng tín dụng âm, động lực tăng trưởng là gì? Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận hơn 17%, trong khi tăng trưởng tín dụng là khoảng 13-14%, động lực từ đâu?

Ông Từ Tiến Phát: ACB tính toán dịch vụ, đa dạng nguồn vốn để chi phí vốn tiết giảm, thúc đẩy CASA. Ngoài ra, chắc chắn có một số khoản hoàn nhập, trích lập dự phòng, như liên quan đến COVID-19 và một số khoản tồn tại trong nhiều năm.

ACB nhìn nhận kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 cũng là thách thức. Không chỉ ACB, nhiều ngân hàng cũng đặt ra mục tiêu khá thận trọng.

ACB có kế hoạch M&A ngân hàng hay mở rộng chi nhánh nước ngoài?

Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT: ACB cũng quan tâm, nhưng quyết định M&A các ngân hàng khác thì cần phải tính tới giá trị đem lại cho cổ đông và năng lực phát triển của ACB sau khi hợp nhất. Suốt nhiều năm trở lại đây, ACB chưa thấy nhà băng nào phù hợp, nhưng sẽ theo dõi nếu có cơ hội đem lại giá trị vượt trội cho ACB.

Hiện tại, ACB chủ trương tập trung phát triển nội địa, chưa có ý định mở rộng thêm chi nhánh ở nước ngoài.

Chiến lược ACB 3 năm tới

Ông Từ Tiến Phát: ACB đang trong giai đoạnthực hiện chiến lược năm 2019-2024. Trong tầm nhìn 3 năm tới, ACB sẽ phát triển khách hàng mới có sự chọn lọc, dựa vào phân khúc chiến lược và sự phù hợp với định vị của ACB.

Riêng chuyển đổi số, ACB tập trung 3 lĩnh vực, ngân hàng số chuyên biệt, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, cung cấp sản phẩm cho khách hàng, áp dụng trí tuệ nhân tạo, thứ ba là sử dụng khá sâu thu thập phân tích dữ liệu.

Đồng thời, tối ưu nguồn lực, chuyển dịch kinh doanh phù hợp với kinh tế vĩ mô. Sắp tới, ACB sẽ công bố các kênh phân phối cụ thể.

Kết quả phát triển ngân hàng số

Ông Từ Tiến Phát: ACB ONE ghi nhận tăng trưởng quy mô và số lượng giao dịch tăng 80%. Điều quan trọng là 95% là khách hàng chuyển dịch lên kênh số, 5% giao dịch tại quầy. Mô hình kinh doanh khá chuyên biệt với mô hình số ACB. Ngân hàng đang tích cực liên kết hệ sinh thái số bên ngoài, như Momo.

Kết quả năm 2022 của ACB ghi nhận tăng 1 triệu khách hàng/năm. Tuy nhiên, nhà băng này đặt mục tiêu bình quân tăng 2 triệu khách hàng/năm

Vĩ mô không khả quan, ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh năm 2023

Ông Trần Hùng Huy: Năm 2023 sẽ khó khăn, thử thách với ACB. Hoạt động kinh doanh của nhóm ngân hàng nói chung và ACB nói riêng sẽ bị ảnh hưởng. HĐQT ACB đã dự trù nhiều phương kinh doanh dựa theo những khó khăn của thị trường. ACB tự tin hoàn thành kế hoạch năm. Ngân hàng chủ trương thận trọng, nhưng không bi quan.

Mảng cá nhân của ACB chiếm tỷ trọng lớn, nhưng mảng doanh nghiệp chưa có sự tương xứng

Ông Từ Tiến Phát: Ngân hàng quyết tâm tăng trưởng mảng doanh nghiệp. Khi nền kinh tế khó khăn, tiêu dùng giảm sút, tăng trưởng tín dụng lập tức bị ảnh hưởng.

Những năm trước, tăng trưởng cá nhân không dưới 20%, nhưng năm nay chúng tôi kỳ vọng chỉ là 12-13%/năm. Đây là mảng kinh doanh khá đặc thù của ACB vì có đến 40% là hộ kinh doanh, sản xuất kinh doanh, còn lại là mua nhà và tiêu dùng.

Đối với mảng doanh nghiệp, ngân hàng tiếp tục kiên định phát triển SME, nhưng sẽ bổ sung thêm các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là doanh nghiệp khu công nghiệp. ACB sẽ khai thác âu vào các hệ sinh thái doanh nghiệp lớn, khách hàng số. ACB sẽ đầu tư mạnh hơn ngân hàng số vào mảng doanh nghiệp.

Về việc chuyển nhượng cổ phần ACBS

Ông Trần Hùng Huy: ACB từng kiếm được đối tác, nhưng ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 nên thương vụ đã không thể diễn ra. Nhu cầu tìm kiếm đối tác đủ năng lực bổ trợ cho ACBS là quan trọng nhất.

Trước mắt, ACB chưa tìm kiếm được đối tác phù hợp, sắp tới nếu có HĐQT sẽ trình cổ đông.

Vấn đề thanh khoản

Ông Từ Tiến Phát: Vốn ngân hàng cho vay trung, dài hạn có 16%. Các chỉ tiêu về tỷ lệ dự trữ thanh khoản, tỷ lệ khả năng chi trả đều vượt trội so với mặt bằng chung thị trường. Cuối năm 2022, ACB chung tay với các NHTM bình ổn thị trường. Lãi suất huy động thị trường giảm nhanh, lãi suất cho vay cũng giảm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ