6 nhóm chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
6 nhóm chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, gồm: Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho TP.HCM.
Ngày 13/2, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại TP. Hà Nội, TP.HCM.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về dự thảo nghị quyết.
Bộ trưởng cho biết, dự thảo nghị quyết quy phạm hóa 6 nhóm chính sách đặc thù, gồm: Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho TP.HCM.

Cụ thể, nhóm chính sách về huy động nguồn vốn: Thủ tướng được quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm cho địa phương; sử dụng nguồn tăng thu, tiết hiệm chi ngân sách Trung ương hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác mà không phải theo thứ tự vu tiên; huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi mà không phải lập đề xuất dự án;
HĐND thành phố có trách nhiệm bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách địa phương, nguồn tăng thu, tiết hiệm chi và nguồn vốn hợp pháp khác; Dự án được bố trí vốn qua nhiều kỳ trung hạn; UBND thành phố được bố trí vốn để triển khai trước một số công việc phục vụ cho dự án (chuẩn bị đầu tư, GPMB…).
Nhóm chính sách về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư: Dự án ĐSĐT không phải lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư mà được thực hiện ngay thủ tục lập, thẩm định, quyết định đầu tư;
UBND thành phố được quyết định việc phân chia dự án thành các dự án thành phần, tiểu dự án khi phê duyệt dự án; quyết định gia hạn thời gian thực hiện khi tổng mức đầu tư không tăng mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án; quyết định cộng trình không phải thi tuyển phương án kiến trúc; chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, phí tư vấn, xây lắp và nhà đầu tư; được ứng trước ngân sách địa phương năm sau để thực hiện dự án đáp ứng tiến độ;
Được lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thiết kế cơ sở và giao chủ đầu tư quyết định phê duyệt các bước thiết kế còn lại; Quy định tổng mức đầu tư, dự toán được áp dụng định mức, đơn giá do các tổ chức quốc tế công bố, các dự án có tính chất tượng tự trên thế giới; Quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất.
Nhóm chính sách về phát triển đô thị theo mô hình TOD: Quy định khi lập, điều chỉnh quy hoạch TOD được quyết định các chỉ tiêu khác với quy chuẩn để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất; UBND thành phố được quyết định chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch trong khu vực TOD; Khi lập quy hoạch chi tiết phương án tuyến công trình, vị trí công trình không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch có liên quan.
Nhóm chính sách về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực: Nhóm chính sách này tương tự như chính sách của dự án Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam về phát triển khoa học, công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực; ngoài ra bổ sung thêm thẩm quyền cho phép UBND thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến ĐSĐT sau khi có sự thống nhất của Bộ GTVT.
Nhóm chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải tương tự như chính sách của dự án Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam về khai thác mở khoảng sản làm vật liệu xây dựng và bãi đổ chất thải rắn xây dụng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước.
Nhóm các quy định áp dụng riêng cho TP.HCM: Nhóm chính sách này đã được quy định trong Luật Thủ đô nhưng cần được bổ sung vào nghị quyết để TP.HCM được áp dụng tương tự với TP. Hà Nội. Trong đó, thu và sử dụng tiền thu trong khu vực TOD; Huy động vốn thông qua các khoản vay phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị; UBND thành phố được tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Cấp giấy phép môi trường.
Cân nhắc quy định chỉ định thầu đối với dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh cho rằng, về huy động nguồn vốn (Điều 4) cần làm rõ trong trường hợp giảm hoặc bổ sung thêm dự án so với phụ lục danh mục dự án kèm theo nghị quyết thì số vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện dự án sẽ được xác định như thế nào để tránh khoảng trống pháp lý.
Về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư (Điều 5), UBKT nhận thấy, đối với việc chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án ĐSĐT là phù hợp, do tính chất đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đối với các dự án ĐSĐT theo mô hình TOD đề nghị cân nhắc thực hiện công tác chỉ định thầu để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả trong việc khai thác, phát triển khu vực TOD.

Về phát triển theo mô hình TOD (Điều 6), UBKT nêu rõ, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 và điểm b khoản 1 Điều 6 dự thảo nghị quyết có phần trùng lặp và quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 sẽ làm vô hiệu hóa, mất ý nghĩa của các quy hoạch và có thể dẫn đến các tác động tiêu cực về sau, do đó, đề nghị rà soát, chỉnh sửa cho phù hợp hơn.
Đồng thời, đề nghị bổ sung, làm rõ hơn sự cần thiết của quy định tại khoản 2 Điều 6 và rà soát kỹ lưỡng để tránh chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình áp dụng pháp luật về đất đai.
Về các quy định áp dụng riêng cho TP.HCM (Điều 9), UBKT nhận định, các quy định cơ bản được kế thừa tại Luật Thủ đô, do đó đề xuất của Chính phủ là có cơ sở.
Nhưng, khoản 4 Điều 9 quy định "UBND thành phố được phép tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến ĐSĐT được cấp thẩm quyền phê duyệt" là chưa thống nhất với các quy định về dự án ĐSĐT, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD tại Điều 3 dự thảo.
Bên cạnh đó, khoản 26 Điều 79 Luật Đất đai đã quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Vì vậy, quy định nêu trên là không cần thiết.
Ngoài ra, UBKT đề nghị quy định rõ chính sách sẽ được Chính phủ hướng dẫn chi tiết, chính sách sẽ được HĐND hướng dẫn chi tiết để bảo đảm tuân thủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tránh vướng mắc, chồng chéo trong quá trình triển khai, thực hiện.
- Cùng chuyên mục
Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'
Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí gồm 6 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026. Trong đó, chọn ngày 31/5 hằng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Sự kiện - 11/12/2025 08:14
Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng
Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 06:45
Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…
Sự kiện - 10/12/2025 18:17
Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội
Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.
Sự kiện - 10/12/2025 09:09
Việt Nam - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD
Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 10,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm 2025, hướng đến 20 tỷ USD trong thời gian tới.
Sự kiện - 09/12/2025 15:36
Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã trao các quyết định thành lập Chi hội phía Nam, bổ nhiệm Chi Hội trưởng đối với Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an.
Sự kiện - 09/12/2025 11:59
Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi
Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào phát triển điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân mô-đun nhỏ.
Sự kiện - 09/12/2025 11:12
'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'
Theo các đại biểu, sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. TP.HCM cần có cơ chế đặc thù, không thể khoác chung chiếc áo cơ chế với các địa phương khác.
Sự kiện - 09/12/2025 09:19
'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'
Chính phủ đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng, cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành các dự án độc lập; tránh lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư.
Sự kiện - 09/12/2025 06:45
'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'
Các đại biểu cho rằng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hà Nội sẽ tạo đột phá nhưng phải có kiểm soát chặt chẽ, đi liền với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, quy hoạch.
Sự kiện - 08/12/2025 18:17
Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, chậm nhất đến ngày 31/12/2026, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sự kiện - 08/12/2025 11:17
Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?
Việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp TP. Hà Nội khơi thông điểm "nghẽn", thu hút đầu tư, tạo đột phá kinh tế.
Sự kiện - 08/12/2025 11:00
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình..
Sự kiện - 08/12/2025 07:39
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".
Sự kiện - 07/12/2025 19:01
Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Sự kiện - 07/12/2025 13:40
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công
Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.
Sự kiện - 07/12/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month


![[Café Cuối tuần] Mô hình TOD: Định hướng phát triển cho đường sắt đô thị Hà Nội](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2024/08/10/0610037512f3fe1ba6bff8e6b754-1034-0609.jpg)



















