Xuất hiện hằn lún 1m, sân bay quốc tế Nội Bài có nguy cơ phải đóng cửa

Nhàđầutư
Sân bay quốc tế Nội Bài tại Hà Nội xuất hiện hằn lún bánh máy bay rộng 1m tại đường cất hạ cánh A1. Tình trạng này khiến sân bay Nội Bài có thể phải đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào.
NHÂN HÀ
20, Tháng 08, 2019 | 10:31

Nhàđầutư
Sân bay quốc tế Nội Bài tại Hà Nội xuất hiện hằn lún bánh máy bay rộng 1m tại đường cất hạ cánh A1. Tình trạng này khiến sân bay Nội Bài có thể phải đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào.

ni-bai-1566191428903

Đường băng sân bay Nội Bài có nguy cơ phải đóng cửa vì hư hỏng nặng. Ảnh: Dân Trí

Theo một lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, tình trạng xuống cấp của đường băng sân bay và nhấn mạnh gần đây tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi tần suất khai thác dày đặc và những máy bay có trọng tải lớn hoạt động liên tục.

Được biết, hiện mỗi giờ có 42 chuyến bay cất-hạ cánh tại Nội Bài, vượt 5 chuyến/giờ so với năng lực khai thác. Hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

Đại diện của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, bề mặt đường băng 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường băng 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí 2 tấm bê tông xi măng vênh nhau tới 3cm.

Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, tình trạng nói trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào.

“Các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế nên Cảng Nội Bài chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố sân đường”, một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói.

Trên thực tế, không chỉ sân bay Nội Bài mà đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, cần phải sửa chữa lớn vì nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao. Tuy nhiên, quy định hiện tại không cho phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được đầu tư vào khu bay, bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng.

Mới đây, ngành hàng không đang phối hợp nghiên cứu nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến đạt từ 80-100 triệu khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) vừa ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ hợp tác ưu tiên giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm hợp tác về thể chế, cung cấp máy bay cho các công ty hàng không Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ về an toàn hàng không và hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

Được biết, đến nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga. Năm 2018 xuất hiện tình trạng quá tải, một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển sân bay quốc tế Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trước mắt, rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm, đồng thời, nghiên cứu phát triển về phía Nam.

Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 35 km theo tuyến đường bộ về phía Tây Bắc. Khoảng cách này đã được rút ngắn còn lại 27 km khi cầu Nhật Tân và tuyến đường nối đầu cầu này với Nội Bài hoàn thành trong năm 2015, ngoài ra còn có thể đi theo quốc lộ 3 dẫn từ cầu Chương Dương đến ngã 3 giao cắt với quốc lộ 2 để vào sân bay. Sân bay quốc tế Nội Bài còn nằm gần các thành phố như Vĩnh Yên, Bắc Ninh.

Nhà ga hành khách T1 do chính các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, mang đậm bản sắc dân tộc, như một cổng trời chào đón khách thập phương đến với Thủ đô và được đánh giá cao về mặt thẩm mĩ, từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam, tuy trong thực tế xây dựng chỉ thực hiện được một phần của dự án. Nhà ga hành khách T2 do Nhật Bản thiết kế và thi công, với nguồn vốn xây dựng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, được khánh thành vào đầu năm 2015.

Sân bay có 2 tháp chỉ huy, trong đó có 1 tháp cao 90 mét. Đây là tháp chỉ huy không lưu cao nhất Đông Dương. Hiện tại đây là sân bay lớn nhất Việt Nam về diện tích và công suất phục vụ tối đa, về lưu lượng hành khách thì vẫn sau sân bay Tân Sơn Nhất.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
987,22 +11,15 / +1,14%
Lúc 15/09/2019 15:59:10
Cao nhất
04/10/2018
1020,40
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 380
KLGD: 189.231.330
GTGD: 4,48 triệu
Sàn
HNX-Index
102,18 +1,07 / +1,06%
Lúc 15/09/2019 15:59:10
Cao nhất
28/09/2018
116,07
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 201
KLGD: 24.192.363
GTGD: 289.153,00
Sàn
UPCOM-Index
56,72 +0,32 / +0,57%
Lúc 15/09/2019 15:59:10
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/10/2018
50,78
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 296
KLGD: 15.913.530
GTGD: 210.518,00

Nguồn: VPBS