Xu thế dòng tiền: Tăng trong nghi ngờ?

Quan điểm lạc quan cho rằng thị trường đang tăng trong nghi ngờ và ở giai đoạn tạo đáy thì thanh khoản thường thấp...
NGUYỄN HOÀNG
14, Tháng 01, 2019 | 09:14

Quan điểm lạc quan cho rằng thị trường đang tăng trong nghi ngờ và ở giai đoạn tạo đáy thì thanh khoản thường thấp...

untitled-15473946094901114329194-crop-1547396536055602954070

Diễn biến VN-Index trong 6 tháng qua - Nguồn: TradingView.

Liên tục 4/5 phiên tăng của tuần qua với thanh khoản rất thấp được các chuyên gia cho rằng thị trường có thể đang phục hồi trong nghi ngờ cao độ.

Sự thận trọng, tâm lý giải ngân thăm dò, e ngại kỳ nghỉ lễ sắp tới cũng như nhiều dấu hỏi về tính bền vững của đợt phục hồi hiện tại được xem là nguyên nhân khiến thanh khoản thấp.

Tuy nhiên đánh giá về thực trạng này, các chuyên gia tham gia "Xu thế dòng tiền" của VnEconomy lại có những ý kiến khác nhau. 

Quan điểm thận trọng vẫn cho rằng thị trường đi lên chưa bền vững, kéo blue-chips là chính nên tiền không vào. Do đó thị trường có khả năng điều chỉnh giảm để hút tiền thêm.

Quan điểm lạc quan cho rằng thị trường đang tăng trong nghi ngờ và ở giai đoạn tạo đáy thì thanh khoản thường thấp. Thanh khoản thấp do đó có ý nghĩa tích cực.

Diễn biến được các chuyên gia đồng thuận cao tuần qua là quy mô giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lên và mức mua ròng tăng. Điều này được xem là lực hỗ trợ thị trường ở thời điểm kết quả kinh doanh quý 4 chuẩn bị xuất hiện, cũng như tính mua vụ trong hoạt động giải ngân của dòng vốn này.

Các chuyên gia vẫn chưa có thay đổi lớn trong vị thế, chủ yếu vẫn là duy trì quan sát hoặc chỉ giải ngân nhẹ cho các vị thế dài hạn ở các blue-chips đầu ngành có kết quả kinh doanh quý 4 tích cực.

THỊ TRƯỜNG ĐÃ TẠO ĐÁY?

4/5 phiên tăng trong tuần qua và VN-Index quay lại lên trên mốc 900 điểm đúng với dự kiến về nhịp phục hồi ngắn hạn mà anh chị đưa ra tuần trước. Tuy nhiên có thể thấy thanh khoản vẫn rất kém. Dường như nhà đầu tư vẫn thấp thỏm lo sợ một nhịp quay đầu giảm. Quan điểm về kịch bản xấu của các anh tuần trước có thay đổi hay không?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc Chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng trong bối cảnh hiện tại, mặc dù diễn biến thế giới có những tín hiệu tốt hơn, như cuộc họp cấp độ thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần qua có những tín hiệu khả quan, cùng với đó, phát biểu của Chủ tịch FED đang tạo tâm lý kỳ vọng lên nhà đầu tư về việc tạm ngưng nâng lãi suất trong năm nay.

Do vậy nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ có nhịp điều chỉnh sau khi đi lên mà không hút được tiền, tuy nhiên với tín hiệu tích cực từ bên ngoài thì nhiều khả năng vùng giá 880 sẽ không bị phá vỡ thêm lần nữa, mà thay vào đó sẽ có mức điều chỉnh nhẹ giữa đầu tuần tới, trước khi tăng tiếp.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Kịch bản về một nhịp điều chỉnh giảm nữa là rất có khả năng xảy ra trong bối cảnh thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ những diễn biến bất ổn trên thế giới và trong khu vực. 

Trong đó, những lo ngại về các dấu hiệu của khủng hoảng sẽ xảy ra trong năm 2019 là đáng quan ngại nhất.

Mặc dù vậy, tôi vẫn đánh giá cao nhịp hồi phục này của chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được duy trì trong các phiên giao dịch tới. 

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu mua vào đang được duy trì khá tốt trong bối cảnh thị trường vẫn chưa có dấu hiệu quá mua - đồng nghĩa với việc áp lực điều chỉnh sẽ ít có khả năng xảy ra. 

Cuối cùng, dòng tiền khối ngoại quay trở lại mua ròng trên thị trường cũng là một tín hiệu tích cực.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Trong tuần tới, thị trường có khả năng sẽ chịu áp lực điều chỉnh sau tuần hồi phục vừa qua. 

Sức mạnh của thị trường sẽ được thử thách trong tuần tới với các vùng hỗ trợ 868-872 điểm và 884-889 điểm. Nếu thị trường vẫn giữ được các ngưỡng hỗ trợ trên thì nhịp hồi phục của thị trường khả năng sẽ tiếp tục được duy trì với đích đến nằm tại 920-930 điểm.

Ngược lại, thị trường có thể sẽ quay lại xu hướng giảm điểm và tìm đến các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc Chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường trong phiên cuối tuần ngày 11/1 đã đóng cửa ở ngưỡng 902,71 điểm. Theo tôi đây là ngưỡng cực kì quan trọng, cho thấy nhiều khả năng thị trường hình thành đáy quanh mốc này. 

Nhìn chung thị trường trong tuần này tiếp tục ghi nhận diễn biến tăng ở cả chỉ số và mặt bằng cổ phiếu trên nền thanh khoản quanh mức trên 2.000 tỷ đồng trên HSX.

Việc thanh khỏan giảm mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang hết sức thận trọng, điều này tương đồng với những lần thị trường về đáy trong năm 2018. 

Trên quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự phục hồi trong tuần tới, có khả năng hướng đến vùng cản 910-920 điểm trên VN-Index, nhưng khả năng sẽ có rung lắc nhất định ở mốc 900 điểm hiện tại.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index ghi nhận một tuần phục hồi nhẹ sau chuỗi 3 tuần giảm điểm liên tiếp. Tâm lý nhà đầu tư cũng dần có tín hiệu tích cực trở lại trước những tiến triển mới liên quan đến việc giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như diễn biến hồi phục của giá dầu trên thế giới.

Đà tăng của chỉ số chung được dẫn dắt chủ yếu bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó tiêu biểu là nhóm cổ phiếu ngân hàng (VCB, BID, CTG, TCB,…) và xăng dầu - dầu khí (GAS, PLX…). 

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong tuần qua và phần nhiều tập trung vào một số cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 như VNM, VRE,...

Tuy nhiên, thanh khoản trong tuần này tiếp tục xu hướng sụt giảm cả về giá trị và khối lượng, một phần vì tâm lý cận kề kỷ nghỉ Tết Âm lịch nhưng cũng phần nào thể hiện sự hoài nghi của dòng tiền về sự bền vững của xu hướng hồi phục hiện tại. 

Mặc dù VN-Index đóng cửa cuối tuần dưới ngưỡng MA20 phiên nhưng tín hiệu MACD của VN-Index bắt đầu cho tín hiệu mua vào, do đó trước mắt, chúng tôi dự báo ngưỡng hỗ trợ tại 880-900 và thị trường đã bớt rủi ro hơn tuần trước.

THANH KHOẢN NHỎ - TỐT HAY XẤU?

Sau phiên biến động rất mạnh ngày 4/1, thị trường đã từ từ đi lên với thanh khoản thấp. Có quan điểm cho rằng thanh khoản tại đáy thường rất kém do nhà đầu tư còn nghi ngờ, quan điểm ngược lại thì cho rằng tiền đã không chấp nhận giao dịch lớn ở nhịp phục hồi kỹ thuật. Các anh đánh giá thế nào về thực trạng đó?

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Theo quan điểm của tôi, thị trường sau những đợt giảm mạnh và hình thành đáy ngắn hạn, đa số nhà đầu tư sẽ có tâm lý thận trọng hạn chế giao dịch trên thị trường, do ngại các rủi ro còn hiện hữu. 

Mặt khác, vì thị trường đi lên từ đáy, nên việc giải ngân với tỷ trọng thấp thăm dò xu hướng thị trường và chọn ra các cổ phiếu tốt là hết sức quan trọng với nhà đầu tư.

Do vậy tôi cho rằng trong giai đoạn hiện tại thanh khoan thấp không phải là yếu tố rủi ro cho thị trường. 

Trái lại, việc thanh khoản đẩy lên cao trong thời điểm hiện tại mới khiến cho áp lực chốt lời gia tăng và thị trường tiếp tục đối mặt với nguy cơ điều chỉnh.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng hiện thị trường đang tạm thời đi lên trong "nghi ngờ" với mức thanh khoản thấp, và việc tăng điểm của chỉ số VN-Index phần lớn là do việc kéo nhóm VN30 đi lên, trong khi dòng tiền vào các cổ phiếu khác đang vô cùng thận trọng, và chỉ mang tính chất thăm dò là chủ yếu.

Chưa dừng lại ở đó, phần lớn các nhà đầu tư cá nhân hiện vẫn đang ưu tiên giữ tiền và chọn cách tạm thời đứng ngoài thị trường do sắp nghỉ lễ Tết và do tâm lý bi quan; nghi ngờ về khả năng phục hồi của thị trường sau một năm 2018 "đau thương", trong bối cảnh thị trường chung đang tỏ ra vô cùng nhạy cảm,  và có xu hướng phản ứng một cách thái quá với các thông tin tiêu cực.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Thị trường đã bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục tích cực hơn sau nhiều phiên lao dốc dù khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện. 

Những thông tin hỗ trợ từ bối cảnh địa chính trị trên thế giới cũng như quyết tâm ổn định kinh tế vĩ mô trong nước của Chính phủ trong năm 2019 có thể sẽ giúp củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư trong thời gian tới.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc tích lũy dần một số cổ phiếu vốn hóa trung bình lớn và vẫn duy trì được triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2019, nhằm mục tiêu xây dựng danh mục đầu tư trung - dài hạn.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Theo tôi, thanh khoản của thị trường sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp khi mà tính bền vững từ đợt hồi phục này của thị trường là chưa cao, điểm mua vào cũng như khả năng tìm kiếm lợi nhuận từ đợt hồi phục tuần qua cũng chưa nhiều.

Thêm vào đó, kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần cũng sẽ là yếu tố có thể khiến cho dòng tiền trở nên dè dặt, hạn chế giao dịch trong những tuần tới.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc Chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Trong quá khứ đã có những lần thị trường tạo đáy sau khi cạn kiệt thanh khoản, nhưng thường quá trình đó sẽ tích luỹ tạo đáy trước khi bước vào sóng tăng, và sau những phiên tăng điểm, sẽ có những phiên bùng nổ hút tiền (bùng nổ theo đà) để tiếp tục xu hướng tăng.

Tuy nhiên, với việc thị trường đi thẳng một mạch trong tuần qua sau khi giảm mạnh gãy 880, nhưng thanh khoản không tăng, tôi cho rằng đó là nhịp hồi phục kỹ thuật, do vậy cần có những phiên điều chỉnh để hút tiền trở lại, thì quá trình tăng sau đó mới bền vững.

VỐN NGOẠI LÀ LỰC ĐỠ

Khối ngoại đang có dấu hiệu mua mạnh trở lại và trong lịch sử thì quý 1 thường là thời điểm dòng vốn này mua tốt nhất. Những áp lực bán lớn tại một số cổ phiếu như CTG, HPG đã có thay đổi khá rõ. Liệu có thể trông đợi sự hỗ trợ từ dòng vốn này như đã từng có trong quá khứ?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Thông thường tháng 1 là tháng mà khối ngoại giải ngân mạnh nhất trong năm. 

Thực tế đó đã diễn ra khi mà tuần qua khối ngoại đã mua ròng hơn 230 tỷ tập trung ở VNM. Tuy giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 15%-20% giá trị giao dịch thị trường nhưng khối này có vai trò dẫn dắt định hướng thị trường.

Chúng tôi mong đợi dòng tiền từ khối này quay trở lại, và kết quả kinh doanh năm 2018 dần hé lộ sẽ là những thông tin tức cực hỗ trợ thị trường đi lên.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc Chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Theo quan sát của tôi, trong những phiên vừa qua, rõ ràng dòng vốn nước ngoài đang quay lại thị trường emerging market, và chúng ta cũng thấy được điều đó ở thị trường Việt Nam sau khi khối ngoại liên tiếp mua ròng. 

Và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ là động lực của thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc Chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Các nhà đầu tư ngoại hoạt động khá tích cực trong phiên cuối tuần khi mua ròng trên cả ba sàn với tổng giá trị lên đến 180 tỷ đồng. 

Đối với sàn HSX, những mã được dòng tiền ngoại mua vào nhiều nhất là VNM hơn 87 tỷ đồng, VRE hơn 34 tỷ đồng và MSN, SSI, GAS đều được mua ròng khá tốt mỗi cổ phiếu. Trên HNX và UPCoM thì PVS và VEA cũng được mua ròng khá nhiều trong phiên.

Tôi cho rằng đây là động thái hết sức tích cực của khối ngoại, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện rõ rệt, dòng tiền nóng của khối ngoại đã quay trở lại, và là một trong những yếu tố quan trọng để nâng đỡ thị trường.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Hoạt động mua ròng trở lại của khối ngoại trong tuần qua đã hỗ trợ khá nhiều cho diễn biến của thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Dòng vốn ngoại được dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong tháng 1. 

Tuy nhiên, tôi cho rằng vẫn cần sự tham gia đồng thuận của dòng tiền nội để có thể giúp thị trường hồi phục bền vững hơn trong ngắn hạn.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Việc khối ngoại đang có dấu hiệu mua ròng mạnh trở lại thực sự là một tín hiệu khả quan, góp phần củng cố và duy trì niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường vốn đã bị điều chỉnh quá mức.

Tuy vậy, tôi cũng không thực sự kỳ vọng dòng vốn ngoại là một điểm hỗ trợ tốt cho thị trường trong giai đoạn này, khi tâm lý nghi ngờ vẫn đang chiếm thế chủ đạo trên thị trường và tỏ ra đặc biệt nhạy cảm với những thông tin tiêu cực.

GIẢI NGÂN THĂM DÒ XU HƯỚNG

Tuần trước, đa số các anh đưa ra lời khuyên đứng ngoài chờ đợi hoặc bán giảm tỷ trọng. Điều này cũng phù hợp với mức thanh khoản không cao. Sau một tuần tăng điểm, liệu đã đến lúc giải ngân trở lại hay chưa?

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi vẫn chọn giải pháp đứng ngoài thị trường trong tuần qua. 

Tỷ trọng tổng danh mục của tôi vẫn duy trì ở mức thấp 15% cổ phiếu/85% tiền mặt.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc Chi nhánh Sài Gòn, Chứng khoán MBS

Với những đánh giá của tôi ở trên, thì chiến lược là có thể tăng tỷ trọng khi thị trường điều chỉnh về vùng 880-890 trong tuần tới (nếu có), và hạn chế mua đuổi, tuy nhiên vẫn chưa nên dùng margin trong bối cảnh hiện tại.

Ông Nguyễn Nhật CườngPhó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank

Theo nhận định của tôi, nhà đầu tư nên tiếp tục bình tĩnh theo dõi thêm diễn biến của thị trường và tìm cơ hội giải ngân hợp lý với tỷ lệ danh mục không quá 50%. 

Trước mắt, có lẽ các nhà đầu tư nên tránh không giải ngân vào nhóm VN30 và nên chuyển hướng mục tiêu sang các cổ phiếu midcap có P/E còn đang ở vùng hấp dẫn; có tiềm năng tăng trưởng doanh thu cao, tình hình tài chính và kinh doanh lành mạnh, ổn định cùng với mức EPS khả quan, và được hưởng lợi thế lớn từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hoặc các hiệp định FTA. 

Dệt may, thủy sản, điện, nước, hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin, khu công nghiệp, cảng biển, y tế, dược phẩm... là những nhóm cổ phiếu đáng chú ý.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN Index đang phản ứng khá tích cực với ngưỡng hỗ trợ cứng vùng 880-900 mặc dù thanh khoản rất thấp. 

Trong nước mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt ở hầu hết kỳ hạn, tỷ giá cũng giảm theo xu hướng thế giới. 

Khối ngoại bắt đầu quay lại mua ròng cùng những tín hiệu tích cực của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã giúp cho chúng tôi yên tâm hơn, giải ngân một phần vào những cổ phiếu trụ, đầu ngành và có kết quả kinh doanh 2018 khả quan đã được hé lộ.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc Chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Tỷ trọng danh mục ngắn hạn của tôi là 30% cổ phiếu và 70% tiền mặt.

Tôi tập trung vào việc lựa chọn cổ phiếu và thăm dò xu thế của thị trường. Tỷ trọng danh mục trung hạn của tôi ở mức 24% cổ phiếu và 76% tiền mặt.

(Theo VnEconomy)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ