Vụ 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm: Hé lộ nhân tố bí ẩn VIDIFI
CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh không phải đơn vị đầu tiên khởi xướng tham gia dự án mà thực chất trách nhiệm lịch sử bắt đầu từ những năm 2008, khi TP.HCM làm việc với nhiều nhà đầu tư, trong đó có Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Ngay sau bài viết “Hé lộ phi vụ “bí ẩn” trên 12.000 tỷ đồng xây 4 tuyến đường Thủ Thiêm”, PV Báo Người Tiêu Dùng tiếp tục tiếp cận thêm nhiều nguồn thông tin xung quanh dự án này. Đáng chú ý, CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh không phải đơn vị đầu tiên khởi xướng tham gia dự án mà thực chất trách nhiệm lịch sử bắt đầu từ những năm 2008, khi TP.HCM làm việc với nhiều nhà đầu tư, trong đó có Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Dự án từng khiến các nhà đầu tư phải ngán ngẫm
Theo tìm hiểu của PV Báo Người Tiêu Dùng, từ tháng 12/2008, UBND TP.HCM đã có văn bản số 7910/UBND-ĐTMT, chấp thuận cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng 3 tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm theo hình thức BT. UBND TP.HCM sau đó cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trên, đồng thời xin bổ sung thêm tuyến Vòng cung châu thổ, kết nối với Đại lộ vòng cung. Tổng cộng dự án có 4 tuyến đường được đề xuất là R1, R2, R3, R4 như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước.
Tháng 11/2009, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ký thay Thủ tướng Chính phủ, có văn bản số 2070/TTg-KTN về việc chính thức duyệt việc thực hiện đầu tư xây dựng 4 tuyến đường theo hình thức BT, giao cho UBND TP.HCM quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT nói trên. Sau khi Thủ tướng phê duyệt, UBND TP.HCM đã giao quyền đầu tư dự án cho VIDIFI.
Sau khi nhận được chủ trương chấp thuận đầu tư, VIDIFI triển khai nghiên cứu và thi công một số hạng mục ban đầu nhưng đến cuối năm 2012, nhận thấy dự án xây dựng 4 tuyến đường nói trên có tổng vốn đầu tư rất lớn, công tác thiết kế phức tạp, đòi hỏi thời gian dài sẽ gây bất lợi và khủng hoảng kinh tế, VIDIFI đã đề xuất hợp tác đầu tư cùng Công ty Đại Quang Minh, vốn có tiềm lực mạnh.
Đề xuất của VIDIFI sau đó đã được UBND TP.HCM chấp thuận bằng văn bản số 6367/UBND-ĐTMT, ngày 7/12/2012. Như vậy, phải 4 năm sau ngày dự án xây dựng 4 tuyến đường KĐT Thủ Thiêm được lập, Công ty Đại Quang Minh tiếp cận dự án và hợp tác triển khai cùng đơn vị đề xuất dự án trước đó là VIDIFI.
Theo ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó TGĐ Công ty Đại Quang Minh, người trực tiếp phụ trách dự án 4 tuyến đường trên khẳng định: Chúng tôi tiếp nhận dự án chính là tháo gỡ các khó khăn mang tính lịch sử. Trong bối cảnh đất đai sình lầy hiếm có nhà đầu tư nào dám nhận dự án gai góc, xương xẩu như thế. Phải là người có tâm huyết lắm với thành phố như anh Dương mới dám làm. Thời điểm tiếp nhận dự án này thì khủng hoảng kinh tế đang tăng cao, lãi suất ngân hàng tăng mạnh đến mức trên 20%/năm, ban đầu Công ty Đại Quang Minh chỉ muốn liên kết cùng thực hiện để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, sớm bàn giao cho thành phố nhưng đến ngày 27/5/2013, VIDIFI đã có công văn số 13052703/2013-VIDIFI-ĐQM gửi UBND TP.HCM, xin rút khỏi liên doanh thực hiện dự án. Tháng 6/2013, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất trên.
Như vậy, bắt đầu từ giữa năm 2013, chỉ còn duy nhất Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư và triển khai thi công dự án 4 tuyến đường nội đô trong KĐT Thủ Thiêm.
Ngoài ra, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, trước khi Công ty Đại Quang Minh tiếp cận và được giao dự án, ngoài VIDIFI còn có một loạt các đơn vị tầm cỡ khác từng muốn tham gia vào dự án nhưng sau đó đã từ bỏ ý định do địa hình, địa chất quá bất lợi cho hoạt động thi công.
Những khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà với dự án này, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh Nguyễn Hoàng Tuệ cho rằng, tổng mức đầu tư của dự án dựa trên thiết kế cơ sở được liên doanh Chodai-Yooshin thiết kế và Bộ Xây dựng có ý kiến về thiết kế cơ sở, cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định. Ngoài ra, bước thiết kế bản vẽ thi công cũng được cơ quan nhà nước chuyên ngành thẩm định và phê duyệt với giải pháp xử lý nền bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng và bấc thấm hút chân không với chiều sâu khoan và cắm bấc thấm có chiều sâu từ 20m-35m. Với cao độ hoàn thiện từ 2.8m - 4.5m và được đầu tư hoàn chỉnh, ngầm hóa đồng bộ như điện 110kv, 22kv, thoát nước thải cho toàn dự án, cấp nước, viễn thông nằm trong hào kỹ thuật.
Trên toàn tuyến còn bao gồm 10 cây cầu trong đó có 2 cầu cạn có chiều dài 1,8km và một cây cầu sắt bắc ngang qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100m, một cây cầu vượt qua Quảng trường trung tâm đảm bảo cho các lễ hội duyệt binh, diễu hành; còn các cầu khác là cầu đúc trên đà giáo để đảm bảo thẩm mỹ khu vực. Ngoài ra, 4 tuyến đường trên cũng không phục vụ cho KĐT Sala.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là UBND TP.HCM thời điểm cách đây hàng chục năm dường như đã đưa ra một bài toán quản lý tại Thủ Thiêm với nhiều thiếu sót. Bên cạnh quá trình thu hồi đất “lùm xùm”, pháp lý không vững chắc trong quá trình quản lý KĐT Thủ Thiêm, việc thu hồi đất của các hộ dân nói chung trong KĐT Thủ Thiêm đã đi “sai nhiều bước cờ”, áp dụng việc cưỡng chế thu hồi đất cứng nhắc, không đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho người dân. Trong quá trình thu hồi đất, chính quyền quận 2 lúc bấy giờ đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế hết sức cứng nhắc, khiến người dân nhiều người uất ức và tâm lý mất niềm tin vào chính quyền.
Đại Quang Minh nói gì ?
Phản hồi thông tin bài báo, ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh khẳng định: Chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường mà dư luận đang xôn xao chỉ hơn 8.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ cho các đơn vị thi công. Chúng tôi không được nhận 3.900 tỷ đồng (gồm các khoản như: Chi phí trượt giá; Chi phí lãi vay) trong tổng mức 12.000 tỷ đồng. Đồng thời đã nộp cho ngân sách UBND TP.HCM số tiền 2.400 tỷ đồng.
Phản hồi về diện tích đất gần 79 ha được nhận, Đại Quang Minh khẳng định trong số đất thực nhận chỉ có 36 ha là đất ở và thương mại dịch vụ. Phần còn lại là đất công trình công cộng và giao thông, thực chất không có lợi ích thương mại với hơn 12.000 tỷ đồng. Vậy, thực chất không phải Đại Quang Minh đang mua đất với giá 15 triệu đồng/m2 như dư luận hiểu, mà chi phí thực tế bình quân giá đất khoảng 40 triệu đồng/m2 (không bao gồm cả chi phí đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong nội khu dân cư và chi phí tài chính).
Thực ra, không phải Báo Người Tiêu Dùng là nơi đầu tiên phản ánh cho rằng chúng tôi mua đất giá rẻ, thực chất, dư luận cũng có hiểu nhầm khi nhìn vào các chi phí trên hợp đồng mà quên mất rằng chúng tôi tiếp nhận gần 79 ha nhưng chỉ sử dụng khai thác thương mại được phân nửa diện tích này.
“Hiện nay doanh nghiệp cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí đầu tư, lãi suất ngân hàng và cả các vấn đề thủ tục hành chính liên quan đến pháp lý tại KĐT Thủ Thiêm. Chúng tôi vẫn mong muốn vấn đề Thủ Thiêm được các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương cùng ngồi lại tháo gỡ những vướng mắc cũ, giải quyết tốt việc đền bù giải tỏa hợp lý cho người dân và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển Thủ Thiêm trở thành một trong những khu đô thị hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung” - ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó Tổng Giám đốc nói.
Trách nhiệm thuộc về ai ?
Theo nguồn tin riêng từ UBND TP.HCM thừa nhận, một số hạng mục trong việc đầu tư xây dựng 04 tuyến đường này chưa được hoàn thiện là do vấn đề giải phóng mặt bằng chưa hoàn chỉnh. Một số địa điểm thi công vẫn vướng nhà dân, vướng mồ mã, khiến việc thi công phải ngưng trệ. Thậm chí, có những cây cầu chỉ xây được một bên do vướng nhà, hoặc mồ mã của dân có sẵn trước thời điểm quy hoạch, giải tỏa. Như vậy, mọi vấn đề vướng mắc tại dự án này dường như phát sinh từ chính trách nhiệm của UBND TP.HCM.
Một lãnh đạo của UBND TP.HCM đã nghỉ hưu đặt ra trách nhiệm không nên đẩy hết lỗi về phía doanh nghiệp, mà vấn đề cần truy cứu chính là quy trình thu hồi đất, công tác quy hoạch và thậm chí là trách nhiệm của người ký kết hợp đồng.
Cụ thể, Hợp đồng xây dựng trị giá hơn 12.000 tỷ đồng nhưng thực tế người được phân công ký kết là ông Tất Thành Cang, Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã dấy lên nhiều lo ngại.
Hồ sơ mà PV Báo NTD thu thập được, ngày 28/10/2013, ông Tất Thành Cang lúc đó là Uỷ viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã ký quyết định 5872/QĐ-UBND về việc duyệt dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT. Tiếp đó, cuối năm 2013 thì dự án được triển khai.
Ngoài ra, thời điểm triển khai xây dựng 4 tuyến đường nói trên, ông Tất Thành Cang đang là Uỷ viên UBND, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Trước đó, từ năm 2009 - 2012, ông Tất Thành Cang giữ chức Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2. Từ tháng 6/2014 - 12/2015, ông Cang giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Từ tháng 11/2015 ông Cang kiêm nhiệm thêm vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.
Ông Tất Thành Cang hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM. Ông Tất Thanh Cang cũng là nhân vật đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì liên quan đến vụ bán đất công sản giá bèo gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước đã được báo Người Tiêu Dùng phản ánh trong loạt bài “Ai gây thất thoát ngàn tỷ trong phi vụ bán 324.971 m2 đất công sản tại TP.HCM?”. Và sau khi Báo Người Tiêu Dùng đăng loạt bài viết phản ánh việc bán đất công với giá rẻ mạt, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang do có liên quan đến vụ chuyển nhượng đất ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và tiến hành thanh tra toàn diện Công ty Tân Thuận.
(Theo Người tiêu dùng)
- Cùng chuyên mục
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đầu tư - 19/11/2024 14:57
Diễn biến mới tại dự án gần 13.000 tỷ ở Thanh Hóa
Nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết dứt điểm việc giao đất để triển khai dự án theo đúng tiến độ phê duyệt.
Đầu tư - 19/11/2024 11:21
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Tỷ phú người Malaysia Vincent Tan được cho là muốn đầu tư vào dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TP.HCM của bà Trương Mỹ Lan. Trước đó, Tập đoàn Berjaya của vị tỷ phú này đã định đầu tư Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam tại huyện Hóc Môn nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.
Đầu tư - 19/11/2024 06:30
Động thái mới tại dự án khu công nghiệp 1.800 tỷ của Viglacera Yên Mỹ
Mức giá đền bù để thực hiện dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng vừa được phê duyệt. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) của khu công nghiệp này.
Đầu tư - 19/11/2024 06:00
4 dự án PPP cao tốc lựa chọn nhà đầu tư
Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
Đầu tư - 18/11/2024 18:22
VinFuture công bố Tuần lễ Khoa học công nghệ 2024
Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học công nghệ và lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4-7/12/2024 tại Hà Nội.
Đầu tư - 18/11/2024 18:21
Đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sơ bộ là 38.693 tỷ đồng. Dự kiến, 100% vốn thực hiện dự án sẽ do nhà đầu tư thu xếp, trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.804 tỷ đồng (chiếm 15%), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 32.889 tỷ đồng (chiếm 85%).
Đầu tư - 18/11/2024 15:43
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
Dù đã tung nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu mùa bán hàng dịp cuối năm, nhưng, dường như trên thị trường sức mua vẫn không nhiều cải thiện, trái ngược với kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Trên thị trường, cá biệt một vài dự án ra mắt nhận được lượng đặt cọc, giữ chỗ ấn tượng.
Đầu tư - 18/11/2024 14:49
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago