VN-Index còn 'bay cao' tới đâu sau khi liên tiếp vượt đỉnh?

KHÁNH AN
06:50 29/06/2021

Nhiều chuyên gia cho rằng, sau khi lập đỉnh mới, chỉ số VN-Index sẽ có xu hướng tăng lên và khó có thể ngay lập tức quay lại mức 1.400.

2301_at7m_copy-1522

Nguồn ảnh: Internet.

Kết thúc phiên 28/6, chỉ số VN-Index tăng 15,69 điểm (+1,13%) lên 1.405,81 điểm với 228 mã tăng và 157 mã giảm; VN30-Index tăng 21,11 điểm (+1,41%) lên 1.521,41 điểm và vượt đỉnh 1.508,35 điểm so với phiên ngày 4/6.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh, tổng giá trị giao dịch đạt 27.733 tỷ đồng, riêng sàn HOSE là 23.192 tỷ đồng.

Để có cái nhìn tổng thể hơn về diễn biến thị trường, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.

Ông đánh giá như thế nào về diễn biến thị trường trong phiên VN-Index vượt 1.400 điểm?

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Như đã thấy, giao dịch trong phiên hôm qua khá tích cực. Trong những phiên trước đó, hầu như thanh khoản đều ở mức thấp, tuy nhiên chỉ số vượt mốc 1.400 điểm đi kèm thanh khoản cải thiện đáng kể.

Một điểm đáng lưu ý của phiên hôm qua là dòng tiền đã dịch chuyển vào nhóm bluechip, chỉ số VN30 trong phiên hôm qua cũng đã vượt đỉnh cũ và kết phiên ở mức 1.521,41 điểm.

Đáng chú ý, đây là tuần chốt NAV của các quỹ trong quý 2, thông thường đến những kỳ chốt NAV thì phần lớn thị trường đều có diễn biến khá tích cực. Ở thời điểm này, các quỹ sẽ có động thái đẩy thị trường lên để chốt báo cáo danh mục tích cực.

Một điểm sáng nữa là trong các phiên trước dòng tiền có tính chất đầu cơ rất cao, tập trung chủ yếu vào các nhóm Midcap và Smallcap, nhưng phiên hôm qua dòng tiền lại quay lại nhóm vốn hóa lớn như dòng thép, ngân hàng, chứng khoán, trong đó bất động sản cũng đã có dấu hiệu thu hút dòng tiền khá tốt.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS): Thị trường đã có một phiên giao dịch khá sôi động, cả về điểm số lẫn thanh khoản. Về điểm số, VN-Index đã vượt mốc 1.400 điểm, trong khi đó VN30 cũng vượt mốc 1.521 điểm. Dòng tiền có xu hướng đổ mạnh vào cổ phiếu lớn trong nhóm VN30 và thực tế VN30 đã tăng hơn 21 điểm, trong khi đó Vn-Index chỉ tăng khoảng 15 điểm. Từ điều này có thể thấy rằng, dòng tiền đã đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Việc thanh khoản tăng có phải là dấu hiệu dòng tiền chính thức quay trở lại?

Ông Nguyễn Thế Minh: Bản chất hiện tại là dòng tiền vẫn chưa rút ra. Việc thanh khoản hụt hơi trong những phiên vừa qua xuất phát từ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về mức định giá cao của các mã cổ phiếu, ví dụ như 3 ngành là thép, ngân hàng và chứng khoán, điều này khiến nhà đầu tư không muốn giải ngân và nếu bán họ lại sợ “mất hàng”. Từ đó tâm lý chung là nhà đầu tư giữ nguyên trạng thái theo dõi thị trường, nếu thị trường tăng lên thì họ sẽ giữ lại danh mục rồi mua thêm khi chỉ số vượt mức 1.400, như đã thấy thanh khoản theo đó cũng đã tăng lên.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Thanh khoản thị trường đạt hơn 27.000 tỷ trong phiên 28/6, tăng 15-20% so với mức bình quân giao dịch tuần trước. Ở tuần trước thanh khoản thị trường bị sụt giảm vì ở trạng thái tích lũy, chỉ số ít biến động và thanh khoản lại giảm dần. Nhưng ở giai đoạn này, thị trường sau giai đoạn tích lũy thì đã có hiện tượng bùng nổ cả về giá trị giao dịch và chỉ số. Tôi cho rằng hiện tượng này khá tích cực.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bên mua sẵn sàng tham gia thị trường, thể hiện qua mức giá của cầu cổ phiếu tăng lên đáng kể và giúp chỉ số tăng khá nhiều. Điều này nghĩa là bên mua đã sẵn sàng tăng mức giá mua và lực mua mạnh mẽ hơn từ đó đưa mặt bằng giá tăng lên và thanh khoản chung cũng tăng lên rõ nét. Khối ngoại vẫn bán ròng hơn 200 tỷ, song lực bán ròng này về cơ bản cũng không tác động quá nhiều đến chỉ số chung bởi tổng mức giao dịch này chỉ chiếm khoảng 5% thanh khoản chung của thị trường và không ảnh hưởng gì đến xu hướng.

Theo ông, mốc 1.400 điểm liệu có bền vững?

Ông Nguyễn Thế Minh: Khả năng về dư địa phát triển của thị trường vẫn còn và để nhận định rõ hơn thì cần nhìn vào sự tăng trưởng của các nhóm ngành. Với dòng thép, chu kỳ tăng nóng đã qua đi, trong khi đó dòng ngân hàng nếu xét về định giá thì không còn hấp dẫn nhưng cơ bản nhóm này trong năm nay vẫn còn tăng trưởng được bởi tăng trưởng tín dụng được dự báo tốt. Tuy nhiên, cổ phiếu nhóm ngân hàng sẽ có độ phân hóa hơn, điều này giúp nhóm này sẽ không bị điều chỉnh sâu, gần như sẽ đi ngang hoặc có những mã sẽ tăng mạnh.

Với dòng bất động sản, nếu so với hai nhóm trên thì rõ ràng ngành này chưa tăng mạnh, thêm vào đó xét về tình hình kinh doanh hoạt động vừa qua của các doanh nghiệp bất động sản thì đã có phần khả quan hơn so với thời điểm giữa năm 2020. Về cơ bản, dòng tiền sẽ sớm quay lại nhóm này, nhất là bất động sản khu công nghiệp.

Chính những cổ phiếu này sẽ giúp giữ lại dòng tiền ở giai đoạn sắp tới, tôi dự đoán mức kháng cự kế tiếp của chỉ số VN-Index sẽ là 1.456 điểm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Sau một giai đoạn tích lũy khá chặt chẽ quanh vùng 1.370-1.380, chỉ số đã vượt ngưỡng kháng cự 1.400. Tôi cho rằng, xu hướng thị trường sẽ còn tăng lên và mốc tiếp theo có thể là 1.450-1.470 điểm. Khi thị trường đã vượt qua được mốc kỹ thuật thì về cơ bản thị trường sẽ tăng lên và khó có thể ngay lập tức quay lại mức 1.400.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK là sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 16/05/2024 16:12

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Trong năm 2024, CTCP Thủy điện Nước Trong đặt kế hoạch doanh thu khá khiêm tốn với chỉ 90,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 37,5 tỷ đồng, giảm sâu so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Tài chính - 16/05/2024 16:03

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng mức đầu tư hơn 1.545 tỷ đồng ở Lạng Sơn nhưng nhà thầu này đã không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm do Lạng Sơn đưa ra.

Bất động sản - 16/05/2024 15:45

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

DRH Holdings chậm nộp BCTC kiểm toán 2023 và BCTN do cần thống nhất với đối tác về phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét, đánh giá khả năng hoạt động liên tục. Song, đến ngày 14/5, đơn vị kiểm toán bất ngờ thông báo ngưng hợp tác.

Tài chính - 16/05/2024 14:59

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.

Sự kiện - 16/05/2024 14:01

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Quay trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ phú Jeff Bezos đã lập kỷ lục khi hy vọng nhân viên của mình sẽ thức dậy với nỗi khiếp sợ ở trên giường, đổ mồ hôi vì kinh hãi. Điều này trên thực tế mang lại một lợi ích lớn hơn: Đó là sự tôn trọng tới khách hàng, tạp chí Fortune viết.

Phong cách - 16/05/2024 13:22

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Theo Savills, đến năm 2030, 9/20 thị trường quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của người tiêu dùng châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu.

Thị trường - 16/05/2024 12:48

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Tài chính - 16/05/2024 11:40

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

Ngay sau khi Bất động sản An Gia lên sàn, các đối tác chiến lược lần lượt rút vốn, chốt lời khoản đầu tư. Chủ tịch An Gia cho biết luôn rộng cửa chào đón cổ đông lớn, tổ chức vào cùng đồng hành phát triển dự án.

Tài chính - 16/05/2024 09:11

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; đường Vành đai 4... được các đại biểu quan tâm về tiến độ, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Sự kiện - 16/05/2024 09:08

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28