Vì sao nhiều bị hại không đến phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết?

QUANG TUYỀN
06:30 29/07/2024

Dù tòa triệu tập 30.403 nhà đầu tư với tư cách là bị hại đến tòa nhưng ghi nhận của phóng viên Nhadautu.vn cho thấy rất nhiều bị hại vắng mặt. Đến ngày xét xử thứ 3, khu vực rạp ngoài trời dành cho bị hại đã được tháo dỡ vì...không có người.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, HĐXX đã triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS, với tư cách là bị hại; đồng thời, triệu tập 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để phục vụ xét xử.

Triệu tập cả trăm ngàn bị hại nhưng đến tòa chỉ dăm người

Trong số hơn 30.000 nhà đầu tư, đến nay, cơ quan tố tụng xác định có 133 người đang sở hữu hơn 627.000 cổ phiếu ROS ban đầu (hình thành từ vốn góp khống) nhưng chỉ có 95 bị hại yêu cầu bồi thường thiệt hại do đang sở hữu hơn 381.000 cổ phiếu với giá trị mua gần 1,4 tỷ đồng.

rap

TAND TP. Hà Nội đã dựng rạp có mái che rộng khoảng 1.000m2 và bố trí nhiều ghế ngồi cùng các thiết bị để phục vụ những nhà đầu tư đến dự phiên tòa. Ảnh: Q.T

Với số lượng bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được triệu tập rất đông nên TAND TP. Hà Nội đã dựng rạp có mái che rộng khoảng 1.000m2 và bố trí nhiều ghế ngồi cùng các thiết bị để phục vụ những nhà đầu tư đến dự phiên tòa.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Nhadautu.vn, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa đã thấy sự vắng mặt của rất nhiều nhà đầu tư được cho là bị hại trong vụ án này. Đến ngày xét xử thứ 3, khu vực rạp ngoài trời đã được tháo dỡ.

Đặc biệt, trong gần 100.000 nhà đầu tư được triệu tập đến tòa để phục vụ xét xử thì chỉ 5 người có mặt đứng lên trình bày quan điểm trước tòa. Các nhà đầu tư này mong muốn cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC dùng tài sản mua lại cổ phiếu ROS của những người đã mua và đang bị "mắc kẹt".

Là một trong những nhà đầu tư hiếm hoi đến dự phiên tòa trong ngày đầu tiên, anh Quang Phúc (ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, bản thân đầu tư vào một số mã cổ phiếu thuộc "họ FLC" và đang bị "kẹt hàng" nên anh mong muốn đến dự phiên tòa để lấy lại số tiền mà mình đã mua cổ phiếu.

Theo người đàn ông này, biết tin tòa triệu tập số lượng nhà đầu tư rất lớn đến tòa nên anh đã có mặt tại tòa từ rất sớm để "nhận chỗ". Tuy nhiên, lúc anh có mặt tại tòa thì cũng rất bất ngờ với số lượng nhà đầu tư hiếm hoi đến tham dự.

ndt-1420

Hình ảnh chụp tại ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa nhưng rất ít bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến dự theo triệu tập của tòa. Ảnh: Q.T

"Nghe được tin tòa triệu tập hàng chục nghìn nhà đầu tư đến dự nên tôi đã phải dậy từ sớm để đi vì sợ hết chỗ. Nhưng tôi không hiểu tại sao những người được cho là bị hại hầu như không có mặt và tôi là một trong số ít những người có mặt tại tòa.

Theo tôi, trong vụ án này, cơ quan chức năng xác định nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS là bị hại thì không đúng. Bởi họ mua bán "lướt sóng" rất nhiều nên có thể họ đã kiếm được khoản hời và thanh lý toàn bộ ngay thời điểm đó. Còn tôi do vào sau nên mới bị kẹt hàng nhưng lại không được xác định là bị hại", anh Phúc chia sẻ.

Luật sư đề nghị xem xét lại số lượng bị hại trong vụ án

Trong phiên tòa chiều 26/7, đại diện VKSND TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết tổng mức án từ 24 - 26 năm tù cho 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

VKS đánh giá, sai phạm trong vụ án đã ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư chứng khoán, tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút vốn đầu tư, môi trường đầu tư phát triển kinh tế; làm ảnh hưởng xấu trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong vụ án này, bị cáo Quyết giữ vai trò chủ mưu đã lợi dụng sơ hở của pháp luật, sử dụng Faros làm công cụ và sàn HoSE làm phương tiện để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 4.300 tỷ đồng, nên cần áp dụng hình phạt cao nhất.

Sau phần luận tội của VKS, luật sư Vũ Đặng Hải Yến, bào chữa cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC đã nêu lên quan điểm bảo vệ cho thân chủ của mình. Theo nữ luật này, ông Quyết luôn thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn và tôn trọng tuyệt đối các nội dung quy kết trong cáo trạng. Tuy nhiên, mức án mà VKS đề nghị với bị cáo Quyết là "nghiêm khắc và chưa được xem xét chính sách khoan hồng".

TVQ1

Bị cáo Trịnh Văn Quyết bị đề nghị mức án 24 - 26 năm tù. Ảnh: Q.T

Luật sự của bị cáo Trịnh Văn Quyết mong muốn HĐXX xem xét khách quan trong vấn đề xác định yếu tố thiệt hại và người bị hại. Theo luật sư này, trong vụ án có 2 nhóm người bị hại được phân loại gồm: Nhóm 133 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu nhưng hiện chưa bán và nhóm 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu (không phân biệt nhà đầu tư đã bán hay vẫn đang sở hữu cổ phiếu).

Tuy nhiên, nữ luật sư cho rằng, xét quy định thì chỉ có nhóm 133 nhà đầu tư mới đáp ứng các tiêu chí về bị hại. Còn việc xác định nhóm 30.403 nhà đầu tư là người bị hại là không phù hợp với khoa học pháp lý, không đáp ứng các tiêu chí về bị hại theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

"Bởi theo tài liệu của cơ quan điều tra, chúng tôi nhận thấy trong nhóm 30.403 nhà đầu tư, có rất nhiều trường hợp mua cổ phiếu nhưng sau đó đã bán và có lãi. Khả năng nhóm nhà đầu tư trên mua cổ phiếu ROS ban đầu là rất lớn", bà Yến phân tích.

Để chứng minh việc nhà đầu tư mua cổ phiếu bán có lãi, luật sư Yến cho hay, sau giai đoạn bị cáo Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu ROS ban đầu ra thị trường, giá cổ phiếu ROS có xu hướng tăng liên tục trong một thời gian dài sau đó, từ 2.000 đồng/cổ phiếu (giai đoạn tháng 4 - 6/2020) lên 13.600 đồng/cổ phiếu (giai đoạn tháng 7/2020 – 12/2021).

Bên cạnh đó, có nhiều nhà đầu tư từ chối làm việc hoặc khẳng định việc giá trị cổ phiếu lên xuống, lời lỗ là chuyện bình thường và đầu tư mua cổ phiếu là do tự nguyện. Do đó, việc xác định các cá nhân này là người bị hại trong khi bản thân ý thức chủ quan họ cho rằng "không phải là bị hại, không bị thiệt hại" là không thuyết phục.

Từ những phân tích trên, luật sư Yến kính đề nghị HĐXX xem xét người bị hại trong "Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là 133 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu (cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống) và hiện vẫn còn đang sở hữu cổ phiếu này. Đồng thời, nữ luật sư cho rằng số tiền bị cáo Quyết nộp khắc phục hiện nay đã đủ để hoàn trả lại cho các bị hại.

Ngoài ra, luật sư này cho rằng, số tiền bán cổ phiếu ROS 3.600 tỷ đồng theo xác định tại cáo trạng không thể xem xét đây là khoản tiền bị cáo Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt của các nhà đầu tư. Thay vào đó, cần xem xét đây là khoản tiền hưởng lợi không ngay tình từ các hành vi trong vụ án.

"Thân chủ của chúng tôi sẵn sàng và cam kết nộp toàn bộ số tiền này với sự tự nguyện. Tôi cho rằng, cần xem xét việc cam kết như vậy của bị cáo là tình tiết để áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt", nữ luật sư nói.

flc

Toàn cảnh phiên xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC. Ảnh: Q.T

Cùng quan điểm với luật sư Vũ Đặng Hải Yến, một luật sư khác cũng bào chữa cho bị cáo Trịnh Văn Quyết nêu thân chủ của mình đã có ý thức khắc phục hậu quả và thực tế có thể khắc phục hoàn toàn hậu quả nếu được tạo điều kiện.

"Tại tòa, ông Quyết luôn khẳng định nếu được tạo điều kiện mở phong tỏa tài sản sẽ dùng toàn bộ tài sản cá nhân tích lũy trong hơn 20 năm lập nghiệp và huy động thêm nguồn lực khác để khắc phục hậu quả. Do đó, cần sớm tạo điều kiện cho ông Quyết làm việc này.

Dù bị cách ly khỏi xã hội, tài sản bị phong tỏa nhưng ông Quyết liên tục thúc giục gia đình, bạn bè huy động tối đa mọi nguồn lực, vay mượn để khắc phục. Đến phiên tòa hôm nay, thân chủ tôi đã khắc phục gần 240 tỷ đồng", luật sư trình bày.

Cho rằng nỗ lực của thân chủ mình cần được ghi nhận, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt, áp dụng hình phạt tương đương với mức phạt của nhóm bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" .

Luật sư của bị cáo Trịnh Văn Quyết cho biết, Tại giai đoạn điều tra và truy tố, bị cáo Quyết được ghi nhận đã khắc phục hơn 189,5 tỷ đồng. Đến thời điểm trước khi phiên tòa diễn ra, bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Trịnh Văn Quyết) thay mặt chồng nộp thêm 23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Sau đó, trong ngày thứ 2 diễn ra phiên tòa, bà Diệp tiếp tục có đơn gửi tới HĐXX TAND TP. Hà Nội về việc thay mặt chồng nộp thêm 25,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trong đơn, vợ cựu Chủ tịch FLC cho biết, gia đình đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vay mượn anh em, họ hàng, bạn bè tối đa để nộp tiền khắc phục hậu quả ở mức cao nhất.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500 m2 hồ Hoàng Cầu

Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500 m2 hồ Hoàng Cầu

UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về việc lấp 6.500 m2 hồ Đống Đa và báo cáo UBND TP. Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 30/9.

Pháp luật - 27/09/2024 06:00

Phó Bí thư Thường trực tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn thôi làm đại biểu Quốc hội

Phó Bí thư Thường trực tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn thôi làm đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng.

Pháp luật - 26/09/2024 20:03

Hàng loạt vi phạm cổ phần hóa tại Tổng Công ty Tín Nghĩa

Hàng loạt vi phạm cổ phần hóa tại Tổng Công ty Tín Nghĩa

Giai đoạn 2005-2013, Tổng Công ty Tín Nghĩa tự thoả thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm mục đích mở rộng các dự án đầu tư nhưng trái quy định. Đến thời điểm thanh tra, hơn 491 nghìn m2 đất này chưa có chủ trương đầu tư và chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Pháp luật - 26/09/2024 14:06

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất

Một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng đề xuất để giảm giá nhà, đất là nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất.

Pháp luật - 26/09/2024 06:30

Xây dựng 47 - Doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế hơn 16 tỷ đồng làm ăn như thế nào?

Xây dựng 47 - Doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế hơn 16 tỷ đồng làm ăn như thế nào?

CTCP Xây dựng 47 bị Cục Thuế tỉnh Bình Định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do có tiền thuế nợ quá 90 ngày. Số tiền doanh nghiệp bị cưỡng chế là hơn 16 tỷ đồng.

Pháp luật - 25/09/2024 16:03

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu toà phúc thẩm

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu toà phúc thẩm

Kết thúc phiên sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, duy nhất ông Đỗ Anh Dũng có đơn kháng cáo xin giảm án phạt.

Pháp luật - 25/09/2024 08:24

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Vì sao 46 nhân viên Ngân hàng SCB thoát lao lý?

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Vì sao 46 nhân viên Ngân hàng SCB thoát lao lý?

Dù liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát nhưng 46 cá nhân thoát lao lý vì không biết chủ trương phát hành trái phiếu trái pháp luật của bà Trương Mỹ Lan.

Pháp luật - 24/09/2024 10:13

 VCCI kiến nghị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão số 3

VCCI kiến nghị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão số 3

Theo VCCI, sau bão số 3, rất cần những chính sách kinh tế phù hợp để doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết, khôi phục sản xuất kinh doanh

Pháp luật - 24/09/2024 06:30

Trạm sạc xe điện: Phát triển nhanh không chờ tiêu chuẩn…

Trạm sạc xe điện: Phát triển nhanh không chờ tiêu chuẩn…

Mặc dù phát triển rất nhanh nhưng trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có tiêu chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện…

Pháp luật - 23/09/2024 15:10

Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Từ vụ án Xuyên Việt Oil: Sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần sớm khắc phục

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và các đơn vị liên quan, bị can Mai Thị Hồng Hạnh (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội danh "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thát thoát, lãng phí". Từ vụ án này cho thấy, có nhiều sơ hở trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) xăng dầu cần sớm khắc phục.

Pháp luật - 23/09/2024 11:33

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TP.HCM 'chốt' sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Trong thời gian chưa điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai mới, UBND TP.HCM vẫn sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai với các hồ sơ tiếp nhận từ ngày 1/8.

Pháp luật - 22/09/2024 08:37

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Kê biên, ngăn chặn tài sản của 3 người đã chết

Liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, có 3 người đã chết nên Cơ quan điều tra đình chỉ bị can hoặc không khởi tố bị can. Tuy nhiên, tài sản của họ vẫn bị kê biên.

Pháp luật - 21/09/2024 10:36

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nhiều thay đổi về tính tỷ lệ tối thiểu nộp ngân sách nhà nước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Nghị định 115/2024/NĐ-CP đã xác định rõ mức sàn cụ thể tại hồ sơ mời thầu với phương pháp và công thức minh bạch, dễ tính toán hơn. Phương pháp tính đã phản ánh đúng tình hình phát triển của thị trường bất động sản của từng địa phương, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Pháp luật - 21/09/2024 06:30

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn...

Pháp luật - 20/09/2024 14:55

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng được ra tù trước hạn

Bà Nguyễn Phương Hằng, chủ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) được giảm án, ra tù trước hạn, sớm hơn 3 tháng so với án ban đầu.

Pháp luật - 19/09/2024 13:19

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Công an TP.HCM tìm bị hại của Sam Group

Sam Group không được cấp chủ trương đầu tư nhưng đã quảng cáo nhận tiền cọc của nhiều người tại các dự án Khu biệt thự Sam World Damb'ri; Khu biệt thự Sam Hills Lộc Quảng và Khu biệt thự Sam Wold Lộc Quảng (Lâm Đồng).

Pháp luật - 19/09/2024 06:30