Vì sao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn muốn thu hồi Cảng chuyên dụng Công Thanh?
Theo Trưởng BQL KKTNS, lý do thu hồi Cảng chuyên dụng Công Thanh là mỗi nhà máy chỉ được sử dụng một cảng và dự án chậm triển khai nên thu hồi. Trong khi đó, Chủ tịch Xi măng Công Thanh cho rằng, đã bỏ tiền túi để mua đất của người dân xung quanh xây dựng đường vào cảng, làm đường nước.
Mỗi nhà máy một cảng chuyên dụng
Dự án xây dựng Cảng chuyên dùng Công Thanh được phê duyệt từ năm 2011 với quy mô ban đầu là 500m chiều dài cảng. Sau đó, đến tháng 7/2013, tỉnh Thanh Hoá có văn bản số 5277 về việc chấp thuận chủ trương mở rộng Cảng thêm 400m của Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh. Như vậy, tổng diện tích Cảng chuyên dụng Công Thanh là 900m chiều dài.

Cảng chuyên dụng Công Thanh
Tuy nhiên, mới đây, phần bến cảng chuyên dùng Công Thanh (dài khoảng 400m) đã bị Ban Quản lý KKTNS đề xuất thu hồi vì đây là phần mở rộng thêm của Cảng để phục vụ hàng hoá cho Nhà máy sản xuất phân đạm Công Thanh (cũng bị đề xuất thu hồi).
Theo ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (BQL KKTNS) cho biết, BQL đã kiến nghị và tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương thu hồi nhà máy phân đạm Công Thanh, và phần mở rộng Cảng chuyên dụng Công Thanh từ năm 2017. Lý do mà Trưởng BQL KKTNS đưa ra việc thu hồi là do dự án này không còn phù hợp chủ trương, mỗi nhà máy chỉ sử dụng một cảng chuyên dụng.
“Mỗi nhà máy chỉ được một cảng chuyên dụng, Xi măng Công Thanh đã có cảng chuyên dụng ở bên 500m rồi. Phần 400m là cảng chuyên dụng cho nhà máy phân đạm. Cảng chuyên dụng phải sử dụng đúng mục đích, thế nên nhà máy phân đạm thu hồi thì cảng đó cũng phải thu hồi. Chúng tôi thấy đúng thì chúng tôi đề xuất thu hồi, còn doanh nghiệp thấy chúng tôi sai thì cứ việc kiện” – Trưởng BQL KKTNS Nguyễn Văn Thi nói.
Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc Tập đoàn Công Thanh còn một nhà máy nhiệt điện trong cảng Nghi Sơn thì ông Nguyễn Văn Thi chỉ cho biết, dự án vẫn đang được Tập đoàn Công Thanh kêu gọi đối tác hợp tác đầu tư và từ chối trả lời thêm.
“Vì trao đổi qua điện thoại nên tôi chỉ nói sơ bộ với anh về việc thu hồi. Còn anh muốn biết chi tiết cứ qua BQL hoặc gửi công văn chúng tôi sẽ trả lời” – ông Thi nói thêm.
Xi măng Công Thanh nói gì?
Hồi tháng 7/2017, Công ty cổ phần Nhiệt điện Công Thanh có văn bản số 23 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xin được tiếp tục sử dụng phần mở rộng chuyên dụng để phục vụ dự án nhà máy nhiệt điện Công Thanh. Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn số 9120 giao BQL KKTNS giải quyết.
Ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công Thanh cho biết, đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận đầu tư bến cảng chuyên dùng tại Khu cảng chuyên dùng Nghi Sơn (Thanh Hoá).
Theo đó, về quy mô Cảng sẽ xây dựng 2 cầu bến tiếp nhận cỡ tàu từ 30.000-50.000 DWT đầy tải và đến 70.000 DWT giảm tải. Sau khi hoàn thành, 2 bến chuyên dụng sẽ thông qua lượng hàng khoảng 6,8 triệu tấn/năm.

Quy hoạch Cảng chuyên dụng Công Thanh
Ngay sau đó, Tập đoàn đã “rót tiền” đầu tư bến cảng rộng lớn đã được kè kiên cố và xây dựng nền xi măng chiếm tới 70-80% toàn diện tích. Phần mặt bằng đang gấp rút hoàn thành để chuẩn bị xây dựng 2 cầu cảng chuyên dùng dài 800m hướng ra phía biển đã lên hình hài.
“Tập đoàn có 2 nhà máy là Xi măng Công Thanh và Nhiệt điện Công Thanh đang hoạt động với lượng hàng Clinker và than nhập về các cảng trong khu vực Nghi Sơn rất lớn. Mỗi năm, Tập đoàn bỏ tới trên 200 tỷ đồng để thuê lại các khu bến cảng trong KKTNS. Như vậy, nhu cầu của Tập đoàn là có thực, vậy tại sao lại thu hẹp cảng bến?,” ông Lý đặt ra câu hỏi.
Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Công Thanh cho biết thêm số tiền doanh nghiệp đầu tư vào khu bến cảng này đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tập đoàn đã phải bỏ tiền riêng để mua đất của người dân xung quanh xây dựng đường vào cảng, làm đường nước. Nhưng hiện nay, Ban quản lý KKTNS chưa giải phóng mặt bằng xong, còn 2 hộ dân vẫn cản trở vì họ cho rằng tiền đền bù chưa thỏa đáng. Vì thế tập đoàn chưa có mặt bằng sạch để lập dự án, làm các thủ tục cấp phép xây dựng.
Theo ông Nguyễn Công Lý, Tập đoàn Công Thanh đã đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng vào các dự án ở KKTNS và tạo công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng lân cận.
Lỗ lũy kế hơn 1.600 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017 của Xi măng Công Thanh, Công ty này đang lỗ lũy kế 1.671 tỷ đồng, tổng tài sản là 13.921 tỷ đồng, nợ phải trả gần 14.700 tỷ đồng, chi phí lãi vay dài hạn hơn 3.000 tỷ đồng, lãi tiền vay là 778,5 tỷ đồng.
Theo Chủ tịch Nguyễn Công Lý, do Tập đoàn bị thua lỗ và chi phí lãi vay cao là do Xi măng Công Thanh mới hoàn thành dây chuyền 2 có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng vào tháng 4/2016. Theo dự tính, phải sau 5 năm khi dự án hoàn thành mới bắt đầu có lãi.
Trên thực tế, từ khi dây chuyền 2 của nhà máy Xi măng Công Thanh đi vào hoạt động vào tháng 4/2016, doanh thu năm 2016 của Doanh nghiệp này đạt hơn 2.252 tỷ đồng so với 970 tỷ đồng năm 2015. Và doanh thu năm 2017 là 3.423 tỷ đồng, tăng hơn năm 2016 là 1.171 tỷ đồng.
Hơn nữa, các khoản vay dài hạn, trái phiếu thường và chi phí lãi phát sinh của Xi măng Công Thanh được ngân hàng chấp thuận tái cơ cấu đến năm 2035.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập
Sau sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa "đón" loạt dự án trọng điểm như điện hydrogen xanh, LNG, điện hạt nhân. Tỉnh đặt mục tiêu vận hành 14.000MW công suất điện vào năm 2030, trở thành trung tâm năng lượng điện Quốc gia.
Đầu tư - 24/07/2025 14:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago