Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

LIÊN THƯỢNG
08:32 29/07/2025

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt cần nghiêm túc xây dựng thương hiệu để xuất khẩu hàng hoá bền vững. Ảnh minh hoạ: Đăng Kiệt.

Doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ

Phát biểu tại hội thảo về phòng vệ thương mại do Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM đồng tổ chức, ông Phan Khánh An, Trưởng Phòng pháp chế, Cục Phòng vệ Thương mại, cho rằng, thương mại toàn cầu hiện nay đã thay đổi nhiều.

"Vai trò của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) đã bị lu mờ bởi chính sách thương mại và thuế quan của Chính phủ Hoa Kỳ", ông An khẳng định.

Đầu tháng 4, Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế quan lên tới 46% cho hàng hóa từ Việt Nam. Đến đầu tháng 7, ông Trump thông báo mức thuế quan 20% cho hàng hóa của Việt Nam, và 40% cho hàng hóa trung chuyển qua Việt Nam, nhưng chưa biết cụ thể như thế nào là hàng trung chuyển.

Theo ông An, có 3 nguyên nhân chính.

"Thứ nhất, Hoa Kỳ muốn Việt Nam không lệ thuộc nguồn cung nguyên vật liệu vào Trung Quốc mà phải tự chủ. Thứ hai, Việt Nam phải tăng cường nội địa hóa nguyên liệu sản xuất. Thứ ba, Hoa Kỳ nhắm vào những hàng hóa mượn đường Việt Nam để xuất khẩu qua quốc gia này. Ví dụ, thuế quan của Hoa Kỳ áp thuế quan 35% lên các sản phẩm nhôm và thép của Trung Quốc. Giả sử mặt hàng này đi vòng qua Việt Nam, thuế quan sẽ là 40%. Điều này nghĩa là chính Việt Nam bị trừng phạt (là phần chênh lệch giữa 2 mức này)", ông An nhận định.

Trong khi đó, với những thương hiệu xuất phát điểm từ Hoa Kỳ, như Nike. Hiện tại, Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp 28% sản phẩm cho thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

"Nhà cung cấp lớn nhất cho Nike tại Việt Nam là Công ty may Việt Tiến, nhưng phần lớn các công ty liên quan đến sản xuất hàng Nike cho Việt Tiến lại là các công ty Malaysia.

Như vậy, về bản chất, doanh nghiệp Malaysia hưởng lợi nhiều nhất từ "ông lớn" Nike, dù lượng hàng hóa này được làm tại Việt Nam. Do đó, việc Việt Nam phải có nguyên liệu sản xuất của chính mình là câu trả lời cho vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ", ông An nhấn mạnh.

Theo đại diện Cục Phòng vệ Thương mại, việc Hoa Kỳ áp thuế quan vô cùng cao lên những sản phẩm tấm pin mặt trời từ các nước Đông Nam Á cũng nhằm ngăn chặn hàng hóa của các nhà sản xuất tấm pin mặt trời có nguồn gốc Trung Quốc.

"Vì vậy, các doanh nghiệp phải tăng cường nội địa hóa không những giúp thúc đẩy các ngành sản xuất trong nước mà còn tăng giá trị xuất khẩu cho chính doanh nghiệp", ông An nhấn mạnh.

Amazon cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT. Ảnh: AM.

Định vị thương hiệu bằng thương mại điện tử

Trong khi đó tại một diễn đàn khác, ông Nguyễn Trung Dũng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành DH Foods Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) chính là một trong những kênh xuất khẩu mà doanh nghiệp nên tận dụng trong bối cảnh biến động này.

"Là doanh nghiệp xuất khẩu, chúng tôi hiểu câu chuyện bán hàng trực tiếp và gián tiếp. DH Foods từng tiêu tốn hàng tỷ đồng/năm để tham gia những buổi triển lãm, xúc tiến thương mại quốc tế, nhưng không mấy hiệu quả. Trong khi đó, doanh thu từ hàng hoá xuất khẩu trên kênh Amazon của chúng tôi lại tăng trưởng 120% trong năm 2024, mà gần như chẳng mất chi phí, đây là sự khác biệt. Nhờ Amazon, DH Foods thấu hiểu khách hàng quốc tế nên chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng - đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững", ông Dũng khẳng định.

Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, TMĐT không đơn thuần là phương thức bán hàng mới, mà là một trong những chiến lược hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu bền vững đến nhiều thị trường quốc tế.

"Đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới, mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu. Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới", ông Larry Hu nói.

Theo đại diện Amazon, hiện tại hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba.

"Chúng tôi có hơn 2 triệu doanh nghiệp đang bán hàng trên nền tảng, với doanh số hơn 2,5 triệu tỷ USD trong 25 năm qua. Trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế", ông Larry Hu nói.

Đại diện Amazon và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu" (V-Brands Go Global with Amazon). Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung trong việc tạo bệ phóng thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Kéo dài từ 2025 đến 2027, chương trình đặt ra hai mục tiêu. Đầu tiên, cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, Đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

"Đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu", đại diện Amazon Global Selling khẳng định.

  • Cùng chuyên mục
Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31

'F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới, là CEO của công ty tài chính tỷ đô Thái Lan'

'F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới, là CEO của công ty tài chính tỷ đô Thái Lan'

Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:29

Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

Nhằm tạo ra một không gian đối thoại, chia sẻ và kết nối giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và các bên liên quan để cùng nhau trao đổi, đánh giá thực trạng, nhận diện cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp đột phá cho ngành năng lượng, vào ngày 29/7 tới đây, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – VietNam Economic Times sẽ tổ chức Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới.

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:28

VPBank giành giải thưởng quốc tế về quản trị doanh nghiệp

VPBank giành giải thưởng quốc tế về quản trị doanh nghiệp

Là một trong 5 doanh nghiệp Việt Nam có điểm số ACGS cao nhất năm 2024, VPBank được vinh danh tại Hội nghị và Lễ trao giải Quản trị Doanh nghiệp ASEAN.

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:26

Masterise Homes tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế với hai giải thưởng lớn tại Asia Architecture Design Awards 2025

Masterise Homes tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế với hai giải thưởng lớn tại Asia Architecture Design Awards 2025

Theo đó, dự án The Centric - tổ hợp thương mại, giải trí và văn hóa tại Hải Phòng được giải Thiết kế Kiến trúc có Ý tưởng Xuất sắc nhất Châu Á 2025 (Asia’s Best Conceptual Architecture Design 2025) và khu dinh thự hàng hiệu The Rivus tại TP. HCM giành giải Thiết kế Kiến trúc Nhà ở Xuất sắc nhất Châu Á 2025 (Asia’s Best Residential Architecture Design 2025).

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:25

EVNFinance tổ chức hành trình về nguồn 'Sáng mãi ngọn lửa tri ân' nhân dịp 27/7

EVNFinance tổ chức hành trình về nguồn 'Sáng mãi ngọn lửa tri ân' nhân dịp 27/7

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã tổ chức chương trình về nguồn mang tên “Sáng mãi ngọn lửa tri ân” tại hai địa danh lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Làng Sen quê Bác (Nghệ An).

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:24

Giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao

Giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao

Sáng 28 / 7, giá vàng miếng SJC được DOJI niêm yết ở mức 119,6  - 121,1  triệu đồng/lượng (mua - bán), vẫn neo ở mức cao.

Thị trường - 28/07/2025 10:34

“Địa lợi” của Phát Đạt khi TP.HCM mở rộng: Từ tâm điểm chiến lược đến động lực tăng trưởng mới

“Địa lợi” của Phát Đạt khi TP.HCM mở rộng: Từ tâm điểm chiến lược đến động lực tăng trưởng mới

Việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM đang mở ra một chương mới cho thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã HOSE: PDR) được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản có lợi thế lớn nhất để tối ưu “thiên thời” này.

Doanh nghiệp - 28/07/2025 07:40

EU đã phải nhượng bộ gì để đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ?

EU đã phải nhượng bộ gì để đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ?

Tổng thống Trump ca ngợi thỏa thuận với EU là "thỏa thuận lớn nhất trong tất cả các thỏa thuận" khi khối 27 nước mở cửa thị trường với Mỹ và sẽ chi hàng trăm tỷ USD mua hàng hóa Mỹ.

Thị trường - 28/07/2025 06:35

Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu và châu Á tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước mức độ bất ổn cao về tương lai của thương mại và quan hệ quốc tế, mặc dù các đơn hàng xuất khẩu đã suy yếu.

Thị trường - 27/07/2025 16:59

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF – HOSE) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2025, xác nhận độ chính xác và minh bạch của Báo cáo tài chính tự lập kỳ 06 tháng đã công bố trước đó.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 08:00

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong khi xuất siêu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 7,63 tỷ USD thì xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước…

Thị trường - 27/07/2025 07:24

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.

Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19