Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

LIÊN THƯỢNG
08:32 29/07/2025

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt cần nghiêm túc xây dựng thương hiệu để xuất khẩu hàng hoá bền vững. Ảnh minh hoạ: Đăng Kiệt.

Doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ

Phát biểu tại hội thảo về phòng vệ thương mại do Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM đồng tổ chức, ông Phan Khánh An, Trưởng Phòng pháp chế, Cục Phòng vệ Thương mại, cho rằng, thương mại toàn cầu hiện nay đã thay đổi nhiều.

"Vai trò của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) đã bị lu mờ bởi chính sách thương mại và thuế quan của Chính phủ Hoa Kỳ", ông An khẳng định.

Đầu tháng 4, Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế quan lên tới 46% cho hàng hóa từ Việt Nam. Đến đầu tháng 7, ông Trump thông báo mức thuế quan 20% cho hàng hóa của Việt Nam, và 40% cho hàng hóa trung chuyển qua Việt Nam, nhưng chưa biết cụ thể như thế nào là hàng trung chuyển.

Theo ông An, có 3 nguyên nhân chính.

"Thứ nhất, Hoa Kỳ muốn Việt Nam không lệ thuộc nguồn cung nguyên vật liệu vào Trung Quốc mà phải tự chủ. Thứ hai, Việt Nam phải tăng cường nội địa hóa nguyên liệu sản xuất. Thứ ba, Hoa Kỳ nhắm vào những hàng hóa mượn đường Việt Nam để xuất khẩu qua quốc gia này. Ví dụ, thuế quan của Hoa Kỳ áp thuế quan 35% lên các sản phẩm nhôm và thép của Trung Quốc. Giả sử mặt hàng này đi vòng qua Việt Nam, thuế quan sẽ là 40%. Điều này nghĩa là chính Việt Nam bị trừng phạt (là phần chênh lệch giữa 2 mức này)", ông An nhận định.

Trong khi đó, với những thương hiệu xuất phát điểm từ Hoa Kỳ, như Nike. Hiện tại, Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp 28% sản phẩm cho thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

"Nhà cung cấp lớn nhất cho Nike tại Việt Nam là Công ty may Việt Tiến, nhưng phần lớn các công ty liên quan đến sản xuất hàng Nike cho Việt Tiến lại là các công ty Malaysia.

Như vậy, về bản chất, doanh nghiệp Malaysia hưởng lợi nhiều nhất từ "ông lớn" Nike, dù lượng hàng hóa này được làm tại Việt Nam. Do đó, việc Việt Nam phải có nguyên liệu sản xuất của chính mình là câu trả lời cho vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ", ông An nhấn mạnh.

Theo đại diện Cục Phòng vệ Thương mại, việc Hoa Kỳ áp thuế quan vô cùng cao lên những sản phẩm tấm pin mặt trời từ các nước Đông Nam Á cũng nhằm ngăn chặn hàng hóa của các nhà sản xuất tấm pin mặt trời có nguồn gốc Trung Quốc.

"Vì vậy, các doanh nghiệp phải tăng cường nội địa hóa không những giúp thúc đẩy các ngành sản xuất trong nước mà còn tăng giá trị xuất khẩu cho chính doanh nghiệp", ông An nhấn mạnh.

Amazon cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT. Ảnh: AM.

Định vị thương hiệu bằng thương mại điện tử

Trong khi đó tại một diễn đàn khác, ông Nguyễn Trung Dũng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành DH Foods Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) chính là một trong những kênh xuất khẩu mà doanh nghiệp nên tận dụng trong bối cảnh biến động này.

"Là doanh nghiệp xuất khẩu, chúng tôi hiểu câu chuyện bán hàng trực tiếp và gián tiếp. DH Foods từng tiêu tốn hàng tỷ đồng/năm để tham gia những buổi triển lãm, xúc tiến thương mại quốc tế, nhưng không mấy hiệu quả. Trong khi đó, doanh thu từ hàng hoá xuất khẩu trên kênh Amazon của chúng tôi lại tăng trưởng 120% trong năm 2024, mà gần như chẳng mất chi phí, đây là sự khác biệt. Nhờ Amazon, DH Foods thấu hiểu khách hàng quốc tế nên chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng - đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững", ông Dũng khẳng định.

Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, TMĐT không đơn thuần là phương thức bán hàng mới, mà là một trong những chiến lược hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu bền vững đến nhiều thị trường quốc tế.

"Đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới, mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu. Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới", ông Larry Hu nói.

Theo đại diện Amazon, hiện tại hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba.

"Chúng tôi có hơn 2 triệu doanh nghiệp đang bán hàng trên nền tảng, với doanh số hơn 2,5 triệu tỷ USD trong 25 năm qua. Trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế", ông Larry Hu nói.

Đại diện Amazon và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu" (V-Brands Go Global with Amazon). Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung trong việc tạo bệ phóng thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Kéo dài từ 2025 đến 2027, chương trình đặt ra hai mục tiêu. Đầu tiên, cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, Đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

"Đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu", đại diện Amazon Global Selling khẳng định.

  • Cùng chuyên mục
PV GAS – Môi trường làm việc lý tưởng

PV GAS – Môi trường làm việc lý tưởng

Với định hướng xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và an toàn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn chú trọng thu hút, đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng chuẩn năng lực ngày càng cao để đồng hành cùng chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững của đơn vị.

Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:35

Giá cà phê tăng vọt, làm nóng thị trường hàng hóa toàn cầu

Giá cà phê tăng vọt, làm nóng thị trường hàng hóa toàn cầu

Thị trường cà phê sôi động, giá Arabica, Robusta tăng 3,4% và 7,8% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Cà phê Robusta lên mức 4.527 USD/tấn, trong khi cà phê Arabica cũng phục hồi lên mức 8.614 USD/tấn.

Thị trường - 07/10/2025 08:43

Biến động chính trường đẩy chứng khoán Nhật, Bitcoin và giá vàng lên mức kỷ lục

Biến động chính trường đẩy chứng khoán Nhật, Bitcoin và giá vàng lên mức kỷ lục

Một số loại tài sản tài chính và hàng hóa trên thế giới chinh phục mốc cao kỷ lục mới cùng với những diễn biến mới của chính trường Nhật Bản và Mỹ.

Thị trường - 07/10/2025 07:02

Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.

Thị trường - 06/10/2025 11:31

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.

Thị trường - 06/10/2025 11:25

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg

Thị trường - 06/10/2025 09:10

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04