Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.

Doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ
Phát biểu tại hội thảo về phòng vệ thương mại do Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM đồng tổ chức, ông Phan Khánh An, Trưởng Phòng pháp chế, Cục Phòng vệ Thương mại, cho rằng, thương mại toàn cầu hiện nay đã thay đổi nhiều.
"Vai trò của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) đã bị lu mờ bởi chính sách thương mại và thuế quan của Chính phủ Hoa Kỳ", ông An khẳng định.
Đầu tháng 4, Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế quan lên tới 46% cho hàng hóa từ Việt Nam. Đến đầu tháng 7, ông Trump thông báo mức thuế quan 20% cho hàng hóa của Việt Nam, và 40% cho hàng hóa trung chuyển qua Việt Nam, nhưng chưa biết cụ thể như thế nào là hàng trung chuyển.
Theo ông An, có 3 nguyên nhân chính.
"Thứ nhất, Hoa Kỳ muốn Việt Nam không lệ thuộc nguồn cung nguyên vật liệu vào Trung Quốc mà phải tự chủ. Thứ hai, Việt Nam phải tăng cường nội địa hóa nguyên liệu sản xuất. Thứ ba, Hoa Kỳ nhắm vào những hàng hóa mượn đường Việt Nam để xuất khẩu qua quốc gia này. Ví dụ, thuế quan của Hoa Kỳ áp thuế quan 35% lên các sản phẩm nhôm và thép của Trung Quốc. Giả sử mặt hàng này đi vòng qua Việt Nam, thuế quan sẽ là 40%. Điều này nghĩa là chính Việt Nam bị trừng phạt (là phần chênh lệch giữa 2 mức này)", ông An nhận định.
Trong khi đó, với những thương hiệu xuất phát điểm từ Hoa Kỳ, như Nike. Hiện tại, Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp 28% sản phẩm cho thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.
"Nhà cung cấp lớn nhất cho Nike tại Việt Nam là Công ty may Việt Tiến, nhưng phần lớn các công ty liên quan đến sản xuất hàng Nike cho Việt Tiến lại là các công ty Malaysia.
Như vậy, về bản chất, doanh nghiệp Malaysia hưởng lợi nhiều nhất từ "ông lớn" Nike, dù lượng hàng hóa này được làm tại Việt Nam. Do đó, việc Việt Nam phải có nguyên liệu sản xuất của chính mình là câu trả lời cho vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ", ông An nhấn mạnh.
Theo đại diện Cục Phòng vệ Thương mại, việc Hoa Kỳ áp thuế quan vô cùng cao lên những sản phẩm tấm pin mặt trời từ các nước Đông Nam Á cũng nhằm ngăn chặn hàng hóa của các nhà sản xuất tấm pin mặt trời có nguồn gốc Trung Quốc.
"Vì vậy, các doanh nghiệp phải tăng cường nội địa hóa không những giúp thúc đẩy các ngành sản xuất trong nước mà còn tăng giá trị xuất khẩu cho chính doanh nghiệp", ông An nhấn mạnh.

Định vị thương hiệu bằng thương mại điện tử
Trong khi đó tại một diễn đàn khác, ông Nguyễn Trung Dũng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành DH Foods Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) chính là một trong những kênh xuất khẩu mà doanh nghiệp nên tận dụng trong bối cảnh biến động này.
"Là doanh nghiệp xuất khẩu, chúng tôi hiểu câu chuyện bán hàng trực tiếp và gián tiếp. DH Foods từng tiêu tốn hàng tỷ đồng/năm để tham gia những buổi triển lãm, xúc tiến thương mại quốc tế, nhưng không mấy hiệu quả. Trong khi đó, doanh thu từ hàng hoá xuất khẩu trên kênh Amazon của chúng tôi lại tăng trưởng 120% trong năm 2024, mà gần như chẳng mất chi phí, đây là sự khác biệt. Nhờ Amazon, DH Foods thấu hiểu khách hàng quốc tế nên chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng - đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững", ông Dũng khẳng định.
Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, TMĐT không đơn thuần là phương thức bán hàng mới, mà là một trong những chiến lược hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu bền vững đến nhiều thị trường quốc tế.
"Đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới, mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu. Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới", ông Larry Hu nói.
Theo đại diện Amazon, hiện tại hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba.
"Chúng tôi có hơn 2 triệu doanh nghiệp đang bán hàng trên nền tảng, với doanh số hơn 2,5 triệu tỷ USD trong 25 năm qua. Trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế", ông Larry Hu nói.
Đại diện Amazon và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương Hiệu Việt tăng trưởng Toàn Cầu" (V-Brands Go Global with Amazon). Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung trong việc tạo bệ phóng thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.
Kéo dài từ 2025 đến 2027, chương trình đặt ra hai mục tiêu. Đầu tiên, cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, Đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.
"Đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu", đại diện Amazon Global Selling khẳng định.
- Cùng chuyên mục
PV GAS SE: Hành trình kiến tạo và tự hào
Được ví như "huyết mạch" trong hệ thống vận chuyển và phân phối khí, PV GAS SE đã góp phần kiến tạo nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của PV GAS, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và mở ra kỷ nguyên mới cho công nghiệp khí Việt Nam.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 17:10
Giá vàng thế giới trong vùng cao nhất lịch sử
Theo Tradingeconomics, giá vàng thế giới đang ở vùng cao nhất lịch sử với 3.549 USD/ounce (113 triệu đồng/lượng), dù có hạ nhiệt so với mức 3.567 USD/ounce ngày 3/9.
Thị trường - 05/09/2025 17:02
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú kiểm tra tiến độ Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, nắm bắt tình hình triển khai thi công Dự án Trạm biến áp (TBA) 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:45
Cầu lông Ciputra Hanoi giành thành tích kép trong tháng 8
Trong tháng 8/2025, các vận động viên trẻ của Đoàn Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét khi liên tiếp gặt hái nhiều huy chương tại các giải thể thao quốc gia, tạo nên “thành tích kép” đáng tự hào cho thể thao Thủ đô.
Doanh nghiệp - 05/09/2025 16:44
Giá vàng liên tục phá đỉnh, chạm 134 triệu/lượng: Yếu tố quyết định giá hạ nhiệt
Khả năng giá vàng trong nước hạ nhiệt rất khó, nhất là khi tâm lý người dân lo ngại hôm nay không mua thì ngày mai giá sẽ tiếp tục tăng cao.
Thị trường - 05/09/2025 09:37
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung cung ứng toàn cầu
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Bộ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian mà còn chủ động đưa hàng hóa, thương hiệu của mình thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế.
Thị trường - 05/09/2025 06:45
'Đọc vị' loạt nhà đầu tư rót vốn vào Taseco Land
Taseco Land (HoSE: TAL) đã công bố danh sách 15 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ, trong đó, nhóm quỹ ngoại tới từ Dragon Capital đăng ký mua gần 42% lượng cổ phiếu riêng lẻ TAL chào bán.
Thị trường - 04/09/2025 13:05
Toyota Việt Nam ra mắt 1.000 xe phiên bản giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn
1.000 xe phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross chính thức có mặt tại hệ thống đại lý Toyota toàn quốc từ ngày 04/9/2025.
Thị trường - 04/09/2025 11:39
Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể 'hủy bỏ' các thỏa thuận thương mại nếu thua kiện
Chính quyền Trump đã tiến hành các thủ tục kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang nhằm thực thi thuế quan đối với hàng loạt đối tác thương mại.
Thị trường - 04/09/2025 11:04
Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường - 04/09/2025 10:30
Sức khỏe ngành sản xuất Việt tiếp tục cải thiện; đơn hàng xuất khẩu mới vẫn giảm do thuế quan
Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 8, nhưng tốc độ tăng đã chậm hơn trong bối cảnh nhu cầu, bao gồm đơn hàng xuất khẩu mới, giảm.
Thị trường - 04/09/2025 07:22
T&T Group hoàn thành đường dây truyền tải điện gió Savan 1 về Việt Nam
Tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 11:00
Petrovietnam - 5 "An" và 5 "Nhất"
Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "An" và 5 "Nhất" của Tập đoàn trong hành trình đồng hành cùng đất nước.
Thị trường - 03/09/2025 10:58
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Thị trường - 03/09/2025 10:47
Agribank tiến tới phủ sóng 'Giải pháp Quầy giao dịch thông minh' đến hơn 2200 điểm giao dịch trên toàn quốc
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, với gian hàng bùng nổ công nghệ và tầm nhìn chiến lược,hơn 2.200 điểm giao dịch thông minh sẵn sàng phủ sóng khắp mọi miền đất nước.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 09:00
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
-
3
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
4
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
5
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago