UNICEF: 6,4 triệu trẻ em Việt Nam quay trở lại trường học không có nước sạch và thiết bị vệ sinh

HẢI ĐĂNG
13:23 05/05/2020

UNICEF cho biết, khi trường học mở cửa trở lại với các biện pháp tăng cường an toàn cho học sinh và giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với UNICEF và các đối tác nhấn mạnh thách thức thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh cá nhân, môi trường ở 30% trường học ở Việt Nam.

hoc sinh di hoc

6,4 triệu trẻ em Việt Nam quay trở lại trường học không có nước sạch và thiết bị vệ sinh. Ảnh minh họa: Nhandan.com.vn

UNICEF cho hay, "Ngày Vệ sinh Bàn tay" năm nay diễn ra đúng vào thời điểm học sinh trên cả nước đang từng bước quay trở lại trường học theo phương thức đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế sau nhiều tháng trường học phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Khi trường học mở cửa trở lại với các biện pháp tăng cường an toàn cho học sinh và giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với UNICEF và các đối tác nhấn mạnh thách thức thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh cá nhân, môi trường ở 30% trường học ở Việt Nam (theo số liệu chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đối với học sinh của các trường học này khi quay lại đi học, Bộ này cũng nhấn mạnh cần ưu tiên đảm bảo nước sạch và xà phòng cho các em.

Theo UNICEF, việc tăng cường điều kiện vệ sinh này có nghĩa là cần đảm bảo cho khoảng 6,4 triệu học sinh có nước sạch và xà phòng hoặc đảm bảo nguồn cung tạm thời dung dịch rửa tay cho tất cả trẻ em, cho tới khi các biện pháp bền vững được thực hiện.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, nước không sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo và vệ sinh cá nhân không tốt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn và chất lượng cuộc sống của trẻ em mà còn ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Cung cấp nước sạch, đảm bảo điều kiện vệ sinh và vệ sinh cá nhân đầy đủ hơn không chỉ giúp giảm các bệnh liên quan đến vệ sinh như COVID-19 và giảm truyền nhiễm ký sinh; mà còn giúp giảm số ngày nghỉ của học sinh do bị tiêu chảy.

Đặc biệt, việc làm này còn giúp bảo vệ quyền được giáo dục của trẻ em gái vì trẻ em gái thường ngại đi học khi nhà vệ sinh và khu rửa không riêng tư, không an toàn, không sạch hay chỉ đơn giản là không có.

"Thay vì coi đây là giải pháp trong tình huống khẩn cấp – cần phải coi đây là mong muốn bình thường của tất cả trẻ em và trường học cần có dòng ngân sách riêng để đảm bảo trường học không bao giờ bị thiếu xà phòng rửa tay, thứ có thể bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, bà Rana Flowers nhận định.

Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, UNICEF và các đối tác đang nỗ lực giải quyết khó khăn này và trong những tuần tới sẽ phân phối những thiết bị thiết yếu tới 500.000 người, trong đó có 300.000 học sinh tại các trường học.

"UNICEF và các đối tác sẽ gửi xà phòng, dung dịch rửa tay và bình lọc nước bằng gốm để hỗ trợ các trường học, trạm y tế xã và cộng đồng người dân ở các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bến Tre và Sóc Trăng. Những đồ dùng thiết yếu này sẽ được phân phối cùng với các thông điệp và thông tin hữu ích về vệ sinh cá nhân và thói quen vệ sinh. Các thông tin được xây dựng bằng cả tiếng dân tộc thiểu số", bà Rana Flowers thông tin.

Đáng chú ý, theo bà Rana Flowers vẫn còn cần nhiều hỗ trợ để tiếp cận được tất cả trẻ em đang cần trợ giúp như cung cấp hệ thống nước sạch khẩn cấp tới 30% trường học không có nước sạch, nhà vệ sinh và khu vệ sinh, và cung cấp xà phòng và dung dịch rửa tay trên quy mô lớn cho tất cả học sinh.

Bà Rana Flowers cho biết, những kế hoạch dài hạn bao gồm tăng ngân sách cho phát triển nhân lực, vận hành và bảo dưỡng các công trình, và những chi phí định kỳ như mua xà phòng và những đồ phục vụ vệ sinh cá nhân. Ứng phó ngay lập tức là cần thiết trong những tuần tới nhưng để đảm bảo duy trì kết quả bền vững cần có các chương trình bền vững, quy mô lớn đảm bảo nước sạch, vệ sinh trong nhà trường.

UNICEF luôn cam kết đảm bảo rằng mỗi trẻ em đều có quyền học tập trong một ngôi trường có đủ nước sạch, điều kiện vệ sinh và được học về vệ sinh cá nhân.

UNICEF kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, và các đối tác khác, trong đó có các doanh nghiệp, cần khẩn trương đầu tư nhiều hơn cho nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học, với sự tham gia của các cộng đồng, xã hội dân sự, cha mẹ, và chính các học sinh và trẻ em.

Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho hay, UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đem các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường quy mô đến với trường học. Nỗ lực chung từ các đối tác ứng phó với COVID-19 có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt của học sinh khi quay trở lại trường học trong tháng này, đồng thời cũng góp phần đáp ứng nhu cầu lâu dài thông qua tiếp cận nhiều trường học hơn nữa và cải thiện công trình vệ sinh và thói quen vệ sinh cá nhân, đặc biệt ở những vùng dễ bị tổn thương nhất và khó tiếp cận nhất.

“Đây chính là thời điểm mà chúng ta có thể tạo nên thay đổi mong muốn ở tất cả các trường học. Chúng ta đang phục hồi, vươn lên và tư duy khác đi về một thế giới phù hợp hơn cho trẻ em hậu COVID-19 – tôi hi vọng rằng các bạn sẽ hành động cùng chúng tôi để đảm bảo những thay đổi bền vững tại các trường học”, bà Rana chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Thị trường bất động sản Khánh Hòa 'ấm' dần lên

Với việc các quy hoạch quan trọng đã được phê duyệt, hạ tầng giao thông chiến lược ngày càng hoàn thiện, vướng mắc về pháp lý dần được gỡ bỏ…, thị trường bất động sản Khánh Hòa vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và trên đà phục hồi, tăng trưởng.

Đầu tư - 21/05/2024 20:00

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

CTCP Tập đoàn GELEX vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Tổ hợp căn hộ Le Grand Jardin nói chung và tòa căn hộ mới Khu vườn Hạnh phúc Jardin de Joie nói riêng đã và đang là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng. Không chỉ bởi dự án hội tụ đầy đủ mọi tiêu chí an cư lý tưởng mà còn sở hữu nhiều lợi thế về tiềm năng tăng giá mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sự kiện - 21/05/2024 17:54

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Ether đã đạt được mức tăng trong hai ngày lớn nhất trong gần hai năm nay và Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba do suy đoán về kết quả của các đơn đăng ký vào các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay của Hoa Kỳ để theo dõi tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, Reuters viết.

Thị trường - 21/05/2024 17:17

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

Audit Care Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ bế giảng Khóa đào tạo IFRS và trao chứng chỉ hoàn thành khóa học MS91 về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (CertIFR) bằng tiếng Việt cho 161 học viên.

Sự kiện - 21/05/2024 16:26

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đấu giá tài sản đã có những quy định mới ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.

Pháp luật - 21/05/2024 16:23

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng ra hàng loạt quyết định hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chậm công bố BCTC kiểm toán 2023.

Tài chính - 21/05/2024 15:26

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, nếu Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới vào đầu tháng 7 sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường tiếp tục thiếu nguồn cung và giá nhà vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đầu tư - 21/05/2024 15:02

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm. Ông vừa được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 14:18

Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00