'Việt Nam có thể tăng phí nước sạch để bù phí xử lý nước thải'

ĐÌNH VŨ
16:46 08/01/2020

Ông Laurent Umans, Bí thư thứ nhất về Quản lý Nước và Biến đổi khí hậu (Hà Lan) đề xuất, với đặc thù Việt Nam, chính quyền nên xem xét xây dựng giá nước sạch có tính đến các yếu tố, trong đó có chi phí xử lý nước thải.

Thúc đẩy phát triển hệ thống thoát nước bằng PPP

Sáng nay, trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức Hội thảo quốc tế về quản lý và tái sử dụng tài nguyên nước tại khu vực đô thị. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam, việc xử lý nước thải đang được đặt ra cấp thiết tại Việt Nam.

Theo đó, cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp kéo theo sự gia tăng nước thải dẫn tới ô nhiễm nguồn nước mặt do nước thải của các khu công nghiệp hoặc từ các làng nghề tại các sông, hồ, kênh rạch ngày càng trầm trọng hơn. Dẫn tới tình trạng ngập úng đô thị thường xảy ra tại TP.HCM và mỗi khi mưa lớn tại Hà Nội, nhiều đô thị trước đây không bị ngập như Đà Nẵng, Cần Thơ, Quy Nhơn, Hải Phòng, Nhà Trang ... nay cũng đang đối mặt với ngập lụt.

Một nghiên cứu của WB năm 2019 cho thấy nguồn nước ở Việt Nam đang trong tình trạng quá bẩn, quá ít và quá nhiều. Cụ thể, "quá bẩn" vì tốc độ đô thị hoá nhanh gia tăng tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Chỉ có 46% hộ gia đình có đấu nối với hệ thống thoát nước - khoảng 12,5% nước thải được xử lý trước khi xả vào nguồn trực tiếp; 80% trong tổng số 84,5 triệu tấn chất thải chăn nuôi thải vào môi trường không qua xử lý.

"Quá ít" là do đầu tư vào thu gom và xử lý nước thải còn quá khiêm tốn. Còn "quá nhiều" là quá nhiều dòng chảy từ bên ngoài biên giới dẫn tới tài nguyên nước dễ bị tổn thương từ hoạt động thượng nguồn.

xa-thai

Toàn quốc chỉ có 43 nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung, tỷ lệ nước thải được xử lý chỉ đạt 13%

Theo mục tiêu được Thủ tướng đề ra, đến năm 2025, 50% tổng lượng nước thải tại các đô thị loại 2 trở lên và 20% đối với các đô thị từ loại 5 trở lên được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường; 80% nước thải làng nghề được thu gom, xử lý.

Theo nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế quốc dân, hiện nay hạ tầng kỹ thuật xử lý nước thải đô thị Việt Nam còn quá thiếu và yếu. Toàn quốc chỉ có 43 nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung, đang được vận hành với tổng công suất thiết kế trên 926.000 m3/ngày đêm, tỷ lệ nước thải được xử lý chỉ đạt 13%. Tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội thỉ tỷ lệ này cao hơn nhưng cũng chỉ đạt 22%.

Để thực hiện được mục tiêu trên Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam đề xuất, cần có cơ chế, chính sách cho lĩnh vực thoát nước; phải có quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống thoát nước; cần đầu tư phát triển hệ thống thoát nước bằng cách thúc đẩy hợp tác công tư (PPP); nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; cần tổ chức quản lý lĩnh vực thoát nước; hợp tác quốc tế, phát triển nguồn nhân lực...

Theo báo cáo của WB, hoạt động xử lý nước thải đô thị ở Việt Nam không thu hồi đủ chi phí. Với mức thu bình quân 10% giá nước sinh hoạt, mới chỉ đủ đáp ứng 20-30% chi phí xử lý nước thải. Theo đó, để phát triển và đảm bảo tính bền vững của các nhà máy xử lý nước thải, cần cân nhắc thu hồi chi phí, ít nhất là chi phí vận hành và bảo dưỡng. Kinh nghiệm một số nước cho thấy giá dịch vụ thoát nước gần tương đương giá cấp nước.

Cũng theo WB, hiện các khung pháp lý của Việt Nam cơ bản đã phù hợp nhưng vấn đề thực thi hiện nay còn thiếu hiệu quả.

Nâng giá nước sạch để hỗ trợ xử lý nước thải

laurent-Umans

Ông Laurent Uman, Bí thư Thứ Nhất về Quản lý nước và biến đổi khí hậu (Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan)

Chia sẻ bên lề hội thảo, đánh giá về hiện trạng nguồn nước tại Việt Nam, ông Laurent Umans, Bí thư thứ nhất về Quản lý nước và biến đổi khí hậu (Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan) cho biết: "Tôi đồng ý với nhận định của WB cho rằng nguồn nước ở Việt Nam quá ít, quá nhiều và quá bẩn. Nói quá bẩn vì nguồn nước đang chịu ô nhiễm lớn, đặc biệt Hà Nội. Quá ít là vì Việt Nam đang không đủ năng lực, nguồn lực, chuyên môn để quản lý nguồn nước".

Dựa trên 3 vấn đề trên, Hà Lan đã đưa ra 3 giải pháp và cũng là 3 vấn đề sẽ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới về xử lý nguồn nước.

Theo đó, ông Laurent Umans cho biết, Hà Lan tài trợ 33,7 triệu EURO trong tổng kinh phí để xây dựng 2 nhà máy cấp nước sạch và 2 nhà máy thu gom và xử lý nước thải đô thị tại Việt Nam. Trong thời gian tới Đại sứ quán Hà Lan sẽ tiếp tục kêu gọi thêm tài trợ từ phía chính phủ Hà Lan và các quốc gia khác để hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này.

Cùng với đó, Hà Lan cũng hỗ trợ cho Việt Nam bằng cách thường xuyên cử chuyên gia sang Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề chuyên môn, cùng với đó là thúc đẩy sự hợp tác của các doanh nghiệp giữa 2 bên, tiếp đó là sự hợp tác từ phía 2 chính phủ.

Góp ý về cách quản lý, làm sao để có được chi phí đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải tại Việt Nam, ông Laurent Umans nhận định ở Việt Nam có tính đặc thù là người dân đặc biệt quan tâm tới nước sạch nhưng lại không quan tâm nhiều tới nước thải và các nguồn nước khác. Vì thế, theo ông, thay vì đề cập tới vấn đề thu phí xử lý nước thải từ người dân thì nhà nước có thể tăng phí nước sạch để bù chi phí cho xử lý nước thải.

"Tăng phí nước sạch cũng nên dựa theo từng nhóm đối tượng. Với những doanh nghiệp, tổ chức muốn sử dụng nhiều nguồn nước hơn để sản xuất thì nên đánh phí cao vào những đối tượng như vậy. Việc thu phí nước sạch cao có lợi ở chỗ khi phải chi trả số tiền cao thì họ sẽ sử dụng tiết kiệm và thông minh hơn", ông Laurent Umans nói.

Một nhóm nghiên cứu thuộc khoa Môi trường, biến đổi khí hậu và đô thị, Đại học Kinh tế quốc dân đã làm một cuộc khảo sát về mức hài lòng chi trả cho xử lý nước thải đô thị Việt Nam để hiểu được quản điểm của người dân trước vấn đề nguồn nước ở đô thị và họ sẵn sàng bỏ bao nhiêu tiền hàng tháng cho việc xử lý nước thải sinh hoạt.

Khảo sát trực tuyến được thực hiện với 73 người dân Hà Nội vào tháng 11/2019. Theo đó, đa số người trả lời cho rằng ô nhiễm môi trường nước mặt tại Hà Nội đang ngày càng nghiêm trọng. Nhưng chỉ có khoảng 50% người trả lời không sẵn sàng chi trả tiền dịch vụ thoát nước. 50% sẵn lòng chi trả cho xử lý nước thải đô thị với mức bình quân 25.000 đồng/tháng (tương đương khoảng 20% hoá đơn tiền nước).

  • Cùng chuyên mục
SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK là sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 16/05/2024 16:12

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Trong năm 2024, CTCP Thủy điện Nước Trong đặt kế hoạch doanh thu khá khiêm tốn với chỉ 90,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 37,5 tỷ đồng, giảm sâu so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Tài chính - 16/05/2024 16:03

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng mức đầu tư hơn 1.545 tỷ đồng ở Lạng Sơn nhưng nhà thầu này đã không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm do Lạng Sơn đưa ra.

Bất động sản - 16/05/2024 15:45

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

DRH Holdings chậm nộp BCTC kiểm toán 2023 và BCTN do cần thống nhất với đối tác về phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét, đánh giá khả năng hoạt động liên tục. Song, đến ngày 14/5, đơn vị kiểm toán bất ngờ thông báo ngưng hợp tác.

Tài chính - 16/05/2024 14:59

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.

Sự kiện - 16/05/2024 14:01

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Quay trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ phú Jeff Bezos đã lập kỷ lục khi hy vọng nhân viên của mình sẽ thức dậy với nỗi khiếp sợ ở trên giường, đổ mồ hôi vì kinh hãi. Điều này trên thực tế mang lại một lợi ích lớn hơn: Đó là sự tôn trọng tới khách hàng, tạp chí Fortune viết.

Phong cách - 16/05/2024 13:22

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Theo Savills, đến năm 2030, 9/20 thị trường quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của người tiêu dùng châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu.

Thị trường - 16/05/2024 12:48

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Tài chính - 16/05/2024 11:40

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

Ngay sau khi Bất động sản An Gia lên sàn, các đối tác chiến lược lần lượt rút vốn, chốt lời khoản đầu tư. Chủ tịch An Gia cho biết luôn rộng cửa chào đón cổ đông lớn, tổ chức vào cùng đồng hành phát triển dự án.

Tài chính - 16/05/2024 09:11

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; đường Vành đai 4... được các đại biểu quan tâm về tiến độ, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Sự kiện - 16/05/2024 09:08

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28