Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

THANH THANH
15:06 03/10/2024

Với sự hậu thuẫn của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tích hợp AI và tự động hóa trong logistics

Trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) vừa diễn ra hôm 01/10, hai giải pháp liên quan đến logistics đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tại sự kiện, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - Việt Nam SuperPort™ do Liên doanh T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) phát triển đã mang đến những trải nghiệm Apple Vision Pro vô cùng ấn tượng để hình dung về tương lai mới của Việt Nam SuperPort™. Công nghệ thực tế ảo đã làm nổi bật mô hình “Park within a Park™”, tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm hậu cần duy nhất. Sáng kiến này giúp kết nối liền mạch, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và củng cố vị thế của Việt Nam SuperPort™ như một nhân tố then chốt của ngành hậu cần trong khu vực.

Đại diện Việt Nam SuperPort™ cho biết, công nghện này được tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) đã được triển khai thành công tại Thành phố Chuỗi cung ứng - Supply Chain City (SCC) ở Singapore mà Tập đoàn YCH đã phát triển thành công trước đó.


Thủ tướng Chính phủ thăm quan khu vực triển lãm của Việt Nam SuperPort™ (ảnh:VGP)

Điển hình như Hệ thống Lưu trữ và Lấy hàng Tự động (ASRS), Xe dẫn đường tự động điều hướng (AGV), Hệ thống Quản lý Tồn kho bằng Drone (máy bay không người lái), Robot Di động Tự động (AMR).

Với việc áp dụng công nghệ ASRS có thể tối ưu hóa không gian lưu trữ hàng hóa lên đến 7 lần và giảm thiểu 95% thời gian vận chuyển hàng hóa trong kho.

Hoặc với việc để Drone thay thế cho con người và hệ thống camera cố định để kiểm soát hàng hóa sẽ giúp rút ngắn thời gian khi chỉ mất 12 phút để hoàn thành việc kiểm đếm (trong khi trước đó sẽ cần đến 2 người và phải mất tới 1 ngày để kiểm đếm hàng hóa của 1 phần kho có diện tích lớn).

Không chỉ tận dụng các công nghệ AI hiện đại đã được áp dụng thành công tại Supply Chain City, "siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc sẽ tiên phong trong các giải pháp công nghệ đột phá thông qua việc tiếp tục hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để phát triển những công nghệ mới như Robot Nhà kho tiên tiến nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc và đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng;

Đặc biệt, nền tảng ESG (Môi trường; Xã hội; Quản trị doanh nghiệp) sử dụng công nghệ blockchain và AI để phát triển digital twin giúp theo dõi và giảm thiểu "dấu chân" carbon; Phát triển thị trường Logistics tích hợp để kết nối các doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ logistics, giúp nâng cao tính minh bạch và cải thiện khả năng tiếp cận vốn thông qua AI.

Chuỗi giải pháp logistics của Viettel (ảnh: Viettel)

Cùng với “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc, Chuỗi giải pháp tự động hoá toàn diện cho ngành Logistics do Viettel Post (Thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội- Viettel) phát triển cũng là điểm nhấn của Innovate Viet Nam 2024.

Chuỗi giải pháp này tự động hoá toàn bộ các khâu trong chuỗi vận chuyển từ lưu kho đến giao hàng.

Tại các tổ hợp logistics ứng dụng chuỗi giải pháp, công suất xử lý tăng 40%, tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Mức chịu tải toàn hệ thống của Viettel Post hiện là 4.000.000 bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chuỗi giải pháp tự động hóa là nền tảng công nghệ cho chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Viettel bao gồm công viên logistics, cửa khẩu thông minh, cảng cạn – các hạ tầng liên thông hàng hóa giữa Việt Nam, khu vực và thế giới. Toàn bộ các robot, hệ thống băng chuyền và hệ thống phần mềm điều khiển trong các công đoạn lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, chia chọn đều do Viettel làm chủ hoàn toàn về công nghệ.

Theo đại diện Viettel, hiện chuỗi giải pháp được ứng dụng tại toàn bộ các trung tâm khai thác Viettel Post, bao gồm Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quang Minh (Hà Nội) và trung tâm logistics 130 ha tại Lạng Sơn.

Trong năm 2024, Viettel đầu tư tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc với định hướng cung cấp giải pháp toàn trình cho logistics xuyên biên giới và triển khai tuyến vận chuyển đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc, từ đó triển khai thêm nhiều tuyến mới kết nối các nước Đông Nam Á.

Tại Innovate Viet Nam 2024, Viettel trình diễn 4 robot tự hành trong chuỗi giải pháp: drone (máy bay không người lái vận chuyển hàng tại các vị trí khó tiếp cận), robot chia chọn AGV sorting (robot tự hành phân loại hàng hóa), robot vận chuyển AGV picking (robot tự hành tải trọng 1 tấn vận chuyển các khối hàng lớn), robot cánh tay (robot ứng dụng thị giác máy tính thực hiện gắp, nhấc và di chuyển hàng hóa).

Thủ tưởng Phạm Minh Chính đánh giá cao giải pháp công nghệ Viettel mang đến triển lãm (ảnh: VGP)

Tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics thế giới

Trực tiếp tham quan các gian hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao vai trò của các nền tảng công nghệ đối với hạ tầng số, hạ tầng logistics quốc gia.

Các chuỗi giải pháp tự động hóa ngành logistics của các doanh nghiệp đang phát triển được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước đó, tại buổi tiếp Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA) Turgut Erkeskin thăm, làm việc tại Việt Nam hồi đầu tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 lên gần 700 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 370 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2023, xuất siêu 11,63 tỷ USD…

“Là nền kinh tế mở, logistics có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam theo xu thế của thế giới!”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với Chủ tịch FIATA, Thủ tưởng cũng chia sẻ, hiện Chính phủ Việt Nam đang triển khai xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045,

Đồng thời cho biết, trong tời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét thành lập cơ quan chỉ đạo về dịch vụ logistics với bộ máy chuyên môn đủ mạnh, có năng lực, có thẩm quyền để giúp Chính phủ chỉ đạo phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực quan trọng này, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển dịch vụ logistics đặt ra, đảm bảo phù hợp với xu hướng và bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng hiện nay;

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị FIATA chia sẻ thêm thông tin, tư vấn, hỗ trợ về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, chú trọng các giải pháp phát triển logistics nông, công nghiệp, phát triển đội tàu biển Việt Nam, các hành lang kinh tế thương mại - vận tải và hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam sớm hoàn thiện Chiến lược quốc gia về phát triển dịch vụ logistics trong năm 2024, quan tâm hỗ trợ công tác phát triển nhân lực cho ngành logistics Việt Nam; mở rộng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đánh giá cao Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045, nhất là trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; Chủ tịch FIATA cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, đồng thời lưu ý Việt Nam cần huy động mọi nguồn lực xã hội vào phát triển ngành kinh tế này./.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA) Turgut Erkeskin  hồi tháng 7/2024 (Ảnh: VGP)

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI) 2023. Đứng vị trí số 1 trong bảng này là Singapore.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), hiện chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8-17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Nếu tính trong khu vực ASEAN, chi phí logistics Việt Nam cao hơn các nước Singapore (đang ở mức 8,5%), Malaysia (13%) và Thái Lan (15,5%).


  • Cùng chuyên mục
AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Quảng Ngãi với thiết kế độc đáo đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Đầu tư - 03/10/2024 10:34

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn lịch sử với việc thu về khoản đầu tư 6,6 tỷ USD cùng mức định giá lên tới 157 tỷ USD, vượt xa so với doanh thu được báo cáo.

Đầu tư - 03/10/2024 10:32

 Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Tỉnh Quảng Trị đưa ra 2 phương án về việc tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư thương mại Nam Công viên Cọ dầu.

Bất động sản - 03/10/2024 10:16

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vừa trúng gói thầu XL02 xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với giá trị 1.105 tỷ đồng.

Đầu tư - 03/10/2024 07:48

Bị cưỡng chế thuế, chủ nhà máy thủy điện 259 tỷ ở Huế làm ăn ra sao?

Bị cưỡng chế thuế, chủ nhà máy thủy điện 259 tỷ ở Huế làm ăn ra sao?

Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Đầu tư Thủy điện Miền Trung Việt Nam vì nợ gần 3 tỷ đồng tiền thuế.

Đầu tư - 03/10/2024 06:47

Thừa Thiên Huế sẽ tăng diện tích sàn đối với chương trình phát triển nhà ở

Thừa Thiên Huế sẽ tăng diện tích sàn đối với chương trình phát triển nhà ở

Thừa Thiên Huế sẽ thay đổi chương trình phát triển nhà ở theo hướng tăng diện tích sàn, tăng tổng diện tích xây dựng mới, nâng cao chất lượng nhà ở.

Bất động sản - 02/10/2024 14:45

Nghệ An lùi thời gian triển khai đề án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo

Nghệ An lùi thời gian triển khai đề án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo

Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quyết định lùi thời gian triển khai Đề án xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ và Trung tâm nghiên cứu liên ngành sang tháng 10/2025.

Đầu tư - 02/10/2024 14:15

Giá vàng đang 'chạm đỉnh', có nên xuống tiền lúc này?

Giá vàng đang 'chạm đỉnh', có nên xuống tiền lúc này?

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, chứng khoán vượt 1.300 điểm hay lãi suất huy động liên tục tăng gần đây khiến nhà đầu tư băn khoăn "chọn mặt gửi vàng" cho tiền nhàn rỗi.

Đầu tư - 02/10/2024 09:38

'Một số căn hộ ở Hà Nội tăng hơn 2,5 tỷ đồng chỉ sau 1 năm'

'Một số căn hộ ở Hà Nội tăng hơn 2,5 tỷ đồng chỉ sau 1 năm'

Giám đốc một doanh nghiệp cho biết, một số căn hộ chung cư ở Hà Nội có mức giá khoảng 3 tỷ đồng vào thời điểm giữa năm 2023, đến nay giá chuyển nhượng đã hơn 5,5 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian ngắn, mức tăng giá là đáng kinh ngạc.

Đầu tư - 02/10/2024 09:23

Meta sẽ sản xuất kính thực tế ảo VR tại Việt Nam

Meta sẽ sản xuất kính thực tế ảo VR tại Việt Nam

Theo Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu Tập đoàn Meta, tập đoàn này sẽ phối hợp với các đối tác trong nước để sản xuất thiết bị đeo Quest 3S (kính thực tế ảo VR) của Meta tại Việt Nam.

Đầu tư - 01/10/2024 18:54

Giải 'bài toán' nhà ở giá phải chăng thế nào?

Giải 'bài toán' nhà ở giá phải chăng thế nào?

Các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang đối diện với tình trạng giá nhà tăng quá nhanh so với thu nhập. Các rào cản pháp lý, vấn đề của các nhà phát triển và sự chậm trễ trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ nhà ở đã khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Đầu tư - 01/10/2024 16:16

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

Sau 5 năm thành lập, NIC đã trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác hàng đầu thế giới.

Đầu tư - 01/10/2024 12:04

Việt Nam không có công trình xây dựng Net Zero

Việt Nam không có công trình xây dựng Net Zero

Dù có gần 430 công trình xanh tương đương 10 triệu m2 sàn xây dựng đang được đánh giá, song bất động sản Việt Nam chưa có công trình nào được thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành đạt tiêu chí công trình phát thải ròng bằng 0.

Đầu tư - 01/10/2024 06:30

Nhiều loại hình bất động sản sẽ tiếp tục tăng giá

Nhiều loại hình bất động sản sẽ tiếp tục tăng giá

Với hành lang pháp lý mới, nhiều chuyên gia BĐS nhận định, giá một số loại hình BĐS sẽ tiếp tục tăng.

Đầu tư - 01/10/2024 06:00

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13