Logistics xanh: Xu hướng chuyển dịch tất yếu

ĐÌNH VŨ
06:00 10/07/2024

Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế nhấn mạnh, để tiến tới xanh, thân thiện với môi trường là điều không đơn giản, có rất nhiều rào cản phải vượt qua. Tuy nhiên, đây không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới.

logistics-xanh

Toạ đàm "Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025". Ảnh: DDDN

Ngày 9/7, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức toạ đàm "Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh".

Phát biểu tại toạ đàm, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, theo Quyết định số 882/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030" dịch vụ logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm của Kế hoạch.

Trong đó, quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích, bao gồm: thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải.... là quan trọng. "Khi các mắt xích đó đều "xanh" thì doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của doanh nghiệp trước các cú sốc của thị trường", Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, "Xanh và Thích ứng nhanh" là 2 thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa" nhằm giảm phát thải từ các quốc gia trên toàn cầu.

Hiện nay, ngành vận tải nói chung đóng góp khoảng 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Net Zero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.

Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Chia sẻ về kỳ vọng với ngành logistics xanh thời gian tới, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, những năm qua, ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 2 về nhóm sản phẩm về gỗ có giá trị gia tăng cao.

Xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện đã vươn đến 170 thị trường trên thế giới, trong đó 5 thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm trên 90% kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, gỗ là sản phẩm khá đặc thù và có đặc điểm cồng kềnh hơn so với các sản phẩm khác, chi phí vận tải biển rất cao. "Có những trường hợp chi phí vận chuyển một container gỗ sang Mỹ lên tới 7.000 - 8.000 USD, tương đương với toàn bộ giá trị hàng hóa được vận chuyển", ông Hoài nói.

Do đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ kỳ vọng, chuyển đổi xanh của ngành logistics sẽ một trong những yếu tố quyết định thành bại của nghề gỗ, giúp ngành gỗ phát triển bền vững. Thiết lập chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh trở nên rất cấp thiết thời điểm hiện tại.

Số hoá là "chìa khoá"

Chia sẻ thông tin tại toạ đàm, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cho biết, trong bối cảnh cấp thiết hiện nay, việc nắm rõ được chuỗi cung ứng của mình đến đâu và tối ưu hiệu quả làm việc là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng ngành logistics.

ongTurgut-Erkeskin2

Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA)

Theo đó, khi di chuyển từ một vùng lãnh thổ này sang một vùng lãnh thổ khác, từ quốc gia này đến quốc gia khác có nghĩa là phải qua đến hai quy trình hải quan khác nhau. "Nếu tất cả các hệ thống hải quan là đồng nhất sẽ rất dễ cho quản lý vận chuyển nhưng nếu hai hệ thống hải quan khác nhau thì lại nảy sinh những vấn đề khác nhau. Vì vậy, số hóa có thể coi là chìa khoá để giải quyết vấn đề, khi hai hệ thống hải quan chạy song song sẽ là một ý tưởng rất tuyệt vời", ông Turgut Erkeskin nói.

Về hệ thống vận tải đường sắt, ông Turgut Erkeskin cho rằng, đây là hệ thống vận chuyển hiệu quả hơn cả đường bộ nhưng có hạn chế là không thể có mặt ở khắp nơi và thường gặp vấn đề quá tải.

Theo đó, FIATA đã đưa ra những giải pháp để có thể cung cấp hệ thống số hóa cho toàn bộ chuỗi logistics. "Nếu như mọi người sử dụng hệ thống điện tử, hệ thống chứng từ thông qua điện tử của FIATA, mọi dữ liệu được cập nhật, liên thông và mọi người có thể sử dụng data từ đó", Chủ tịch FIATA nhấn mạnh.

Về rào cản để thống nhất một hệ thống hải quan giống nhau, ông Turgut Erkeskin nhấn mạnh, vẫn là yếu tố văn hoá, con người. Theo đó, doanh nghiệp vẫn quan niệm phải là giấy trắng mực đen,. Vì vậy, cải thiện văn hóa làm việc, để doanh nghiệp làm quen với việc sử dụng chuẩn số hóa là vấn đề quan trọng.

Về vấn đề chuyển đổi xanh, tối ưu hóa việc giảm thiểu phát thải carbon, Chủ tịch FIATA cho biết tổ chức này đã có bộ công cụ riêng cho các thành viên. Với hệ thống này là bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ di chuyển từ địa điểm nào đến địa điểm nào các thành viên cũng có thể đưa ra một phép tính, dễ dàng tính ra được lượng thải carbon bao nhiêu. Điều này là rất quan trọng để đi những bước tiếp theo trong đo lường phát thải carbon.

Cuối cùng, ông Turgut Erkeskin khẳng định, để tiến tới xanh, thân thiện với môi trường là điều không đơn giản, có rất nhiều rào cản phải vượt qua. Tuy nhiên, đây không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới.

  • Cùng chuyên mục
Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Tổng giá trị giải thưởng là 340 triệu đồng.

Sự kiện - 03/10/2024 18:12

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR) được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc VNR

Sự kiện - 02/10/2024 16:02

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Thông điệp này được đưa ra trước các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó có lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Sự kiện - 02/10/2024 13:14

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô sẽ trưng bày các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam

Sự kiện - 02/10/2024 07:36

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Các giải pháp tham gia "Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Sự kiện - 01/10/2024 17:00

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại…

Sự kiện - 01/10/2024 15:22

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Có 5,6 triệu tài khoản thu phí đang được sử dụng sẽ phải chuyển sang tài khoản giao thông bắt đầu tư 1/10/2024 theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP vừa mới ban hành ngày 30/09/2024

Sự kiện - 01/10/2024 06:57

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi...

Sự kiện - 01/10/2024 06:37

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng mong muốn Meta tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai các giải pháp, biện pháp bảo vệ người dùng trên mạng xã hội, phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Sự kiện - 01/10/2024 06:32

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, TP. Hà Nội nằm trong khu vực phòng thủ chung của cả nước, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Sự kiện - 30/09/2024 15:02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Sự kiện - 30/09/2024 09:01

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Ngày 28/9, sân golf Golden Sands Golf Resort (xã Vinh Xuân và Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) chính thức khai trương, đồng thời chào đón những người yêu môn thể thao tinh hoa 600 năm tuổi của thế giới.

Sự kiện - 29/09/2024 17:21

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi, thủy sản. Công tác tái thiết đang được Bộ NN&PTNT quyết liệt chỉ đạo…

Sự kiện - 29/09/2024 08:45

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều (thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh) trên cơ sở thị xã Đông Triều.

Sự kiện - 28/09/2024 17:51